Age of Samurai: Battle for Japan - Tái hiện lịch sử theo phong cách Games of Throne

TV Series · Ivy_Trat ·

Age of Samurai: Battle for Japan tái hiện một đoạn thời gian hỗn loạn của Nhật Bản.

Age of Samurai: Battle for Japan là bộ tư liệu mới của Netflix. Thông qua lời dẫn của các nhà sử gia, bộ tư liệu dài 6 tập tái hiện thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử Nhật Bản: thời đại Sengoku (1467 - 1615), khi các lãnh chúa quyền lực dấy binh nhằm thôn tính toàn bộ lãnh thổ, đặt mục tiêu thống nhất Nhật Bản bấy giờ bị chia cắt thành các lãnh địa rãi rác.

Đối với những ai là fan cứng của văn hóa Nhật, đây là bộ phim không thể bỏ qua.

Tái hiện thời kỳ đẫm máu nhất lịch sử Nhật Bản

HITC
HITC

Từ lâu, hình tượng samurai – võ sĩ trong văn hóa Nhật – không còn là hình tượng xa lạ đối với những mọt phim. Trái ngược với sự khép kín của người Nhật, văn hóa của Nhật Bản lại được phổ biến khắp nơi thông qua điện ảnh và các bộ anime đặc thù của xứ mặt trời mọc.

Đã nói đến samurai, thì những cái tên như Oda Nobunaga, Date Masamune, Tokugawa Ieyasu, Toyotomi Hideyoshi nhất định để lại ấn tượng cho các mọt phim, nhất là những ai là fan cứng của dòng phim samurai và anime.

Vì đây là những cái tên ảnh hưởng sâu rộng đến các bộ phim, anime, manga lấy chủ đề về thời đại chiến tranh của Nhật. Age of Samurai: Battle for Japan sẽ đưa người xem đi sâu vào lịch sử của những nhân vật này và vai trò của họ trong công cuộc thống nhất Nhật Bản.

Den of Geek
Den of Geek

Age of Samurai: Battle for Japan là một bản trường ca về các cuộc chinh phạt đẫm máu giữa các gia tộc lãnh chúa, nên Netflix cũng không buồn che dấu ý định làm nên một bộ tư liệu mang tính sử thi.

Vì thế, dù mang tiếng là phim tư liệu, Age of Samurai: Battle for Japan lại có hơi hướng giống với một bộ docu-drama kết hợp tư liệu và chất chính kịch. Hãy tưởng tượng Viking có sự góp mặt của các nhà sử học. Chất anime/manga shonen cũng thấm vào các khung hình.

Các yếu tố trên hội tụ giúp Age of Samurai: Battle for Japan tái hiện một thời kỳ đầy bạo lực như Sengoku. Đó không chỉ là thời kỳ của chiến tranh, mà là thời kỳ của âm mưu chính trị khôn khéo.

Chính ma trận các sự kiện đằng sau cánh cửa mới là nhân tố quyết định định mệnh của Nhật Bản. Chúng là xúc tác dẫn đến các cuộc chiến mang tính trọng yếu sau này.

Những trận chiến ấy lại đem tên tuổi của các lãnh chúa lừng lẫy như Oda Nobunaga với tài sáng tạo quân sự chưa từng có tiền lệ, Tokukawa Ieyasu – kẻ mưu lược hơn người đại diện cho tính linh hoạt của lòng trung thành nối tiếng của con người nhật, một Hideyoshi nhìn xa trông rộng và Date Masamune – vị tướng quân trẻ tuổi với tài trí hơn người,… thời bấy giờ khảm sâu vào lịch sử.

Hype MY
Hype MY

Age of Samurai: Battle for Japan tái hiện lịch sử theo khuynh hướng dữ dội như Game of Thrones. Ở đây không có giá trị của võ sĩ đạo. Lòng trung thành không bao giờ chắc chắn. Máu mủ đứng sau quyền lực. Danh dự chỉ dành cho kẻ nằm ttong quan tài.

Chỉ có tham vọng là trường tồn. Kết cục của kẻ thua cuộc là cái chết tàn khốc. Kẻ mạnh nhất chưa chắc sẽ kiến tạo nên một vương triều, mà là kẻ khôn ngoan nhất trong trò chơi chính trị và quân sự. 

Lịch sử không chắc chắn

Smithsonian Channel
Smithsonian Channel

Vấn đề của Age of Samurai: Battle for Japan là phim không có tính chắc chắn về lịch sử. Ví như hình tượng Oda Nobunaga được khắc họa trong đây. Nhân vật này đúng là được ghi chép trong sử sách có hành động khác thường và bị gọi là gã khùng. Nhưng Oda Nobunaga cũng là một người có tư tưởng trước thời đại, không chỉ trong quân sự mà còn ở cách điều hành lãnh địa của ông.

Phim chỉ tập trung khắc họa ông là kẻ võ phu nóng nảy và thiển cận, hoang tưởng. Điều đó cho thấy phim chỉ có một góc nhìn phiến diện về nhân vật, dù có đến hơn 5 nhà sử học tham gia. Có lẽ vì phim không hẳn là tư liệu lịch sử, nhưng cũng không phải là phim dã sử hoàn toàn. Sự nhập nhằn giữa lịch sử và dã sử làm phim thiếu đi tính chính xác.

Age of Samurai: Battle for Japan gây ấn tượng với các trận chiến đẫm máu được dàn dựng hết sức công phu, cũng không hề ngại ngùng với các phân cảnh bạo lực dã man. Tông màu lạnh lẽo và âm thanh rất hợp để làm nên một bộ phim sử thi. Rõ ràng là phim coi trọng chất chính kịch hút mắt hơn khía cạnh tư liệu lịch sử - một thiếu sót vô cùng đáng tiếc và dễ làm khán giả yêu thích phim lịch sử phật lòng.

Age of Samurai: Battle for Japan là một bộ phim tư liệu lịch sử gây cấn, nhờ vào yếu tố drama thường thấy ở Game of Throne hay Viking nên không hề gây buồn chán. Chỉ là khi xem xong, bạn hãy chịu khó tìm tòi tài liệu lịch sử để có góc nhìn khách quan hơn về các nhân vật được nhắc đến trong phim.