Đại Cathay - Trùm du đãng một thời của Sài Gòn, cảm hứng tuyệt vời cho phim Việt Nam

Tin điện ảnh · Maii ·

Đã có nhiều phim làm về cuộc đời của Pablo Escobar, vậy thì khi nào chúng ta mới được nhìn thấy phim về Đại Cathay?

Thế giới ngầm, du đãng, mafia luôn là đề tài hấp dẫn cho các phim hình sự, tội phạm. Nhưng bạn tưởng ở Mỹ, ở Châu Âu mới có những kẻ nắm quyền trong thế giới ngầm, mang danh bố già, trùm tội phạm, trùm xã hội đen… trở thành cảm hứng cho các nhà làm phim? Ở ngay chính tại đất nước Việt Nam này, vẫn có nhiều hình ảnh các ông trùm xã hội đen vang danh một thời, đủ tư liệu để có thể được chuyển thể thành phim ảnh. Nếu ở Mỹ, ở Colombia từng có một Al Capone hay Pablo Escobar làm mưa làm gió thì tại Sài Gòn năm xưa cũng từng tồn tại những ông trùm du đãng khiến ai cũng phải khiếp sợ. Khét tiếng nhất trong số đó là Đại Cathay - Trần Đại, nhân vật quyền lực nhất trong Tứ Đại Thiên Vương giang hồ trước 75 bao gồm: “Đại (Đại Cathay), Tỳ (Huỳnh Tỳ), Cái (Ngô Văn Cái), Thế (Nguyễn Kế Thế hay còn gọi là Ba Thế)”.

Pablo Escobar - Nhân vật truyền cảm hứng cho phim ảnh hình sự, tội phạm nước ngoài.
Pablo Escobar - Nhân vật truyền cảm hứng cho phim ảnh hình sự, tội phạm nước ngoài.

Cuộc đời của y có nhiều điểm tương đồng với Pablo Escobar của Colombia nói riêng và với các trùm du đãng khác nói chung. Escobar bước vào con đường tội phạm từ khi còn là thiếu niên, lúc thì đào bia mộ đem bán cho mấy tay buôn lậu, khi thì kinh doanh bằng tốt nghiệp giả. Nhưng đây chỉ là những phi vụ nhỏ lẻ.

Những năm sau đó, y cùng đồng phạm là Oscar Benel Aguirre buôn thuốc lá lậu, vé số giả, ăn cắp xe hơi, làm vệ sĩ, bắt cóc đòi tiền chuộc… Gia nhập thị trường thuốc phiện, y mang danh “Vua Cocain” và trở thành người có ảnh hưởng nhất trong thế giới tội phạm, lũng đoạn cả nền chính trị Colombia. Tuy vậy, y dùng tiền để xây dựng rất nhiều trường học, bệnh viện… quan tâm đến người dân còn hơn cả chính quyền, vì thế mà y được người dân xem là người hùng.

Sắp tới, một phim khác dựa trên cuộc đời của Escobar mang tên Loving Pablo sẽ ra mắt vào ngày 29.06.2018.
Sắp tới, một phim khác dựa trên cuộc đời của Escobar mang tên Loving Pablo sẽ ra mắt vào ngày 29.06.2018.

Đại Cathay cũng có xuất phát điểm là một thằng nhóc đầu đường xó chợ, bỏ học sớm, làm đủ mọi nghề để kiếm sống từ hợp pháp đến phạm pháp như đánh giày, bán báo, bán kem, trộm cắp, móc túi… Bản tính gan lỳ, trượng nghĩa và công bằng, Đại Cathay được đám nhóc bụi đời ngưỡng mộ và suy tôn. Danh tiếng vang xa, y sau này về dưới trướng Tám Lâu – cũng là giang hồ cộm cán có thế lực tại khu Da Heo (tên gọi thời trước của khu vực Cầu Ông Lãnh – Khu Dân Sinh – Cầu Muối) tại quận 4 – “Thánh địa” của giới giang hồ và từ từ thay thế hẳn Tám Lâu, nắm quyền khu vực này.

Tỳ - Cái –Thế hẳn nhiên đâu thể nhìn thế lực của Đại bành trướng mà ngoảnh mặt làm ngơ. Những cuộc thanh toán, đâm chém nhau bắt đầu diễn ra. Trần Đại bị 3 “Thiên Vương” bày mưu đánh úp hội đồng, mình mẩy đầy thương tích, nhuốm máu, may mà chạy được thoát thân. Y quyết trả thù, một thân một mình đi “tỉa” từng đứa. Sau này, chính chúng phải nhờ Tám Lâu đứng ra hòa giải thì 2 bên mới bỏ qua chuyện cũ. Tỳ, Cái, Thế quy phục và Trần Đại xem như nắm quyền cao nhất trong số 4 băng đảng có thế lực này. Y sau này còn mở rộng địa bàn ra khu vực của các băng đảng người Hoa.

Đại Cathay - Ông trùm một thời của Sài Gòn xưa và vợ.
Đại Cathay - Ông trùm một thời của Sài Gòn xưa và vợ.

Thời kỳ Đại nắm quyền là thời kỳ băng đảng lộng hành khắp các địa điểm trung tâm lớn của Sài Gòn, buộc chính quyền của Tổng thống Ngô Đình Diệm lúc đó phải vào cuộc. Tuy nhiên, bước đi sai lầm của Đại Cathay chính là dàn cảnh giết chết Viên đội trưởng Biệt Đội Hình Cảnh – Đại úy Trần Kim Chi, khiến Đại úy Nguyễn Văn Thọ lên thay càng mạnh tay hơn nữa trong việc dẹp bỏ du đãng, mở cuộc truy quét lớn, bỏ tù Đại. Có tin đồn cho rằng chính quyền sau này biết Đại chuẩn bị vượt ngục nhưng vẫn để việc đó xảy ra nhằm dàn cảnh thủ tiêu. Cuộc đời của trùm du đãng một thời của Sài Gòn kết thúc tại đây, thực hư thế nào cũng không nhiều người biết rõ.

Cảnh trong phim Bụi Đời Chợ Lớn - một trong số những phim điện ảnh hiếm hoi đủ "chất", cho thấy đời sống giang hồ.
Cảnh trong phim Bụi Đời Chợ Lớn - một trong số những phim điện ảnh hiếm hoi đủ "chất", cho thấy đời sống giang hồ.

“Chất” hơn Đại Cathay, Pablo Escobar bị bắt bỏ tù còn được tự do xây nhà tù cho riêng mình, thao túng nhà tù ấy. Trong tù mà có thể gọi điện thoải mái ra bên ngoài không khác gì nhà riêng. Chính quyền Colombia muốn chuyển y sang nhà tù thường, y sợ bị đưa sang Mỹ nên bỏ trốn. Nhưng không chỉ bị chính quyền Colombia (được Mỹ hỗ trợ) săn đuổi, Escobar còn bị kẻ thù của mình Cali Cartel đòi lấy mạng. Trong một trận nổ súng trốn thoát khỏi sự truy bắt của cảnh sát, Pablo Escobar bị bắn chết.

Người ta đã làm khá nhiều phim về Escobar, vậy khi nào mới có phim về Đại Cathay?
Người ta đã làm khá nhiều phim về Escobar, vậy khi nào mới có phim về Đại Cathay?

Có vẻ như cuối cùng, điểm chung quan trọng nhất giữa Đại Cathay và Pablo Escobar đó là cái chết dưới nòng súng bởi con đường bất chính của mình. Tương tự như Pablo Escobar, tư liệu về cuộc đời của Đại Cathay đủ nhiều và đủ hấp dẫn để chuyển thể thành một bộ phim hình sự, tội phạm hấp dẫn, kể cả có là phim điện ảnh hay truyền hình. Thế nhưng, có vẻ như việc kiểm duyệt quá khắt khe hoặc không đủ khả năng mà nguồn tư liệu về ông trùm nổi tiếng này vẫn chưa được người ta ngó ngàng tới.