Bảng tin mùa giải thưởng phim ảnh 2017 - kỳ 2

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Bản tin mùa giải thưởng của Moveek trở lại với những tin tức tiếp tục xoay xung quanh cuộc chiến hướng tới Oscar của các bộ phim điện ảnh hay nhất năm.

Trong kỳ đầu tiên của bản tin mùa giải thưởng năm nay, Moveek đã gửi tới bạn đọc những thông tin về một số bộ phim đã ra mắt cũng như hai LHP Toronto và Venice. Lần thứ hai này, bản tin mùa giải thưởng trở lại với những tin tức tiếp tục xoay xung quanh cuộc chiến hướng tới Oscar của các bộ phim điện ảnh hay nhất năm. 

1. Thời hạn đăng ký dự tranh Oscar đang đến gần

Viện hàn lâm đã công bố ngày chính thức kết thúc nhận hồ sơ đăng ký dự tranh một số hạng mục tại Oscar năm nay. Trong đó, hạng mục phim tài liệu ngắn sẽ đóng vào 5h chiều thứ sáu, ngày 1/9 tới đây (tính theo giờ L.A). Các hạng mục khác như sau:

  1. Phim tài liệu hay nhất: 20/9/2017
  2. Phim hoạt hình ngắn hay nhất: 2/10/2017
  3. Phim ngắn hay nhất: 2/10/2017
  4. Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: 2/10/2017
  5. Phim hoạt hình hay nhất: 1/11/2017
  6. Nhạc phim xuất sắc nhất: 1/12/2017
  7. Ca khúc trong phim hay nhất: 1/12/2017

2. Những cái tên đầu tiên của hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất đã lộ diện

Dù tận ngày 2/10 mới đến hạn chót gửi đơn tham gia tranh giải nhưng một số bộ phim đã được đơn vị chủ quản chính thức đăng ký. Trong đó, The Square của Thụy Điển và In The Fade của Đức là hai bộ phim nhận được nhiều sự chú ý nhất. Bộ phim của đạo diễn Ruben Östlund từng giành được Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes diễn ra hồi tháng năm vừa rồi, bản thân đạo diễn Östlund từng có hai bộ phim được chọn dự tranh mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất là Involuntary (2008) và Turist (2014) (lọt vào danh sách rút gọn). 

In The Fade của đạo diễn Faith Akin cũng gây được tiếng vang tại LHP Cannes năm nay khi mang về giải thưởng nữ diễn viên hay nhất cho Diane Kruger. Hãng Magnolia Pictures đã mua lại quyền phát hành bộ phim tại bắc Mỹ và dự kiến ra rạp vào cuối năm cùng với chiến dịch quảng bá Oscar. Variety trích dẫn lại lời khen của Eamonn Bowless (chủ tịch Magnolia) về bộ phim trong một bài viết của mình: "Màn biểu diễn của Diane Kruger trong In the Fade là ngàn năm có một. Nó là thứ làm nên thành công của bộ phim". Giới dự đoán cũng đang đưa ra nhận định Diane Druger sẽ là một ứng viên cho hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay. 

Các nước đã gửi đăng ký cho tới hiện tại: 

  1. Azerbaijan: Pomegranate Orchard
  2. Bosnia Herzegovina: Men Don't Cry
  3. Cộng Hòa Dominican: Woodpeckers
  4. Đức:In The Fade 
  5. Iraq: The Dark Wind
  6. Nepal: White Sun
  7. Thụy Điện: The Square
  8. Thụy Sĩ: The Divine Order

3. Viện hàn lâm có chủ tịch mới và những nỗi lo về sự đa dạng

Trong cuộc họp định kỳ vào giữa tháng 8 vừa qua, các thành viên ủy ban điều hành của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ đã bỏ phiếu bầu ra chủ tịch mới thay thế cho Cheryl Boone Issac, người đã nắm giữ vị trí này suốt 4 năm qua. Nhà quay phim 75 tuổi John Bailey là người đắc cử. Trước đó, mọi dự đoán đều cho rằng đạo diễn khâu casting David Rubin hoặc nữ diễn viên Laura Dern mới là những ứng viên hàng đầu. Việc một người đàn ông lớn tuổi da trắng thay thế vị nữ chủ tịch thứ ba và cũng là chủ tịch da màu đầu tiên trong lịch sử của Viện hàn lâm đang làm dậy những lo ngại về sự đa dạng mà Oscar có được trong những năm qua. 

Đối với John Bailey, khi được hỏi về vấn đề sự đa dạng mà Issac làm được trong những nằm điều hành vừa qua, nhà quay phim đã trả lời rất thẳng thẳn. Trong bài phỏng vấn trên Variety, khi phóng viên nhắc lại việc Bailey là người đàn ông da trắng đã 75 tuổi, ông đã trả lời rằng: "Tôi sinh ra đã là một người da trắng và tôi không thể kiểm soát chuyện mình đã 75 tuổi. Đây có phải là một điều hạn chế không. Đó là một câu hỏi ngu ngốc. Tôi xin lỗi. Một người đàn ông da trắng 75 tuổi đâu có nghĩa rằng ông ấy phải chống lại sự đa dạng. Chúng tôi đã có một chủ tịch da màu trong suốt bốn năm và người kế tiếp là một người da trắng. Điều đó có đồng nghĩa chuyện chúng tôi quay trở lại như trước kia. Dĩ nhiên là không. Và tôi không phải là một người kỳ thị như bạn đang giả thuyết. Vì vậy, chúng ta hãy nói về sự đa dạng mà đừng nhắc tới chuyện tôi là một gã đàn ông da trắng đã 75 tuổi". 

4. LHP New York công bố các bộ phim tham gia hạng mục chính

Tuy là một trong bốn điểm dừng chân cần thiết cho một bộ phim trong cuộc đua đường trường giải thưởng điện ảnh đầy thú vị, LHP New York không thường xuyên là nơi các nhà sản xuất chọn làm điểm xuất phát nhưng luôn là địa điểm lý tưởng để thu hút sự quan tâm của các thành viên Viện hàn lâm. Năm nay, Last Flag Flying của đạo diễn Richard Linklater là cái tên chú ý nhất được ra mắt tại đây và cũng là bộ phim mở màn cho sự kiện diễn ra 28/09 - 15/10. Bộ phim kết thúc đêm trao giải cũng là một cái tên cần được chú ý, Wonder Wheel của đạo diễn tài năng bậc nhất Mỹ, Woody Allen.

  1. Mở màn: Last Flag Flying, Đạo diễn: Richard Linklater
  2. Phim trung tâm: Wonderstruck, Đạo diễn: Todd Haynes
  3. Đêm kết thúc: Wonder Wheel, Đạo diễn: Woody Allen
  4. Before We Vanish, Đạo diễn: Kiyoshi Kurosawa
  5. BPM (Beats Per Minute)/120 battements par minute, Đạo diễn: Robin Campillo
  6. Call Me by Your Name, Đạo diễn: Luca Guadagnino
  7. The Day After, Đạo diễn: Hong Sang-soo
  8. Faces Places/Visages villages, Đạo diễn: Agnès Varda & JR
  9. Félicité, Đạo diễn: Alain Gomis
  10. The Florida Project, Đạo diễn: Sean Baker
  11. Ismael’s Ghosts/Les fantômes d’Ismaël, Đạo diễn: Arnaud Desplechin
  12. Lady Bird, Đạo diễn: Greta Gerwig
  13. Let the Sun Shine In/Un beau soleil intérieur, Đạo diễn: Claire Denis
  14. Lover for a Day/L’Amant d’un jour, Đạo diễn: Philippe Garrel
  15. The Meyerowitz Stories (New and Selected), Đạo diễn: Noah Baumbach
  16. Mrs. Hyde/Madame Hyde, Đạo diễn: Serge Bozon
  17. Mudbound, Đạo diễn: Dee Rees
  18. On the Beach at Night Alone, Đạo diễn: Hong Sang-soo
  19. The Other Side of Hope/Toivon tuolla puolen, Đạo diễn: Aki Kaurismäki
  20. The Rider, Đạo diễn: Chloé Zhao
  21. Spoor/Pokot, Đạo diễn: Agnieszka Holland hợp tác với Kasia Adamik
  22. The Square, Đạo diễn: Ruben Östlund
  23. Thelma, Đạo diễn: Joachim Trier
  24. Western, Đạo diễn: Valeska Grisebach
  25. Zama, Đạo diễn: Lucrecia Martel
Bài viết liên quan