Avengers: Infinity War - Cái kết hoàn hảo cho "bộ ba" tác phẩm của anh em nhà Russo

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · vihhly ·

Có lẽ những người nào đã yêu thích Captain America: The Winter Soldier và xem đi xem lại Captain America: Civil War sẽ nhận ra những cảm giác quen thuộc ở 2 tác phẩm này.

Kéo xuống để xem tiếp

Lưu ý : Bài cảm nhận đến từ người yêu MCU và chưa đọc qua comic.

Joss Whedon đã tạo một khởi đầu hoàn hảo với The Avengers (2012), mở rộng thêm nữa câu chuyện, nhân vật với Avengers: Age of Ultron. Nhưng đến phần mới nhất này, Avengers: Infinity War thì trọng trách lại thuộc về anh em đạo diễn nhà Russo và bộ đôi biên kịch là Christopher Markus Stephen McFeely. Và chính vì vậy mà có lẽ những người nào đã yêu thích Captain America: The Winter Soldier và xem đi xem lại Captain America: Civil War sẽ nhận ra những cảm giác quen thuộc ở 2 tác phẩm do chính anh em nhà Russo và bộ đôi biên kịch nói trên gầy dựng. Phong cách kể chuyện của 2 phần Avengers trước đó đã không còn lại nhiều ở phần phim mới này. Và vì vậy cảm giác của người viết cho rằng Captain America 2 và 3 với phần Avengers 3 này mới giống như một trilogy hơn.

Hồi 1 : Dấu hiệu báo trước

Ở phần Captain America: The Winter Soldier, thì sau phần chào hỏi làm quen thân thiện giữa Cap và Sam là cảnh chiến đấu giải cứu con tin với màn thể hiện chủ yếu của của Đội trưởng Mỹ. Dù cho nhiệm vụ thành công nhưng sự việc lại báo hiệu cho những bất ổn về những hoạt động của S.H.I.E.L.D. Tổ chức tình báo đóng vai trò cực kì to lớn trong việc bảo vệ trái đất khỏi những hiểm nguy mang cấp độ hủy diệt. 

Đối với phần phim Captain America: Civil War là việc cho người xem cảnh thực hiện nhiệm vụ của Winter Soldier làm việc cho Hydra vào năm 1991 và nhóm Avengers thực hiện ở hiện tại. Nhiệm vụ của nhóm Avengers lần này đã không thể hoàn thành trọn vẹn với thiệt hại nặng nề về người tại Nigeria. Cách hoạt động của hội được đặt nghi vấn ở mức cụ thể hơn là liệu trong một thế giới mọi hoạt động đều được vận hành theo một quy trình nhất định thì việc để cho các cá nhân có sức mạnh và khả năng nguy hiểm như thành viên của hội Avengers tự do chắc chắn là điều không thể như Đại tướng Ross đã khẳng định. Và đó chính là dấu hiệu cho việc thay đổi của hội Avengers hay cụ thể là sự tan rã của nhóm.

Và đến với câu chuyện của Avengers 3, mức độ của dấu hiệu cho tàn cục còn hiện lên rõ hơn nửa. Thanos xuất hiện cùng với nhóm Black Order, tàn sát một nửa người dân Asgard, cho Hulk ăn hành, giết Loki. Và đó là mở đầu cho cái kết thất bại của nhóm Avengers lần này.

Cả 3 phân đoạn mở đầu của 3 tác phẩm đều là điềm báo trước cho tàn cục của phim. Dấu hiệu sụp đổ của S.H.I.E.L.D., sự tan rã của Avengers, hay thảm họa vũ trụ do Thanos gây ra đều được người xem chuẩn bị tinh thần ngay từ đầu phim. Từ đó những câu hỏi và cảm xúc không chắc chắn về cái kết cũng được xuất hiện.

Hồi 2: Khủng bố

Đây là phân đoạn mà người viết ấn tượng nhất ở cả 3 tác phẩm. Và gần như lần nào xem lại, cảm giác hồi hộp cũng như lần đầu xem. Yếu tố bất ngờ không kịp trở tay của các nhân vật là nét chính của phân đoạn này.

Ở phần Captain America: The Winter Soldier là đoạn sếp Nick Fury đột ngột bị tấn công bởi Hydra. Người xem không khỏi bị ngợp và cuốn hút theo cảnh truy đuổi và sự xuất hiện không thể ấn tượng hơn của Chiến Binh Mùa Đông: lạnh lùng, vô hồn, tàn nhẫn và hành động nhanh gọn dứt khoát. Cap cũng không thể làm gì ngoài việc để cho Fury tạm chết và nhận lại đòn ném khiên của chính mình. 

Sự ấn tượng ở cảnh truy đuổi của Cap 2 được lặp lại ở tác phẩm Captain America: Civil War với sự tham gia của Cap, Bucky và Black Panther thể hiện khả năng của mình ở tốc độ cực kì cao. Nhưng lần này thì việc khủng bố được nhân vật Zemo đảm nhận. Tại trụ sở CIA tại Berlin, không một ai chuẩn bị tinh thần sẽ bị tấn công nhanh như vậy khi Bucky chỉ mới bị bắt về. Zemo bình thản xuất hiện và chỉ với “vài câu thần chú”, trụ sở bị thiệt hại nặng nề, mạng người tiếp tục bị đánh đổi.

Đến Avengers 3, sự khủng bố cũng được thể hiện đầy yếu tố bất ngờ không kịp trở tay cũng và đầy căng thẳng như 2 tác phẩm kia. Tony Stark chỉ vừa mới tiếp thu câu chuyện của Dr.Strange về các viên đá vô cực và còn chưa kịp thực hiện cuộc gọi điện thoại mang tính hòa giải với Cap thì con tàu Q-Ships đã đến sát ngay thánh đường tại New York. Sau những pha chiến đấu và truy đuổi bay lượn, Dr Strange cùng với Time Stone bị bắt đi. Thêm vào nữa là cảnh Vision bị tấn công lấy Mind Stone.

Yếu tố bất ngờ, các hành động khủng bố bất ngờ, những cảnh truy đuổi chóng mặt, sự xuất hiện của các kẻ thủ ác khiến các anh hùng không kịp xoay sở, ở tình trạng có gì xài đó là nét quá hay ở hồi này. Đến phân đoạn thì độ dán mắt vào màn hình của người xem chắc đã đạt ở mức cao nhất từ đầu phim. Điểm khác biệt với 2 phần Avengers trước đó là gần như các nhân vật đã được chuẩn bị tinh thần giáp đấu đầy đủ, Cap được chuẩn bị trang phục mới toanh khi chạm trán với Loki lần đầu hay Avengers hội đủ thành viên lên kế hoạch chiến đấu với Ultron tại bản doanh của ông trùm Ulysses Klaue. Với Avengers 3, Iron Man hay Spider Man, Strange, Banner đều nhập cuộc một cách vội vã. Tương tự như Nick Fury chỉ còn cái xe với cái máy lạnh hoạt động ổn định nhất ở Cap 2 hoặc Iron Man xài tạm chiếc đồng hồ đeo tay trong cap 3.

Hồi 3: Chiến đấu chống trả

Đây sẽ là đoạn chiến đấu mạnh mẽ nhất. nhiều pha hành động nhất, đậm chất biểu diễn nhất, mãn nhãn nhất. Nhắc tới Cap 2, khán giả yêu thích nhất có thể là cảnh solo giữa Cap và Winter Soldier biểu diễn kỹ thuật của mình trên đường phố. Với phần Civil War thì khỏi nói nhiều, chắc chắn là cảnh nội chiến mãn nhãn ở sân bay. Hàng loạt những pha hành động của các nhân vật được kết hợp đã mắt và cuốn hút khán giả. Còn ở phần Avengers 3, là đoạn các siêu anh hùng tại trái đất bắt đầu làm việc chính thức tại Wakanda trước sự tấn công của đội quân ngoài hành tinh của Thanos. Các pha hành động của hồi này sẽ là những gì tinh túy nhất, ấn tượng về mặt thị giác nhất nhưng cảm xúc nhất thì sẽ phải đợi tới hồi cuối diễn ra nhanh ngay sau đó.

Hồi kết: Tàn cục

Nếu như xem cả 3 phần Avengers là một Trilogy thì có cảm giác cái kết của phần 3 không được hợp cho lắm, khi mà ở 2 phần trước đều là những happy ending nhất có thể, các siêu anh hùng đều được dịp ngẩng cao đầu và tự hào với chiến tích của mình. Tuy nhiên nếu như xem lại Cap 2 và 3 cùng với phần phim này thì sự hợp rơ về cái kết tăng lên rõ rệt. Tổ chức S.H.I.E.L.D. đi đầu trong việc bảo vệ trái đất sụp đổ, những siêu anh hùng mạnh nhất quả đất bị hoài nghi và tan rã và một nửa vũ trụ biến mất.

Các cảnh chiến đấu ở đoạn này so về độ mãn nhãn có đôi chút kém thu hút và đơn giản nhưng cảm xúc lại được đẩy lên cao nhất, tang thương nhất, nhiều nước mắt nhất, cảm động nhất, và có nhiều đoạn hội thoại đắt giá nhất. Ở 2 phần Avangers trước, người xem gần như có thể hoàn toàn yên tâm về số phận cũng như đoán được cái kết của phim thì đến A3 IW khán giả sẽ phải đặt câu hỏi cho đến tận phút cuối phim, à không chính xác hơn là cho đến sau khi phim đã hết rồi luôn. Cảm xúc này đều đã được thể hiện ở 2 phần Cap 2 và 3 ở những đoạn chiến đấu giữa 2 người bạn thân Steve và Bucky hay đoạn huynh đệ tương tàn giữa Iron Man và 2 người bọn họ. Khán giả đắm mình trong những cảm xúc nội tâm của các nhân vật và tò mò về kết cục. Ở phần Cap 2, Steve thà chết cũng để cho người bạn của mình hoàn thành nhiệm vụ (niềm tin của anh vào con người được đáp lại đúng như lời anh khẳng định). Với Cap 3, Bucky mất tay, Cap bỏ khiên, tình bạn giữa Iron Man và Cap bị rạn nứt hoàn toàn. Và đến Avengers 3, là cảnh Iron Man nhận nhát đâm chí mạng của Thanos khiến fan xé lòng. So với 2 tác phẩm Avengers trước thì chỉ là những pha combat đã mắt đã tai nhưng cảm xúc đọng lại là khá ít. Pha bay vào lỗ đen ném bom hạt nhân của Iron Man hay cái chết của Quicksilver đối với người viết chưa thật sự cảm động cho lắm.

Một yếu tố nữa cũng khiến cho Avengers 3hợp cạ với Cap 2 và 3 chính là việc xây dựng lý tưởng của nhân vật. Các kẻ phản diện chủ yếu hành động theo lý tưởng, mục đích mà họ cho là cao cả. Zemo thì nghĩ là mình đòi lại công bằng cho gia đình mình, Alexander Pierce và Hydra nghĩ rằng chính mình mới khiến nhân loại có cuộc sống tốt hơn, và đến Thanos là cân bằng lại cho cả vũ trụ. Nếu như Thanos đã có được cú búng tay đúng ý của hắn thì tổ chức Hydra Và Zemo cũng phần nào đạt được mục đích khi mà S.H.I.E.L.D và Avengers đều không còn nguyên vẹn. 

Dẫu biết rằng đây chỉ là phần mở đầu cho một cái kết hoành tráng và ý nghĩa hơn nữa ở phần tiếp theo của cuộc đại chiến với Thanos. Nhưng với cách kể chuyện như vậy có thể xem nó như một cái kết tuyệt vời cho trilogy của anh em nhà Russo với sự bắt đầu ở phần Captain America: The Winter Soldier và bộ đôi biên kịch Christopher Markus và Stephen McFeely (cũng chính là những người đã tạo nên Kẻ báo thù đầu tiên với Captain America: The First Avenger). Avengers 4 sắp tới có thể sẽ là lời tạm biệt với anh em nhà Russo, và hy vọng rằng nó sẽ là phần phim thành công nhất và mang lại những cảm xúc mạnh mẽ nhất.