Biệt Đội Marvel - Bộ phim hứa hẹn đến đâu?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Biệt Đội Marvel (The Marvels) có thể không phải là phim siêu anh hùng được mong chờ nhất năm 2023, nhưng nó là phim Marvel quan trọng nhất của MCU lúc này.

Sau những màn ra mắt gây tiếc nuối (trừ Guardians of the Galaxy Vol 3) gần đây, Vũ trụ điện ảnh Marvel quyết định trở lại màn ảnh rộng với bộ phim Biệt Đội Marvel (The Marvels), chính thức trình làng những nhân vật chia sẻ cái tên Marvel. Mặc dù Biệt Đội Marvels được nhiều khán giả cho rằng đây chỉ đơn thuần là phần tiếp theo của Captain Marvel ra mắt năm 2019, nhưng trên thực tế bộ phim mang ý nghĩa lớn hơn nhiều đối với MCU.

MCU đã không còn như xưa kể từ Thanos
MCU đã không còn như xưa kể từ Thanos

Vũ trụ điện ảnh Marvel và giai đoạn khó khăn

Không còn nghi ngờ gì nữa, MCU là một trong những vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng thành công nhất từ trước đến nay. Nhiều yếu tố có thể được gọi tên là lý do đằng sau thành công ấy.

Song, ai cũng đồng ý trong số những giai đoạn dài của MCU, 3 Phase đầu được xem là thời gian thăng hoa nhất của nó, với những bộ phim nguồn gốc về anh hùng và phản diện được thực hiện công phu, mạch lạc và độc đáo theo cách riêng.

Và Phase 3 được định hình bằng sự tan đàn xẻ nghé của nhóm siêu anh hùng được yêu thích nhất, khán giả sau đó được an ủi bằng một Black Panther giàu cảm xúc, câu chuyện trưởng thành của người nhện Peter Parker – Spider-Man: Far From Home và khép lại với trận chiến tối thượng chống lại Thanos trong Avengers: Endgame.

Biệt Đội Marvel được kỳ vọng là bước thành công đến đúng lúc với MCU
Biệt Đội Marvel được kỳ vọng là bước thành công đến đúng lúc với MCU

Tuy nhiên, sự kiện mang tính sử thi trong Endgame cũng đánh dấu sự suy thoái của MCU trong thời gian tới. Trận chiến với Thanos đã đưa MCU về vạch xuất phát. Thế hệ anh hùng đầu tiên đã về hưu hoặc hy sinh, những người còn lại thì tạm thời xa nhau để đi con đường của chính mình. Thế hệ kế thừa tiếp theo lại không thể mang lại sức hút như những tiền bối.

Vũ trụ điện ảnh Marvel giờ đây không còn một phản diện vĩ đại để quy kết câu chuyện về một điểm bùng nổ nữa. Hậu quả là những phim Marvel chúng ta được chứng kiến gần đây của Phase 4 hầu như chỉ có chất lượng trung bình, rời rạc và mất phương hướng.

Một số tồn tại vô thưởng vô phạt như Thor: Love and Thunder, hoặc thường thường như Black Panther: Wakanda Forever. Phù Thủy Tối Thượng Strange cũng chỉ có thể giới thiệu một Đa vũ trụ hỗn loạn thiếu chiều sâu.

Trong bối cảnh như vậy, Biệt Đội Marvel trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Với những gì phim có thể trình làng, đây có thể không phải là bộ phim được mong chờ nhất 2023, nhưng lại là phim siêu anh hùng quan trọng nhất của MCU lúc này.

Trailer chính thức Biệt Đội Marvel

Biệt Đội Marvel - Khởi đầu thực thụ của Phase 5?

Đến trailer cuối cùng, câu chuyện trong Biệt Đội Marvel cuối cùng cũng hé lộ đầy đủ hơn. Đây không còn đơn thuần là việc Maria, Carol và Kamala bị “trói” sức mạnh của nhau nữa, mà là mối hiểm họa đã được tăng lên mức độ đa vũ trụ.

Bất kể phản diện Dar-Benn đã làm gì, cô ta đã mở một vết nứt cho phép các vũ trụ đang tồn tại song song tràn qua vũ trụ mà chúng ta biết. Bên cạnh đó, khi Biệt Đội Marvel quyết định quy tụ 3 nhân vật trải dài từ Vũ trụ điện ảnh MCU đến vũ trụ truyền hình và để họ hợp tác với nhau, bộ phim sẽ mở ra những chân trời mới có thể cứu sống MCU đúng lúc.

Về cơ bản, Phase 5 của MCU bắt đầu với Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử. Bộ phim mang chủ đề siêu anh hùng và gia đình này chính thức đưa Kang Kẻ Chinh Phạt trở thành một Thanos thứ 2 cho giai đoạn 5.

Song, Kang và ý tưởng Đa vũ trụ, vẫn không được phát triển gì thêm. Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 tiếp theo đó không tiếp tục ý tưởng nào trong đây và hầu như tồn tại như một phần phim Marvel độc lập. 

Mọi thứ quy về một mối trong Biệt Đội Marvel
Mọi thứ quy về một mối trong Biệt Đội Marvel

Điều đó sẽ thay đổi với Biệt Đội Marvel. Câu chuyện trong đây một lần nữa nhấn mạnh chủ đề Đa vũ trụ. Không như Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử, Biệt Đội Marvel có thể đem đến một bối cảnh rõ ràng về Đa vũ trụ rộng lớn hơn so với những gì đã được diễn giải trong Phase 4 và mang nó lên tầm cỡ vũ trụ theo đúng nghĩa đen.

Bên cạnh đó, từ khi trận chiến với Thanos kết thúc, MCU lấn sân mạnh mẽ sang màn ảnh nhỏ. Những series nhỏ lẻ đóng vai trò là bước đệm cho các phim Marvel lớn hơn, điền vào những khoảng trống về diễn giải thế giới các anh hùng đang sinh sống với chi phí ít hơn.

Nhưng một vấn đề xuất hiện là tính đến thời điểm hiện tại, có rất ít tương tác giữa hai bên điện ảnh và truyền hình dù chúng diễn ra trong một vũ trụ điện ảnh. Điều đó đã thay đổi với Biệt Đội Marvel. Với sự xuất hiện của Kamala trong đội hình chính, hai thế giới đã được tụ họp.

Kamala Khan được xem là chìa khóa để MCU mở khóa bài toán về X-men
Kamala Khan được xem là chìa khóa để MCU mở khóa bài toán về X-men

Yếu tố Đa vũ trụ không trọng yếu bằng gen X tồn tại trong Kamala Khan. Trong phần cuối của miniseries Ms. Marvel, nó đã tiết lộ rằng sức mạnh của Kamala xuất phát từ gen đột biến bên trong cô. Sự tồn tại của Kamala là sự tung hứng với Namor, một nhân vật MCU cũng được xác nhận là một dị nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên MCU cố gắng đưa X-men trở về với Marvel. Các dị nhân đã xuất hiện ở Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn, cụ thể là Charles Xavier, nhưng đây chỉ là một biến thể Đa vũ trụ. Ở thực tại chính, họ xem như chưa từng được phát hiện, cho đến khi Biệt Đội Marvel xuất hiện.

Là dị nhân đầu tiên trong MCU chính, có nhiều điều Kamala chưa biết. Do đó, cuộc hành trình xuyên thiên hà có thể là cơ hội để cô tìm hiểu về bản thân mình nhiều hơn. Từ đó, mở đường cho một dân tộc mới xuất hiện ở MCU. 

Biệt Đội Marvel dường như đã sẵn sàng để đưa Ms. Marvel trở thành một tâm điểm chính, với Carol và Monica trở thành những người hướng dẫn bất đắc dĩ cho một nữ anh hùng non trẻ. Kết hợp hai lý do trên, có thể thấy, Biệt Đội Marvel mới là phim siêu anh hùng bắt đầu Phase 5 khi đem ý tưởng Đa vũ trụ phát triển thêm và mở ra những hướng đi mới hợp lý hơn.

Biệt Đội Marvel hứa hẹn đến đâu?
Biệt Đội Marvel hứa hẹn đến đâu?

Biệt Đội Marvel hứa hẹn đến đâu?

Với một tiềm năng như thế, Biệt Đội Marvel có thể hay không trở thành một thành công mà MCU rất cần ở thời điểm này? Chúng ta không thể làm ngơ thách thức mà phim phải đối mặt, ví như nhân vật đơn điệu của phần trước, những tranh cãi xung quanh nữ chính Brie Larson, và đáng sợ nhất là MCU hầu như không biết cách "viết nên" một nhân vật nữ. Ở đây, họ phải tung hứng đến 3.

Một điều nữa không thể không nhắc đến với Captain Marvel là nhân vật trọng yếu của MCU trong các giai đoạn tới, kết quả cuộc đối đầu giữa anh hùng và phản diện như thế nào là có thể thấy trước. Cho nên, Biệt Đội Marvel là kiểu phim Marvel phải tập hợp nhiều yếu tố để biến bản thân nó trở nên hấp dẫn hơn và có những bước đi thông minh hơn.

Biệt Đội Marvel đào sâu nhân vật của nó
Biệt Đội Marvel đào sâu nhân vật của nó

Carol Danvers có hẳn một tuyến truyện giàu cảm xúc về chính bản thân cô và nhân cách ám ảnh với sứ mệnh quá mức trong Biệt Đội Marvel. Bộ phim đi sâu vào thế giới nội tâm sâu sắc của nữ siêu anh hùng để nhìn nhận lại cách cô liên tục đẩy mọi người ra xa nhân danh nhiệm vụ và điều đó cuối cùng cũng đã ảnh hưởng đến cô như thế nào. Sự hiện diện của các tuyến truyện này nhằm để khai thác bề dày các nhân vật trong đây.

Thêm thắt vào cốt truyện còn là những tình tiết liên kết với những series gần đây nhất của Marvel để gia tăng kịch tính. Phim Biệt Đội Marvel lấy cột mốc thời gian sau sự kiện trong Secret Invasion Ms. Marvel vừa được trình chiếu không lâu.

Kết hợp với chủ đề Đa vũ trụ, Biệt Đội Marvel là bước đệm quan trọng không chỉ giải quyết các sự kiện trong series, mà còn thiết lập con đường dẫn đến Avengers: The Kang Dynasty Secret War ở hai giai đoạn tiếp theo.

Song, phim cần phải nỗ lực bù trừ thiếu hụt
Song, phim cần phải nỗ lực bù trừ thiếu hụt

MCU đã không còn là vũ trụ điện ảnh mà người xem có thể xem một phần phim độc lập nữa, mà cần một thứ tự xem phim Marvel liên kết. Phần 3 về các Vệ Binh có thể được bỏ qua, nhưng Biệt Đội Marvel thì không.

Bộ phim trải đường cho các giai đoạn sắp tới và có lẽ là những làn gió mới sắp thổi vào MCU. Như vậy, dù cái kết có thể được đoán trước, Biệt Đội Marvel vẫn có thể tự tin với câu chuyện của nó.

Biệt Đội Marvel - Lịch chiếu, Mua vé và Review phim

Biệt Đội Marvel - Lịch chiếu, Mua vé và Review phim

Biệt Đội Marvel khởi chiếu ngày 10.11.2023. Hãy theo dõi Moveek để cập nhật lịch chiếu phim nhanh nhất và giá vé của nhiều cụm rạp trên toàn quốc.