Số phận của Asura vẫn còn là điều bí ẩn

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Đã 2 tuần kể từ khi Asura – bộ phim có kinh phí cao nhất Trung Quốc bị rút khỏi rạp chiếu. Cho đến hiện tại, số phận của phim vẫn còn là một bí ẩn.

Đã 2 tuần kể từ khi Asura – bộ phim có kinh phí cao nhất Trung Quốc bị rút khỏi rạp chiếu. Cho đến hiện tại, số phận của phim vẫn còn là một bí ẩn. Theo Variety, nguồn tin từ một diễn viên trong đoàn làm phim cho biết anh không biết gì về kế hoạch đem phim trở lại rạp, mặc cho trước đó nhà sản xuất đã tuyên bố sẽ thực hiện điều này.

Bộ phim sử thi kỳ ảo này tốn tới $115 triệu và là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Trương Bàng – điều phối viên và là diễn viên nổi tiếng chuyên thực hiện những cảnh nhào lộn nguy hiểm (Wonder Woman, Twilight saga). Các nhà sản xuất của phim, bao gồm hãng Alibaba Pictures, đã rút Asura khỏi rạp sau 3 ngày công chiếu, khi phim chỉ mang về được $7 triệu.

Mặc dù nhà sản xuất đã hứa sẽ công chiếu phim trở lại, nhưng sau đó không ai nói thêm gì về vấn đề này. Một giám đốc sản xuất đã chia sẻ với Variety rằng “quyết định nằm trong tay của những nhà đầu tư.”

Với hàng tá các phim được công chiếu trong hè và đầu mùa thu, rõ ràng là không còn nhiều thời gian để mang phiên bản được chỉnh sửa của Asura trở lại rạp. Có lẽ các chủ rạp phim sẽ cân nhắc đến việc cho phim công chiếu lại vào tháng 1 – khoảng thời gian giữa Giáng Sinh và Tết Nguyên Đán bởi lúc này sẽ có ít phim được ra mắt hơn.

Nam diễn viên Mathew Knowles – một trong những diễn viên chính của Asura, nói rằng anh không biết gì về kế hoạch mang phim trở lại rạp. 

“Được trở thành một phần của một bộ phim hoành tráng và chuyên nghiệp như thế này quả thật là trải nghiệm đáng mơ ước. Nhưng dường như nó đã không tạo ra được sức hút như chúng tôi mong đợi. Chỉ khi nó bị rút khỏi rạp thì người ta mới chú ý đến nó nhiều hơn.”

Không chỉ có tương lai của Asura là một ẩn số, mà việc lựa chọn ngày ra mắt của nó và những lời nhận xét tiêu cực trên các trang mạng xã hội cũng là điều bí ẩn. Nhà phát hành và nhà sản xuất của phim đã chọn đúng ngay thứ sáu ngày 13.07 làm ngày phim bắt đầu được công chiếu, “đụng độ” với các bom tấn khác trong năm 2018. Trong đó có Hidden Man của đạo diễn Khương Văn (Rogue One, Let the Bullets Fly). Asura còn phải đối chọi với bộ phim thành công một cách bất ngờ nhất trong năm nay làDying to Survive– bộ phim hài dựa trên sự kiện có thật ra mắt một tuần trước đó.

Các rạp phim đã lên lịch 118 000 suất chiếu cho Hidden Man khi phim được ra mắt vào hôm thứ sáu; 108 000 suất cho Dying to Survive; nhưng chỉ có 46 000 suất cho Asura. Đến ngày hôm sau, tức hôm thứ bảy trong tuần đầu công chiếu, khi thấy tình hình của Asura không khả quan cho lắm khi chỉ thu được $3.62 triệu, các rạp phim thậm chí còn điều chỉnh lại các suất chiếu của Asura để nhường cho Dying to Survive

Cho đến khi doanh thu của Asura thật sự thảm hại vào hôm chủ nhật thì nó cũng chính thức bị “kết liễu”. Các hãng Zhenjian Film Studio, Ningxia Film Group và Alibaba Pictures tuyên bố trên mạng xã hội rằng Asura sẽ bị rút khỏi rạp. Matthew Dresden – luật sư tại công ty Harris Bricken ở Bắc Kinh cho biết:

“Trước tối chủ nhật, Asura đã gần như rơi xuống vực thẳm. Lượng vé bán ra thì ít ỏi, bị đánh giá thậm tệ trên các trang review, đặt vé phim, suất chiếu thì bị cắt giảm. Nhà sản xuất phải lựa chọn giữa việc tự rút phim khỏi rạp hoặc để các chủ rạp phim làm việc đó.”

Nhà sản xuất của Asura thì khẳng định những đánh giá chê phim thậm tệ trên mạng đều là giả. Họ cho rằng ai đó đã tạo ra 4000 tài khoản giả mạo trên mạng xã hội để chấm điểm thấp cho Asura. Trên Douban, phim chỉ nhận được số điểm 6.4/10, còn trên Maoyan thì chỉ có 3.1/10. Việc bị chơi xấu trên Internet không còn là chuyện xa lạ gì ở Trung Quốc. Các công ty có thể thuê “thuỷ quân” để chơi xấu đối thủ, mặc cho chính phủ đã có chính sách thắt chặt vấn đề này vào đầu năm nay.

Nhưng một trong những câu hỏi lớn nhất vẫn chưa tìm được câu trả lời chính là, tại sao các nhà sản xuất, đặc biệt là Alibaba, không lường trước được kết cục thảm hại của Asura. Trang Tao Piao Piao của Alibaba là một trong những website đặt vé xem phim lớn nhất tại Trung Quốc, và lẽ ra các nhà sản xuất đã được cảnh báo trước về số phận của bộ phim. Một vài người cho rằng các đánh giá dành cho Asura trên Tao Piao Piao đều là những lời khen ngợi quá mức. Thậm chí có người còn cho rằng Alibaba đã cố sử dụng hệ thống mạng xã hội và thương mại điện tử riêng để chống lại “thuỷ quân”. Hoặc cũng có thể Alibaba buộc phải chọn lựa giữa hai bom tấn: Asura và Dying to Survive, bởi bộ phim thứ 2 cũng là sản phẩm thuộc về công ty này.

Đối với một bộ phim có kinh phí cao như Asura thì dàn diễn viên cũng không phải thuộc dạng khủng cho lắm. Lương Gia Huy và Lưu Gia Linh đều là 2 diễn viên gạo cội của Hồng Kông, nhưng họ đều không phải là những tên tuổi có thể hút được nhiều diễn viên tại Trung Quốc đại lục. Ngô Lỗi thì lại là một ngôi sao truyền hình 18 tuổi mới nổi. Còn Knowles từ một cầu thủ trở thành diễn viên và chỉ đang cố xây dựng sự nghiệp ở đất Trung Quốc, gần đây anh mới hoàn thành một khoá học tại Học viện Kịch nghệ Hòang gia Luân Đôn (Royal Academy of Dramatic Arts).

Kế hoạch mang Asura trở lại rạp khó có thể thực hiện được. Không chỉ bởi phim chưa được các nhà phát hành ở nước ngoài mua, mà còn bởi nhà sản xuất còn chưa lập ra bộ phận chịu trách nhiệm phát hành phim trên thế giới. Một giám đốc sản xuất giấu tên đã tiết lộ với Variety rằng:

“Chúng tôi đã rất muốn phim được chiếu ở các nước khác trên thế giới, và đã hy vọng phòng vé Trung Quốc sẽ gíup phim được bán ra nước ngoài.”

 Dresden nói:

“Nếu như nhà sản xuất thật sự cho Asura công chiếu trở lại, thì họ quả thực là ‘thiên tài’ khi trước đó rút phim ra khỏi rạp. Họ có thể để mất hàng triệu đô, nhưng họ sẽ lấy lại được số tiền đó, thậm chí còn nhiều hơn khi danh tiếng của bộ phim được nhiều người biết đến hơn, và họ sẽ theo dõi tin tức về bộ phim để biết số phận của nó rồi sẽ đi về đâu.”

 

Nguồn: Variety