Bắt tay làm phim với Trung Quốc, Hollywood không còn ở vai trò anh cả?

Tin điện ảnh · MarsLe ·

“Các bộ phim Trung Quốc luôn cố quảng bá quyền lực mềm của mình đến khắp thế giới, kể những câu chuyện Trung Quốc.”

Việc Trung Quốc thống lĩnh phòng vé thế giới đã là chuyện không còn lạ. Thế nhưng khi được hỏi về việc Bắc Kinh đang trỗi dậy, chẳng mấy ai quan tâm đến yếu tố phim ảnh. Nhưng một học giả Trung Quốc – Stanley Rosen (giáo sư ở đại học Southern California, chuyên về vấn đề chính trị và xã hội của Trung Quốc) cho biết đừng xem nhẹ vấn đề này:

“Các bộ phim Trung Quốc luôn cố quảng bá quyền lực mềm của mình đến khắp thế giới, kể những câu chuyện Trung Quốc.”

Với một thị trường khủng, Hollywood vẫn muốn thâm nhập sâu nhất có thể, nhưng trong lúc khó khăn để tìm ra hướng tiếp cận tốt hơn thì bản thân thị trường Trung Quốc cũng đang trỗi dậy để cạnh tranh. 

Một vấn đề khác theo Rosen, đó chính là các quy định về phim ảnh của chính quyền Trung Quốc quá bất ổn, “Điều có thể chấp nhận lúc này không có nghĩa sẽ được chấp nhận trong tương lai.”

Với doanh thu chiếm gần 50% phòng vé thế giới trong năm 2017, các hãng phim đã sử dụng chiến lược hợp tác sản xuất giữa Hollywood và các hãng phim Trung Quốc. Nhưng như đã nói, việc thay đổi luật là thách thức cho sự hợp tác này. Netflix là công ty sớm nhận ra điều này và ngưng chiến lược tự mình tiếp cận thị trường Trung Quốc. Một số khác lại quyết định phối hợp về chia sẻ công nghệ với các công ty nội địa, với minh chứng là thành công của Wolf Warrior 2 – phim sử dụng các đơn vị kỹ thuật lẫn được hướng dẫn bởi các đạo diễn và nhà sản xuất đến từ Hollywood, anh em nhà Russo. Một đề xuất khác được đề ra, các hãng phim Hollywood trực tiếp tham gia sản xuất các bộ phim sử dụng tiếng bản ngữ và phục vụ riêng cho thị trường Trung Quốc. 

Nói sao đi nữa, thì thị trường này vẫn là một  thị trường quá béo bở để từ bỏ. Nhưng điều xảy ra ngày mai có thể sẽ khác với ngày hôm nay. 

Nguồn: Huffington Post