Critics’ Choice Awards : Bảo chứng cho đường đến Oscar?

Góc Nghệ Thuật · Amira ·

Có ý kiến cho rằng giải thưởng Critics’ Choice Awards chỉ phản ánh thị hiếu của các Hiệp hội các Nhà phê bình phim...

Đêm chủ nhật vừa qua, tại sự lễ công bố đề cử giải thưởng Quả cầu vàng, hầu hết các ứng cử viên giải thưởng 2016  đều nằm trong top thắng giải Critics’ Choice Awards vừa diễn ra tại Barker Hangar, Santa Monica. Và đồng thời, trong việc đưa ra danh sách những phim chiến thắng năm nay, Critics’ Choice Awards có thể đã tạo ra một lộ trình cho các giải thưởng khác dễ dàng lựa chọn các quán quân của mình trong một cơ số đầy nhưng tác phẩm kiệt xuất.

La La Land, bộ phim ca nhạc hiện đại mà tôi đặt kì vọng đã giành giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc (Damien Chazelle). Đây là điều mà trước đó tôi chưa chắc chắn lắm , nhất là khi Moonlight và đạo diễn của nó -  Barry Jenkins khá được lòng các nhà phê bình khác.

Ngay đầu lễ trao giải, Moonlight đã thắng hạng mục cho Dàn diễn viên xuất sắc nhất (La La Land không được đề cử giải này), nhưng La La Land sau đó đã khẳng định ngôi vương với tám giải lớn, 6 giải còn lại là Kịch bản gốc hay nhất ( đồng giải với kịch bản Manchester by the Sea, vốn đã được cực kì yêu thích), Quay phim xuất sắc nhất, Biên tập phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất, Ca khúc trong phim hay nhất ("City of Stars " dẫn đầu năm đề cử khác, bao gồm cả một ca khúc khác của La La Land - "Audition") và thiết kế sản xuất tốt nhất.

Tiếc là những ngôi sao của La La Land lại không chiến thắng . Emma Stone, người được kì vọng lớn nhất cho giải nữ diễn viên tốt nhất lại thua về tay Natalie Portman của phim Jackie’s. (Jackie’s cũng giành được thiết kế trang phục tốt nhất và hóa trang tốt nhất.) Và Ryan Gosling cũng thua Casey Affleck của Manchester by the Sea. (Bài diễn văn của Affleck trước đó tại non-televised Hollywood Film Awards và Gotham Awards khá bình thường, nhưng anh đã “phục thù” ấn tượng tại Critics’ Choice Awards lần này .)

Fences nhận một chiến thắng lớn cho Viola Davis trong hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất , trước đó cô được vinh danh một giải thưởng đặc biệt See Her Award với việc tôn vinh giá trị người phụ nữ trên màn ảnh và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt. (Tiếc là cô không giành chiến thắng ở hạng truyền hình cho vai diễn trong How to Get Away Với Murder.)

Một kết quả được dự đoán trước là giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Mahershala Ali Moonlight vượt qua Jeff Bridges trong Hell or High Water. Cảnh tượng khán đài đã đồng loạt đứng lên và trao cho Ali một tràn pháo tay nồng hậu đã một minh chứng cho tài năng, sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của anh.

Có ý kiến cho rằng giải thưởng Critics’ Choice Awards chỉ phản ánh thị hiếu của các Hiệp hội các Nhà phê bình phim - một nhóm gồm khoảng 300 nhà phê bình, nhà báo, chuyên gia và các blogger Oscar, bao gồm cả bạn - và do đó khó mà được dùng để dự đoán thành công kết giải Oscar vốn được đánh giá bởi hơn 7.000 người thực sự làm việc trên phim trường.

Nhưng sự tương quan giữa người chiến thắng giải Critics’ Choice Awards và giải Oscar thực sự rất lớn. Tất nhiên ta có trường hợp ngoại lệ trong hạng mục Phim hay nhất. Ví dụ trường hợp Sideways ( Critics’ Choice Awards) so với Million Dollar Baby (Oscar), Brokeback Mountain vs Crash, The Social Network vs The King's Speech và Boyhood so với Birdman. Nhưng trong 16 năm qua, cả 2 giải này đều trùng kết quả 12 lần trong hạng mục Phim hay nhất. Và sự trùng hợp với các giải về diễn xuất cũng lớn không kém.

Bạn đã nhận ra vấn đề rồi đúng không? Những giải thưởng  khác nhìn những phim và cá nhân thắng giải của giải này - đặc biệt là giải thưởng lớn - và lấy thang đo từ đó. Nói cách khác, bây giờ nhiều người dễ dàng quyết định phiếu bầu hơn rất nhiều do đã có chuẩn từ trước, lấy trường hợp với Portman hay Ali sẽ có khả năng giành Oscar năm nay, vì có giải khác đã quyết định điều đó. Dĩ nhiên không có nghĩa là hai diễn viên trên sẽ chắc suất giành chiến thắng tại giải Oscar. Tôi nghĩ Stone và Bridges sẽ coi điều đó như một động lực và vận động tích cực hơn, và có thể chiến thắng. Nhưng hạt giống đã được gieo và bánh răng đã chuyển động. Và biết đâu đấy, bước ngoặt đã bắt đầu khi đề cử đầu tiên của Quả cầu vàng được công bố.