[REVIEW] Cạm Bẫy: Hơi Thở Của Quỷ - Mông lung như một trò đùa!

Đánh giá phim · LinhLan08 ·

Đã có cạm bẫy, nhưng còn hơi thở của quỷ vẫn chưa thấy đâu, hoặc lan man đâu đó trong phim chưa rõ ràng!

Cạm bẫy: Hơi Thở Của Quỷ dài dòng và khó hiểu ngay từ cái tên. Với những khán giả quan tâm đến dòng phim hành động, tội phạm hoặc kinh dị thì có thể bị tò mò hoặc thu hút bởi tên phim. Tuy nhiên, nội dung và cách kể chuyện của ê kíp thật sự không hề làm cho cái tên phim vụt sáng.

1. Một câu chuyện mông lung

 Phim kể về câu chuyện của nhân vật Mai Thanh Hoa (Nhật Kim Anh) bị bắt cóc do nhầm lẫn cô là Linh Chi (người giống hệt Hoa), dẫn đến nhiều bi kịch khác của bản thân cũng như gia đình.

Phim được mở đầu bằng tình tiết gây phấn khích với màn rượt đuổi và bắt bớ khá hồi hộp, đủ sức để khiến khán giả tò mò về nhân vật mà ê kíp muốn kể. Câu chuyện được dẫn dắt và kết nối bởi nhiều chi tiết gay cấn, nhiều nút thắt mở bất ngờ, có lúc tưởng chừng như khán giả dễ dàng đoán được những bí ẩn đằng sau nhân vật nhưng những sự thật khác lại tiếp tục được mở ra. Trong nửa phân đoạn đầu, Cạm bẫy có đủ kịch tính để khán giả có thể tập trung xem phim và chờ đợi những diễn biến bất ngờ sau đó. Tuy nhiên, càng về sau, câu chuyện càng dài và rối rắm.

Những pha hành động, tra tấn và rượt đuổi khá ấn tượng đã không cứu nổi những diễn biến nhạt nhòa về tâm lý nhân vật. Diễn xuất của Nhật Kim Anh vừa đủ để người xem thấy rõ sự khác biệt giữa hai cô gái Mai Thanh Hoa và Linh Chi nhưng vẫn chưa thể lột tả hết những diễn biến thật sự phức tạp và sâu xa của hai nhân vật.

Nếu như phần đầu phim khiến khán giả phải hết sức tập trung để kết nối các tình tiết của câu chuyện sao cho logic thì những phân đoạn sau, sự gợi mở và tháo gỡ nút thắt lại mờ nhạt và dài dòng. Có lúc, khán giả tưởng chừng như đang xem một vụ án có thật được dựng lại như kiểu chương trình truyền hình chứ không phải đang xem một bộ phim điện ảnh, và cố gắng đợi xem hồi kết được xử lý ra sao.

Đánh giá khách quan, các tình tiết của Cạm bẫy tuy không rời rạc nhưng thiếu sự kết nối sâu sắc để làm nổi bật chủ đề của phim. Nếu xem đây là một bộ phim hành động – tâm lý thì phần hành động đạt, phần tâm lý chưa. Chưa kể, đối với một bộ phim về tội phạm thì diễn biến tâm lý của các nhân vật được xem là chất kết nối quan trọng, là mạch dẫn xuyên suốt để Cạm Bẫy trở thành là một bộ phim có chiều sâu và gây ấn tượng. Rất tiếc, phim chỉ dừng lại ở mức xem được, đạt phần nghe nhìn, phần thấu cảm chưa đủ. Bên cạnh đó, phim có nhiều cảnh bạo lực, tra tấn, khi diễn xuất của diễn viên chưa thể hiện hết độ phức tạp của tâm lý nhân vật, những cảnh này có thể gây phản cảm.

Nếu tách theo tên phim Cạm Bẫy: Hơi Thở Của Quỷ, đã có cạm bẫy, nhưng còn hơi thở của quỷ vẫn chưa thấy đâu, hoặc lan man đâu đó trong phim chưa rõ ràng!

2. Các nhân vật thiện - ác bất phân

Ngoài Nhật Kim Anh đóng đúp hai vai nữ chính, ba nhân vật nam chính được giao cho Xuân Phúc (vai Hải đen), Quang Hòa (vai Tuấn chó) và Đông Dương (vai Tùng, chồng Mai Thanh Hoa). Trong khi vai diễn Hải đen của Xuân Phúc bộc lộ rõ ràng là nhân vật phản diện ngay từ đầu, vai Tùng của Đông Dương là người chồng soái ca mẫu mực thì nhân vật Tuấn chó của Quang Hòa thật sự gây hoang mang cho khán giả.

Tuấn chó là người như thế nào? Một người chồng nhẫn tâm giết vợ với nguyên nhân chưa rõ ràng hay là một người vô tội bị bạn thân là Hải đen chơi đểu hòng giành lấy cổ phần của trường đua? Lý do mà Tuấn chó mang Linh Chi về Việt Nam, cài vào hang ổ của Hải đen nhằm lấy lại “tang vật” của vụ án giết người không thực sự thuyết phục khán giả. Hoặc bằng những gì thể hiện trên màn ảnh, câu chuyện kể của ê kíp không làm cho nguyên nhân đẩy đến bi kịch của Tuấn chó hợp tình hợp lý.

Nhân vật Tuấn chó với vẻ ngoài có vẻ lưu manh và côn đồ, trông hình thức còn phản diện hơn cả vai Hải đen của Xuân Phúc. Ấy thế mà, gần cuối phim Tuấn chó lội ngược dòng trở thành người bị hại, trở thành anh hùng cứu mỹ nhân Mai Thanh Hoa, là người chủ tâm huyết và chân thành của trường đua chó. Thật sự cách dẫn dắt câu chuyện và diễn xuất của diễn viên chưa thể khiến khán giả hoàn toàn hài lòng với nhân vật này. Túm lại, Tuấn chó là người vô tội bị hại hay là người chủ động dàn xếp toàn bộ câu chuyện để đạt được mục đích của mình?

Về Hải đen, ngoài những cảnh rượt đuổi và đánh nhau với Tuấn chó, đất diễn của Hải đen chưa nhiều, hoặc là do Xuân Phúc chưa tận dụng hết diễn xuất để làm nhân vật tỏa sáng. Hải đen chưa đủ độ côn đồ, chưa đủ cái thần của đại ca trùm xã hội đen, chưa đủ mưu mô và tham vọng của một người dùng thủ đoạn hại bạn thân để chiếm lấy cổ phần trường đua.

Phim có thể được chia làm 3 phần dành cho 3 tuyến nhân vật nam: phần đầu là đất diễn của Hải đen, phần giữa là dành cho Tuấn chó và phần cuối là bi kịch của Tùng. Tùng là soái ca và là người chồng mẫu mực từ đầu đến cuối, cho đến khi Mai Thanh Hoa trở về và gặp lại Linh Chi, bản chất thật sự của nhân vật này mới được bộc lộ. Tùng đáng thương hay đáng trách? Áp lực công việc và gia đình có phải là nguyên nhân chính đẩy Tùng trở thành kẻ có tâm địa tàn độc và nhẫn tâm hay chính tình yêu ích kỷ và sự hèn mạt đưa Tùng đến thảm kịch của chính mình?

Đông Dương tròn vai khi thể hiện vai một người chồng hiền lành, có trách nhiệm và yêu thương gia đình nhưng lại là nhân vật khá nhạt ở phần đầu phim. Trong sự tử tế của Tùng chưa gợi lên được những bí ẩn che giấu bên trong để có thể kết nối với sự thật phơi bày ở hồi kết. Tùng là hiện thân của người chồng đáng thương bị vợ mình chối bỏ hay là người đàn ông nhỏ nhen, ích kỷ và hèn mạt? Đến cuối phim, sự lựa chọn và nguyên nhân giải thích cho những hành vi của Tùng không hề khiến khán giả cảm nhận được đây là nhân vật chính diện hay phản diện, đáng thương hay đáng trách; chỉ thấy hiện lên một thằng đàn ông hèn hạ và tầm thường!!!

Kể cả nhân vật Linh Chi và Mai Thanh Hoa cũng không hề phân rõ ranh giới thiện ác. Một Mai Thanh Hoa vô tội bị bạo hành, tra tấn vì giống Linh Chi hay một người vì danh vọng mà chia cắt tình cảm gia đình? Một Linh Chi ích kỷ và nhẫn tâm hay một Linh Chi đáng thương khát khao tìm hạnh phúc? Thật sự, hầu hết các tình tiết riêng lẻ của phim đều khá ổn, thậm chí rất lôi cuốn khán giả, đủ sức khiến giả tò mò và cuốn theo câu chuyện. Tuy nhiên, sự liên kết và giải thích cho các tình tiết lại chưa thuyết phục, thiếu một cái gì đó gắn kết để làm số phận, tính cách và bi kịch của các nhân vật lên đến cao trào và gây ấn tượng đối với người xem.

Nhìn chung, Cạm Bẫy: Hơi Thở Của Quỷ là bộ phim được đầu tư công phu và tâm huyết của toàn bộ ê kíp. Phim có nội dung tốt, thông điệp rõ ràng, câu chuyện gắn liền với thực tế đời sống xã hội. Tuy có những khuyết điểm nhất định nhưng Cạm Bẫy vẫn được đánh giá là bộ phim được làm chỉn chu. Phim xem giải trí thì được nhưng có thể chưa đủ sức làm hài lòng những khán giả khó tính.