[REVIEW] Cô Gái Đến Từ Hôm Qua - Khó bùng nổ như kì vọng

Đánh giá phim · kkpham ·

Được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của "thương hiệu văn chương tuổi mới lớn" Nguyễn Nhật Ánh, có vẻ những tác phẩm lần này khó lòng có thể bùng nổ như người hâm mộ đã kì vọng.

Được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của "thương hiệu văn chương tuổi mới lớn" Nguyễn Nhật Ánh, ngay từ khi được công bố, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua đã dành được đông đảo sự quan tâm và mong chờ từ khán giả. Điều này vô hình trung khiến bộ phim ngay từ lúc chưa ra mắt đã nhận được một sự mong đợi rất lớn. Tuy nhiên, có vẻ những tác phẩm lần này khó lòng có thể bùng nổ như người hâm mộ đã kì vọng.

Trung thành tuyệt đối với cốt truyện của Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã đem lên được màn ảnh rộng một bầu không khí đặc trưng của cuối những năm 90, khi internet vẫn còn xa lạ, những cô cậu học trò với những trò nghịch ngượm nhất quỉ nhì ma, những rung động đầu đời vô tư thầm kín, những cánh thư trao tay, những ngây thơ vụng dại. Ở đó, chúng ta có Thư "thơ thẩn", một cậu chàng thẩn thơ đúng nghĩa đen đem lòng cảm nắng cô bạn Việt An mới chuyển trường từ thành phố về. Cậu chàng ra sức tìm mọi cách để chiếm cảm tình của cô bạn mới. Một bầu không khí lãng đãng, ngây thơ và đúng chất của những cô cậu học trò trong sáng từ trang sách nay bước lên màn ảnh rõ nét hơn bao giờ hết.

<em>Phim tạo nên được một bầu không khí thanh xuân đúng chuẩn thập niên 90
Phim tạo nên được một bầu không khí thanh xuân đúng chuẩn thập niên 90

Phim được kể bằng hai câu chuyện song song. Một câu chuyện hiện tại có cậu Thư mải mê theo đuổi nàng Việt An. Còn một câu chuyện lại là hồi tưởng từ lúc nhỏ của Thư với cô bạn Tiểu Li cạnh nhà mà cậu ra sức chòng ghẹo, bắt nạt. Đạo diễn đã không kể hai câu chuyện trên theo trình tự thời gian từ nhỏ đến lớn, mà đan xen nhau, tạo ra được sự nhấn mạnh và đối lập của thằng Thư nhỏ: thông minh chuyên bắt nạt tụi con gái và chàng Thư lớn: ngây ngô bị một đứa con gái bắt nạt lại. Dù vẫn tuân thủ mặt thời gian xen kẽ như trong nguyên tác, nhưng đạo diễn đã biến câu chuyện vốn đã cũ và quen thuộc với khán giả trở nên mới mẻ.

Một điểm cộng rất lớn dành cho phim đến từ nhạc phim. Những bài hát xưa cũ đã ăn sâu vào tiềm thức thế hệ 9X đời đầu, nay vang vọng lại khiến khán giả không khỏi bùi ngùi nhớ về thời áo trắng. Mỗi bản nhạc cất lên như một hồi ức về tuổi thơ đậm chất thơ, trong trẻo.

Về diễn xuất, phải dành một sự tán thưởng cho cặp đôi Thư nhí và Tiểu Li. Hai diễn viên nhí diễn rất tròn vai và duyên dáng. Từ ánh mắt, cử chỉ đều toát lên nét ngây thơ mà chỉ con nít mới có được. Ngô Kiến Huy và Miu Lê vẫn như bao phim khác, vẫn một dáng vẻ kiểu cách đó, nên đến Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, cả hai chưa phải tạo nên đột phá, vì vẫn là Ngô Kiến Huy và Miu Lê khán giả đã từng biết. Thậm chí Miu Lê có phần hơi "lép vế" khi ít đất diễn nội tâm. 

<em>Hai diễn viên nhí trong phim đã rất tỏa sáng với nét diễn ngây thơ đầy hồn nhiên tinh nghịch
Hai diễn viên nhí trong phim đã rất tỏa sáng với nét diễn ngây thơ đầy hồn nhiên tinh nghịch

Tuy nhiên, với những điểm sáng trên, phim còn nhiều điểm trừ.

Đầu tiên là mạch phim. Một câu chuyện có vẻ đã quá cũ và quen thuộc, nên cần được xử lí tạo điểm nhấn. Đây chính là điều Cô Gái Đến Từ Hôm Qua chưa làm được. Với thời lượng tận 120 phút, phim khiến người xem dễ chán, dễ mất tập trung khi chỉ quanh đi quẩn lại những chi tiết giống nhau. Chính điều này khiến cho giữa đầu phim bị kéo dài lê thê và mệt mỏi. Nhiều phân đoạn hoàn toàn có thể được gọt bỏ đi để tập trung và đẩy tuyến nhân vật chính lên cao trào thêm nữa. Mãi đến gần cuối phim, khán giả mới thấy được sự chuyển biến tâm lí của nhân vật, mới thấy được sức bật trong đường dây câu chuyện, mới hiểu được ý đồ của hai câu chuyện được lồng ghép vào nhau. Nhưng tiếc là nó chưa đủ độ sâu và thuyết phục để khiến khán giả phải ồ lên hay đọng lại.

Ngoài câu chuyện chính, những tuyến chuyện phụ được thêm thắt vài tình tiết có vẻ quá đà (nhất là câu chuyện thầy thể dục), khiến mạch phim có phần khiên cưỡng và làm cho những fan trung thành của truyện gốc cực kì khó chịu. Một số nhân vật được khắc họa cường điệu quá mức đến độ phản cảm (như cô giáo dạy Văn). Nếu đạo diễn mạnh tay cắt hết những phân đoạn thừa thải trên mà tập trung hơn vào hai nhân vật chính, nhấn rõ nét sự chuyển biến tâm lí của cặp đôi này, có lẽ phim sẽ đạt được một dấu ấn khác.

Những hiệu ứng 3D trong phim tạo cảm giác thừa thải vì bị lạm dụng quá nhiều. Những lần đầu xuất hiện, các hiệu ứng này có vẻ rất hay và đẹp mắt, nhưng càng về sau, đây lại là con dao hai lưỡi khiến phim trở nên sến súa và mất cân đối. Có vẻ ý đồ tạo ra sự mộng mơ bằng những hiệu ứng thiên nhiên này của đạo diễn đã không đạt được hiệu quả mong muốn.

<em>Vì ai cũng từng là một đứa trẻ mộng mơ, say nắng một chàng trai cô gái nào đó</em>
Vì ai cũng từng là một đứa trẻ mộng mơ, say nắng một chàng trai cô gái nào đó

Nhìn chung, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua là một tác phẩm tròn trịa, dễ xem, dễ cảm. Dẫu còn vài chỗ chưa thỏa mãn và chưa đạt được ngưỡng kì vọng, nhưng đây rõ ràng vẫn là một bộ phim dành cho mọi người, vì ai cũng từng là học trò, cũng từng mơ mộng và thầm yêu mà nhỉ?