Bệnh tật đeo đuổi những đứa trẻ nghèo và nỗi đau của mẹ

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Moveek đồng hành & chia sẻ thông tin về các chương trình từ thiện có ích cho xã hội.

Hạnh phúc nhất của người mẹ nghèo là mong con sinh ra không phải vật vã chống chọi bệnh tật và có tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác.

Những đứa con sinh ra trong nghèo khó và căn bệnh hiểm nghèo

Gia đình bé Lâm Oanh Kiều, một trường hợp ở Trà Vinh lâm vào hoàn cảnh khốn cùng. “Cháu được 5 tháng tuổi thì gia đình phát hiện bé bị bệnh tim. Nhà nghèo lắm không có đất đai nên phải đi mần mướn nay đây mai đó. Có thời gian vợ chồng anh qua Sóc Trăng làm mía rồi lên Sài Gòn làm thuê mà cũng phải ẵm bé theo, chứ không dám để bé ở nhà. Sợ nó ngất lúc nào không ai hay thì mình lại hối hận cả đời."

Gia cảnh khốn khó của gia đình bé Kiều.
Gia cảnh khốn khó của gia đình bé Kiều.

Những tưởng người con gái đầu - chị của Kiều có thể giúp gia đình bươn chải thì nghiệt ngã thay, chị gái Kiều bị tâm thần nhẹ khiến gánh nặng đè lên vai 2 vợ chồng ngày càng nặng hơn. Nhắc đến lý do không thể đưa Kiều đi phẫu thuật sớm hơn, mẹ Kiều trả lời trong tiếng khóc: "Cơm ngày 2 bữa con chưa no, gia đình anh chị không dám nghĩ đến chuyện bỏ ra hàng chục triệu đồng để trị bệnh cho bé. Xót lắm chứ, mà biết làm sao?"

Căn bệnh quái ác không chỉ hành hạ tấm thần bé nhỏ của các bé mà còn tạo nên gánh nặng kinh tế cho cả gia đình. Thật khó để những gia đình như chị Út có thể vượt qua khó khăn khi chỗ dựa tinh thần vẫn ngày đêm đau ốm.

Nỗi đau đớn lại hiển hiện khi ghé thăm nhà của bé Minh Hiền (sinh năm 2010), được chẩn đoán bị thông liên thất phần phễu (1 dạng dị tật tim bẩm sinh). Kiếm được khu nhà trọ của chị mới thấy hoàn cảnh khó khăn của cặp vợ chồng trẻ kém may mắn. Với 4 vách nhà được bọc bởi những tấm bạc, vật dụng trong nhà cũng chỉ còn vài thứ cơ bản, chị Út - mẹ bé Minh Hiền chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn: "Ba của bé đang làm công nhân cho 1 công ty gạch bông ở Sóng Thần, còn mình ở nhà cơm nước, lo cho 2 con và may gia công để kiếm thêm thu nhập. Một ngày chỉ vài chục ngàn thôi nhưng được đồng nào hay đồng nấy. Hay tin Hiền bị tim bẩm sinh, chị chỉ chực khóc cho con vì biết rằng mình không có khả năng chữa bệnh với kinh tế gia đình như vậy."

Một góc nhà của chị Út.
Một góc nhà của chị Út.
Gia đình phải vay mượn nhiều nơi để chạy chữa cho con.
Gia đình phải vay mượn nhiều nơi để chạy chữa cho con.

Thương con, chị Út mặc cho hoàn cảnh khó khăn phải phiêu bạt từ Sài Gòn về Bạc Liêu cũng chưa để 1 lần lỡ khám cho con, bác sĩ dặn thuốc gì mua thuốc đó, bác sĩ dặn khi nào thì khám khi đó. Nhà cửa có gì cũng bán hết để lo cho con, vay mượn đủ kiểu đến khánh kiệt. "Miễn là còn hy vọng, chị vẫn phải thở cùng nhịp với bé" - chị Út lấy hơi dài và chia sẻ.

Ánh sáng phía cuối con đường

Những trường hợp của bé Hiền hay Thảo Uyên chỉ là 1 trong số hơn 6.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam đang chờ được phẫu thuật. Thiết nghĩ hành trình chiến đấu để cứu lấy trái tim của các em - "Hành trình 10 bước chân" có lẽ là sẽ mãi không có điểm đến nếu không có sự chèo lái và đóng góp của các tấm lòng hảo tâm để đi đến kết thúc có hậu.

Có thể 1.2000 USD cho 1 ca phẫu thuật có thể khiến nhiều người hoài nghi và nản lòng. Nhưng - đừng để những con số to lớn kia làm bạn thấy bất lực, vì chỉ cần 1 hành động thiết thực - dù nhỏ bé của bạn c4ung góp phần đem đến phép màu cho 1 trái tim non nớt nữa. Sẽ không còn là những cơn quặn đau nơi lồng ngực, sẽ không còn những giọt nước mắt xót xa của người lăn dài, mà thay vào đó sẽ là nụ cười trên môi của cả 1 thế hệ tương lai không có tim bẩm sinh.

Hãy chung tay cùng Hành trình 10 bước chân giúp mẹ cứu lấy các con!

“Hành trình 10 bước chân” Hành trình 10 bước chân là chương trình kêu gọi cộng đồng cùng chung tay quyên góp cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có cơ hội được phẫu thuật và trở lại với cuộc sống bình thường.

Chương trình do sữa LiF phối hợp cùng Quỹ Nhịp Tim Việt Nam và dự án “Vết sẹo cuộc đời 6” (Ngô Thanh Vân) tổ chức. 100% số tiền gây quỹ sẽ được dùng để phẫu thuật trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về bệnh tim bẩm sinh và quyên góp cho các trẻ em bị căn bệnh này tại đây:

  1. Website
  2. Facebook

Các cá nhân, tổ chức, tấm lòng hảo tâm có thể đóng góp cho các em bị tim bẩm sinh được phẫu thuật bằng các hình thức sau:

1. Chuyển khoản trực tiếp cho quỹ tài trợ VinaCapital Foundation.

Tên tài khoản: The VinaCapital Foundation

Số tài khoản: 0071005744984

Ngân hàng: Vietcombank Chi nhánh: Tp. HCM

2. Quyên góp tại quỹ Nhịp Tim Việt Nam

Chi tiết tại: http://heartbeatvietnam.org/vi/quyen-gop/

3. Quyên góp khi mua hàng trực tuyến:

  • Ticket box: https://goo.gl/SOiacx
  • Zalora: https://www.zalora.vn/heartbeatvn/
  • Vice app: http://vice.cool/ 4. Soạn NTVN gửi 1404 (15.000đ/tin nhắn)