Apple TV+ - Kênh streaming có khả năng mở ra một tương lai đáng quan ngại?

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Apple TV+ có khả năng mở ra tương lai đáng quan ngại như thế nào?

Tầm quan trọng của quảng cáo đối với doanh nghiệp là điều không thể chối cãi. Không có công cụ nào có thể lôi kéo khách hàng tốt hơn là những chiêu thức quảng cáo ấn tượng. Hãy cứ hỏi Apple về điều đó. Gã khổng lồ công nghệ này dường như đã đi trước đối thủ trong phương thức quảng bá tên tuổi từ 35 năm về trước.

Video quảng cáo 1984 mang đậm phong cách dystopian do chính đạo diễn Ridley Scott cầm trịch, được tập đoàn công nghệ Apple sử dụng để thông báo sự ra đời của máy tính Macintosh. Trong đây, phân cảnh đáng nhớ nhất là chi tiết một nhóm người ngồi im lặng trước một màn hình lớn với một cái bóng đeo kính có giọng nói một tông như một. Ông ta nói: “Sự thống nhất trong suy nghĩ của chúng ta là vũ khí hùng mạnh hơn bất cứ quân đoàn hoặc đội quân nào trên Trái Đất. Chúng ta là một, nghĩ như một, một quyết tâm, một lý tưởng.”  

Dù chỉ được phát sóng một lần duy nhất, đoạn phim trên đã làm người xem choáng ngợp, đem cái tên Apple phổ biến đến từng ngóc ngách của Hoa Kỳ, và trong năm đó, mang về cho nhà táo khuyết $3.5 triệu tiền bán Macintosh chỉ sau một thời gian ngắn đoạn phim được chiếu. Thành công của Apple năm ấy được lý giải một phần nhờ có sự sáng tạo, và phần lớn vì nhà táo đã quyết định phát sóng đoạn phim trong hiệp 3 của trận Super Bowl 1984 (Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ), sự kiện thể thao hàng năm lớn nhất Hoa Kỳ, thu hút hầu như mọi người Mỹ sở hữu TV.

Hơn 3 thập kỷ sau, hiện tại, dường như hãng táo khuyết đang tái sử dụng chiến thuật trên cho kênh streaming họ mới lập ra, nhưng với ý đồ sâu xa hơn. Dưới góc nhìn của người viết, tương lai mà nó mang lại thật đáng quan ngại.

Trong các tuần vừa qua, các đoạn quảng cáo cho các chương trình sắp tới của Apple TV+ liên tục được lồng vào các chương trình trực tiếp như Primetime Emmys (lễ trao giải Emmy), NCAA college football (giải bóng bầu dục cấp đại học), các trận thể thao cấp chuyên nghiệp NFL. Theo kênh chuyên theo dấu những doanh nghiệp iSpot.tv, chi phí các suất quảng cáo đan xen không hề rẻ. Chỉ trong tuần trước, Apple đã chi $13 triệu cho chúng.

Chương trình trực tiếp, đặc biệt là thể thao, từ lâu là kẻ khổng lồ trong việc thu hút khán giả của các nhà đài. Chỉ riêng trận Super Bowl năm nay đã có lượt xem lên đến 103.5 triệu. Mỗi trận đấu của NCAA trong tổng số 67 trận đạt trung bình 10.5 triệu lượt xem. Apple biết điều này, nên đã chọn đan xen các đoạn quảng cáo vào chúng. Những đối tượng mà những đoạn phim hướng tới là những nhóm khán giả đang tổ chức buổi tụ tập cho những trận thể thao hoặc đang không làm gì cả, ngồi chăm chú vào màn hình chờ đợi chương trình của mình. Như vậy, ý đồ thực sự của ông trùm táo khuyết là gì?

Những chương trình trực tiếp thường mang tính cộng đồng khá nhiều. Ví như những trận Super Bowl hay NCAA kể trên, đây là những kiểu chương trình trực tiếp thường thôi thúc nhiều người tụ họp để xem (tương tự những trận bóng đá lớn ở Việt Nam). Trái lại, những chương trình sắp tới của Apple TV+ đang được quảng bá rầm rộ ấy không hẳn là những gì cần đến một nhóm người để có được những trải nghiệm đáng nhớ. Như vậy, theo góc nhìn của người viết, Apple TV+, với những chương trình phim truyền hình như For All Mankind hay The Morning Show, dường như đang khuyến khích văn hóa cô độc. Apple như muốn bảo người dùng đừng xem Jennifer Aniston tại Lễ trao giải Emmy với một đám bạn, đừng xem Reese Witherspoon trong bữa tiệc Oscar ở nhà hàng xóm, mà hãy xem chương trình của chúng tôi (Apple TV+). Nghe như một mớ thuyết âm mưu điên khùng, nhưng nếu ngẫm lại bản chất của gã khổng lồ công nghệ này, khả năng này là hoàn toàn có thể.

Việc lồng các đoạn phim quảng cáo như vậy vào các chương trình thực tế cho thấy Apple đang cố gắng cạnh tranh với tính xã hội của những kênh truyền hình trực tiếp. Apple là môt ông trùm công nghệ đã sáng tạo ra iPhone, một công cụ cá nhân thông minh làm thay đổi cách con người sinh hoạt lẫn tương tác với những người xung quanh. Việc hãng muốn kéo người dùng khỏi các hoạt động cộng đồng mà họ thường làm trước TV đồng nghĩa với việc người dùng sẽ dành nhiều thời gian một mình cho các thiết bị Apple nhiều hơn, cuối đầu chăm chú vào màn hình hơn. Điều này làm Apple TV+ trái ngược hoàn toàn với Netflix hay các studio phim ảnh có sản phẩm chính là các nội dung trong các kênh của họ. Khi 2 chủ thể này thực hiện hình thức quảng cáo tương tự, họ cố gắng lôi kéo những nhóm người nhiều hơn là một người. Với Apple, suy cho cùng, công việc chính vẫn là bán các sản phẩm công nghệ cao gã khổng lồ công nghệ.

Quay lại đoạn quảng cáo 1984, từ khi video này được trình chiếu, xã hội con người đã thay đổi từ một nơi các kinh trải nghiệm được chia sẻ với nhau và có một quan điểm chung thường được coi là đáng ngờ, đến nơi mà các hoạt động nhóm mà các cá nhân trong đó không dán mắt vào điện thoại được ca ngợi hết lời. Hãy tưởng tượng những chiếc iPhone được đặt vào tay những hàng người trong đoạn phim và so sánh nó với biểu hiện của những fan thể thao đang tụ họp ở quán bar xem một trận đấu.

Dừng lại đi Apple, đừng tước đoạt thêm cộng đồng nào của người dùng nữa!

Nguồn: IndieWire