Bao Thanh Thiên của Kim Siêu Quần - Người đàn ông không cần đẹp trai cũng được yêu mến hơn bất kì soái ca nào

TV Series · Tin điện ảnh · Candice183 ·

Vai diễn Bao Công này đã trở thành kinh điển trong tất cả các phiên bản trên màn ảnh. Có ai mà quên được vị quan liêm khiết, chính trực có một bộ óc vô cùng sáng suốt.

Bao Thanh Thiên (tên thật là Bao Chửng, còn được gọi là Bao Công hay Bao Hắc Tử) là một nhân vật có thật  sống vào đời Tống, dưới sự trị vì của vua Tống Nhân Tông. Bao Công là vị quan vô cùng nổi tiếng bởi sự thanh liêm, chỉ cần là kẻ có tội, ông không quan tâm địa vị, giai cấp đều chấp pháp nghiêm minh. Bởi lẽ ấy mà ông được mọi người vô cùng mến mộ, tôn kính gọi ông là Bao Thanh Thiên.

Có rất nhiều bộ phim được sản xuất dựa trên cuộc đời của đại nhân vật này, trong đó nổi bật nhất là loạt phim về Bao Thanh Thiên phát sóng bắt đầu năm 1993 do Đài Loan sản xuất của nam diễn viên Kim Siêu Quần. Vai diễn Bao Công này đã trở thành kinh điển trong tất cả các phiên bản trên màn ảnh. Có ai mà quên được vị quan liêm khiết, chính trực có một bộ óc vô cùng sáng suốt, có khả năng nhìn thấu tội ác một cách tường tận của Kim Siêu Quần. Bao Chửng còn sở hữu làn da ngăm đen với thân hình có chút phương phi, vẻ mặt nghiêm nghị nhưng vẫn mang đến cho người xem cảm giác đây là một người rất phúc hậu, cộng thêm vầng trăng khuyết trên trán làm bật nên khí chất thanh cao, liêm chính của ông. Tuy Bao Hắc Tử này không có gương mặt vạn người mê, thân hình chuẩn không cần chỉnh nhưng vẫn được hàng triệu trái tim yêu mến và hâm mộ hơn bất kỳ soái ca nào hiện nay.

Thật ra trong sử sách, Bao Thanh Thiên không có làn da ngăm đen, cũng như vầng trăng khuyết trên trán. Tất cả những chi tiết đó đều bị ảnh hưởng bởi văn hóa Kinh Kịch hát bội của Trung Quốc (mặt của các diễn viên đều được hóa trang theo màu sắc, trong đó màu đen đại diện cho nhân vật có tính cách công chính liêm minh, quân tử). Đảm nhận vai Bao Thanh Thiên chính là bước tiến đầy mạo hiểm nhất của Kim Siêu Quần vì đây là đây vai diễn khó nhằn mà nhắc đến ai cũng lắc đầu e ngại. 

Để vai diễn này thuyết phục, nam diễn viên đã cố ép cho mình tăng cân vượt qua 100 kg (đây là lý do khiến cho ở thời điểm hiện tại ông gặp rất nhiều vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng). Nhưng những hi sinh đã được đền đáp một cách xứng đáng, Bao Hắc Tử của ông đã trở thành một tượng đài mà dù cho 10 năm, 20 năm thậm chí là 50 năm sau cũng khó có ai thay thế được.

Ngoài giúp cho Kim Siêu Quần trở thành tượng đài, loạt phim Bao Thanh Thiên còn thành công trong việc lăng xê các tên tuổi khác như Hà Gia Kính (vai Triển Chiêu), Phạm Hồng Hiên (vai Công Tôn Sách) và Tiêu Ân Tuấn (Triển Chiêu trong Bao Công Xuất Tuần 2000). Đặc biệt là bộ ba Kim Siêu Quần – Phạm Hồng Hiên – Hà Gia Kính vô cùng ăn ý, ai cũng có cái thần riêng phù hợp với ngoại hình và nội tâm nhân vật. Loạt phim về Bao Công của ông luôn được khán giả đón nhận một cách nồng nhiệt dù đã hơn 700 tập phim (con số này sẽ còn tăng vì ngài Bao Thanh Thiên của chúng ta có một mong ước là đóng đủ 1000 tập phim) nhưng khán giả không hề cảm thấy chán những vụ án ly kỳ của ông hay khung cảnh Khai Phong phủ thân quen ấy, điều này đã chứng minh cho sức hút khổng lồ của bộ phim.

Nhưng nếu chỉ khen diễn xuất và độ hợp vai của dàn diễn viên thôi thì quả là thiếu sót vì nội dung của Bao Thanh Thiên luôn cuốn hút khán giả một cách vô cùng ly kỳ. Dù cho loạt phim đã có nhiều phần đã rất cũ, hình ảnh và trang phục lỗi thời nhưng kịch bản vẫn được đánh giá cao. Đây là một trong những phim cổ trang lấy đề tài điều tra phá án thành công nhất của làng phim ảnh Châu Á. Hơn nữa đây là bộ phim tiên phong cho sự bùng nổ các phim kể về cuộc đời Bao Công và trinh thám cổ trang khác.

Tiếp đến là các trào lưu, câu nói cũng như nhân vật trong phim cũng tạo nên những cơn sốt cho khán giả từ nam đến nữ, từ bé đến già. Thuở nhỏ, có ai mà không vòi cha mẹ mua cho mấy thanh kiếm nhựa để hóa thân thành Triển Chiêu, có ai không giành giựt làm Bao Chửng để được vẽ vầng trăng khuyết lên trán. Ai mà lỡ tù xì thua là phải làm Trương Long, Triệu Hổ, Vương Triều, Mã Hán đứng hô “Uy Vũ” cho kẻ thắng làm bộ ba quyền lực, không được ném lệnh bài rồi hét lên “Chém đầu” như Bao Công. Ngoài ra, nhạc phim cũng là một điểm sáng, tô điểm cho tác phẩm thêm phần đặc sắc. Đám trẻ con hay nghêu ngao từ "Phủ Khai Phong có Bao Thanh Thiên, Thiết diện vô tư rõ ngay gian..." và "Rút dao chém xuống nước, Nước càng chảy mạnh, Nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm..." cho đến nhạc chế "Trên đường đi công tác Triển Chiêu đi với người yêu, Bao đại nhân trông thấy gọi Công Tôn Sách ra nhìn..." Hầu hết báo giấy thời đó đều đăng tải nhiều thông tin về phim, cả bộ truyện thiếu nhi Kính Vạn Hoa cũng dành một tập để nói về cơn sốt này.

Đấy là chuyện của ngày xửa ngày xưa, còn bây giờ, fangirl còn tạo ra mối tình của hai nam thần Triển Chiêu – Bạch Ngọc Đường, còn gọi là cặp đôi Thử Miêu (Mèo Chuột). Vì Triển Chiêu còn được gọi là Ngự Miêu còn Bạch Ngọc Đường là thành viên của nhóm Ngũ Thử dựa trên mối quan hệ vừa là kẻ thù vừa là bạn của hai người này. Thật đáng tiếc khi những phần phim sau này của Bao Thanh Thiên không còn hấp dẫn khán giả như trước, một phần do tuổi của các diễn viên đã quá lớn, không còn thích hợp đóng vai thanh niên, bộ khoái võ công phi phàm (như trường hợp Triển Chiêu Hà Gia Kính), phục trang lòe loẹt (Bao Công mặc áo tím), phần nữa là ngày nay khán giả đã có nhiều hình thức giải trí và chương trình để lựa chọn hơn ngày xưa.

Loạt phim Bao Thanh Thiên đã trở thành siêu phẩm trong trái tim của bao nhiêu người hâm mộ, là tuổi thơ dữ dội của bao nhiêu đứa trẻ. Bên cạnh nội dung tuyệt vời và diễn xuất đặc sắc của dàn diễn viên, bộ phim còn thành công tring việc truyền tải những ý nghĩa nhân văn to lớn về tình người, về luật pháp, về công bằng và bình đẳng. Ngài Bao Công uy quyền ấy đã thắp lên hi vọng cho bao nhiêu người trong phim lẫn ngoài đời rằng cuộc sống này vẫn còn tồn tại hai chữ công bình. Có thể nói rằng dù cho bao nhiều năm nữa, chúng ta cũng khó tìm được một soái ca nào có thể làm cho chúng ta yêu mến và khâm phục như Bao Hắc Tử của Kim Siêu Quần.