James Wan và Aquaman - "Cứu tinh" của DC và Warner Bros. sau bàn thua Justice League?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

James Wan sẽ là người mở đường cho hoàng kim của Vũ trụ DC với Aquaman: Đế Vương Atlantis?

Đạo diễn James Wan hiện đang được xem là “cứu tinh” của DC khi thực hiện Aquaman: Đế Vương Atlantis. Cùng với Wonder Woman 1984 và năm sau là Shazam!, Aquaman là một trong những phim mang đến cơ hội để DC trở lại thành công sau khi thất bại với Batman vs. Superman hay Justice League - Liên Minh Công Lý

Đạo diễn James Wan trả lời phỏng vấn của IMDb.
Đạo diễn James Wan trả lời phỏng vấn của IMDb.

Việc James Wan được chọn làm đạo diễn cho Aquaman trước đây từng bị khá nhiều khán giả nghi ngờ. Tuy nhiên, sau khi nhiều đánh giá tích cực dành cho Aquaman được đưa ra, James Wan có thể nói đã chứng tỏ được thực lực của mình dưới vai trò là một đạo diễn đa tài, có thể “cân” từ kinh dị đến hành động, siêu anh hùng. Liệu anh sắp tới có thể ghi tên mình vào danh sách những vị đạo diễn “mát tay” nhất Hollywood?

James Wan là đạo diễn/biên kịch/nhà sản xuất người Malaysia gốc Hoa, nhưng lớn lên và có quốc tịch Úc, được biết đến nhiều với những bộ phim kinh dị. Thương hiệu Saw với hình ảnh con rối Billy cũng do James Wan sáng tạo ra. Sự nghiệp của anh bắt đầu vào khoảng năm 2000 đến 2006, anh hợp tác cùng biên kịch Leigh Whannell viết kịch bản các phim kinh dị lấy cảm hứng từ chính nỗi sợ của họ.

Saw là thành công lớn đầu tiên của James Wan. Với kinh phí chỉ $1.2 triệu, bộ phim đã thu về hơn $100 triệu doanh thu. Thương hiệu Saw được khởi động từ đó và đến nay đã có khoảng 8 phim điện ảnh (không tính phim ngắn Saw 0.5) và các video game ăn theo. Khoảng thời gian từ 2007 -  2009, Wan đạo diễn cho 2 phim là Dead SilenceDeath Sentence. Tuy nhiên, cả 2 phim không nhân được nhiều đánh giá tích cực từ phê bình lẫn khán giả. Một phim là do kịch bản được thực hiện vội vàng, phim còn lại là kịch bản đi sai hướng, không hợp với thể loại. 

Tạo hình của Jason Momoa trong vai Aquaman. (Ảnh: IMDb)
Tạo hình của Jason Momoa trong vai Aquaman. (Ảnh: IMDb)

Khoảng năm 2010 trở đi, James Wan bắt đầu được khán giả và Hollywood “để ý” nhiều hơn nhờ những bộ phim kinh dị thành công lớn về mặt doanh thu và phê bình, khởi động một loạt thương hiệu ma quái đầy ám ảnh như The Conjuring, Insidious, Annabelle… Trừ các phim nằm trong loạt thương hiệu này không do Wan đạo diễn và phim Insidious: Chapter 2 bị chê bai khá nhiều, các phim còn lại như The Conjuring 1 và 2, Insidious đều được khen ngợi.

Cũng kể từ đó, tên tuổi của James Wan gắn liền với phim kinh dị và nhiều người nghĩ rằng Wan chỉ có thể làm phim kinh dị. Nhưng có vẻ như vị đạo diễn tiếp tục làm chúng ta ngạc nhiên khi chỉ đạo cho Furious 7, phần phim thứ 9 nằm trong thương hiệu Fast and Furious nổi tiếng. Furious 7 được khen ngợi nhờ những cảnh hành động đỉnh (dù cho vài cảnh có hơi phi lý) do James Wan chỉ đạo. Tuy nhiên, phim kinh dị vẫn là thể loại gắn liền với James Wan. 

Aquaman sẽ là phim siêu anh hùng vực dậy Vũ trụ DC sau thất bại của Justice League? (Ảnh: IMDb)
Aquaman sẽ là phim siêu anh hùng vực dậy Vũ trụ DC sau thất bại của Justice League? (Ảnh: IMDb)

Đến nay, James Wan tiếp tục có cơ hội được tham gia một dự án phim khác với Aquaman: Đế Vương Atlantis. Gạt bỏ mọi nghi ngờ và đặt hoàn toàn niềm tin vào James Wan, Warner Bros. cùng DC đang hi vọng vị đạo diễn trẻ có thể đưa Vũ trụ của DC trở lại đúng hướng sau thất bại với Justice League. Trailer và các đoạn clip ngắn được tung ra đã khiến người hâm mộ yên tâm hơn bao giờ hết khi cho thấy được độ hoành tráng và những pha hành động cực kỳ mãn nhãn. Nếu không có "cây kéo vàng" của Warner Bros. nhúng tay và các màn chỉnh sửa vô tội vạ thì Aquaman: Đế Vương Atlantis có thể đảm bảo khả năng cao thành công của nó. 

Aquaman: Đế Vương Atlantis đang được truyền thông khen ngợi hết lời và nếu khán giả cũng có cùng suy nghĩ, thì Aquaman sẽ trở thành điểm thăng hoa trong sự nghiệp của James Wan. Với xu hướng các phim siêu anh hùng đang càng lúc được khai thác và phát triển, đồng thời là thành công đạt được với Vũ trụ The Conjuring và có thể sắp tới là Aquaman: Đế Vương Atlantis, James Wan chắc chắn sẽ càng lúc càng được "săn đón".

Kỹ xảo mãn nhãn của Aquaman. (Ảnh: IMDb)
Kỹ xảo mãn nhãn của Aquaman. (Ảnh: IMDb)

Vị đạo diễn vẫn còn trẻ và vẫn còn nhiều thứ phải chứng minh, thế nên mặc dù Aquaman khả năng cao sẽ thành công, nhưng có lẽ vẫn còn hơi sớm để xếp anh vào chung “bàn” với những tên tuổi đạo diễn lớn khác. Tuy nhiên, nếu tiếp tục chứng tỏ thực lực của mình không chỉ với bom tấn mà còn với những bộ phim khó nhằn hơn nữa, thì cái tên James Wan có thể sẽ càng lúc càng tiến xa.