[Cảm nhận] The Secret Life Of Walter Mitty - Một bộ phim thích hợp cho những ngày cần tái tạo nguồn năng lượng mới

anan681 ·

Xem lại một bộ phim cũ để trải nghiệm những cảm xúc mới mẻ và năng lượng tích cực căng đầy trong lòng bạn.

Trong tình hình giãn cách xã hội khó khăn như hiện tại là một khoảng thời gian thích hợp cho những bạn muốn tái tạo lại năng lượng cho bản thân và bên cạnh đó đây cũng là một cơ hội để trau dồi thêm những thứ mới mẻ hơn cho riêng mình. Cuộc sống đôi lúc sẽ có những lúc không thuận lợi và thời điểm u tối, nhưng chỉ khi quyết tâm sống trọn từng khoảnh khắc đời mình, bạn sẽ khám phá được những điều không thể ngờ tới ở bản thân mình và cả thế giới rộng lớn bên ngoài kia. The Secret Life Of Walter Mitty là bộ phim đem đến cho cá nhân người viết chính xác được những cảm xúc được đề cập ở trên. 

The Secret Life Of Walter Mitty được chuyển thể từ một truyện ngắn của James Thurber, đạo diễn kiêm luôn cả diễn viên chính của bộ phim là Ben Stiller. Ông là một người hoạt động nghệ thuật năng nổ với nhiều vai trò như diễn viên, biên kịch, danh hài, đạo diễn, nhà sản xuất và được biết đến nhiều nhất qua các bộ phim hài ăn khách như Tropic Thunder, Meet The Parents, There’s Something About Mary. 

Walter Mitty - một nhân viên làm ở bộ phận quản lý dữ liệu phim âm bản của tạp chí LIFE, một người đàn ông khá là an phận và nhút nhát, nhưng sâu bên trong đó là sự bứt phá nổi loạn mà chính anh không muốn bản thân bước ra khỏi vùng an toàn đó. Người khác luôn bắt gặp Walter trong trạng thái “lơ lửng tầng mây” vì những giây phút tưởng tượng trong tâm trí của anh về những tình huống trong cuộc sống diễn ra vô cùng chi tiết, tràn đầy màu sắc và thậm chí là điên rồ theo một cách tích cực. Nhưng bên ngoài, Walter Mitty là một người e dè và không thể hiện cảm xúc của bản thân trước người khác, thậm chí khi phải lòng cô nàng Cheryl ở chỗ làm việc, một nút “wink” kết bạn với cô ấy trên trang web hẹn hò cũng trở thành một việc khó nhằn với anh. Đến một ngày, tạp chí LIFE quyết định chuyển đổi ấn phẩm sang hình thức online, một lượng lớn nhân viên được sàng lọc để tính đến việc sa thải, Walter Mitty được giao cho nhiệm vụ hoàn thành nốt trang bìa kỷ niệm cho số báo cuối cùng. Nhưng tấm phim quan trọng nhất do nhiếp ảnh nổi tiếng Sean O’Connell gửi về tòa soạn đã bị lạc mất. Một hành trình tìm đến những giới hạn mới mở ra. 

WallpaperTip
WallpaperTip

Những bộ phim truyền cảm hứng sống thông qua loạt hành động bứt phá hoặc thay đổi của bản thân một nhân vật chính không còn là điều quá xa lạ với phim ảnh. Nhưng The Secret Life Of Walter Mitty sẽ là một bộ phim mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm ấn tượng mới lạ và cả những khung hình đẹp đẽ vô cùng khó quên, thậm chí là phải xem đi xem lại nhiều lần vì mức độ “đẹp” của nó. Đẹp cả những bối cảnh phim khai thác và đẹp ở khía cạnh bộ phim xây dựng sự thay đổi cho tính cách của nhân vật. 

Mỗi ngày, Walter Mitty chỉ di chuyển giữa nhà và tòa soạn, anh bằng lòng với cuộc sống hiện tại của mình để duy trì cho cuộc sống của mẹ và cô em gái có ước mơ làm diễn viên. Cuốn sổ ghi chép hành trình người bố để lại ngoài lời đề tặng, suốt ngần ấy năm trôi qua, anh không thể điền vào đó một địa điểm nào mình đã khám phá. Và rồi chính người bạn thân tín nhưng chưa bao giờ thật sự gặp mặt, Sean O’Connell là lý do khiến Mitty phải bắt đầu chuyến hành trình của mình, để tìm ra tấm phim thứ 25 cho LIFE. Những phong cảnh thiên nhiên hùng tráng ở Greenland hay Iceland thật sự hút mắt, khiến người xem không thể rời mắt và cảm thấy “cuồng chân” hơn bao giờ hết để khám phá những vùng đất mới. 

nytimes
nytimes

Cách truyền tải của phim nhẹ nhàng nhưng vô cùng hiệu quả. Những thước phim chỉn chu, tỉ mỉ không thừa thãi, sẽ không khiến bạn phải cảm thấy đáng chán khi đang theo dõi hành trình của một người đàn ông gần 40 tuổi làm nhân viên văn phòng này. Những góc quay rộng cho ta thấy thiên nhiên bao la vĩ đại cỡ nào, chỉ khi thật sự hòa vào nó, chúng ta có thể khám phá ra được nhiều giới hạn của bản thân mình. Cũng như những góc quay lấy nhân vật làm trung tâm và thiên nhiên trở nên nhỏ bé, những điều tốt đẹp trong cuộc sống có đáng để trải nghiệm hay không? Nằm ở bản thân mỗi chúng ta lựa chọn. Đôi lúc bạn sẽ ngớ người đến bật cười trước những pha tưởng tượng “đi vào lòng đất” của người đàn ông mơ mộng này. Và cũng có lúc, bạn cũng sẽ không khỏi bất ngờ vì những điều ý nghĩa suốt cuộc đời mỗi chúng ta tìm kiếm lại có thể xuất hiện ở ngay cạnh mình hoặc xuất phát từ chính bản thân mình. 

Pinterest
Pinterest

Trái ngược hoàn toàn lại với Walter Mitty thì Sean O’Connell là nhiếp ảnh gia đằng sau của những bức ảnh kiệt tác ở tạp chí LIFE, chính vì thế không ngạc nhiên khi anh ấy là một người đã từng đặt chân đến rất nhiều nơi và không có phương thức liên lạc cố định ở bất cứ đâu cả. Ấn tượng nhất với Sean có lẽ là khoảnh khắc anh ấy lặng người đi trước sự xuất hiện của loài báo tuyết hiếm gặp này, những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất không chỉ được lưu lại bằng máy ảnh mà còn ở cách chúng ta cảm nhận nó. 

Một phần quan trọng không kém giúp việc thưởng thức The Secret Life Of Walter Mitty thêm phần thăng hoa đó chính là âm nhạc. Một bộ phim mà tất cả phần soundtrack đều được kết hợp một cách tinh tế và khiến người xem phải tìm đến nó ít nhất là một lần sau khi bộ phim kết thúc. Khoảnh khắc Walter vượt khỏi vùng an toàn của bản thân, lao lên chiếc trực thăng đang tiến vào vùng bão, “Space Oddity” của David Bowie và Kristen Wiig vang lên, một bài hát không thể thích hợp hơn cho những giây phút nắm bắt cơ hội tuyệt vời này. Hay phân đoạn Walter trượt ván dài ở trên những đường triền núi quanh co ở Mexico, “Far Away” của Junip mang đến một không khí tươi mới và tràn đầy thử thách. Bên cạnh đó, những ca khúc nổi bật gắn liền với phim như “Stay Alive” của Jose Gonzalez hay “Dirty Paws” của Of Monsters and Men cùng nhiều ca khúc khác, mỗi một giai điệu được vang lên đều mang đến cảm giác phấn khởi và năng lượng căng tràn trong lòng người xem. 

Vào những hoàn cảnh nhất định nào đó, chúng ta đều từng là một Walter Mitty, luôn ấp ủ những mộng mơ trong lòng nhưng lại không dám dấn thân và bước ra khỏi vùng an toàn. Một bộ phim tất nhiên không thể khiến thay đổi nhân sinh quan trong cuộc đời của bạn phút chốc được, nhưng hy vọng giữa những lúc cuộc sống dễ chùng lòng như thế này, The Secret Life Of Walter Mitty sẽ thổi một làn gió mới, mát mẻ, trong lành vào tâm hồn của bạn và giúp bạn nhận ra một điều gì đó cho riêng bản thân mình và cuộc đời chính bạn. 

Pinterest
Pinterest

Một vài trích dẫn hay trong phim dành tặng các bạn: 

“To see the world, things dangerous to come to, to see behind walls, draw closer, to find each other, and to feel. That is the purpose of life.” 

(Tạm dịch: Để chiêm ngưỡng thế giới này, những thứ nguy hiểm tất nhiên sẽ có và những thứ đằng sau bức tường, hãy đến gần hơn để tìm thấy và cảm nhận chúng. Đó là ý nghĩa của cuộc sống)

“If I like a moment, for me, personally, I don't like to have the distraction of the camera. I just want to stay in it”

(Tạm dịch: Nếu đặc biệt thích một khoảnh khắc nào đấy, tôi không muốn máy ảnh làm xao nhãng mình. Đơn giản là tôi chỉ muốn thưởng thức và cảm nhận nó. )

“Beautiful things don't ask for attention.”

(Tạm dịch: Những điều đẹp đẽ thật sự không bao giờ đòi hỏi sự chú ý.)

Life is about courage and going into the unknown.”

(Tạm dịch: Cuộc sống chính là sự can đảm tìm kiếm những điều lạ lẫm.)