Blood Father - Tình yêu thô mộc

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Blood Father, tựa Việt là Bố Già Sát Thủ, là một bộ phim không hoàn hảo nhưng rất “đã”.

Blood Father, tựa Việt là Bố Già Sát Thủ, là một bộ phim không hoàn hảo nhưng rất “đã”. 

Câu chuyện bắt đầu khi Lydia (Erin Moriarty) bị bạn trai mình gài bẫy để mang tội danh giết người. Trong cơn hoảng loạn, cô đã bắn hắn và bỏ trốn. Và cuối cùng, cô chọn cách tìm đến cha mình là Link (Mel Gibson) để xin ông giúp cô bỏ trốn. Trong hành trình bỏ chạy của hai cha con, người xem thấy một nước Mĩ khác với nước Mĩ “lung linh” trong các siêu anh hùng. Ở bộ phim này, nước Mĩ và sự bệ rạc, mệt mỏi của nó hiện ra, phủ lên trên những kiếp người như Link, Lydia.

Nếu phải so sánh, thì Blood Father có chút gì đó tương đồng với Taken của Liam Neeson: những ông bố có những kĩ năng “chết người” phải đi cứu con gái mình. Nhưng khác biệt ở chỗ: Taken của Liam với xu hướng tôn sùng nhân vật chính và có sự giảm nhẹ yếu tố bạo lực cũng như tập trung khai thác vào tình cha con. Blood father của Mel Gibson lại khai thác yếu tố xã hội, đồng thời sử dụng bạo lực, máu để khắc họa tính chân thật của câu chuyện. Rõ ràng là khi bị một băng buôn ma túy theo dấu, thì bạn sẽ phải đổ máu ít nhiều cũng như phải tàn bạo để chiến thắng đến phút cuối.

Tuy nói rằng phim có yếu tố bạo lực, nhưng điểm hay của nó không phải những cảnh bắn giết cho “đã mắt sướng tai” người xem. Nhịp phim từ tốn, xoáy sâu vào tình cảm cha con và những con người trong xã hội Mĩ. Cộng với diễn xuất tài ba của Mel Gibson, người xem có một câu chuyện hay để theo dõi chứ không chỉ ngồi chờ bắn nhau như những phim hạng B. Nói về điểm này, Blood father có vẻ giống với series Breaking Bad của AMC: những khoảng lặng là nơi giải thích và dẫn dắt câu chuyện đến cao trào cuối cùng, nơi những xung đột được giải quyết triệt để nhất.

Nếu bạn đủ kiên nhẫn để xem đến cuối phim, bạn sẽ thấy câu chuyện của Blood Father rất nhân văn và sâu sắc. Đó là câu chuyện của một xã hội bất ổn đẩy những con người lạc lối trong vòng lẩn quẩn cùa Tốt- Xấu. Đó là câu chuyện của một người cha không có gì tốt ngoài tình yêu cho con mình. Và đó cũng là một câu chuyện về hoàn lương, tìm lại con đường sáng cho bản thân mỗi người sau những lần vấp ngã.