Colin Firth - Quý ông tài hoa lịch lãm của Anh Quốc

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Nam diễn viên người Anh Colin Firth luôn được biết đến với phong thái lịch lãm, sang trọng cả trong đời thường lẫn trên phim ảnh. Với tài năng diễn xuất của mình, anh đã gặt hái được nhiều thành công vang dội và khẳng định vị trí của mình trong lòng người hâm mộ.

Nam diễn viên người Anh, Colin Firth luôn được biết đến với phong thái lịch lãm, sang trọng cả trong đời thường lẫn trên phim ảnh. Với tài năng diễn xuất của mình, anh đã gặt hái được nhiều thành công vang dội và khẳng định vị trí của mình trong lòng người hâm mộ.

Sự nghiệp điện ảnh của Colin Firth khởi sắc ở quê nhà Anh Quốc khi thủ vai Fitzwilliam Darcy trong bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng Pride and Prejudice của Jane Austen do hãng BBC sản xuất năm 1995. Kể từ đó, nam diễn viên thường xuyên xuất hiện trong các phim chuyển thể từ văn học như The English Patient (1996), Fever Pitch (1997), A Thousand Acres (1997)...

Suốt một thời gian dài sau, sự nghiệp của Colin Firth chịu nhiều ảnh hưởng từ vai diễn này. Cái bóng quá lớn của Mr Darcy khiến những vai diễn kế tiếp của anh bị lu mờ và anh có nguy cơ bị đóng đinh trong hình tượng đó. Bởi vậy, anh đã nhận lời đóng vai nam chính Mark Darcy trong Bridget Jones’s Diary (Nhật Ký Tiểu Thư Jones) - bộ phim được coi là phiên bản hiện đại của Pride and Prejudice.

Chàng Fitzwilliam Darcy u buồn trong Pride and Prejudice
Chàng Fitzwilliam Darcy u buồn trong Pride and Prejudice
Chàng Darcy cứng nhắc nhưng chân thật, ngọt ngào trong Bridget Jones’s Diary
Chàng Darcy cứng nhắc nhưng chân thật, ngọt ngào trong Bridget Jones’s Diary

Anh chàng luật sư Mark Darcy trong Bridget Jones’s Diary luôn khô khan, cứng nhắc nhưng vẫn có những lúc đáng yêu như lúc mặc chiếc áo len in hình con hươu hay lúc tỏ tình với tiểu thư Jones bằng câu “I like you very much. Just as you are.” Trả lời trên tạp chí Vanity Fair, nam diễn viên chia sẻ: “Công chúng luôn đồng nhất tôi với Mr Darcy nên tôi chẳng còn sự khác biệt nào. Với vai diễn Mark Darcy, nhân vật được lấy cảm hứng từ Mr Darcy, tôi hy vọng có thể nhạo báng và giải phóng bản thân một lần.”

Thành công tiếp nối thành công, Colin Firth tiếp tục xuất hiện trong các bộ phim như: Shakespeare in Love (1998), Love Actually (1998), The Girl with the Pearl Earring (2003), The Accidental Husband (2008)… Liên tục nhận vai trong các phim tình cảm hay tình cảm - hài, Colin Firth đã nhận biệt hiệu “kẻ chinh phục trái tim của những phụ nữ tri thức”, một “ông hoàng của dòng phim tình cảm”.

Anh nhà văn hiền lành trong Love Actually
Anh nhà văn hiền lành trong Love Actually
Đến anh chồng tội nghiệp trong The Accidental Husband
Đến anh chồng tội nghiệp trong The Accidental Husband

Tuy nhiên, Colin Firth không phải là kẻ dễ dãi với bản thân. Trái ngược với người đồng nghiệp cùng thời là Hugh Grant (Bridget’s Jones Diaries, Notting Hill, Four Weddings and a Funeral) vẫn còn loay hoay với phim tình cảm, Colin Firth dần bứt phá với những vai diễn mang tính chiều sâu hơn. Khi được đạo diễn Tom Ford chọn vào vai chính trong A Single Man (2009), Colin Firth đã từng bị nhiều người cho là không hợp với vai diễn này. Nhưng anh đã khẳng định được tài năng của mình qua cách lột tả xuất sắc thế giới nội tâm của George - một vị giáo sư đại học phải vật lộn với nỗi cô đơn sau khi người bạn đời của mình ra đi. 

Vào năm 2011, Colin Firth tiếp tục thể hiện xuất sắc vai vị vua nói lắp George VI - cha của nữ hoàng Elizabeth II trong The King’s Speech. Vai diễn này đem lại cho anh tượng vàng Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Mới đây, Colin Firth cũng thử sức trong dòng phim hành động bằng vai điệp viên Harry Hart với những cảnh chiến đấu đẹp mắt trong Kingsman: The Secret Service (2014). Hẳn nhiều khán giả sẽ bất ngờ khi biết Colin Firth đã tự mình thực hiện 80% các cảnh hành động trong phim.

Với một danh sách phim đã tham gia khá dài, từng đóng chung với những nữ diễn viên xinh đẹp hạng nhất ở Hollywood thế nhưng Colin Firth lại có một mối tình đẹp suốt 15 năm với người vợ là nhà sản xuất người Ý Livia Giuggioli. “Thực ra tôi là người khác đơn giản. Vì coi diễn xuất là một công việc như mọi công việc kiếm sống khác nên tôi chẳng mảy may bị hào quang của nó làm mờ mắt. Và thực sự thì vợ chồng chúng tôi vẫn “phát điên” lên vì nhau.”, Colin chia sẻ trên BBC. Hiện hai người sống hạnh phúc bên cạnh hai con trai, Luca và Matteo.

Sắp tới đây, nam diễn viên người Anh sẽ trở lại màn ảnh rộng với phần 3 của Nhật Ký Tiểu Thư Jones mang tên Bridget Jones’s Baby (Tựa phát hành tại Việt Nam: Nhóc Tì Của Tiểu Thư Jones). Tới nay, sau 15 năm và hai phần phim, tiểu thư Jones ngày nào đã trở thành một quý bà, có cuộc sống độc lập và công việc ổn định. Nàng vẫn duyên dáng, mơ mộng như ngày nào, nhưng lại là một bông hồng nước Anh cô đơn bởi những lận đận tình trường. Bộ phim hé lộ tình huống mang thai không thể trớ trêu hơn của cô do vướng vào mối quan hệ với cả tình cũ -Mark Darcy (nam diễn viên Colin Firth thủ vai) - và tình mới Jack Qwant (nam diễn viên Patrick Dempsey thủ vai).

Nhiều người thắc mắc là tại sao lại phải chờ đợi lâu tới vậy để có thể đưa Bridget trở lại màn ảnh rộng kể từ The Edge of Reason ra mắt năm 2004? Nhà sản xuất Hayard chia sẻ: “Sau khi phần 1 và phần 2 của phim kết thúc, chúng tôi đã luôn hi vọng rằng sẽ có thêm những câu chuyện mới để kể cho khán giả. Nhóm đã đưa ra ý tưởng với tác giả Helen, và cô ấy đã mất một vài năm để hoàn thiện kịch bản này. Mọi thứ có vẻ như đã mất rất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi thấy đó là điều hoàn toàn cần thiết.”

Colin Firth cũng nghĩ rằng đây chính là thời điểm phù hợp nhất để đưa các nhân vật trong thế giới của Tiểu thư Jones trở lại màn ảnh rộng. Anh nói: “Sau khi hoàn tất tập phim thứ 2, tôi nhớ mình có nói rằng tôi sẽ chỉ tiếp tục tham gia vào phần 3 nếu như nhân vật Darcy thay đổi, có phần hơi “xuống cấp” để giúp khán giả có thể nhận thấy được những thay đổi trong tính cách của bản thân chúng ta trong từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời mình.”

Phần thứ 3 đang rất được mong đợi của loạt phim Nhật Ký Tiểu Thư Jones cũng sẽ có sự xuất hiện của nữ diễn viên chủ nhân giải thưởng Oscar - Emma Thompson cũng như đánh dấu sự trở lại của nam diễn viên gạo cội Jim Broadbent và Germa trong vai Cha và Mẹ của Bridget. Nhóc Tì Của Tiểu Thư Jones  do Sharon Maguire làm đạo diễn dựa trên kịch bản do Fielding, Dan Mazer và Emma Thompson chắp bút.

Nhóc Tì Của Tiểu Thư Jones dự kiến khởi chiếu vào ngày 16.09.2016.