Christopher Nolan - 10 ý kiến "khó ở" về cha đẻ của các siêu phẩm điện ảnh đắt tiền (Phần 1)

Ivy_Trat ·

Không phải ai cũng đồng ý với ý kiến Christopher Nolan là một đạo diễn vĩ đại.

Christopher Nolan đến nay được xem là một trong những đạo diễn nổi bật nhất. Nhiều ý kiến cho rằng ông ấy còn vĩ đại nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với những lời ca tụng dành cho Nolan.

Big Picture Film Club
Big Picture Film Club

Trong Hollywood hiện tại, có rất ít những nhà làm phim có sức hút và danh tiếng như Nolan, Hết lần này đến lần khác, Nolan đã chứng minh những bộ phim của ông luôn là tâm điểm khen ngợi của khán giả đại chúng, với lối kể chuyện phức tạp và phạm vi của bộ phim ông thực hiện. Rõ là Nolan được khá nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, khá nhiều chứ không phải tất cả và không phải nhà phê bình nào cũng đánh giá cao phim gắn mác Nolan. Vẫn có những ý kiến cho rằng, Nolan đã được ca tụng quá đà.

1. Người ta đi xem Tenet vì nó do Nolan đạo diễn

Tenet là bộ phim gần đây nhất của đạo diễn thích chơi đùa với thời gian và không gian. Nó cũng là phần phim có quy mô lớn nhất trong số các dự án của ông. Dù mang tính giải trí cao, không phải ai cũng ưng Tenet và nhận thấy vấn đề trong kịch bản, nhân vật của phim.

Những người không hài lòng nhận xét người ta chịu ngồi xem Tenet là vì Nolan là người đứng sau dự án, và không ai muốn chấp nhận bộ phim này là một cú flop của vị đạo diễn này. Dù là vậy, doanh thu phòng vé của Tenet không đồng ý với ý kiến này chút nào. Còn về việc khán giả chỉ thích phim vì do có Nolan, Tenet cũng có phần hình ảnh đẹp mắt – vốn là sở trường của Nolan mà!

2. Following là bộ phim hay nhất của Nolan

Đây chắc chắn là một ý kiến thiểu số. Những tín đồ của Nolan đã nhận định rằng Following là bộ phim tuyệt nhất trong số các dự án của đạo diễn. Dĩ nhiên, họ không gọi nó là siêu phẩm, nhưng nó vẫn là một bộ phim hay. Và họ đánh giá nó cao hơn cả những dự án có nguồn vốn khổng lồ sau này mà Nolan đảm nhận.

Following là bộ phim đầu tay của Nolan trước khi lèo lái những bộ phim kinh phí lớn. Nó thuộc thể loại tội phạm và giật gân, và kể câu chuyện trên phông nền trắng đen. Theo các nhà phê bình và phần lớn khán giả đại chúng, Following là một dự án chỉn chu, nhưng không hay đến mức có thể đứng tốp 10 các dự án của Nolan. Cho nên, việc nhận xét nó là phim hay nhất của Nolan quả là hiếm có.

3. Insomnia là bộ phim hay thứ 2 của Nolan (Nếu so với Memento)

Tương tự với Following, Insomnia không phải là cái tên đầu tiên đại đa số fan của Nolan nghĩ đến khi nói đến các phim hay nhất ông từng làm. Nhưng một số người hâm mộ Insomnia là dự án hay thứ 2 chỉ sau Memento – vị trí đứng đầu danh sách phim hay nhất của Nolan thường được trao cho bộ phim này. Họ chỉ ra rằng Insomnia thể hiện phong cách dựng bầu không khí căng thẳng không còn được thấy ở các dự án sau này của Nolan nữa. Trong khi đó, phe đa số chẳng thấy Insomnia có gì đặc biệt. Có lẽ họ đã bỏ lỡ chi tiết nào chăng? Dù gì đi nữa, ý kiến trên cũng rất đáng bàn luận.

4. The Dark Knight là phần tệ nhất của The Dark Knight Trilogy

Một trong những dấu ấn không thể nào quên của Christopher Nolan là bộ ba phim về người hùng Batman (Batman Trilogy) của DC, bắt đầu với Batman Begins. Bộ ba này được đón nhận nồng nhiệt và được ca tụng là ba ba bộ phim đã hồi sinh dòng phim siêu anh hùng theo một hướng đi mới.  

Tuy nhiên, vẫn có các cá nhân đánh giá phần phim thứ 2 của trilogy, The Dark Knight, là phần tệ nhất của trilogy, bất chấp những ý kiến trái ngược. Họ cho rằng phần thứ 2 của trilogy khắc họa một Người Dơi quá hoàn hảo và bất bại, khiến hành trình của người hùng bị đơn giản hóa và thiếu sót. Tất nhiên, đa số có ý kiến khác biệt.

5. Inception là một bộ phim hợm hĩnh dành cho những kẻ hợm hĩnh

Tương tự với The Dark Knight, Inception là cái tên tiếp theo bị “lên dĩa”. Được xem là một trong những kỳ quan điện ảnh của thế kỷ 21 và được yêu mến bởi hầu hết các “cinephile” vì cách kể chuyện, diễn viên và kỹ xảo, nhưng Inception vẫn bị đánh giá là được ca tụng quá đà.

Inception bị gọi là bộ phim hợm hĩnh, coi bản thân quá nghiêm túc với kịch bản tầm thường. Dĩ nhiên, phần đông tín đồ phim ảnh không đồng tình với ý kiến này. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người đồng ý với ý kiến thiểu số này. Xem ra Inception không thể chạy đường dài như các siêu phẩm như Titanic, Avatar...

Bạn có đồng ý với những ý kiến trên không nào?

(Còn tiếp)