Asura – Bom tấn Trung Quốc trị giá hơn 700 triệu NDT liệu có được công chiếu lại?

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Asura hiện tại là một trong những bộ phim flop nhất. Kinh phí để thực hiện phim là $113 triệu (~750 triệu NDT), nhưng khi được ra mắt vào ngày 13.07, phim lại thất bại thảm hại khi chỉ thu được $7.1 triệu.

Sau khi Asura ra rạp chỉ thu về được $7 triệu, nhà sản xuất tuyên bố ngưng chiếu phim, thay đổi một vài chỗ và sẽ công chiếu lại. Nhưng nhiều người lại khá nghi ngờ về điều này.

Asura hiện tại là một trong những bộ phim flop nhất. Kinh phí để thực hiện phim là $113 triệu (~750 triệu NDT) – là phim Trung Quốc có mức đầu tư cao nhất từ trước đến nay, với đội ngũ sản xuất khoảng 200 người nước ngoài và dàn diễn viên đến từ 35 nước trên thế giới, trong đó có ít nhất một người là diễn viên chiến thắng giải Oscar. Nhưng khi được ra mắt vào ngày 13.07, phim lại thất bại thảm hại khi chỉ thu được $7.1 triệu.

Asura hiện tại là một trong những bộ phim flop nhất.
Asura hiện tại là một trong những bộ phim flop nhất.

Nhưng nhà sản xuất của Asura khẳng định rằng họ đã lên kế hoạch để phim được quay trở lại rạp, mặc cho nhiều người cho rằng đó là chuyện phù phiếm và chỉ tốn công vô ích.

Hôm tối chủ nhật trong tuần đầu phim ra mắt, nhà sản xuất của Asura công khai tuyên bố họ chính thức rút phim khỏi hệ thống chiếu rạp vào lúc 10h tối cùng ngày. Sau đó, họ đã có cuộc phỏng vấn với báo giới và chia sẻ về chuyện chưa từng xảy ra này, rằng họ sẽ thay đổi bộ phim và cho ra mắt phim một lần nữa.

Trong quá khứ, đã từng có vài bộ phim bị rút khỏi rạp Trung Quốc, nhưng chưa bao giờ là tự nguyện. Đa số đều là do những cảnh phim nhạy cảm không phù hợp với thuần phong mỹ tục hoặc liên quan đến chính trị.

Năm 2012, Django Unchained của Quentin Tarantino bất ngờ bị rút khỏi rạp Trung Quốc chỉ sau vài phút được công chiếu. Các nhà chức trách chưa bao giờ giải thích rõ lý do vì sao họ làm vậy. Vài tuần sau đó phim được chiếu lại nhưng lại bị cắt rất nhiều cảnh, đa số là các cảnh bạo lực máu me và khoả thân. Tuy vậy, việc phim bị rút khỏi rạp đột ngột khiến cho phim bị tổn thất nặng nề, bởi khi đó nhiều người đã chuyển sang xem bản bị rò rỉ trên mạng. Cuối cùng, Django chỉ thu được vỏn vẹn $2.7 triệu tại Trung Quốc.

Năm 2012, Django Unchained của Quentin Tarantino bất ngờ bị rút khỏi rạp Trung Quốc chỉ sau vài phút được công chiếu.
Năm 2012, Django Unchained của Quentin Tarantino bất ngờ bị rút khỏi rạp Trung Quốc chỉ sau vài phút được công chiếu.

Năm ngoái, bộ phim nói về chiến tranh biên giới mang tên Youth (Phương Hoa) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương cũng bị hoãn chiếu đột ngột, mặc dù trước đó phim đã được công chiếu tại LHP Toronto. Phim bị bắt buộc phải cắt những cảnh liên quan đến cuộc chiến tranh biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam vào những năm 70. Ngoài ra, việc hoãn chiếu phim còn khiến cho phim mất đi một khoản lợi nhuận đáng kể bởi đã lỡ mất đợt Tết Trung Thu trong năm đó. Nhưng nhờ sự cảm thông và tình yêu mến của người hâm mộ dành cho Phùng Tiểu Cương và đội ngũ sản xuất, cuối cùng phim trở thành bom tấn, thu được tới $225 triệu. 

Youth (Phương Hoa) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương cũng bị hoãn chiếu đột ngột vào năm ngoái.
Youth (Phương Hoa) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương cũng bị hoãn chiếu đột ngột vào năm ngoái.

Vậy, liệu rằng Asura có được “hồi sinh” tại rạp hay không?

Phóng viên của The Hollywood Reporter đã liên hệ với đại diện từ phía nhà sản xuất vào đầu tuần này, nhưng người đại diện đã từ chối giải thích hay bàn luận bất cứ điều gì về kế hoạch đem phim trở lại rạp.

Các nhà phân tích Trung Quốc khá nghi ngờ về kế hoạch mang công chiếu phim lần nữa của nhà sản xuất. Đặc biệt là khi Asura đã được công chiếu trên toàn thế giới và đa số khán giả đã xem phim đều chê phim thậm tệ.

James Lý, nhà sáng lập Fankink – công ty nghiên cứu thị trường phim ảnh tại Bắc Kinh, đã chia sẻ: 

“Phim ảnh là một trong những sản phẩm thương mại dễ bị lụi tàn nhất. Có rất ít cơ hội để có thể mang một bộ phim đã bị ngưng chiếu trở lại rạp.”

Tình hình càng trở nên kịch tính hơn khi các nhà sản xuất của Asura, bao gồm hãng Zhenjian Film Studio, Ningxia Film Group và Alibaba Pictures của Jack Ma, tuyên bố trong tuần phim được công chiếu rằng, có ai đó đã ngấm ngầm phá hoại bộ phim này.

Các công ty này khẳng định rằng rating của phim trên các trang đặt vé online như Maoyan đã bị kéo xuống một cách không công bằng. Họ cho rằng có một bên thứ ba đã trả tiền cho những người dùng “ma” để họ đăng những đánh giá tiêu cực về bộ phim khiến cho rating phim thấp một cách thảm hại. Tại Trung Quốc, những người dùng “ma” này được gọi là shuijun – một cụm từ mang nghĩa tiêu cực. Nghĩa đen của từ này là “thuỷ quân”, tức là các công ty trả tiền cho họ để làm “ngập lụt” các diễn đàn với những đánh giá không trung thực. Điểm trung bình của Asura trên Maoyan là 4.9/10, vài ngày sau thì “lê lết” được lên 6.4/10, nhưng đây vẫn là điểm trung bình thấp nhất so với các phim được chiếu trong cùng thời điểm.

Asura bị cho là đạo ý tưởng từ phim Game of Thrones.
Asura bị cho là đạo ý tưởng từ phim Game of Thrones.

Hôm thứ năm, phát ngôn viên của Maoyan đã từ chối trả lời câu hỏi của THR về hướng giải quyết của nhà sản xuất đối với những đánh giá trên các diễn đàn.

Nhưng Maoyan không phải là diễn đàn duy nhất mà Asura bị đánh giá thấp. Thậm chí, trên Douban.com – trang web có nhiều đánh giá phim đáng tin cậy nhất Trung Quốc, điểm trung bình của Asura còn thấp hơn – 3.1/10. Tuy Douban cũng là nơi hội tụ của cộng đồng reviewer chân thật nhất Trung Quốc, mặc cho đôi lúc cũng có hơi cảm tính, nhưng điểm trung bình trên trang web này được xem là đáng tin cậy nhất.

Phát ngôn viên của Douban đã khẳng định rằng:

“Không hề có sự mờ ám hay bất thường nào đối với điểm trung bình của Asura trên Douban.”

Rõ ràng, nhiệm vụ đầu tiên mà nhà sản xuất của Asura phải làm chính là thay đổi bất cứ thứ gì mà khán giả không hài lòng với bộ phim. Sau đó, họ phải cố gắng thực hiện chiến dịch quảng bá bộ phim để có thể chứng minh được với khán giả rằng phiên bản được sửa chữa không hề tệ hại như phiên bản flop “dập mặt” trước đó.

Asura là phim giả tưởng lấy cảm hứng từ thần thoại Tây Tạng, kể về chàng trai chăn dê ở Nhân giới (Ngô Lỗi) bị đưa đến thế giới của Asura Vương và được đối đãi như ông hoàng. Sau đó, chàng phát hiện mình bị lợi dụng để thực hiện mục đích huỷ diệt Thiên giới của Asura Vương. Chàng quyết định thoát khỏi Asura Vương và cứu lấy vùng đất thiên Asura khi bị kẻ thù đe doạ. Phim còn sự tham gia của hai diễn viên Hồng Kông là Lương Gia Huy và Lưu Gia Linh trong vai các á thần hùng mạnh.

Gần đây, đã có một vài phim kinh điển được chiếu trở lại sau khi bị tạm hoãn như Titanic 3D của James Cameron (2012, $145 triệu) hay phim nghệ thuật A Phi Chính Truyện (2018, $3 triệu) của Vương Gia Vệ. Tuy vậy, đó lại là những trường hợp khác. Clark Lý – người sáng lập của Daybreak Media nói:

“Nhưng đó là những phim kinh điển được chiếu lại với phiên bản được làm mới hoặc lần đầu được chiếu ở định dạng 3D. Asura lại là một trường hợp hoàn toàn khác. Tôi không nói nó không thể được chiếu lại, nhưng cơ hội là rất thấp.”

Hôm thứ ba, giám đốc sản xuất của một hãng phim tại Mỹ đã chia sẻ với THR rằng:

“Sau tất cả những chuyện này, tôi thực sự hy vong sẽ có cơ hội được xem bộ phim. Nếu như có bất kì nơi nào mà tôi có thể tìm được ai đó điều tra rõ ràng về vấn đề mà Asura đang gặp phải, thì đó chỉ có thể là Trung Quốc.”

Nguồn: The Hollywood Reporter