Chấp cánh ý tưởng kịch bản tại Hanfill 2016

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Liên hoan phim quốc tế tại Hà Nội lần thứ 4 (HANIFF) được dự kiến tổ chức từ ngày 01 đến ngày 05 tháng 11 năm 2016 tại Hà Nội. Trong đó, Cục điện ảnh phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ phim Cầu nối đỏ tổ chức Trại sáng tác (Talent Campus) trong khuôn khổ liên hoan phim.

Liên hoan phim quốc tế tại Hà Nội lần thứ 4 (HANIFF) được dự kiến tổ chức từ ngày 01 đến ngày 05 tháng 11 năm 2016 tại Hà Nội. Trong đó, Cục điện ảnh phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ phim Cầu nối đỏ tổ chức Trại sáng tác (Talent Campus) trong khuôn khổ liên hoan phim.

Trại sáng tác là môi trường cho các nhà làm phim chuyên nghiệp trong và ngoài nước trao đổi, học hỏi kinh nghiệm làm phim, đặc biệt là những xu hướng, cách làm phim mới, cơ hội tìm những đối tác để thực hiện bộ phim của mình, đặc biệt là các đối tác nước ngoài cũng tham gia trong Trại sáng tác. Đây là cơ hội để các nhà làm phim Việt Nam phát triển các dự án phim với nhiều chuyên gia đầu ngành về điện ảnh trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà làm phim đến từ Châu Á (Hàn Quốc) Châu Âu (Đức) và Châu Mỹ (Hoa Kỳ).

Theo kế hoạch, Trại sáng tác năm nay sẽ bao gồm 3 lớp học chính là (1) lớp Sản xuất; (2) lớp Biên kịch và (3) lớp Đạo diễn.

Trong khóa học này, học viên có cơ hội trình bày dự án phim của mình với các bạn bè, đồng nghiệp quốc tế. Đồng thời nâng cao kỹ năng thuyết trình bao gồm nội dung và cách thuyết trình dự án với các nhà sản xuất, để có cơ hội xin tài trợ cho dự án phim của mình.

Cung cấp cho học viên môi trường tìm kiếm tài trợ từ các nguồn quan trọng như Quỹ điện ảnh thế giới, các nhà sản xuất đến từ nhiều nước khác nhau, được cung cấp thông tin về các chương trình sản xuất phim tại nước ngoài và Việt Nam, cũng như các dự án cộng tác trong tương lai của Việt Nam với các nền điện ảnh quốc tế.

Trại sáng tác năm nay dự kiến sẽ mời các chuyên gia trong ngành điện ảnh trong và ngoài nước; cũng như lựa chọn ra 30 học viên, trong đó khoảng 3-5 học viên người nước ngoài, trong các lĩnh vực đạo diễn, biên kịch, sản xuất.

III. NỘI DUNG GIẢNG DẠY

Trại sáng tác trẻ HANIFF kéo dài trong 5 ngày từ ngày 01 đến 05 tháng 11 năm 2016, bao gồm nhiềunội dung chương trình khác nhau cho các ĐẠO DIỄN, NHÀ SẢN XUẤT VÀ BIÊN KỊCH.

Khuôn khổ chương trình

Các bài giảng và hội thảo nhóm sẽ mang đến những chủ đề mà các học viên quan tâm cũng như mong muốn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà Sản xuất, Biên kịch, Đạo diễn đến từ Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ, để qua đó hoàn thiện thêm dự án phim của mình. Ngoài ra các chuyên gia này sẽ truyền cảm hứng cho từng học viên, cũng như trao đổi về xu hướng làm phim của thế giới. Những chuyên gia này sẽ mang lại nhiều cách thức làm việc khác nhautừ khi bắt đầu đến khi kết thúc dự án, bao gồm cả việc quảng bá bộ phim.Trong khuôn khổ chương trình, các học viên Việt Nam và bạn bè quốc tế sẽ được cập nhật nhiều hơn các vấn đề đương đại của Điện ảnh thế giới.

Lớp trao đổi ý tưởng kịch bản HANIFF là môi trường cho các Nhà biên kịch được trao đổi các ý tưởng kịch bản của mình với các nhà biên kịch nổi tiếng của thế giới. Việc kết nối các học viên với chuyên gia sẽ giúp họ sáng tạo ra những kịch bản hay từ ý tưởng của mình, phát triển nhân vật, lời thoại một cách tròn trịa và tinh tế nhất, dựa trên những tư vấn từ chuyên gia. Đơn đăng ký chương trình sẽ bao gồm ý tưởng kịch bản (không quá 5 trang, bao gồm logline và synopsis). Kịch bản hoàn chỉnh (phim truyện hoặc phim truyện ngắn) phải được hoàn thành trước hạn đăng ký. Ban tuyển chọn có thể sẽ yêu cầu bạn gửi kịch bản này trong quá trình xem xét lựa chọn. Kịch bản có thể bằng Tiếng Anh hoặc tiếng Việt, tuy nhiên bắt buộc mẫu đơn đăng ký phải được hoàn thành bằng tiếng Anh.

Lớp dự án sản xuất HANIFF bao gồm các Nhà sản xuất. Lớp dự án sản xuất HANIFF sẽ cung cấp những bài giảng, thảo luận và phần thực hành tập trung vào các quy trình sản xuất phim. Cùng với các đơn đăng ký, các nhà sản xuất cần gửi một bản mô tả ngắn về dự án phim họ dự định thực hiện và tìm kiếm nhà đầu tư (không quá 5 trang). Ban tổ chức khuyến khích các dự án đã có sản phẩm ngắn demo khoảng 3-5 phút.

Xưởng phim HANIFF bao gồm các Đạo diễn. Xưởng phim HANIFF sẽ cung cấp những bài giảng, thảo luận và phần thực hành tập trung vào việc chỉ đạo kĩ thuật biểu diễn của diễn viên, kĩ năng làm việc nhóm với các bộ phận của một đoàn làm phim quốc tế. Cùng với các đơn đăng ký, các đạo diễn cần gửi một bản mô tả ngắn về dự án phim hiện nay của họ (không quá 5 trang) và một video clip của bộ phim (có thể là phim truyện ngắn, phim truyện dài hoặc phim truyện truyền hình) mà họ đã từng đạo diễn.

Năm nay có sự tham gia của nhiều khách mời danh tiếng trong nước và quốc tế như chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Đức và Mỹ. Về đối tác, Campus 2016 trân trọng cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác như Viện Goethe, MPA, KAFA,KOFIC,...

Xem thêm.