Cùng nhìn lại chặng đường 10 năm của Thần Sấm Thor trong MCU

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · KNTT ·

Từ một chàng trai trẻ háo thắng để rồi bị lưu đày khỏi quê hương đến một vị vua xứng đáng với sự tin tưởng của người dân, Thor đã luôn nắm giữ một vị trí quan trọng trong thế giới của Marvel mà chúng ta đã yêu mến.

Thor Odinson – Thần Sấm, Vua của Asgard, thành viên của nhóm Avengers và hơn hết là người đã mất đi rất nhiều thứ mà anh yêu quý. Nếu được hỏi về ai là nhân vật yêu thích của bạn trong Vũ trụ điện ảnh Marvel thì không phải ai cũng sẽ nhắc đến cái tên Thor. Thế nhưng Thor cũng như bao siêu anh hùng khác, đã trải qua một hành trình dài với vô số những biến cố. Từ một chàng trai trẻ háo thắng để rồi bị lưu đày khỏi quê hương đến một vị vua xứng đáng với sự tin tưởng của người dân, Thor đã luôn nắm giữ một vị trí quan trọng trong thế giới của Marvel mà chúng ta đã yêu mến suốt thời gian qua. Sau đây hãy cùng Moveek nhìn lại hành trình của Thor 10 năm qua các bạn nhé!

Vị hoàng tử ngạo mạn

Thor là đứa con đầu lòng của Odin Allfather (cho đến khi chúng ta biết được anh có người chị độc ác Hela), mẹ là Frigga và cậu em trai là Loki, bên cạnh anh có bốn người bạn cùng chiến đấu với anh đó là Lady Sif và The Warriors Three.

Thor đáng lẽ đã trở thành vua của Asgard vào ngày tuyên thệ, thế nhưng người Frost Giant đã ngăn cản anh khi đột nhập vào Hầm chứa của Odin và bị tiêu diệt bởi The Destroyer. Lòng kiêu hãnh của vị thần đó như bị xúc phạm.

Dĩ nhiên là Thor đâu thể làm ngơ điều đó được. Anh tới Jotunheim để gặp những tên Frost Giant và dạy cho chúng một bài học. Nhưng anh không thể đi một mình bởi vì chiến đấu bên cạnh anh luôn là những người bạn thân thiết và cậu em trai Loki. Họ đã cố ngăn cản anh nhưng bản thân họ cũng là những chiến binh, đã từng vào sinh ra tử với Thor nên đâu thể không chấp nhận lời kêu gọi của anh. Thế là Thor và những người bạn cùng tiến tới cây cầu Biforst, mặc cho sự cảnh báo của Heimdall và dịch chuyển tới vương quốc lạnh giá Jotunheim.

Tại đây Laufrey, kẻ ngự trị nơi này, đã cho anh một cơ hội để suy nghĩ lại và quay trở về Asgard. Tuy nhiên, Thor làm gì có thể suy nghĩ chín chắn vào lúc này. Anh là một chàng trai trẻ vô cùng háo thắng, ngạo mạn và chỉ cần một câu nói kích động từ đối phương suýt nữa đã đẩy các bạn của anh vào cái chết. May thay vị cha già đáng kính đã xuất hiện kịp lúc để giải nguy mọi việc. Thor tự hỏi một cách mù quáng vì sao một vị vua của Asgard lại có thể hèn nhát như vậy, rằng cha của anh là một kẻ già và ngu xuẩn. Odin nhận ra đứa con chưa thật sự sẵn sàng, rằng anh còn suy nghĩ quá non nớt, không nghĩ đến sự an nguy của những người xung quanh và chưa xứng đáng với những gì thuộc về anh, thế nên ông đã tước bỏ quyền năng của anh và đày anh cùng với cây búa Mjolnir xuống Trái Đất.

Thần Sấm hùng mạnh cũng chỉ là người thường

Thor rơi xuống Trái Đất, chưa nhận ra rằng mình đã bị mất hết sức mạnh. Anh cố gắng nhấc cây búa Mjonir nhưng không thể. Anh gục gã xuống đất trong cơn mưa nặng hạt, nhận ra rằng mình đã sai. Và chính sự nhận thức đó đã khiến cho biểu tượng của Asgard trên cây búa xuất hiện rồi biến mất đi khi anh bị S.H.I.E.L.D. bắt đi. Rõ ràng cây búa biết Thor đã nhận ra sai lầm của mình và cả Heimdall nữa khi ông quan sát cậu từ Asgard.

Và chúng ta tự hỏi vì sao lại là Trái Đất? Trong vũ trụ này có đến chín cõi khác nhau nhưng vì sao Odin lại đẩy Thor xuống Midgard? Frigga đã nói với Loki rằng cha của cậu luôn biết mình đang làm gì. Và chắc hẳn Odin biết rằng người Trái Đất sẽ có thể giúp Thor thay đổi bởi vì ông đã từng hi sinh con mắt phải của mình để giúp đỡ họ khỏi sự xâm lăng của bọn Frost Giant. Và ông đã đúng. Thor may mắn gặp được Jane Foster, tiến sĩ Erik Selvig và cô bé Darcy. Ban đầu họ luôn dè chừng Thor nhưng dần dần họ đã yêu quý và giúp đỡ anh rất nhiều. Thor biết ơn họ vì điều đó vô cùng.

Nhưng khi Loki, vốn đang chiếm lấy ngai vàng của Asgard khi Odin lâm bệnh, biết được những người bạn của Thor xuống Trái Đất để tìm anh và trong cơn giận dữ của mình đã cử The Destroyer để tiêu diệt Thor và mọi thứ ngáng đường cậu. Thor vì không muốn thị trấn New Mexico và những người bạn của anh gặp nguy hiểm nên đã tìm cách chấm dứt mọi thứ bằng việc hi sinh bản thân. Những tưởng Thor đã không còn nữa, Jane đã khóc thương cho anh và ngay cả Odin trong cơn ngủ của mình cũng đã chảy một giọt nước mắt. Tất cả đủ để chứng minh rằng anh xứng đáng với Trái Đất và Asgard, xứng đáng với tên gọi Thần Sấm và xứng đáng với những người đã yêu thương anh. Cây búa Mjolnir một lần nữa lại quay trở lại với người chủ vốn có của nó, vẫn là Thor nhưng nay đã thay đổi và học hỏi được nhiều điều hơn.

“Ai nắm giữ cây búa này, nếu người đó xứng đáng, sẽ sở hữu sức mạnh của Thor”.

Người cha và hai đứa con

Sau khi đánh bại The Destroyer, Thor và những người bạn trở về Asgard để đối mặt với Loki. Thor chưa hiểu lý do vì sao Loki lại thay đổi đến vậy nhưng Odin thì biết rất rõ rằng Loki là đứa con ruột của Laufey, là người khi mà ông nhận về làm con, ông hi vọng rằng trong tương lai cậu có thể đem lại hoà bình giữa hai vương quốc. Thế nhưng Loki lại không nghĩ như vậy. Loki cho rằng Odin chỉ coi cậu là một thứ đồ vật, một công cụ để thực hiện mong muốn của ông. Điều này giải thích rõ vì sao từ bé đến lớn Odin luôn coi trọng Thor hơn cậu.

Nhưng Loki đâu hề biết Odin làm vậy để cậu không cảm thấy khác biệt so với những người xung quanh. Và thế là cơn giận dữ và sự hờn ghét, ganh tị trong Loki trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cậu phát hiện mình không phải là một người Asgard mà là một con quái vật mà các bậc cha mẹ thường hay kể cho con của họ trước khi đi ngủ. Cậu bắt đầu thực hiện âm mưu dã tâm của mình. Loki thoả thuận với Laufey để bí mật đưa hắn đến Asgard và giết Odin, thế nhưng thực tế Laufey lại bị chính Loki phản bội và tiêu diệt. Sau khi đã giết được kẻ đứng đầu của Jotunheim, Loki đi đến cây cầu Biforst và kích hoạt nó để huỷ diệt cả hành tinh và người Frost Giant sinh sống trên đó.

Thor đã đến kịp lúc để ngăn cản và cứu lấy người Frost Giant nhưng anh không thể cứu lấy đứa em trai yêu quý của mình. Tất cả những gì Loki muốn là được bình đẳng với người anh trai và có thể làm cho cha của cậu tự hào. Thế nhưng việc tiêu diệt cả một dân tộc cùng nguồn gốc với mình không phải là những gì Odin mong đợi từ đứa con mà ông đã nuôi nấng từ nhỏ đến lớn cho dù nó không phải là con ruột đi chăng nữa. Và khoảnh khắc mà Loki nhận ra rằng cậu không thể làm được gì để có thể thay đổi được sự việc, cậu đã buông tay ra, không phải để tìm đến cái chết mà là một con đường tăm tối hơn nữa.

Trở thành một Avenger

Tràn ngập lòng hận thù và mong muốn thống trị loài người với tư cách là một vị thần, Loki đã đến Trái Đất để thực hiện cuộc chiến tranh và mang về khối Tesseract theo mệnh lệnh của Thanos. Thor đã dùng mọi lý lẽ và tình thương dành cho đứa em để ngăn cản Loki nhưng lòng hận thù và sự ganh ghét của cậu khi nhớ về việc phải sống dưới cái bóng của Thor là quá lớn, dẫn đến việc Loki không thể nào từ bỏ tham vọng làm vua của loài người. Thor, dù ban đầu có vài xích mích và mâu thuẫn, đã cùng Iron Man, Captain America, Black Widow, Hawkeye và Hulk ngăn cản kế hoạch của Loki và cứu lấy Trái Đất khỏi sự xâm lăng của tộc Chitauri, đặt nền móng cho sự thành lập của nhóm Avengers.

Những mất mát đầu tiên

Loki sau đó được đưa về Asgard để đối mặt với những tội danh của mình còn Thor thì đi phiêu lưu khắp vũ trụ để mang lại trật tự cho cửu giới. Cùng lúc đó ở Trái Đất, Sự Hội tụ (The Convergence) mỗi 5000 năm bắt đầu xảy ra khiến cho nhiều hiện tượng lạ xuất hiện ở London. Jane vì muốn tìm hiểu sự việc vô tình đã phát hiện Aether, một cổ vật xưa được Borr, cha của Odin, giấu đi sau khi đánh bại tộc Dark Elves của Malekith khi chúng muốn dùng nó để mang bóng tối đến khắp vũ trụ vào thời điểm của Sự Hội tụ. The Aether xâm nhập vào cơ thể của Jane làm cho toàn bộ tộc Dark Elves thức tỉnh. Thor cảm thấy có điều gì đó không ổn khi Heimdall không thể nhìn thấy Jane nên đã đến Trái Đất để đưa cô về Asgard và tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Malekith cũng nhận biết được The Aether đang ở Asgard nên đã đến đây để đoạt lại nó. Hậu quả đó là Frigga đã bị giết khi cố gắng bảo vệ cho Jane.

Cái chết của bà đã khiến cho Thor, Odin và cả Loki đau đớn vô cùng. Odin thì bị mù quáng bởi sự giận dữ và đau khổ đến nỗi sẽ hi sinh mọi hơi thở và giọt máu của người Asgard để tiêu diệt Malekith. Loki thì dù có căm ghét cha của cậu đến mức nào thì Frigga vẫn luôn là người mẹ duy nhất mà cậu biết và yêu thương thế nên việc bà ra đi làm cho cậu cực kì phẫn nộ. Chỉ có mình Thor là còn đủ tỉnh táo để lập ra kế hoạch mang Jane đến chỗ Malekith để hắn có thể đưa Aether ra khỏi cơ thể của cô. Thor hi vọng rằng mình có thể tin tưởng cậu em trai, người mà đã lừa dối anh biết bao nhiêu lần. Và Loki đã đáp lại sự tin tưởng của Thor bằng việc hi sinh bản thân để cứu anh. Thor khóc thương cho cái chết của Loki mà không biết rằng đây cũng chỉ là một màn kịch nhỏ của Vị Thần Xảo Quyệt.

Sau đó Thor và Jane tìm được đường quay trở lại Trái Đất và đánh bại Malekith, mang lại sự bình yên cho cửu giới. Thor trở về Asgard và diện kiến Odin. Odin khuyên cậu nên ăn mừng và chuẩn bị cho ngôi vua nhưng Thor lại không muốn điều đó. Điều mà Thor quan tâm nhất lúc này đó là Jane và anh không nghĩ mình có đủ khả năng để trở thành người đứng đầu của Asgard. Anh chỉ muốn làm một người tốt hơn là một vị vua vĩ đại bởi vì anh nhìn thấy sự tàn nhẫn và hi sinh đã thay đổi cha của mình như thế nào khi ông làm vua. Odin cho phép sự ra đi của Thor và nói rằng ông rất tự hào về anh. Thor cảm ơn và chào tạm biệt người cha già của mình nhưng vị thần tốt này một lần nữa lại bị đánh lừa bởi cậu em trai Loki mà anh tưởng đã chết trong vinh dự.

Cuộc chiến với Ultron

Sau khi quay trở lại Trái Đất, Thor đã ở lại đây và hoạt động thường xuyên với nhóm Avengers. Các thành viên Avengers lúc này đã gắn kết và hiểu nhau hơn lần trước ta thấy họ ở trận đánh New York. Trong nhiệm vụ thu hồi cây trượng của Loki tại căn cứ bí mật của Hydra, Tony đã bị Scarlett Witch phù phép và nhìn thấy cái chết của các bạn của anh, dẫn đến việc tạo ra Ultron sau đó. Thor hùng mạnh cũng bị nữ phù thủy này chơi đùa, thế nhưng những gì mà anh thấy được trong giấc mơ đó cũng đáng sợ không kém so với giấc mơ của Tony. Thor nhìn thấy Heimdall với đôi mắt trắng xóa và nói với anh rằng chính anh là người đã dẫn người dân Asgard xuống địa ngục.

Để có thể tìm câu trả lời cho những gì mà anh thấy trong giấc mơ, Thor đã tìm đến tiến sĩ Erik Selvig và cùng ông đi tới The Water of Sight. Trong viễn cảnh của mình Thor đã nhìn thấy Vision, Ultron với sự tuyệt chủng của Trái Đất và cuối cùng là hình ảnh của bốn viên đá vô cực đã xuất hiện trong quãng thời gian đó.

Nhóm Avengers đã cùng nhau đánh bại Ultron, giải cứu người dân Sokovia cũng như Trái Đất khỏi sự diệt vong. Thor nói với Cap và Tony về sự xuất hiện của các viên đá vô cực cũng như có một kẻ nào đó đang đứng đằng sau giựt dây thế nên anh tạm biệt hai người và quay trở lại vũ trụ để tìm hiểu nguyên nhân của mọi việc.

Ragnarok

2 năm sau sự kiện Ultron, Thor vẫn chưa tìm được manh mối gì về những viên đá vô cực cho dù đã chu du khắp vũ trụ. Anh cố tình để bị bắt giữ tại vương quốc của Surtur để thu thập thông tin nhưng lại phát hiện ra Ragnarok, sự kết thúc của mọi thứ, lời tiên tri về sự diệt vong đối với người dân và vương quốc Asgard. Thor quay trở lại Asgard với vương miện của Surtur và phát hiện ra đứa em đã chết của mình hiện đang giả mạo làm Odin còn cha của anh thì bị phù phép và lưu đày ở Trái Đất. Với sự giúp đỡ của Dr. Strange, anh tìm thấy cha của mình ở Na-uy trong thời khắc cuối cùng của cuộc đời.

Odin trước khi ra đi đã nói với Thor và Loki rằng họ còn có một người chị độc ác tên là Hela. Thor ném cây búa Mjolnir vào Hela khi mụ xuất hiện và bàng hoàng khi nó bị phá hủy thành từng mảnh chỉ bởi một cái chạm tay. Mất đi người cha bởi vì những hành động sai lầm của đứa em rồi mất đi cây búa gắn bó như một nguồn sức mạnh của anh, mọi chuyện dường như trở nên quá tồi tệ đối Thor.

Sau cuộc chạm trán với Hela, hai anh em nhà Odinson rơi xuống hành tinh Skaar được điều hành bởi The Grandmaster còn Hela quay trở lại Asgard để tàn sát mọi thứ ngáng đường và đòi lại ngai vàng của mình. Thor đang rất cần sự giúp đỡ để có thể giải cứu Asgard và may mắn thay anh đã gặp lại được Hulk, giúp đỡ Valkyrie tìm lại được con đường chính của mình và thậm chí còn có những người bạn mới khác đó là Korg và Miek. Thor còn giúp Loki nhận ra cậu có thể trở nên tốt hơn nữa thay vì chỉ là Vị Thần Xảo Quyệt. Ở Asgard, Heimdall đã giải cứu và tập hợp tất cả người dân khỏi sự nguy hiểm của Hela và đạo quân xác chết của mụ. Thor cùng Hulk và Valkyrie trở về Asgard và khi đối mặt với Hela, anh đã bị mất đi con mắt phải giống như cha của anh vậy.

Vào thời điểm tất cả hi vọng dường như mất đi, Loki cùng với Korg và hội cách mạng xuất hiện cùng với một con tàu cứu nạn đủ lớn cho tất cả người dân Asgard. Thor trong cơn nguy kịch đã gặp Odin và nhận ra rằng anh không phải là Thần Búa, rằng Mjolnir không phải là nguồn gốc sức mạnh của anh và quan trọng hơn cả đó là Asgard không phải là một nơi chốn nào đó mà là một dân tộc có những con người đang cần sự giúp đỡ của Thor.

Từ đó Thor nhận ra rằng cách duy nhất để ngăn chặn Hela đó là tạo ra Ragnarok. Thor, Valkyrie, Heimdall chứng kiến cả vương quốc và Hela bị hủy diệt bởi Surtur nhưng điều quan trọng hơn cả đó là người dân của Asgard đã được giải cứu.

Thor, bây giờ đã trở thành vua của Asgard, cùng với Loki và mọi người tiến đến Trái Đất để tìm một nơi cư trú mới nhưng trên đường đi đã bị chặn lại bởi con tàu Sanctuary II của Thanos, kẻ có thể biết được rằng Loki hiện đang nắm giữ viên Space Stone nằm trong khối Tesseract.

Chuyện gì sẽ xảy ra với số phận của những con người trên chiếc tàu đó? Ragnarok có phải đã kết thúc chưa hay nó chỉ mới đang bắt đầu? Có lẽ hầu hết những ai đang ở trên con tàu đó đều chưa biết được rằng có một thứ tàn khốc hơn đang đợi chờ họ ở phía trước. Odin đã nói với Thor rằng một vị vua không bao giờ tìm đến chiến tranh nhưng phải luôn sẵn sàng cho nó. Hi vọng rằng Thor sẽ có thể sẵn sàng cho cuộc chiến vì vận mệnh không chỉ của người Asgard, của Trái Đất mà còn là cả vũ trụ.