Châu Đông Vũ - "Mưu nữ lang" chứng minh được thành công nhờ tài năng chứ không phải may mắn

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Diễn xuất của cô đã chinh phục và lấy được nước mắt của những đồng nghiệp và cả những đạo diễn khó tính nhất.

Châu Đông Vũ là nữ diễn viên 9X người Trung Quốc, nổi tiếng nhờ tham gia bộ phim Chuyện Tình Cây Táo Gai (2010) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Sau vai diễn trong bộ phim này, cô bắt đầu có thêm danh hiệu "Mưu nữ lang" - nữ diễn viên nổi tiếng nhờ tham gia phim của Trương Nghệ Mưu. Nhiều người cho rằng cô vụt sáng thành sao chỉ sau một đêm nhờ may mắn, thế nhưng qua những vai diễn về sau, cô đã chứng minh được tài năng diễn xuất mặc cho tuổi đời còn rất trẻ so với các nữ minh tinh khác của Trung Quốc. 

Cô gái nhỏ thành danh khi mới chỉ 18

Châu Đông Vũ sinh năm 1992, trong một gia đình bình thường tại Thạch Gia Trang, Hà Bắc, Trung Quốc. Năm cô học lớp 3 thì bố qua đời vì tai nạn giao thông. Sau đó mẹ cô tái hôn và cô có thêm một người em gái. Khi còn học trung học, Châu Đông Vũ luôn là học sinh có thành tích văn hoá xuất sắc nhất trường. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô theo học diễn xuất tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Nhưng trước khi tốt nghiệp cấp 3, cô đã nổi tiếng nhờ lọt vào mắt xanh của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Từ một cô nữ sinh cấp 3 bình thường, Đông Vũ một bước trở thành nữ minh tinh được nhiều người yêu mến.

Chuyện Tình Cây Táo Gai (2010) là bộ phim được Trương Nghệ Mưu chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngải Mễ. Phim lấy bối cảnh trong thời kì Cách mạng Văn hoá Trung Quốc, kể về câu chuyện tình giữa Tĩnh Thu (Châu Đông Vũ) và Kiến Tân - người hay được gọi là Lão Tam (Đậu Kiêu). Hai người đều thuộc thành phần trí thức và gặp nhau trong chuyến đi xuống vùng nông thôn. Tĩnh Thu xuống nông thôn để học tập cải tạo tư tưởng, còn Lão Tam cũng từ thành phố xuống đây để làm việc cho đội nghiên cứu địa chất. Tĩnh Thu xuất thân từ một gia đình có cha bị đưa đi lao động cải tạo, còn mẹ thì bị giáng chức từ giáo viên xuống lao công trong trường. Trong khi đó, Lão Tam lại có cha làm quan chức cấp cao. Chính vì những yếu tố chính trị và sự quản lý của chính quyền lúc bấy giờ mà tình yêu của họ gặp phải nhiều rào cản.

Trước khi thực hiện bộ phim, Trương Nghệ Mưu đã phải bỏ ra hàng tháng trời để tìm được gương mặt thích hợp cho vai diễn. Lúc đó, Châu Đông Vũ với gương mặt nhỏ nhắn, thanh thoát pha chút lanh lợi cùng với kỹ năng nhảy múa đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn Trương Nghệ Mưu trong hàng chục nghìn ứng viên. Và quả thật đạo diễn họ Trương rất có mắt nhìn người, bởi khi lên phim, diễn xuất của Châu Đông Vũ cực kỳ tự nhiên, đậm chất thôn quê và được giới phê bình đánh giá cao. Không chỉ có Đông Vũ vụt sáng thành sao hạng A mà bộ phim còn phá kỷ lục phòng vé tháng 9.2010 tại Trung Quốc với doanh thu 160 triệu NDT.

Nỗ lực chứng minh bản thân thành công nhờ tài năng chứ không phải may mắn

Sau khi nổi tiếng từ Chuyện Tình Cây Táo Gai, nhiều người cho rằng Châu Đông Vũ thành công là nhờ may mắn và chỉ vụt sáng trong thời gian ngắn, bởi tuổi đời của cô còn quá trẻ. Nhưng sau đó Đông Vũ đã chứng minh được là họ đã lầm, bởi trong những bộ phim sau này, diễn xuất của cô ngày càng được mài giũa và xuất sắc hơn trước. Dần dần, chẳng ai có thể phủ nhận tài năng diễn xuất của ngôi sao 9X này.

Nối tiếp vai diễn Tĩnh Thu trong Chuyện Tình Cây Táo Gai, Châu Đông Vũ có thêm nhiều vai diễn quan trọng khác trong các phim Giọt Nước Mắt Thứ Ba (2011), Tương Giang Bắc Khứ (2011), Cung Toả Trầm Hương (2013). Đặc biệt, vai An Sinh trong bộ phim Thất Nguyệt và An Sinh (2016) của đạo diễn Tằng Quốc Cường được xem là vai diễn đột phá trong sự nghiệp diễn xuất của Đông Vũ. Cùng với Mã Tư Thuần - một diễn viên trẻ tài năng khác, Châu Đông Vũ đã mang đến thành công lớn cho tác phẩm và mang về cho bộ phim nhiều giải thưởng danh giá như giải Kim Mã, Chinese American Film Festival, Hong Kong Film Critics Society Film Award. Trong đó, Đông Vũ chiến thắng giải Nữ chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Mã. Cô cũng là Ảnh hậu 9X đầu tiên chiến thắng được giải thưởng này.

Ngoài ra, Đông Vũ còn được trao tặng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Valladolid Tây Ban Nha và Diễn viên mới xuất sắc do Hội phê bình điện ảnh Thượng Hải trao tặng. Cô còn là gương mặt trẻ hiếm hoi của Trung Quốc được tham dự LHP Quốc tế Berlin và LHP Quốc tế Hawaii.

Mặc dù không có được nhan sắc Điêu Thuyền đẹp nghiêng nước nghiêng thành như nhiều Mưu nữ lang khác, nhưng Châu Đông Vũ lại mang một vẻ đẹp rất lạ và thần thái xuất sắc. Cô gây ấn tượng với gương mặt sắc nét, đôi mắt hút hồn và khuôn miệng nhỏ nhắn. Ngoài đời thực, Đông Vũ còn là một người có cá tính mạnh mẽ, tự tin, không hề chạy đua theo mốt thần tượng như nhiều nghệ sĩ hiện giờ. Tuy nhiều lần dính vào scandal tình cảm nhưng Đông Vũ vẫn mạnh mẽ ngẩng cao đầu và cố gắng chứng minh thực lực của mình chứ không hề "dựa hơi" vào scadal để nổi tiếng.

Tuổi trẻ tài cao, con đường tương lai rộng mở phía trước

Châu Đông Vũ được xem là một trong Tân tứ tiểu hoa đán (thế hệ 9X) nối tiếp các đàn chị trước đó là Triệu Vy, Châu Tấn, Củng Lợi, Chương Tử Di.

Sau khi đăng quang ngôi Ảnh hậu của Kim Mã, Châu Đông Vũ không "ngủ quên trên chiến thắng" mà còn tích cực hoạt động hơn rất nhiều ở cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Trong năm 2017, cô tham gia tới 3 phim truyền hình và 5 phim điện ảnh. Nổi bật nhất là các tác phẩm Mười Dặm Gió Xuân Không Bằng Em, Thích Anh, Lợi Tiên Sinh Bắt Gặp Tình Yêu, Ban Nhạc Máy Khâu, Kì Môn Độn Giáp. Đặc biệt, với vai Cố Thắng Nam trong bộ phim Thích Anh, Châu Đông Vũ đã được Hiệp hội đạo diễn điện ảnh Trung Quốc trao danh hiệu Nữ diễn viên của năm 2017. 

Còn trong năm 2018, tính đến thời điểm hiện tại, Đông Vũ có tới 4 phim điện ảnh đã đóng máy và chờ ra rạp là Chúng Ta Của Sau Này, Trên Ban Công, Quái Thú Võ Lâm Sự Lãng Mạn Mê Muội. Trong đó, Chúng Ta Của Sau Này đã được ra rạp tại Trung Quốc vào ngày 28/04 và nhanh chóng càn quét phòng vé Trung Quốc. Đây là bộ phim đầu tay do ca sĩ Lưu Nhược Anh làm đạo diễn. Trong phim, Châu Đông Vũ đóng cặp cùng Tỉnh Bách Nhiên, kể về mối tình đẹp của hai người đồng hương cùng nhau lên thành phố lập nghiệp. Sau khi trải qua nhiều biến cố và nhiều lần tan hợp, cả hai đã không thể tìm lại được hạnh phúc thuở hàn vi nữa.

Mặc dù Chúng Ta Của Sau Này chỉ là một phim tình cảm có nội dung khá bình thường nhưng lại khiến cho nhiều khán giả xúc động. Rất nhiều khán giả xem xong phim đã khóc, bởi bộ phim khiến họ nhớ lại tuổi thanh xuân, tình yêu thuở hàn vi và những câu chuyện dang dở. Hơn thế nữa, diễn xuất tự nhiên và tinh tế của Ảnh hậu Châu Đông Vũ đã góp phần làm cho bộ phim cảm động và sâu sắc hơn. Không chỉ có khán giả đại chúng mà cả giới phê bình cũng không giấu được xúc động trong buổi ra mắt bộ phim. Diễn xuất của cô đã chinh phục và lấy được nước mắt của những đồng nghiệp và cả những đạo diễn khó tính nhất.