Bùng nổ dịch vụ Streaming và cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các ông lớn

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Netflix sắp phải đối đầu với rất nhiều đối thủ như Disney Plus, HBO Max, Apple TV Plus...

Với các sản phẩm như chiếc điện thoại Iphone giá $800 (gần 20 triệu đồng) và đồng hồ thông minh Hermes $1400 (gần 33 triệu đồng), Apple không phải là hãng đầu tiên người mua nhớ đến khi nói tới cụm từ “giá hời”, cho đến khi hãng ra mắt dịch vụ streaming Apple TV Plus có giá gói gia đình chỉ $4.99 (gần 120.000 đồng) một tháng. Hành động khác thường của tập đoàn trái táo như một tín hiệu cho thấy thị trường streaming, nơi sẽ sớm tràn ngập các dịch vụ tương tự đến từ Disney, WarnerMedia, và nhiều công ty khác nữa, sẽ sớm trở thành nơi mà các hãng cung cấp dịch vụ này đấu đá kịch liệt để tranh giành khách hàng.

Nguồn: Variety
Nguồn: Variety

Nhà phân tích của Phố Wall (khu phố tài chính nhộn nhịp nhất New York, Hoa Kỳ), đồng thời là quản lý khu vực truyền thông truyền thống của công ty đầu tư Cowen, nhận xét: “Dường như các công ty đang có xu hướng đầu tư cho cơ cấu kinh doanh lợi nhuận thấp trong lĩnh vực nội dung tổng hợp, và đó không phải là cách hay, đặc biệt là khi một số công ty cung cấp dịch vụ ấy còn không có nhu cầu kiếm tiền từ đó.” Ông chia sẻ thêm: “Những công ty như vậy còn không quan tâm đến những viễn cảnh có thể xuất phát từ hành động của họ, vì họ chỉ đưa ra dịch vụ này để làm lợi cho những lĩnh vực kinh doanh mà đối với họ là quan trọng hơn.”

Ra mắt hồi tháng 4, Disney thông báo dịch vụ streaming Disney Plus có giá $6.99 (khoảng 160.000 đồng) đã đưa ra tiêu chuẩn cho làn sóng mới các dịch vụ video theo yêu cầu đang tiến vào thị trường. Bất chấp việc là công ty đầu tiên đưa ra mục tiêu trong năm nay, Disney không phải là công ty đầu tiên tiếp thị dịch vụ, càng không phải là kênh cung cấp dịch vụ có giá rẻ nhất. Apple, hãng đã định giá dịch vụ streaming của mình còn thấp hơn Disney, không chỉ ra tung sản phẩm ra thị trường vào ngày 1.11 – sớm hơn 11 ngày so với thời gian ấn định ban đầu – mà còn kèm theo gói 1 năm sử dụng miễn phí cho những ai mua Apple TV, Mac, hoặc các thiết bị Ipod Touch.

Nguồn: Macworld
Nguồn: Macworld

Nhà phân tích phương tiện truyền thông của công ty nghiên cứu LightShed Partners Richard Greenfield nói: “Apple không hẳn là tính phí người dùng. Thật chất, 10 triệu người sử dụng các sản phẩm của Apple đều có thể truy cập Apple TV Plus miễn phí.”

“Miễn phí” làm khách hàng rất hài lòng nhưng lại khiến Phố Wall nghi ngờ. Ngân hàng Goldman Sachs nghi ngại chiến lược dịch vụ Streaming của Apple. Ngân hàng nhận định hành động hạ giá bán cổ phiếu của tập đoàn này từ $187 (khoảng 4,3 triệu đồng) xuống còn $165 (gần 3,8 triệu đồng) và quyền lợi 1 năm truy cập miễn phí có thể tăng gánh nặng lên khoảng lời, lãi, và giá bán trung bình, ngoại trừ dòng tiền (chỉ sự chi và nhận tiền của một doanh nghiệp) của chính Apple. Nhận địng trên đã khiến Apple phải đứng ra bảo vệ chiến lược kinh doanh của hãng chỉ vài ngày sau khi ra mắt.

Nguồn: Android Authority
Nguồn: Android Authority

Nhiều người cho rằng Apple không thật sự nghiêm túc trong việc đầu tư cho lĩnh vực giải trí, và Apple TV Plus chỉ đơn thuần là phương thức thôi thúc những khách hàng hiện tại nâng cấp các thiết bị thuộc thương hiệu của họ và chào mời thêm người tiêu dùng mới vào hệ sinh thái Apple.

Greenfield ngần ngại trong việc gọi chiến lược Apple TV Plus là cần câu mồi chài khách hàng. Theo ông, nó giống như việc nếu bạn là thành viên của Apple thì bạn sẽ có thêm những đặt quyền vậy. Phương thức tập đoàn trái táo sử dụng cũng tương tự với những gì Amazon đã làm với Prime Video: thêm đặt quyền để lôi kéo khách hàng mua thêm sản phẩm thông qua chương trình giao hàng miễn phí của Amazon.

Theo lời CEO Dave Shull của tập đoàn chuyên cung cấp phần mềm và phần cứng cho các công ty truyền hình cáp trên toàn cầu TiVo, thì ““kèo” của Apple khác với Netflix và Disney”. Ông nói: “Nó giống với việc trả lời câu hỏi liệu một công ty có muốn đem vài tỷ đô ra để giữ khách hàng trong hệ sinh thái phần cứng của công ty đó hay không?”

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

TiVo coi sự trỗi dậy của dịch vụ streaming là lợi ích to lớn đối với việc kinh doanh của công ty. Bởi lẽ, TiVo có thể nhận thêm lợi ích nếu để người dùng tìm kiếm và xem nội dung trên đa phương tiện. Shull, cựu CEO của Weather Channel, người đã dành 1 thập kỷ cộng tác với Dish Network, nói: “Lần đầu tiên trong sự nghiệp, tôi thấy mừng khi thị trường OTT (thuật ngữ chỉ các video, âm thanh được gửi qua nền tảng Internet) trở nên hỗn loạn như vậy.”

Streaming là lĩnh vực kinh doanh với độ cạnh tranh cao và người dùng chỉ phải chi trả một khoản phí dễ chịu. Tại thị trường Streaming ở Mỹ, Netflix đã có đến 60 triệu khách hàng trong nước và 151 triệu trên toàn cầu, Amazon đã vượt qua mốc 100 triệu người dùng vào năm ngoái với Prime. Hulu, giờ do Disney tiếp quản, nhắm đến cột mốc 28 triệu người dùng khi công ty mẹ là Disney kết hợp dịch vụ của Hulu vào Disney Plus lẫn ESPN vào gói $12.99 (gần 300.000 đồng) một tháng.

Với giá cước thấp, Apple TV Plus chỉ cho người xem truy cập một lượng nội dung hạn chế: không nhiều hơn 10 series mới nhất. Đó chưa thấm vào đâu so với gói ưu đãi gồm hàng loạt các chương trình truyền hình, phim ảnh lẫn thư viện mà Disney Plus sẽ đem đến cho người dùng khi được ra mắt. Đây là lượng nội dung khổng lồ khi so với Netflix, một kẻ thèm ăn trong lĩnh vực streaming.

Nguồn: Vidooly
Nguồn: Vidooly

So sánh thị trường Streaming hiện nay với dịch vụ cung cấp truyền hình cáp đầu thập niên 80, nhà phân tích của Barclays Kennan Venkateshwar tin rằng nhiều cuộc thử nghiệm còn đợi chờ ở phía trước, với sự khác biệt về mặt phân phối có thể ảnh hưởng đến quy mô của mỗi dịch vụ. Nhưng ông không tin rằng sự giới hạn nội dung của Apple là một trở ngại lớn.

Venkateshwar viết trong ghi chú gửi khách hàng vào ngày 12.09: “Chúng tôi tin rằng, dù là một phương diện quan trọng, nội dung không nhất thiết có mối quan hệ mật thiết với sự chấp nhận. Thực ra, quá nhiều nội dung có thể gây ngán và tạo ra vấn đề về nội dung đó, đó là điều mà chúng tôi tin rằng Netflix phải giải quyết trực tiếp với nền tảng đồ sộ của họ.”

Trong khi đó, AT&T, công ty con trực thuộc WarnerMedia, lại ở trong một tình huống đặc biệt. Greenfield dự đoán HBO có khoảng 38 triệu người dùng ở Mỹ. Theo ông, đó là điểm khác biệt giữa việc xây dựng dịch vụ SVOD (tương tự với OTT) từ số 0 – Greenfield vừa nói vừa dự đoán một lượng lớn người dùng HBO hiện tại sẽ chi tiền để truy cập được nhiều nội dung hơn nữa.

Nguồn: Barron's
Nguồn: Barron's

Dịch vụ streaming sắp tới đây của AT&T HBO Max – sẽ bao gồm luôn cả dịch vụ nòng cốt của HBO lẫn một loạt nội dung nữa đến từ Warner – sẽ phải được định giá cao hơn cái giá $15 (khoảng 345.000 đồng) của gói HBO hiện tại, trừ phi AT&T cũng muốn chơi trò giảm giá.

Creutz dự đoán về HBO Max: “Người dùng cũ thì muốn giữ nguyên cái giá mà họ có thể tiết kiệm như hiện tại, nhưng những người mới thì không quan tâm đến việc đó.” Ông tin rằng dịch vụ sắp ra mắt vào mùa xuân năm 2020 là nỗ lực cắt giảm lượng người dùng HBO truyền thống. Nhưng ông cũng cho rằng vấn đề cấp bách hơn không nằm ở việc người dùng HBO thông qua kết nối truyền hình cáp sẽ từ bỏ việc đăng ký mở rộng HBO, mà nằm ở việc họ sẽ từ bỏ hoàn toàn dịch vụ cáp.

Tính logic của HBO Max sẽ được tình bày rõ hơn ở sự kiện Ngày Đầu Tư của AT&T vào 29.10 tới đây, nơi mà giá cả của dịch vụ cũng sẽ được dự đoán. Theo báo cáo của tờ Wall Street Journal hồi đầu năm, giá của HBO Max sẽ dao động trong khoảng $16 - $17 (368.000 – 391.000 đồng) một tháng. Theo nguồn tin đáng tin cậy của tờ Variety, mức giá trên vẫn được giữ nguyên.

Nguồn: The Next Web
Nguồn: The Next Web

Creutz tin rằng câu hỏi quan trọng không phải là mức giá hiện nay như thế nào, mà là mức giá ở tương lai sẽ ra sao, và dịch vụ SVOD phải tăng bao nhiêu tiền mà không gặp trở ngại nào. Netflix đã quyết định tăng giá các gói dịch vụ vào năm sau. Gói rẻ nhất sẽ là $8.99 (gần 207.000 đồng) một tháng và gói mắc nhất là giá $15.99 (gần 370.000 đồng), và theo đó, trải nghiệm sự sụt giảm lượng người dùng đầu tiên trong 8 năm hoạt động. Năm ngoái, Amazon cũng làm tương tự với dịch vụ Prime.

Lợi thế lớn nhất của Apple lúc này là việc có thể tăng giá dịch vụ streaming theo thời gian mà không làm phật lòng người dùng. Vì một lẽ, Apple không dựa vào lợi nhận của dịch vụ này để duy trì hoạt động và một số nhà phân tích thị trường cho rằng Apple TV Plus chỉ là một trong nhiều mặt hàng mà nhà táo có thể hủy bỏ bất cứ lúc nào nếu nó không đáp ứng được mong đợi của Apple. Trong phương diện này, Netflix hoàn toàn trái ngược.

Nguồn: Cartoon Brew
Nguồn: Cartoon Brew

Greenfield nhận xét: “Dù thế nào đi nữa, cuộc đối đầu giữa các công ty cung cấp dịch vụ Streaming sẽ tách một lượng người dùng khỏi truyền hình truyền thống.” Xét đến việc đa số người dùng chỉ đăng ký một gói cáp nhất định và với các gói giá streaming hiện tại, họ có thể đăng ký nhiều kênh streaming khác nhau, nên đây không hẳn là tình huống đối đầu một mất một còn giữa các kênh cung cấp dịch vụ streaming.

Greenfield bổ sung: “Nếu nội dung càng tốt, thì việc đối đầu càng không còn quan trọng nữa."

Nguồn: Variety