Alien: Covenant - 38 điều chúng ta biết được từ bản ghi âm của Ridley Scott

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Never ·

Covenant để lại rất nhiều thứ để bàn luận. Dù phần sau của Prometheus tới từ đạo diễn Ridley Scott đã gây ra khá nhiều luồng ý kiến trái ngược giữa các fan, nhưng không thể phủ nhận bộ phim để lại rất nhiều điều hay ho cho khán giả tự suy ngẫm.

Một điều không ai có thể phản đối: Alien: Covenant để lại rất nhiều thứ để bàn luận. Dù phần sau của Prometheus tới từ đạo diễn Ridley Scott đã gây ra khá nhiều luồng ý kiến trái ngược giữa các fan, nhưng không thể phủ nhận bộ phim để lại rất nhiều điều hay ho cho khán giả tự suy ngẫm. Vậy nên thật hay là bản blu-ray của Alien: Covenant đã được ra mắt cùng với đoạn ghi âm của Scott, cùng với một vài cảnh đặc biệt khác giúp khán giả hiểu rõ hơn về nội dung và quá trình làm phim.

Tuy nhiên, đoạn bình luận của Scott dành cho Covenant, ở một mức nào đó, là khá đáng thất vọng. Có những lúc ổng dành hơi nhiều thời gian quá để bàn luận về những việc đã quá rõ ràng với người xem, nhưng dù sao, nó vẫn đáng để nghe vì ổng quả thực có đưa ra một số cái nhìn đặc biệt. Ổng có đề cập tới một số lời chỉ trích, từ những ý kiến của các nhà khoa học cho tới sự mổ xẻ về A.I., đồng thời đưa ra một số ý tưởng sâu xa trong những quyết định của ổng và câu chuyện đằng sau mỗi nhân vật. Cũng như trong bộ phim, qua bản thu âm này, Scott đã thể hiện rõ sự thích thú của ông với nhân vật David của Michael Fassbender, và có rất nhiều thời gian được ổng dành để thảo luận về A.I. và những nhân vật của David và Walter.

Nhưng bản Blu-ray không chỉ có thế. Trong đó ta có một series những truyện ngắn dài gần một giờ có tên Master Class – Ridley Scott giúp đào sâu vào những cảnh hậu trường về concept và quá trình làm phim, với những cuộc phỏng vấn cùng Scott, dàn diễn viên, và biên kịch John Logan. Có rất nhiều thứ hay ho bạn có thể tìm thấy trong đó, đặc biệt đối với những người có hứng thú với việc làm phim, nhưng bây giờ tôi sẽ tóm gọn lại một vài suy ngẫm của Scott được đưa ra trong đoạn ghi âm đó.

  • Ridley nói rằng David không phải một A.I. được phôi thai và lớn lên – khi chúng ta bắt gặp anh ta ở phần mở đầu, ảnh mới được “sinh ra”.
  • Cũng trong đoạn mở đầu, David nhận ra rằng người tạo ra anh ta có những hạn chế (ví như sẽ chết), và khi Peter yêu cầu ảnh rót trà sau khi David chỉ ra rằng Peter sẽ chết, đó là một thử thách – “yêu cầu” đầu tiên của ảnh tới David. Scott nói rằng sự lựa chọn mà David đã đưa ra: rót trà ngay lập tức, không có phản ứng gì đặc biệt, đã cho thấy bản chất chính trị trong ảnh, và do đó, khiến ảnh trở nên vô cùng nguy hiểm. Anh ta đang chờ thời cơ và hành động một cách vô cùng khôn ngoan.
  • Font chữ của lời mở đầu, thông tin về con tàu, và thậm chí cả những con số đều gợi nhớ một cách trực tiếp lại phiên bản Alien đời đầu ngay sau phần mở đầu
  • Scott nói rằng chiếc vòng cổ bằng móng thể hiện ý tưởng về chiếc cabin trên hồ, thứ được các nhân vật của Katherine Waterson James Franco lên kế hoạch xây dựng.
  • Sự lựa chọn các thành viên trong đội không phải ngẫu nhiên – tất cả họ đều phải có một chỗ trên con tàu.
  • Nhân vật của Danny McBride được lấy cảm hứng từ Slim Pickens.
  • Thiết bị Holodeck trong Covenant được xây dựng là phiên bản cải thiện của Holodeck trong Prometheus.
  • Scott nói rằng trên phim trường Alien, các diễn viên đều phàn nàn với ổng về việc không có câu chuyện hay động lực gì đáng nói đằng sau hành động cố gắng sống sót khỏi lời đe dọa. Và vậy là Scott phải ngồi lại và viết thêm một trang diễn tả câu chuyện đằng sau mỗi nhân vật.
  • Trong bản thảo gốc, Shaw sẽ trở thành một người cầu nguyện. Nhưng Scott cảm thấy nó lỗi mốt quá nên đã chuyển cho bài hát của John Denver bởi sự tinh thuần và xúc cảm cô đơn chủ đạo của tác phẩm, bất chấp việc bản thân Scott không phải một fan của John Denver.
  • Scott thừa nhận kịch bản của việc nhận truyền thừa và đi tới nguồn gốc của nó được lấy từ bản gốc của Alien: “Tôi nghĩ phải có lí do cho việc một bộ phim không chỉ nổi tiếng mà còn nổi tận 30 năm, và việc lấy lại một vài ý tưởng cũ là một điều hay.”
  • Scott nói rằng hành tinh này, Origae-6, có 2 mặt trăng và mỗi cái có kích cỡ bằng Trái Đất
  • Tất cả các cảnh trên đất bằng đều là cảnh thật được quay ở New Zealand.
  • Scott xác nhận hành tinh chúng ta thấy trong Prometheus là một tiền đồn nghiên cứu quân sự, được sáng tạo ra dựa vào những gì ông biết về đảo Anthrax, nơi họ phát triển loại virus gây mưng mủ trong Thế Chiến II.
  • Scott đã kẻ bảng phân cảnh cho cả phim, và tiện đây khoe ổng đã theo học trường nghệ thuật trong rất nhiều năm và tốc độ kẻ bảng của ổng nhanh đến đáng ngạc nhiên.
  • Scott tự lên ý tưởng cho gần như tất cả mọi thứ ổng làm, nhưng The Martian lại là một sản phẩm đột nhiên xuất hiện, là một tác phẩm ổng không tự mình phát triển.
  • Scott tiết lộ Covenant là chapter trung tâm cho series Alien mới: “Những gì chúng tôi đang làm bây giờ đều được đặt nền móng trước. Sẽ là Prometheus, Covenant 1, Covenant 2, rồi sau đó sẽ là kết thúc của Alien 1, và mọi thứ đều đã được lên kế hoạch rồi. Kịch bản của Covenant 2 đã được giao cho John Logan và đang trong quá trình phát triển.”
  • Những bức tượng khổng lồ bên trong pháo đài của David chắc hẳn là 6 vị tổ tiên của cả nền văn minh: “Những nhà trí giả, những người nghệ sĩ, và những người khôn ngoan.”
  • Scott cho rằng nhóm người Engineer có tuổi thọ khoảng 150 năm.
  • Phần hồi ức về những gì đã xảy ra với các Engineer đã chết vốn không có trong kịch bản gốc. Scott khẳng định họ cần cho khán giả biết ai đã giết tất cả bọn họ và lí do tại sao.
  • David đã làm tổ trên hành tinh này trong suốt 10 năm.
  • Scott cũng có lời giải đáp cho toàn bộ những thắc mắc về lớp lông trên cơ thể David: “Lông của một A.I. có dài ra không? Nếu David là một siêu A.I., vậy họ muốn bộ lông của anh ta có thể dài ra. Bên cạnh đó, họ lại không thể để ảnh có máu đỏ như người thường được – họ muốn khiến ảnh trở nên khác biệt bằng màu máu trắng – nhưng lông cũng như bộ râu đều sẽ dài ra. Anh ta có bị bẩn không? Nhưng đương nhiên, anh ta không thể có mùi cơ thể. Tất cả những gì cần làm là vệ sinh các bộ phận trên cơ thể sạch sẽ.
  • Tòa nhà nơi David ở được dựng dựa trên một phần vẻ đẹp của Pantheon.
  • Scott cho rằng toàn bộ nội dung phim có thể được quy gọn lại thành những vấn đề giữa A.I. và đấng sáng tạo: “Ẩn ý của toàn bộ câu chuyện này là về việc sự tiến hóa của A.I. cuối cùng sẽ khiến chúng trở nên siêu việt hơn cả những trí giả đã tạo ra chúng, và nếu chúng ta tạo ra được một A.I. hoàn hảo và điều xảy ra tiếp theo đó sẽ là chính con A.I. đó tự tạo ra một con A.I. tương tự. Chính từ giây phút đó, số phận con người sẽ trở nên gay go, trừ khi ta có thể kiểm soát được nó.”
  • Scott nói có khoảng 2 triệu người Engineer ở trong plaza khi David cho phát tán vũ khí sinh học. Thứ vũ khí này có thể hủy diệt toàn bộ hành tinh chỉ trong vài tháng, thảm động-thực vật và cả hành tinh đó sẽ mất hàng bao nhiêu năm để có thể tái kiến thiết.
  • Về mặt hình ảnh, Scott vốn muốn Alien: Covenant được giống như Black Hawk Down, nhưng ngay khi bắt tay vào làm, ông đã cảm thấy Black Hawk trông không đủ “đẹp” để đáp ứng nhu cầu của họ, vậy nên họ đã tìm thấy một khu an toàn giữa hình ảnh đó và Prometheus.
  • Scott bảo vệ cho quyết định chạm vào và quan sát những quả trứng của Billy Crudup, nói rằng đó là điều nhân vật của John Hurt đã làm trong phần đầu của Alien.
  • Việc Daniels dần dần trở thành thủ lĩnh của nhóm trong Covenant cũng tương tự như kịch bản trong phần đầu của Alien..
  • Những phiên bản đầu tiên của phim dài 2 tiếng 20 phút, 2 tiếng 15 phút và ông đã bỏ bớt khoảng 15 phút cảnh quay: “Các cảnh quay hoặc diễn biến phim đôi khi trở nên quá dài dòng, và tôi khá nhạy cảm trong việc đánh giá xem mình đang ở đâu và liệu mình có đang nhồi nhét nhiều thứ quá không và liệu mình có đang lãng phí tiền bạc vào quay những thứ sẽ chẳng được sử dụng không.”
  • Những con alien lao ra từ ngực của Crudup trên thực tế là những con rối, và sau đó được thay thế bởi phiên bản điện tử trong chế tác hậu kì.
  • Scott nói rằng tình yêu của David dành cho Elizabeth là thật.
  • Scott từng lo lắng rằng mọi người sẽ không chấp nhận việc Walter bị David đâm nhưng lại không chết, và ông giải thích rằng “nút kill” mà David nghĩ mình ấn vào thực ra đã bắt đầu phát triển trong phiên bản mới của A.I..
  • Đã có một cuộc thảo luận về việc có nên giữ lại cảnh Daniels lật qua những bản vẽ của David hay không, bởi Scott nghĩ nó cho ta hiểu rõ hơn về cách trí óc của David vận hành.
  • Scott muốn giữ cảnh chiến đấu của A.I. ngắn gọn nhưng thật bạo lực bởi chúng ta đã từng xem nhiều trận đánh tương tự thế trước đây.
  • Scott nói rằng ông muốn khán giả phải phân vân giữa Walter và David, không biết ai mới là A.I. trên con tàu.
  • Trong bản thảo gốc của Alien, khi Ripley đi vào trong tàu con thoi, bộ phim sẽ kết thúc. “Tôi cảm thấy thế thì đơn điệu quá, bộ phim cần một diễn biến khác. Vậy nên tôi đã ngồi xuống, viết thêm một cảnh quay nữa về những gì xảy ra trong tàu con thoi. Mọi người không muốn làm thêm nữa bởi sẽ tốn thêm tiền, nhưng tôi cho rằng nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ phim.” Và sau đó là 5 ngày quay thêm, và Scott muốn tiếp tục với một “extra ending” tương tự cho Covenant.
  • Việc David để phôi thai trong bụng và lén mang lên tàu được lấy cảm hứng từ nghiên cứu mà Scott đã làm trước đây cho bộ phim tên Cartel, nơi ông ấy phát hiện ra các cô gái thường nuốt thuốc vào bụng để đưa qua biên giới.
  • Cảnh đi trên hành lang cuối cùng của David vốn có một cú đá lấy cảm hứng từ Adolf Hitler, nhưng đã bị Scott cắt mất.

Để biết thêm thông tin về phim, Alien: Covenant hiện đã được phát hành định dạng Digital HD, 4K Blu-ray, Blu-ray và DVD.

Nguồn: Collider