Daesang Rồng Xanh - 10 năm điện ảnh Hàn Quốc với những tác phẩm xuất sắc nhất
Những bộ phim đoạt Daesang tại Rồng Xanh trong thập kỷ qua là minh chứng sống động cho sự bùng nổ sáng tạo và sức mạnh của điện ảnh Hàn Quốc.
Giải thưởng Rồng Xanh (Blue Dragon Film Awards), tổ chức lần đầu vào năm 1963, là một trong những giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của Hàn Quốc.
Trong thập kỷ qua, giải thưởng Rồng Xanh đã tôn vinh hàng loạt kiệt tác điện ảnh với giải Daesang danh giá, mỗi bộ phim như một viên ngọc quý tỏa sáng rực rỡ trong nền điện ảnh Hàn Quốc.
Những tác phẩm này không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ bởi nghệ thuật đỉnh cao mà còn khắc họa sâu sắc bức tranh xã hội và văn hóa đặc sắc của xứ sở kim chi.
Hãy cùng Moveek khám phá những tác phẩm đã làm nên lịch sử tại giải Rồng Xanh trong thập kỷ qua, nơi nghệ thuật và sáng tạo hội tụ đỉnh cao.
The Attorney là một bộ phim điện ảnh nổi bật của Hàn Quốc, được đạo diễn bởi Yang Woo Suk, ra mắt vào năm 2013. Bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời thật của luật sư và cựu Tổng thống Hàn Quốc, Roh Moo Hyun ở giai đoạn tuổi trẻ.
Cốt truyện xoay quanh Song Woo Suk, một luật sư thuế tài năng ở Busan. Cuộc sống của ông thay đổi hoàn toàn khi nhận lời bào chữa cho một nhóm sinh viên bị chính phủ cáo buộc là phản động và tra tấn dã man. Song Woo Suk đã quyết định dấn thân vào cuộc chiến pháp lý đầy cam go và nguy hiểm để bảo vệ công lý và nhân quyền.
Một trong những đặc trưng nổi bật khiến The Attorney thành công là khả năng kết hợp tài tình giữa yếu tố pháp lý và cảm xúc sâu lắng. Bộ phim không chỉ mang đến một câu chuyện pháp lý căng thẳng và chân thực, mà còn khắc họa một hành trình nội tâm đầy xúc cảm của nhân vật chính, Song Woo Suk.
Ngoài ra, bộ phim cũng nỗ lực khắc họa một xã hội với những vấn đề đầy nhức nhối của Hàn Quốc trong những năm 1980, tạo nên một bức tranh toàn diện về sự bất công và cuộc đấu tranh vì nhân quyền.
Assassination (2015)
Assassination là một tác phẩm hành động lịch sử do đạo diễn Choi Dong Hoon cầm trịch, ra mắt vào năm 2015. Bối cảnh phim diễn ra trong những năm 1930, thời kỳ Hàn Quốc bị chiếm đóng bởi Nhật Bản.
Câu chuyện theo chân một đội đặc vụ dũng cảm, được giao nhiệm vụ tiêu diệt một quan chức Nhật Bản quan trọng cùng tay sai phản bội. Những tình tiết hồi hộp và các pha hành động mãn nhãn làm nổi bật sự can đảm và sự mưu trí của các nhân vật trong cuộc chiến giành lại tự do cho quê hương.
Assassination chinh phục khán giả nhờ yếu tố hành động gay cấn trong bối cảnh lịch sử phong phú. Bộ phim mở ra một thế giới đầy hồi hộp với những pha hành động kịch tính và các cuộc chiến nghẹt thở, nơi từng cú đấm, phát súng đều mang đậm tinh thần chiến đấu kiên cường.
Đạo diễn Choi Dong Hoon tái hiện rõ nét không khí căng thẳng của thời kỳ Hàn Quốc bị chiếm đóng, đưa khán giả vào một cuộc hành trình đầy mạo hiểm và bất ngờ. Sự kết hợp giữa sự hồi hộp, kịch tính và bức tranh lịch sử chân thực đã làm cho Assassination không chỉ là một bộ phim giải trí hấp dẫn mà còn là một tác phẩm đậm chất sử thi và cảm xúc.
Inside Men (2016)
Inside Men là một cú sốc điện ảnh đầy lôi cuốn của Hàn Quốc, do Woo Min Ho đạo diễn và ra mắt vào năm 2015. Bộ phim khám phá sâu vào thế giới tăm tối của chính trị và tham nhũng qua câu chuyện của một cựu chính trị gia bị phản bội, người chuyển mình thành một tay chơi bí ẩn quyết tâm trả thù.
Inside Men gây tiếng vang với kịch bản chặt chẽ, dẫn dắt khán giả qua một mê cung của quyền lực và sự phản bội, tạo nên một không khí hồi hộp và kịch tính không ngừng.
Inside Men duy trì một nhịp điệu kịch tính cao, không cho phép khán giả cảm thấy chán nản. Mỗi cảnh quay đều được sắp xếp một cách tinh tế, với những cú sốc và bất ngờ được tiết lộ đúng lúc để giữ cho sự hứng thú luôn ở mức cao.
Bộ phim đem đến màn ảnh rộng bối cảnh chính trị và xã hội đầy phức tạp của Hàn Quốc, phản ánh những vấn đề nhức nhối và các mánh khóe quyền lực. Qua đó, Inside Men không chỉ đơn thuần là một câu chuyện hành động mà còn là một cái nhìn sâu sắc về cơ chế hoạt động của tham nhũng và các trò chơi quyền lực, khiến khán giả có cảm giác như đang sống trong thực tại của nhân vật.
A Taxi Driver (2017)
A Taxi Driver là một bộ phim cảm động và đầy mạnh mẽ của Hàn Quốc, do Jang Hoon đạo diễn và phát hành vào năm 2017.
Phim dựa trên câu chuyện có thật về một tài xế taxi bình thường trong cuộc nổi dậy Gwangju năm 1980. Khi vô tình trở thành nhân chứng cho sự đàn áp dã man của chính quyền với nhân dân, anh quyết định giúp đỡ một nhà báo Đức để đưa sự thật về cuộc nổi dậy ra thế giới.
Phong cách đạo diễn của Jang Hoon đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của phim. Ông đã dẫn dắt câu chuyện qua các tầng lớp cảm xúc khác nhau. Từ những khoảnh khắc hãi hùng của cuộc nổi dậy đến những phút giây ấm áp của sự đoàn kết và hy sinh. Sự tinh tế trong việc tạo ra các cảnh quay kịch tính và cảm động đã tạo nên một nhịp điệu mạnh mẽ, giữ cho khán giả luôn bị cuốn hút và cảm động.
Bộ phim không chỉ đơn thuần kể lại một câu chuyện lịch sử mà còn phản ánh những giá trị nhân văn quan trọng như lòng dũng cảm, sự hy sinh và tinh thần đoàn kết. Nó khơi gợi sự cảm thông và suy ngẫm về sức mạnh của cá nhân trong việc chống lại sự áp bức và bảo vệ công lý.
1987: When the Day Comes (2018)
1987: When the Day Comes là một bộ phim chính trị và tội phạm Hàn Quốc, ra mắt năm 2017 dưới sự chỉ đạo của Jang Joon Hwan. Dựa trên sự kiện có thật, phim kể về cuộc điều tra một vụ án liên quan đến việc bắt cóc và sát hại một nhà hoạt động chính trị.
Câu chuyện theo chân một thám tử và một nhà báo khi họ hợp tác điều tra một vụ án giết người có liên quan đến các thế lực chính trị. Khi khám phá sự thật, họ đối mặt với sự chống đối quyết liệt từ những thế lực mạnh mẽ và phải đối diện với nguy hiểm không lường trước.
Tác phẩm thể hiện sự lan tỏa của phong trào dân chủ, và cách kể chuyện của nó giống như một cuộc tiếp sức, trong đó mỗi nhân vật chính truyền lại vai trò cho người tiếp theo. Kỹ thuật quay dựng khéo léo giúp duy trì mạch thời gian rõ ràng dù có nhiều địa điểm và sự kiện.
1987: When the Day Comes mang đến một bài học sâu sắc về sự mong manh của phong trào khi đối diện với phản kháng tàn bạo. Nó cho thấy rằng hành động của một cá nhân, dù có động cơ gì, có thể làm mọi thứ mất kiểm soát. Trong phong trào, mỗi người có thể trở thành anh hùng, hoặc ít nhất là có tiềm năng để làm điều đó, qua những hành động đơn giản trong lúc khủng hoảng.
Parasite (2019)
Parasite là một kiệt tác điện ảnh Hàn Quốc do đạo diễn Bong Joon Ho chỉ đạo và được phát hành vào năm 2019. Bộ phim đã chinh phục cả thế giới với giải Cành cọ vàng danh giá và 4 giải Oscar cao quý.
Câu chuyện xoay quanh hai gia đình. Gia đình Kim giàu có và gia đình Kim nghèo túng. Để thoát khỏi cuộc sống túng quẫn, gia đình Kim nghèo đã vạch ra kế hoạch "đột nhập" vào nhà họ Park, từng thành viên lần lượt xin việc và trở thành "ký sinh trùng" của gia đình thượng lưu này.
Kịch bản của phim do đạo diễn Bong Joon Ho dày công phát triển trong 17 năm. Nó khám phá sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội hiện đại. Bong Joon Ho đã sử dụng hai hình ảnh ẩn dụ quan trọng: ký sinh trùng và vật chủ. Ký sinh trùng sống trong bóng tối, còn vật chủ tận hưởng ánh sáng. Căn biệt thự sáng chói của gia đình tài phiệt tương phản mạnh mẽ với căn nhà ẩm thấp của ký sinh trùng.
Dù đã giành được giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes, Parasite vẫn bị đánh giá là một bộ phim nghệ thuật khó tiếp cận. Nhưng rồi, mọi nghi ngại đều bị xóa bỏ. Ngay từ những ngày đầu công chiếu, bộ phim đã cuốn hút khán giả bằng một kịch bản chặt chẽ, hấp dẫn và đầy bất ngờ, kết hợp với những ẩn dụ tinh tế, qua đó phơi bày bản chất con người và sự phân hóa giai cấp trong xã hội. Vào ngày 10/2, tác phẩm đã tạo nên một cột mốc lịch sử cho điện ảnh châu Á.
The Man Standing Next (2020)
The Man Standing Next (2020) là một tuyệt tác chính kịch chính trị đầy kịch tính của Hàn Quốc, do đạo diễn Woo Min Ho chỉ đạo. Bộ phim The Man Standing Next dựa trên các sự kiện có thật và được chuyển thể từ một cuốn sách phi hư cấu, Chiefs Of Namsan của phóng viên điều tra Kim Choong Seek xuất bản năm 1990.
The Man Standing Next kể về vụ ám sát Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee vào năm 1979, do Giám đốc KCIA Kim Jae Gyu thực hiện. Bộ phim khám phá 40 ngày căng thẳng trước vụ ám sát, tiết lộ âm mưu chính trị và xung đột nội bộ trong chính quyền. Với diễn biến kịch tính, phim tái hiện một giai đoạn đen tối và biến động trong lịch sử Hàn Quốc.
Khác biệt với cách tiếp cận châm biếm trong The President’s Last Bang (2005), đạo diễn Woo Min Ho lựa chọn thể loại bi kịch để khắc họa nỗi sợ hãi và sự bất lực trước một kết thúc đã được định sẵn. Lee Byung Hun thể hiện một nhân vật đầy mâu thuẫn và căng thẳng, tương tự như Hamlet của Shakespeare, với cảm xúc được giấu kín sau vẻ ngoài chuyên nghiệp. Lee Sung Min, trong vai Tổng thống Park, lại mang đến một bức chân dung sống động về sự tan vỡ trong lý tưởng và tình bạn.
Tuy nhiên, The Man Standing Next có thể gây khó khăn cho người xem không quen thuộc với lịch sử vì câu chuyện diễn ra trên ba châu lục và có nhiều nhân vật di chuyển liên tục. Mặc dù phim có tiêu đề về địa điểm và thời gian, thông tin dồn dập và cách chuyển thể sự kiện chính trị phức tạp khiến cho khán giả bị lạc lối trong dòng chảy của thời gian.
Escape from Mogadishu (2021)
Escape From Mogadishu là một bộ phim chính kịch – hành động gây cấn, được đạo diễn bởi Ryoo Seung Wan và phát hành vào năm 2021.
Escape From Mogadishu là một cuộc phiêu lưu kịch tính lấy bối cảnh nội chiến Somalia năm 1991. Khi chế độ độc tài sụp đổ và tình hình trở nên hỗn loạn, các công chức đại sứ quán Hàn Quốc và Triều Tiên, dù là kẻ thù, phải gạt bỏ hiềm khích để hợp tác trong một chiến dịch cứu người chưa từng có.
Khác với nhiều tác phẩm chính kịch lịch sử thường có nhịp chậm, Escape from Mogadishu nổi bật với tiết tấu dồn dập và hấp dẫn. Phim mở đầu với 20 phút khắc họa cuộc sống nghèo đói và nguy cơ loạn lạc ở Somalia, đồng thời giới thiệu các nhân vật chính một cách ngắn gọn nhưng sâu sắc.
Dưới sự chỉ đạo của Ryoo Seung Wan, phim kết hợp hài hước tinh tế với nội dung nhạy cảm về mâu thuẫn Triều Tiên - Hàn Quốc. Mặc dù thể hiện tinh thần đồng bào, phim vẫn duy trì sự cảnh giác chính trị, không sa đà vào việc câu kéo nước mắt.
Đặc biệt hơn nữa, đạo diễn Ryoo Seung Wan đã kết hợp âm nhạc châu Phi và hình ảnh chân thực của chiến tranh, tạo nên một bầu không khí thú vị. Phim không chỉ mang lại cảm giác mới mẻ cho người xem mà còn gợi nhớ đến Black Hawk Down (2001) của Ridley Scott về nội chiến Somalia.
Decision to Leave (2022)
Decision to Leave của Park Chan Wook được công chiếu vào năm 2023 là một tác phẩm trinh thám đầy bí ẩn và lãng mạn, nơi sự quyến rũ và nguy hiểm hòa quyện một cách tinh tế.
Decision to Leave của Park Chan Wook mê hoặc với câu chuyện bí ẩn lãng mạn đầy phức tạp. Mở đầu với nhịp điệu nhanh và mơ hồ, phim theo chân thám tử Hae Joon điều tra cái chết của một người leo núi. Trong quá trình điều tra, Hae Joon bất ngờ rơi vào lưới tình với vợ của nạn nhân, dẫn đến một mối quan hệ ám muội và nỗi ám ảnh sâu sắc.
Park Chan Wook không chỉ kể câu chuyện một cách đơn giản, mà còn chơi đùa với thời gian và không gian, làm mờ ranh giới giữa quá khứ và hiện tại. Ngoài ra, Phim mang đậm ảnh hưởng của Vertigo của Hitchcock, với những cảnh cận cảnh mãnh liệt và các cuộc rượt đuổi căng thẳng, nhưng vẫn giữ phong cách độc đáo của vị Park Chan Wook.
Thêm vào đó, bộ phim này cuốn hút bởi hình ảnh đẹp và tinh tế, ẩn chứa nhiều lớp nghĩa sâu sắc. Sự thật trong phim trở nên khó nắm bắt theo thời gian và khiến khán giả luôn phải suy nghĩ. Đạo diễn Park Chan Wook đầy sáng tạo khi sử dụng những góc máy độc đáo, như cảnh quay từ bên trong mắt một con cá chết. Âm nhạc gợi nhớ đến Bernard Herrmann nhưng vẫn mang dấu ấn và phong cách riêng.
Smugglers (2023)
Smugglers là một bộ phim hành động, tội phạm đã đứng top doanh thu phòng vé Hàn năm 2023 của đạo diễn Ryoo Seung Wan.
Bối cảnh phim là những năm 1970 tại một thị trấn ven biển, nơi các nữ thợ lặn thu thập hải sản mà không dùng thiết bị lặn. Khi các nhà máy mọc lên xung quanh, sản lượng đánh bắt giảm mạnh, khiến họ phải dấn thân vào con đường buôn lậu nguy hiểm để mưu sinh.
Sự kết hợp giữa thợ lặn và buôn lậu, trộm cắp đi kèm với hành động chớp nhoáng đã giúp cho hai tiếng đồng hồ xem phim không bị quá dài một cách ngán ngẩm mà tạo nên hiệu ứng tốt với khán giả.
Không quá hào nhoáng về mặt nội dung, Smugglers vẫn đáng để theo dõi nếu bạn đang tìm kiếm một luồng gió mới về thể loại phim liên quan đến nữ tội phạm. Mặc dù Smugglers không được quảng bá nhiều bên ngoài Hàn Quốc, bộ phim này vẫn là lựa chọn xứng đáng nếu bạn dành thời gian tìm kiếm một bộ phim giải trí cho cuối tuần. Nó chứng tỏ rằng việc tìm kiếm phim mới trên mạng xã hội có thể mang lại những bất ngờ thú vị.
Tóm lại, trong thập kỷ qua, các bộ phim giành giải Daesang tại giải Rồng Xanh thường thường xuyên khai thác những chủ đề gai góc như phân hóa giai cấp, tham nhũng chính trị, và những khía cạnh tối tăm của nhân tính.
Hầu hết các tác phẩm đều có cách tiếp cận và màn trình diễn khá mới lạ do với dòng chảy chung. Họ thường sử dụng kỹ thuật kể chuyện tinh vi, kết hợp với yếu tố hài hước, chính trị và tội phạm để phản ánh hiện thực xã hội phức tạp.
Cuối cùng, việc áp dụng các kỹ thuật dàn cảnh đi cùng các góc máy độc đáo đã giúp bộ phim thể hiện được thông điệp cách tinh tế hơn. Cách sử dụng ánh sáng và màu sắc trong các tác phẩm này thường phản ánh tâm trạng và động lực của nhân vật, tạo ra một bức tranh điện ảnh sống động và đầy chiều sâu.
Daesang Rồng Xanh cho tác phẩm điện ảnh của năm 2024 vẫn còn là một ẩn số. Theo bạn, bộ phim nào sẽ giành được giải thưởng danh giá này?