Bạn có biết họ không, những anh hùng vĩ đại trên màn ảnh?

Tin điện ảnh · Phamtrang1412 ·

Cái nóng và khói chìm họ trong biển lửa, làn bom xối xả nhấn hộ xuống... nhưng họ vẫn kiên cường chiến đấu vì đấy là lẽ sống đời họ. Hãy cùng Moveek điểm qua những tác phẩm về đề tài này nhé!

Không sở hữu năng lực đặc biệt, không phải những anh hùng cứu thế giới hay Trái đất, họ chỉ là những con người bình thường hàng ngày thực hiện nhiệm vụ bảo vệ sự an toàn của người dân. Họ - những người lính vô danh sẵn sàng xông pha vào nơi nguy hiểm hi sinh tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy họ rất xứng đáng được vinh danh trên màn ảnh. Hãy cùng Moveek điểm qua 6 tác phẩm về đề tài này nhé!

1. Cuộc Chiến Với Lửa - Burning Flame

Cuộc Chiến Với Lửa là series phim truyền hình nổi tiếng của đài TVB Hồng Kông miêu tả bức tranh đa sắc màu về cuộc sống của những người lính cứu hỏa.  Những tân binh mới gia nhập dù đã trải qua quãng  thời gian huấn luyện khắc nghiệt nhưng khi đối mặt với công việc thực sự, đối mặt với hỏa trường thì lòng can đảm và ý chí chiến đấu của họ lại càng được thử thách cao hơn. Mỗi lần bước vào biển lửa, họ không chỉ gánh vác trách nhiệm cứu người bị nạn, hi vọng của người nhà mà còn cả sinh mạng của bản thân và đồng đội . Để làm được công việc cao cả đó họ phải hi sinh lợi ích cá nhân, vượt qua những bất đồng để có thể gắn kết với nhau, sát cánh xông pha để cùng thực hiện nhiệm vụ. Qua mỗi thử thách, mỗi một nhiệm vụ họ dần trưởng thành, ý thứcvề trách nhiệm, sứ mệnh công việc và cũng ngày một yêu nghề hơn.

Cuộc Chiến Với Lửa đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh những người anh hùng bình dị, cao cả. Với diễn xuất chắc tay của dàn diễn viên TVB cả 3 phần phim đều nhận được sự ủng hộ lớn của khán giả và có những tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ những phần phim này.

2. Đội Cứu Hộ - Gaku

Được chuyển thể từ bộ manga nổi tiếng Gaku: Minna no Yama từng đoạt giải Shogakukan Manga Awards lần thứ 54, bộ phim xoay quanh câu chuyện về Sanpo Shimazaki (Oguri Shun) một vật động viên leo núi trẻ tuổi làm tình nguyện viên cứu hộ. Anh đã chinh phục rất nhiều ngọn núi trên thế giới và anh muốn chia sẻ sự hùng vĩ, cảnh sắc tuyệt đẹp của những ngọn núi đó đến với mọi người. Và rồi anh gặp Kumi (Nagsawa Masami) cô gái trẻ tuổi nhiệt huyết, mang trên mình gáng nặng kế thừa sự nghiệp cứu hộ của cha. Không những phải đối mặt với sự nguy hiểm của công việc cứu hộ mà cô còn phải chịu áp lực từ gia đình nạn nhân khi không hoàn thành nhiệm vụ. Những nỗi lo lắng, áp lực đó khiến cô càng ngày càng trở nên mệt mỏi hơn. Cơn bão lớn ập đến, những tình nguyện viên lại lên đường thực hiện công việc của mình với những mối nguy hiểm đang rình rập.

Manga Gaku: Minna no Yama từng đoạt giải Shogakukan Manga Awards lần thứ 54, và phiên bản live action cũng thành công không kém khi chỉ sau 1 tuần công chiếu, phim đã thu được gần $9 triệu và nằm trong top 20 phim ăn khách nhất tại Nhật Bản. Để tham gia vào bộ phim này, các diễn viên cũng phải trải qua quá trình luyện tập cực khổ dưới sự giám sát của hướng dẫn viên leo núi chuyên nghiệp. Đây cũng là bộ phim đánh dấu lần hợp tác thứ hai của Oguri Shun và Nagasawa Masami sau bộ phim Robokon vào năm 2013.

Bộ phim bám khá sát cốt truyện và miêu tả một cách chân thực hình ảnh của những nhân viên cứu hộ leo núi, những người trẻ nhiệt huyết sẵn sàng lên đường khi có hiểm nguy, khi có người cần đến sự giúp đỡ của họ và áp lực mà họ phải trải qua trong từng nhiệm vụ.

3. Giải Cứu Binh Nhì Ryan – Saving Private Ryan

Giải Cứu Binh Nhì Ryan là bộ phim chiến tranh nổi tiếng của đạo diễn Steven Spielberg. Phim lấy bối cảnh thế chiến thứ hai, khi Đại tướng Marshall nhận được tin báo 2 trong số 4 anh em nhà Ryan đã hy sinh và James Francis Ryan đang mất tích mà không có bất cứ thông tin nào về sự sống của anh. Đại tướng đã quyết định cử một toán lính do Đại úy Miller dẫn đầu đổ bộ vào bờ biển Normandy để giải cứu anh lính dù James Ryan. Trên đường tìm kiếm binh sĩ mất tích, họ đã tiêu diệt một ổ súng máy Đức và mất đi một đồng đội ở đó. Sau khi tìm thấy Ryan, cả đội lại quyết định ở lại bảo vệ cây cầu giúp đội của Ryan. Trận chiến giữa quân đội Mỹ và Đức diễn ra, liệu cả đội có thể bảo vệ được Ryan thành công? Liệu họ có mất thêm một người đồng đội nào nữa không?

Giải Cứu Binh Nhì Ryan là câu chuyện về tinh thần đồng đội, những người lính trong chiến tranh dù hoạn nạn, khó khăn vẫn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao dù cho phải hi sinh tính mạng cũng không để đồng đội mình ở lại. Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng bao gồm: Tom Hanks, Matt Damon, Tom Sizemore, Edward Burns, Barry Pepper, Adam Goldberg, Giovanni Ribisi và Vin Diesel.

4. Biệt Đội Cứu Hỏa - As the Light Goes Out

Lại một đại diện nữa của Hồng Kông, Biệt Đội Cứu Hỏa là tác phẩm điện ảnh lấy đề tài thảm họa của đạo diễn Quách Tử Kiện (đồng đạo diễn Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện). Ba chàng lính cứu hỏa Sâm, Triều và Đạo đã phạm phải một sai lầm mà tan rã. Một năm sau, họ gặp lại nhau tại một trạm cứu hỏa khác, cả ba đều trở về với công việc cũ nhưng trong họ vẫn còn nỗi ám ảnh về chuyện năm xưa. Một ngày nọ, khi một trận hỏa hoạn xảy ra tại một kho rượu và nó có nguy cơ cháy lan đến một nhà máy điện làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống điện Hồng Kông. Lúc này ba người lính lại không thống nhất được ý kiến khiến nội bộ chia rẽ, trận hỏa hoạn tưởng là nhỏ lại trở nên nguy hại  không tưởng. Đến lúc này họ mới biết lòng thù hận đã khiến họ trở nên mù quáng và phạm sai lầm.

Biệt Đội Cứu Hỏa mang đến cho người xem những giây phút nghẹt thở khi những người lính phải đối mặt cận kề với cái chết. Những vụ nổ bất ngờ, khí độc rò rỉ, hình ảnh ngọn lửa hừng hực bùng cháy khiến cho khán giả bị cuốn theo từng giây phút, từng thước phim đi qua.

5. Hacksaw Ridge (2016)

Hacksaw Ridge là bộ phim chiến tranh tiểu sử do Andrew Knight làm đạo diễn và Robert Schenkkan viết kịch bản, dựa trên phim tài liệu The Conscientious Objector (2004). Phim kể về những trải nghiệm trong Thế chiến thứ II của anh chàng lính cứu thương tên là Desmond Doss (Andrew Garfield). Desmond là người theo chủ nghĩa hòa bình và bị ảnh hưởng bởi người mẹ sùng đạo từ nhỏ, anh từ chối mang theo hay sử dụng vũ khí dưới bất kỳ hình thức nào. Chính vì lý do này nên anh bị cả đơn vị huấn luyện dùng đủ mọi cách để buộc anh phải giải ngũ, không trở thành gánh nặng của họ trên chiến trường. Nhưng với long tin vào lời dạy của Chúa và tình yêu đất nước, cũng như sự giúp đỡ của những người thân, Desmond đã vượt qua được tất cả sức ép và bước ra mặt trận. Anh được đặc cách tham gia vào Tiểu đoàn 77 trong trận đánh trên đảo Okinawa và tại đây, trên ngọn núi Hacksaw Ridge, Desmond tay không tấc sắt đã dùng y thuật để cứu lấy những người đồng đội.

Hacksaw Ridge không những nhận được nhiều nhận xét tích cực từ các nhà phê bình mà còn thành công vang dội về mặt doanh thu khi thu được $175,3 triệu từ phòng vé trên khắp thế giới. Phim giành được nhiều giải thưởng như 2 giải Oscar cho Hòa âm xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất, 3 giải Quả Cầu Vàng cho Phim hay nhât, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất. Ngoài ra, phim còn được đề cử vô số giải thưởng, trong đó có đề cử giải Oscar đầu tiên cho anh chàng người Nhện Andrew Garfield – đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Hacksaw Ridge đã được Viện phim Mỹ lựa chọn là một trong 10 bộ phim hay nhất năm 2016.

6. Không Lối Thoát - Only The Brave

Không Lối Thoát là câu chuyện có thật về Đội dặc nhiệm cứu hỏa Mỹ. Bộ phim dựa trên bài báo No Exit của Sean Flynn về thảm họa cháy rừng ở bang Arizona vào năm 2013 đã cướp đi sinh mạng của Đội Đặc nhiệm cứu hỏa Granite Mountain Hotshots.

Bộ phim kể về những siêu anh hùng bước ra từ đời thực, những anh hùng bằng xương bằng thịt, điều mà nhà sản xuất Trent Luckinbill muốn mang đến cho khán giả cũng chính là những băn khoăn của ông “ Những con người mạo hiểm tính mạng của mình mỗi ngày vì điều gì? Tại sao họ lại làm công việc chết người đó? tại sao họ sẵn sàng đến với lửa?". Đó là câu chuyện về tình huynh đệ giữa những người lính, sự hi sinh và cả cứu rỗi. Xen kẽ những thắc mắc đó, những khoảnh khắc về tình cảm gia đình, bạn bè, cũng được lồng ghép trong cơn bão lửa. 

Thảm nạn xảy ra trong vụ cháy rừng lịch sử này đã gây thiệt hại nhân mạng nặng nề cho lính cứu hỏa Mỹ, 19 con người đã ra đi và không trở về nữa. Bộ phim chính là sự tưởng nhớ dành cho đội Đặc nhiệm cứu hỏa Granite Mountain Hotshots.

Phim ra rạp Việt Nam từ ngày 20/10/2017.

Thành viên: Phạm Trang – SarahTran