Cuộc chiến streaming - Ông lớn cạnh tranh, người dùng chịu thiệt

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Người dùng chịu thiệt về mặt nào khi cuộc chiến giữa các dịch vụ streaming đang càng lúc càng leo thang?

Các nền tảng streaming ngày càng đa dạng, nội dung ngày càng phong phú, nhưng chính người dùng có thể là đối tượng thiệt hại nhất trong cuộc tranh giành thị phần khốc liệt này.

Apple TV+ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1.11 vừa qua và Disney+ sẽ lên sàn vào 12.11 sắp tới. Như vậy, cuộc chiến giữa các kênh dịch vụ streaming đã chính thức bắt đầu. Apple TV+ mở đầu với các phim như The Morning Show, Dickinson. Còn Disney+ sẽ đem đến cho người dùng High School Musical The Musical The Series, Encore, The World According to Jeff Golblum, Marvel’s Hero Project… những TV series mà các nhà phê bình đều đánh giá không đến nỗi tệ, dù High School Musical The Musical The Series không thể tái hiện phép màu của Glee.

Nguồn: Thrilllist
Nguồn: Thrilllist

Netflix sẽ vẫn tiếp tục là Netflix: ném cả đống tiền của nhà đầu tư vào vào việc làm thêm nhiều chương trình hơn nữa, để bù đắp khoảng trống mà hơn một phần ba các chương trình nhượng quyền đang và đã bị thu hồi. Hulu sẽ là phân nhánh người lớn của Disney+, trong khi các phân nhánh còn lại sẽ có nội dung thân thiện với trẻ nhỏ với những nội dung đến từ Marvel hay Star Wars. Amazon Prime tiếp tục níu chân người dùng với tiện ích 2 ngày giao hàng miễn phí nếu sử dụng kênh streaming này. Comcast dự định đưa Peacock vào hoạt động trong năm sau, đưa ra những hình thức trả phí theo tháng đa dạng cùng phiên bản streaming miễn phí có quảng cáo. Tuần trước, công ty WarnerMedia cũng thông báo sẽ sớm đưa HBO Max lên sàn vào năm sau.

Với giá $15 (~VND 375.000) một tháng, người dùng của HBO Now có thể truy cập toàn bộ nội dung trực thuộc WarnerMedia, gồm Friends, Aquaman, A Space Odyssey, các bộ phim hoạt hình của Ghibli Studio. Kênh streaming DC Universe vẫn chưa đưa ra động thái nào. HBO Max cũng không hé lộ gì về hướng đi của kênh, nhưng kênh này vẫn đưa ra gói cước $15/tháng cho quyền truy cập 10.000 nội dung của kênh. Giống với app DC (ứng dụng tập trung vào các truyện tranh, bài đăng blog và tin tức), HBO Max sẽ nhấn mạnh các hoạt động tương tác như podcast và gợi ý về những nội dung nổi bật.

Giao diện của Disney+ (Nguồn: Variety)
Giao diện của Disney+ (Nguồn: Variety)

Những nền tảng streaming trên đây sẽ đưa ra các loại hình giá cả khác nhau, đề nghị những nội dung câu dẫn khác nhau, nhưng chúng chia sẻ một điểm chung thiết yếu: người dùng sẽ là người quyết định nội dung kênh nào đáng xem và kênh nào không đáng bỏ tiền. Trên tinh thần đó, những nền tảng đã được xây dựng ổn định như Netflix hay Amazon Prime sẽ có lợi thế nhất định trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Disney+ sẽ dựa vào Star Wars, MCU, và các thể loại chương trình khác của Disney. HBO Max và Peacock rơi vào thế bất lợi với nội dung người lớn của họ. Nhưng ứng viên gặp bất lợi lớn nhất sẽ là Apple TV+ phần vì không hiểu biết về thị trường phim ảnh, phần vì chưa có dấu ấn riêng. Nhưng Apple TV+ vẫn bắt đầu cuộc đua với những chương trình gốc.

Những nội dung đầu tiên của Apple TV+ nhấn mạnh tầm vóc Hollywood trong khâu sản xuất, dàn diễn viên hàng đầu và nội dung hướng đến những khán giả trưởng thành. Bên cạnh đó, kênh này còn đưa ra một cái giả rẻ đến lố bịch: $4.99 (~VND 125.000)/tháng. Disney+ cũng nhanh chóng đưa con số $6.99(~VND 175.000)/tháng, chưa kể đến chương trình giảm giá bước đầu của kênh (như trả trước $142 (~VND 3.5 triệu) cho 3 năm truy cập nội dung sau D23). Truy cập toàn bộ nội dung của Disney-Hulu-ESP chỉ với $12.99 (~VND 325.000)/tháng. Những ai đang sử dụng tiện ích miễn phí vận chuyển trong 2 ngày của Amazon Prime sẽ tự động nhận được quyền truy cập kênh như một dạng bonus.

Giao diện của HBO Max (Nguồn: The Verge)
Giao diện của HBO Max (Nguồn: The Verge)

Peacock thật không may khi là nền tảng streaming được người dùng nhớ đến sau cùng do phải chìm trong những cái bóng quá lớn của những kẻ đi trước. Nên kênh này cũng đưa ra phiên bản streaming miễn phí đính kèm quảng cáo. CBS All Access ($5,99 (~VND 150.000) cho phiên bản đính kèm quảng cáo và $9.99 (~VND 250.000) cho phiên bản không quảng cáo) và DC Universe đến này vẫn chưa có động thái gì nổi bật. Tuy nhiên, có khả năng cao DC Universe sẽ được sáp nhập vào HBO Max (hi vọng là HBO Max vẫn giữ lại các ưu điểm của DC Universe). Nhìn chung, các nội dung sắp đổ vào thị trường streaming sắp tới đây sẽ nhiều đến mức không một cá nhân nào có đủ thời gian để xem hết. Nhưng ai cũng sẽ tìm được gì đó để coi.

Dù có là vô tình hay hữu ý, Netflix, Amazon, Disney+ và HBO Max sẽ nhấn mạnh một trong hai phương diện chất lượng hoặc số lượng, nhấn mạnh các thương hiệu phim ảnh lâu năm hoặc những cái tên mới mẻ hơn, và các nội dung bù vào những lĩnh vực còn khuyết hoặc mang âm hưởng thời đại. Nhưng điều này không có nghĩa các nền tảng này sẽ không sản xuất ra được các chương trình chất lượng hay các bộ phim hay ho. Các chỗ khuyết trên thị trường, lấy Netflix làm ví dụ, cho phép nhiều tiếng nói ít được chú ý được phổ biến đến người dùng. Nhưng những ưu điểm này không phải mục tiêu cuối cùng của các bộ não đứng sau các kênh streaming. Mục tiêu họ nhắm đến vẫn là lôi kéo thêm người dùng và đưa ra một lượng nội dung đủ nhiều để giữ lượng người dùng ấy lại với kênh.

<em>See - </em>Một bộ phim gốc của Apple TV+ (Nguồn: Metro)
See - Một bộ phim gốc của Apple TV+ (Nguồn: Metro)

Để biết được nền tảng nào có khả năng cao nhất chiến thắng cuộc chiến giữa các nền tảng streaming, chúng ta phải đánh giá toàn cảnh tình hình hiện nay và xem xét bên nào sẽ thuyết phục được người dùng bỏ tiền và ngược lại. Không tính đến những nền tảng đưa ra gói miễn phí mà các nền tảng dành riêng cho các nhà đài truyền hình cáp hay một nhãn hiệu điện thoại nào đấy (Netflix dành thỏa thuận này cho T-Mobile – một công ty con chuyên về truyền thông di động thuộc công tu viễn thông Đức Deutche Telekom AG, Disney+ với công ty viễn thông Verizon, HBO Max bắt tay với AT&T – tương tự với Verizon và T-Moblie), chúng ta phải đặt câu hỏi: giá phải trả cho quyền truy cập tất cả nền tảng trên tính theo tháng là bao nhiêu? Hãi hùng thay, ít hơn cả tổng giá một gia đình 5 người phải trả khi đi xem phim trong cũng một khoảng thời gian.

Gói streaming đình kèm quảng cáo của CBS All Access có giá $10 (~VND 250.000). Mỗi tháng, gói tổng hợp nội dung 3 đài Disney-ESP-Hulu ngốn $13 (VND 325.000). Riêng Disney+ là chừng $7 (~VND 175.000) trả tháng và $70 (~VND 1.75 triệu) trả năm.

Hulu gồm quảng cáo tốn $12 (~VND 300.000) mỗi tháng. HBO Max là $15 (~VND 375.000)/tháng. DC Universe rơi vào khoản $8 (~VND200.000) mỗi tháng và $72 (~VND1.8 triệu) một năm.

Gói Ultra HD Stream Netflix (dàng cho 4 người truy cập 1 lúc) là $16 (~VND 400.000)/tháng, trong khi gói Standard (2 người truy cập) là $13 (~VND 325.000)/tháng. Amazon Prime, gói sinh viên là $119 (~VND 2.9 triệu) cả năm và $13 trả tháng. Apple TV+ là $5 (~VND 115.000)/ tháng. Shudder, nền tảng đang cho những ai đam mê thể loại phim kinh dị, tốn $6 (~VND 150.000)/ tháng và $57 (~VND 1.4 triệu)/năm.

Người dùng được lợi gì trong ma trận streaming này? (Nguồn: Arc Digital)
Người dùng được lợi gì trong ma trận streaming này? (Nguồn: Arc Digital)

Nếu người dùng mua hết quyền truy cập của tất cả nền tảng nói trên, tổng số tiền họ phải trả chỉ là $86 (~VND2.1 triệu)/ tháng. Còn nếu mua gói rẻ nhất của Netflix và quyền truy cập Disney+, Amazon Prime, DC Universe, Shudder hàng tháng, con số bạn phải trả là $74 (~VND1.8 triệu)/ tháng. So với cước phí cáp (ở Mỹ) dao động trong khoảng hơn hoặc dưới $100 (~VND 2.5 triệu) mỗi tháng, con số trên cũng khá hợp túi tiền. Nhưng tài chính không phải là vấn đề lớn nhất mà bài viết muốn nói đến. Câu hỏi mà bài muốn hỏi là liệu sự xuất hiện hàng loạt các kênh streaming như thế này, có làm giảm giá trị mọi thứ, khi mà các kênh liên tục nhấn mạnh “sự lựa chọn” và “những chương trình bạn yêu thích” hơn “nội dung mới phải xem”?

Cơn lũ nội dung của các nền tảng streaming sắp đổ tháo đổ đống vào thị trường gợi lên nỗi niềm thương tiếc vô hạn, giống việc bạn thấy DVD Lord of the Rings trên kệ hàng giảm giá hoặc thấy một bộ phim mang từng khiến người ta nín thở chờ đợi ngày công chiếu giờ chẳng khác gì một trong vô số nội dung của truyền hình cáp. Đó là cảm giác chứng kiến một bộ phim từng là biểu tượng văn hóa giờ chỉ là một trong muôn vàn những bộ phim tầm thường khác chờ đợi được lựa chọn trên nền tảng streaming. Sự phát triển của loại hình streaming trong tương lai sẽ kéo thêm muôn hình vạn trạn của những cảm giác như thế này. Mọi thứ chỉ còn là hàng loạt các sự lựa chọn ngẫu nhiên trên một kênh streaming nào đó.

Sự mở rộng của làn sóng streaming sẽ dẫn đến cái chết của tính cộng đồng trong nền giải trí? (Nguồn: Yahoo News)
Sự mở rộng của làn sóng streaming sẽ dẫn đến cái chết của tính cộng đồng trong nền giải trí? (Nguồn: Yahoo News)

Không phải ngẫu nhiên mà trong thời đại lên ngôi của các “nội dung streaming gốc” (những nội dung do chính những công ty của các nền tảng streaming đầu tư sáng tạo ra cho kênh), những thỏa thuận triệu USD vẫn được đưa ra cho quyền phát sóng những bộ phim đã cũ như Friends, The Office, South Park The Big Bang Theory. Rồi đây, các dịch vụ mới khác nhau sẽ ngày càng được thiết kế theo các sở thích cụ thể đến nỗi tính xã hội của nền giải trí, những chương trình truyền hình hoặc bộ phim nào đó khiến mọi người phải bàn tán với nhau trở thành một loại hình giải trí sắp bị tuyệt chủng. Bài viết này không phải là bài viết đầu tiên nói đến điều đó. Sự kết thúc của Game of Throne Avengers: Endgame cách đây không lâu gợi lên cho chúng ta cảm giác kết thúc kỷ nguyên của nền giải trí cộng đồng vậy. Ngay cả thương hiệu Star Wars hay những chương trình có kinh phí cao như The Morning Show quy tụ dàn diễn viên như Jennifer Aniston, Reese Witherspoon… giờ cũng không khác gì một trong vô số các thành phẩm của nhà máy sản xuất nội dung.    

Các nền tảng streaming ngày càng đa dạng, nội dung ngày càng phong phú, nhưng chính người dùng có thể là đối tượng thiệt hại nhất trong cuộc tranh giành thị phần khốc liệt của chúng.

Nguồn: Forbes