Captain America: Civil War - MCU bước sang một chương mới

Tin điện ảnh · Moveek ·

Trước tiên mình xin khẳng định, với riêng bản thân mình đây là một trong những bộ phim rạp hay nhất trong 21 năm cuộc đời của mình. Và mình sẽ cho nó 9.5 điểm, 0.5 điểm trừ cho một số chi tiết mình thấy chưa được hợp lý lắm. Mình đã xem 4 lần và chắc chắn sẽ có lần thứ 5.

Trước tiên mình xin khẳng định, với riêng bản thân mình đây là một trong những bộ phim rạp hay nhất trong 21 năm cuộc đời của mình. Và mình sẽ cho nó  9.5 điểm, 0.5 điểm trừ cho một số  chi tiết mình thấy chưa được hợp lý lắm. Mình đã xem 4 lần và  chắc chắn sẽ có lần thứ 5. Lần đầu tiên xem ngày công chiếu, tâm trạng mình cực kỳ phấn khích, xem xong bước ra rạp cứ lâng lâng trên  mây và những lần sau đi xem mình xem kỹ chi tiết hơn để có thể nắm bắt bộ phim hoàn toàn.

Mình là một Fan của Marvel, và cũng là Fan của Iron man. Mình thích cái tính cách cao ngạo, ngông cuồng , bựa bựa, hài hước, bất cần đời nhưng cực kỳ tài năng của Tony Stark và Robert như mọi người đã nói Robert chính là Tony trong comic bước ra. Sau khi xem xong  BvS, và các trailer của  CW mình trông ngóng được xem hơn bao giờ hết. BvS mình không có ý kiến gì nhiều nhưng nhận xét của mình là tone màu phim quá tối và nhiều tình tiết nhét vào quá thừa thải và khó hiểu, thậm chí 2/3 thời gian đầu mình thắc mắc mạch phim đang đi đâu vậy? Xin nói mình không anti DC nha, bản thân mình cũng đã  rất thích Trilogy của Batman. Quay về với CW, bước chân ra khỏi rạp mình đã phải thốt lên: Phim quá tuyệt vời!

Nội dung phim có lẽ ai cũng đã nắm được rồi, và chúng ta nên hiểu từ khi MCU được hình thành thì mạch phim và thiên hướng trên màn ảnh rộng đã  đi khác so với nguyên tác truyện tranh nên việc đòi hỏi tình tiết phải giống là không thể nào, như vậy sẽ tạo ra sự tò mò cho những tín đồ phim ảnh hơn. Cái đạo luật trong phim của 117 nước về vấn đề kiểm soát giới hạn và  quyền hoạt động của Avengers ở các quốc gia chứ không phải như trong truyện là đạo luật ban bố ở Mỹ kiểm soát hoàn toàn và chỉ định nhiệm vụ cho Avengers đã có sự khác nhau. Chúng ta thấy bản hiệp ước này không mang tính chất quá khắt khe như trong comic. Thêm nữa, Civil War trong truyện mấy trăm Hero trong khi trên phim bị giới hạn bản quyền và nhiều nhân vật chưa xuất hiện, thử hỏi sao có thể khai thác giống trong truyện được.  Và anh em đạo diễn đã xây dựng cốt truyện trong CW khác đi, chủ yếu là tập trung vào nhân vật Buck.

Phim có quá nhiều nhân vật, nhưng  nhìn chung ai cũng có sơ sơ đất diễn, không quá mờ nhạt không quá nổi  bật, nhiều bạn nói: “sao phim có nhiều nhân vật như vậy, có mớ lộn xộn…” vậy thì đến Infinity War với gần 70 nhân vật sẽ ra sao nữa. Và đó cũng là bộ phim mình trông chờ nhất, trước mắt là đặt dấu hỏi cho cách  xử lý nhân vật của Đạo diễn và biên kịch.

Trong phần phim này, người mình cảm thấy đồng cảm và khâm phục nhất chính là Iron Man, Iron Man ko sai. Qua đến phase 3 này, chúng ta đã thấy  tâm lý và tính cách của Iron Man có sự biến đổi sâu sắc, không còn cao ngạo như những phần phim đâu, Tony đã bình tâm hơn, suy nghĩ  hơn và chấp nhận trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân hơn, chúng ta vẫn thấy được sự mệt mỏi và day dứt trên khuôn mặt của Tony điều đó được Robert khắc họa quá chân thật. Hiệp định này là cần thiết, bản thân Tony cũng nhìn ra được rằng cứu thế giới là tốt nhưng chính họ cũng đã gián tiếp gây nên cái chết của nhiều người. Ai sẽ là người chiệu trách nhiệm sẽ báo thù cho những cái chết ấy. Vụ việc ở Sokovia, không ít thì nhiều do chính bàn tay của Tony đã tạo nên Ultron và gây ra thảm họa đó. Điều đó khiến Tony luôn day dứt tới giờ. Việc phải đối đầu với Cap đã khiến Tony buồn bực và cảm thấy dằn vặt hơn bao giờ hết khi phải đánh nhau với chính người bạn thân của mình, diễn biến tâm lý của Tony khiến chúng ta đồng cảm. Cuối phim, khi phát hiện ra chính người sát hại cha mẹ mình là Bucky , và người  bạn thân lại che giấu, cảm giác bị phản bội và lừa gạt ập đến Tony, “He killed my mother..” trong trường hợp đó có ai bĩnh tĩnh nổi không. Phần phim này Tony tâm lý của Tony quá tuyệt vời, hy vọng Iron Man sẽ có phần 4.

Phim của Cap thì nên nói về Cap, mình thấy Cap hơi bồng bột và chưa suy nghĩ thấu đáo về đạo luật, anh nên bình tâm và thảo luận lại, có lẽ anh bị Bucky làm phân tâm. Nhưng cơ bản ta thấy Cap hành động theo lý trí, mọi thứ chúng ta thấy trong phim không quá đáng không quá gượng ép, ai cũng có cái lý lẽ của mình. Trận chiến ở sân bay, ta nên hiểu không phải do mâu thuẫn giữa các SAH với nhau mà là 2 bên đang cố thực hiện mục đích của mình, Team Ironman muốn giữ Cap và Bucky, còn team Cap thì cố tránh xung đột để có thể đến Serbira nhanh để xử năm “con” điên sẽ bị đánh thức bởi Zemo, họ ra đòn không phải để tiêu diệt lẫn nhau mà chỉ muốn cản nhau. 

Bộ phim tạo ra tâm lý thoải mái không quá căng thẳng, mạch cảm xúc thay đổi liên tục, lúc nghiêm túc, lúc căng ra, lúc hài hước lúc lắng đọng, và thậm chí đoạn đánh nhau cuối phim chỉ muốn thét lên: “dừng lại đi, đừng đánh nữa”, những điều đó làm bộ phim trở nên tuyệt vời. Kết thúc phần phim này chúng ta đã thấy thế giới anh hùng hiện tại đã không còn như trước nữa, mọi chuyện sẽ như thế nào đây?

Màn ra mắt của Black Panther và Spider-man không thể chê được, mặc dù chi tiết Tony tìm đến Bé Nhện có diễn ra hơi nhanh và  gượng  gạo, nhưng bỏ qua đi vì chúng ta đã tìm thấy một Spider-man trẻ trâu nhiều lời như comic và một vị vua T’challa phong thái, duy dũng, đạo mạo một Black Panther tuyệt vời. Phải luôn nể phục Marvel cho việc cast diễn viên quá chuẩn. Ai có thể xóa nhòa đi Ironman của Robert Downey, một Black Widow của Scarlet, hay là Cap đẹp trai của chúng ta, một Thor lãng tử thần thánh, một Star-lord tinh ranh. Chúng ta đã thấy được Black Panther và  Spider-man hoàn hảo, hay xa hơn dù chưa xem được phim nhưng ta cũng thấy Benedict cứ như là Dr.Strange.

Ant-man thực sự là một “nhân vật  bự “ của phim, có lẽ sau phần này anh sẽ có nhiều fan hơn. Scarlet gánh team như đã thấy, cô quá mạnh nhưng cuộc chiến này cô không cần phải tung hết sức, và có lẽ điều làm mọi người suy nghĩ là tại sao trong cuộc chiến Vision chỉ xuất hiện vài cảnh, đánh đấm đã không thấy mà còn lại “hành” team nữa, và bản thân mình cũng thấy   Vision hơi bị yếu, anh đang trong quá trình thành “con người” chăng hay là tình cảm chớm nở với Wanda làm anh phân tâm.

Black Widow luôn cho thấy sự nổi bật của bản thân mình trong các phim cô xuất hiện. Cuộc khảo sát gần đây cũng cho thấy đa phần khán giả muốn được xem một bộ phim solo của Black Widow.

Bộ phim không hoàn toàn hoàn hảo, vẫn có những điểm bất cập và để lại thắc mắc cho người xem, và điều mình băn khoăn nhất là tại sao Zemo có thể chắc chắn rằng Ironman và Cap sẽ đến nơi đó để rồi 2 bên đập nhau, mà thôi kệ đi tổng thể bộ phim đã rất tốt khiến chúng ta bỏ quên đi những chuyện đó.

Một bộ phim thành công là bộ phim làm ra ai xem cũng được, ai xem cũng thấy hay cho đại đa số khán giả, dù không xem comic thì họ xem phim họ vẫn nắm bắt được mạch phim. Nếu giám đốc Kelvin hỏi một người nào đó "Civil war có hay không" người đó trả lời là "có, hay" thì đó là thành công rồi. Và Marvel vẫn đang thành công trong việc đó.

Civil War là một trong những bộ phim tuyệt vời và đáng xem. Tiếp theo chúng ta sẽ chờ xem Marvel Studio sẽ đem đến những điều gì nữa. 

Nguồn: Hào Anh