Chặng đường Oscar 2017 - Moonlight và Manchester By The Sea đang vượt lên với Gotham Awards và National Board of Review (NBR)

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Gotham Awards (giải thưởng điện ảnh độc lập Gotham) chọn Moonlight còn National Board of Review (Ủy ban quốc gia về phê bình điện ảnh) chọn Manchester By The Sea là bộ phim hay nhất năm của mình. Hai bộ phim độc lập đang so kè nhau trong con đường của mùa giải thưởng năm nay và có vẻ cả hai đang vượt lên trên cuộc chơi của các bộ phim độc lập để tranh đấu tại Oscar cùng một vài tay đua khác.

Gotham Awards (giải thưởng điện ảnh độc lập Gotham) chọn Moonlight còn National Board of Review (Ủy ban quốc gia về phê bình điện ảnh) chọn Manchester By The Sea là bộ phim hay nhất năm của mình. Hai bộ phim độc lập đang so kè nhau trong con đường của mùa giải thưởng năm nay và có vẻ cả hai đang vượt lên trên cuộc chơi của các bộ phim độc lập để tranh đấu tại Oscar cùng một vài tay đua khác.

Moonlight có lẽ là bộ phim được giới phê bình trong năm ưu ái nhất khi đạt con số 99 trên metacritic và đang dẫn đầu trong sân chơi của các bộ phim độc lập năm nay. Con số 6 đề cử tại Independent Spirit Awards (Giải thưởng tinh thần độc lập) và giờ là chiến thắng áp đảo tại Gotham. Nhiều người sẽ cho rằng bộ phim của đạo diễn Barry Jenkins đang chiếm ưu thế lớn trên đường đua Oscar khắc nghiệt. Thế nhưng, bài học của Carol năm ngoái vẫn là nỗi lo cho những ai yêu thích hay ủng hộ Moonlight. Một cậu bé da màu đồng tính và cuộc sống đấu tranh giành địa vị trong xã hội từ bé cho tới khi trưởng thành với một bà mẹ không chăm lo cho con cái có thực sự là chủ đề yêu thích với viện hàn lâm. Những ông già da trắng vẫn chiếm số đông trong việc quyết định giải thưởng điện ảnh được cho là lớn nhất thế giới vì vậy dù có muốn hay không, vẫn phải chờ đợi thêm để biết Moonlight có cơ hội cho Oscar năm nay.

Còn với Manchester By The Sea, người ta đang bàn tới chuyện bộ phim của đạo diễn Kenneth Lonergan hay La La Land và có thể thêm cả Silence của Martin Scorsese, ai sẽ cầm được tượng vàng phim hay nhất. Trong giải thưởng điện ảnh lớn đầu tiên có tất cả các ứng viên thì Manchester By The Sea đang tạm dẫn đầu. Ba chiến thắng ở NBR trong đó có giải phim hay nhất là bước đệm cực kì tốt cho bộ phim này. Với cá nhân Casey Affleck, có vẻ như anh sẽ thâu tóm hầu hết các các giải thưởng của các hiệp hội phê bình trước khi có sự cạnh tranh từ Denzel Washington trong cuộc đua trực tiếp tại SAG và sau đó sẽ là Oscar. Còn Lucas Hedges, chàng trai trẻ này đã có lần vinh danh đầu tiên trong sự nghiệp khi chiến thắng hạng mục diễn viên đột phá của NBR. Cậu cũng được đề cử tại Gotham cho hạng mục tương tự nhưng thất bại trước Anya Taylor của The Witch và quan trọng hơn là đề cử nam phụ tại Independent Spirit Awards. Tôi mong chờ viện hàn lâm sẽ không bỏ qua những nam diễn viên trẻ tuổi như năm ngoái và một đề cử cho Lucas là hoàn toàn xứng đáng.

Ở các hạng mục diễn xuất khác, Gotham gây bất ngờ khi gọi tên Isabelle Huppert dù huyền thoại điện ảnh Pháp tham gia trong một bộ phim không sử dụng tiếng Anh. NBR cũng tạo thêm một chút thú vị nho nhỏ cho hạng mục nữ chính khi gọi tên Amy Adam trong Arrival dù trước đó mọi chú ý không thuộc về nữ diễn viên từng 5 lần được đề cử Oscar này. Tuy vậy viện hàn lâm có quan điểm khác với các giải thưởng điện ảnh độc lập cũng như của giới phê bình phim, Amy Adam và Isabelle Huppert nhiều khả năng sẽ chỉ nằm ở cửa dưới trong cuộc chiến tay đôi của Emma Stone và Natalie Portman.

Hạng mục nam phụ tại NBR gọi tên nam diễn viên kỳ cựu Jeff Bridges và đưa ông trở thành một trong những ứng viên sáng giá tại Oscar năm nay. Trước đó tại Independent Spirit Awards, ông ấy đã không nhận được đề cử cho vai diễn của mình trong Hell or High Water mà thay vào đó bạn diễn của ông, Ben Foster lại nhận được vinh dự này. Còn với hạng mục nữ phụ, Naomie Harris đang dẫn trước Michelle Wiliam của Manchester By The Sea khi cô được NBR gọi tên và bộ phim Moonlight cô tham gia cũng chiến thắng  tại hạng mục dàn diễn viên xuất sắc nhất tại Gotham Awards. Tuy vậy Viola Davis vẫn đang là diễn viên nặng ký nhất cho tượng vàng năm nay dù Fences đang không được đánh giá cao trên mặt trận phê bình.

Trong ngày 1.12 theo giờ địa phương, Critics’ Choice Awards sẽ công bố đề cử cho các phim điện ảnh và New York Film Critics Circle Awards sẽ công bố các giải thưởng của mình. Có lẽ sẽ có thêm những thay đổi cho cuộc đua năm nay.