Da trắng hay da nâu? Liệu có quan trọng bằng trí tuệ và một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ?

Tin điện ảnh · Maii ·

Cho đến nay, khái niệm phụ nữ đẹp vẫn đang tiếp tục thay đổi, bước ra khỏi ranh giới của đất nước này là khái niệm đã khác.

Vẻ đẹp của phái nữ là khái niệm không cố định, thay đổi theo thời kỳ, theo từng vùng miền và cả tôn giáo. Thời phục hưng ở Tây phương, phụ nữ đẹp được cho là phụ nữ có vầng trán rộng và không có lông mày, đến thời kỳ những năm của thập niên 50, Marilyn Monroe trở thành biểu tượng huyền thoại của nét đẹp hiện đại và quyến rũ của Mỹ, với mái tóc vàng óng ả, đôi môi căng mọng và ánh mắt gợi tình… Riêng ở Việt Nam thì có thời chân mày lá liễu mới là xu hướng mới, lại có lúc chân mày ngang kiểu Hàn Quốc lên ngôi... Cho đến nay, khái niệm phụ nữ đẹp vẫn đang tiếp tục thay đổi, bước ra khỏi ranh giới của đất nước này là khái niệm đã khác.

Nét đẹp thời phục hưng theo quan niệm của người Châu Âu
Nét đẹp thời phục hưng theo quan niệm của người Châu Âu

Người Á Đông chuộng vẻ đẹp mảnh mai và mềm yếu. Phụ nữ đẹp theo quan niệm của người Việt nói chung và người Châu Á nói riêng phải là người có vóc dáng mảnh khảnh, gương mặt nhỏ và nước da trắng ngần. Người phương Tây, đặc biệt là người Mỹ thì ngược lại, tiêu chuẩn hiện đại của họ là người phụ nữ phải có nước da rám nắng, tuyệt vời nhất là làn da bánh mật, gương mặt góc cạnh, đôi gò má cao, cổ có đường nét rõ ràng và đặc biệt là trông phải phồn thực,vòng 1 và 3 rõ ràng, phải cho thấy sự khỏe mạnh và tràn trề sức sống.

Người Mỹ da trắng đua nhau đi tắm nắng để làm nâu da, để có làn da mà theo tiêu chuẩn của họ là đẹp nhất. Nhưng ở đất nước đông dân thứ ba thế giới này thì đâu chỉ có người Mỹ gốc gác từ châu Âu. Các chủng tộc khác trên thế giới di cư đến Mỹ đã tạo nên một đất nước đa dạng về chủng tộc, cũng như nét đẹp, họ chẳng cần phải đi tắng nắng, cũng không phải đi tắm nắng, đất nước chảy trong dòng máu đã cho họ sở hữu làn da nâu đẹp tự nhiên, được nước Mỹ đón nhận, và họ tự hào về làn da ấy.

Hãy thử nhìn vào nữ diễn viên Jessica Alba. Sinh ra tại Mỹ, mẹ mang hai dòng máu Pháp và Đan Mạch, nhưng bố cô là người Mexico, gen “da nâu” của bố có vẻ như đã át hết gen “da trắng” của mẹ khi Jessica Alba sở hữu vẻ đẹp pha trộn rất tự nhiên. Tên tuổi của cô được khẳng định thông qua series phim truyền hình Dark Angel của James Cameron, từng chiếm sóng VTV ở Việt Nam một thời gian dài, hẳn vẫn còn rất quen thuộc với khán giả 8x, 9x đời đầu.

Jessica Alba trở nên quen thuộc với khán giả Việt qua bộ phim Dark Angel
Jessica Alba trở nên quen thuộc với khán giả Việt qua bộ phim Dark Angel

Cô cũng đã được đề cử giải Quả Cầu Vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong bộ phim này. Một số dự án điện ảnh đáng chú ý khác của cô cũng bao gồm Sin City, Fantastic Four, The Eyes… Không chỉ có sự nghiệp điện ảnh sáng sủa, cô còn là hình mẫu của một người phụ nữ hiện đại có chính kiến và cá tính. Mặc dù nhiều lần được bầu chọn là người phụ nữ quyến rũ trên các trang tạp chí lớn, Jessica Alba chưa bao giờ sử dụng hình ảnh gợi dục và khỏa thân để làm bàn đạp thăng tiến.

Tương tự như Jessica Alba, Priyanka Chopra cũng là hình mẫu phụ nữ đẹp không chỉ bởi vẻ bề ngoài, mà còn bởi những gì cô đã làm được trong sự nghiệp giải trí và nghệ thuật cho đến thời điểm này. Không chỉ là diễn viên, nhà sản xuất phim, cô còn là ca sĩ, người mẫu và là nhà thiện nguyện. Chopra là một trong những nhân vật được trả lương cao nhất và nổi tiếng nhất Ấn Độ.

Một số bộ phim trong số các dự án mà cô tham gia đã trở thành những bộ phim có doanh thu cao nhất Ấn Độ như Krrish Don. Bộ phim chính kịch Fashion ra mắt năm 2008 thì mang về cho cô Giải Filmfare Quốc gia dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Đây là giải thưởng uy tín thường niên, nhằm vinh danh những cá nhân và tập thể có đóng góp xuất sắc trong nền công nghiệp phim ảnh nói tiếng Hindi ở Ấn Độ.

Priyanka Chopra trở thành người Nam Á đầu tiên đóng vai chính trong một bộ phim truyền hình Mỹ
Priyanka Chopra trở thành người Nam Á đầu tiên đóng vai chính trong một bộ phim truyền hình Mỹ

Các dự án khác của cô như Kaminey, 7 Khoon Maaf, Barfi!... đều nhận được sự tán dương do các màn hóa thân xuất sắc của Chopra. Tên tuổi của cô được nhắc đến nhiều nhất ở nước ngoài hẳn phải là trong bộ phim Quantico của hãng ABC. Trong phim, cô vào vai Alex Parrish, trở thành người Nam Á đầu tiên đóng vai chính trong một bộ phim truyền hình Mỹ. Priyanka Chopra là hình mẫu của người phụ nữ Ấn hiện đại. Không chỉ xinh đẹp và giỏi giang, cô còn có tâm hồn đẹp khi có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện của UNICEF, tham gia tuyên truyền và thúc đẩy nhận thức về môi trường, sức khỏe, giáo dục, và đặc biệt là quyền phụ nữ - một trong những vấn đề nổi cộm ở Ấn Độ.

Sau vùng Nam Á, chúng ta tiếp tục đến với Nam Âu, nơi có đất nước Tây Ban Nha đầy nắng và gió, nơi có những trận đấu bò hừng hực lửa, và là nơi đã sinh ra nữ diễn viên xinh đẹp Penélope Cruz Sánchez. Sinh ra và lớn lên ở Tây Ban Nha, cô được nhìn nhận như một nữ diễn viên đầy tiềm năng ở quê nhà. Cô đến Mỹ lập nghiệp và bộ phim đầu tiên mà cô góp mặt là The Hi-Lo Country. Thời điểm này, cô vẫn chưa thành thạo tiếng Anh cho lắm, nên quá trình quay gặp khá nhiều khó khăn. Đáng tiếc, bộ phim thất bại cả về mặt doanh thu lẫn nghệ thuật.

Thế nhưng, ngược lại, đây lại chính nền tảng cần thiết để cô được nhìn nhận. Giữa một bộ phim tệ hại và dàn diễn viên không thể nào “chuối” hơn do không hợp vai, Cruz nổi bật như điểm sáng duy nhất. Với vai Josepha trong bộ phim này, cô được đề cử giải ALMA cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Sự nghiệp của cô ở nền điện ảnh lớn nhất thế giới này bắt đầu chuyển biến tích cực hơn nữa, mặc dù vậy, các nhà làm phim vẫn chỉ giao cho cô những vai “bình bông di động”, chưa có vai diễn nào thực sự thách thức và giúp cô tỏa sáng.

Penelope Cruz trong Pirates of the Caribbean phần 4
Penelope Cruz trong Pirates of the Caribbean phần 4

Năm 2001 đánh dấu bước chuyển mình lớn của Penelope Cruz khi cô xuất hiện trong Vanilla Sky. Trong Vanilla Sky, cô vào vai Sofia Serrano, đóng cặp với Tom Cruise. Bộ phim thành công về mặt doanh thu, mặc dù nhận được khá nhiều bình luận trái chiều. Những dự án tiếp theo của cô đưa tên tuổi của cô vang xa khắp màn ảnh rộng khi liên tục được khán giả rất yêu thích như Bandidas, Volver, Vicky Cristina Barcelona… Gần đây thì dự án nổi bật nhất của cô phải kể đến Pirates of the Caribbean phần 4, trong vai Angelica, người yêu cũ của thuyền trưởng Jack Sparrow.

Với những gì đã đạt được trong sự nghiệp và nỗ lực không ngừng nghỉ, cô là nữ diễn viên Tây Ban Nha đầu tiên trong lịch sử nhận được giải Oscar và cũng là nữ diễn viên Tây Ban Nha đầu tiên nhận được một ngôi sao tại Đại Lộ Danh Vọng. Cruz cũng tham gia chương trình tình nguyện tại Uganda và Ấn Độ, cũng như đóng góp tài chính cho quỹ từ thiện The Hi-Lo Country của các nữ tu.

Nhắc đến cộng đồng Châu Mỹ - Latin mà quên đi cộng đồng Châu Á thì quả thật là thiếu sót. Những diễn viên hay người nổi tiếng ở Châu Á cũng không thiếu những phụ nữ sở hữu làn da nâu tuyệt đẹp. Theo tiêu chuẩn Việt Nam thì có thể họ không đẹp, nhưng vẻ đẹp tự nhiên của họ được đón nhận trên đất Mỹ. Jamie Chung là một trong số đó. Gầy dựng được tiếng tăm lần đầu vào năm 2004 khi cô tham gia vào series chương trình thực tế của MTV The Real World: San Diego.

Jamie Chung trong phim truyền hình The Gifted
Jamie Chung trong phim truyền hình The Gifted

Bước sang sự nghiệp diễn xuất, có thể nói gương mặt mang vẻ đẹp đậm chất Á chính là yếu tố khiến khán giả khó có thể nào quên được Jamie Chung, mặc dù phim cô tham gia không phải phim nào cũng được đánh giá tốt như Dragonball Evolution, Sucker Punch, Premium Rush. Một số dự án đáng chú ý khác mà cô góp mặt bao gồm Grown Ups, The Hangover Part II, Big Hero 6... Cô cũng vào vai Mulan trong dự án truyền hình cổ tích/giả tưởng rất được yêu thích Once Upon a Time. Gần đây nhất là vai dị nhân Blink trong series truyền hình Gifted.

Ngoài những cái tên kể trên, còn phải nói tới nhiều nhân vật nổi tiếng khác như Brenda Song, Maggie Q, Jennifer Lopez, Eva Mendes, Salma Hayek, Michelle Rodriguez… Họ mang dòng máu thuần hoặc pha trộn những những vùng đất bên ngoài nước Mỹ, đem đến vẻ đẹp khỏe khoắn trong làn da và gương mặt có nét địa phương không thể trộn lẫn.

Nhưng cho dù là da trắng, da nâu hay da vàng, da màu… tất cả chỉ đơn thuần là tiêu chuẩn cái đẹp mà xã hội đặt cho phụ nữ. Quan trọng là phụ nữ được làm chính mình. Có sức khỏe tốt, vẻ ngoài căng tràn sức sống và sự nghiệp đáng ngưỡng mộ, cuộc sống có ý nghĩa thì dù là màu da nào cũng không còn quan trọng nữa.