Dangal - Kẻ thay đổi cục diện của điện ảnh Ấn tại Trung Quốc?

Tin điện ảnh · JenLord ·

Dangal vừa chạm mốc 100 triệu trên box office Trung Quốc, trở thành phim nói tiếng nước ngoài mở màn hoành tráng nhất, đồng thời định hình lại vị thế điện ảnh của Ấn Độ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Bộ phim Ấn Độ, Dangal vừa chạm mốc 100 triệu trên box office Trung Quốc vào sáng ngày thứ 7 vừa rồi, trở thành phim nói tiếng nước ngoài mở màn hoành tráng nhất tại đây, đồng thời định hình lại vị thế điện ảnh của Ấn Độ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Phim ra mắt ngày 5/5 và nhanh chóng chiếm vị trí thứ 2 trong suốt một tuần liền, đứng đầu là bom tấn siêu anh hùng Guardians of The Galaxy Vol.2. Có điều, trong khi “Những kẻ bảo hộ” có dấu hiệu mất đà thì Dangal lại bứt phá ngoạn mục.

Tuần này, phim rơi xuống vị thứ 3 trong số các phim phát hành nhưng vẫn trụ vững hạng hai trên bảng xếp hạng tổng thể. Hiện tại, phim đã vượt qua your name. năm ngoái – anime Nhật với doanh thu 82 triệu đô - Dangal tính đến nay thu về tổng cộng 113 triệu đô (tương đương 780 RMB), thậm chí còn nhiều hơn số tiền kiếm được tại quê nhà.

Dangal đã chứng minh được thực tế rằng một bộ phim hay sẽ không chỉ giới hạn sức hút của nó ở mỗi một quốc gia, và sẽ không có ranh giới nào cụ thể cả” – Ajit Thakur, CEO của Trinity Pictures, nơi chịu trách nhiệm sản xuất cho hãng phim Eros International, nói.

"Đây chỉ là sự khởi đầu cho một dự án lớn hơn nhiều", Avtar Panesar, Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động quốc tế của Yash Raj Film tiết lộ thêm.

Dangal được sản xuất và tài trợ bởi UTV, một công ty con của Disney tại Ấn Độ.

Tuy là hai nước láng giềng, nhưng Ấn Độ và Trung Quốc lại gần như không có sự hợp tác nào xét về mặt điện ảnh. Những nỗ lực đồng sản xuất trong vài năm trở lại đây, hầu hết đều mang tính ép buộc và quá khuôn khổ. Bộ phim năm 2009 Chandni Chowk to China là một thất bại ê chề; còn tác phẩm lấy đề tài Triết học Phật giáo Xuanzang - được chọn là đại diện tranh giải Oscar năm 2015 của Trung Quốc, thì lại không gây được ấn tượng nào tại phòng vé ở cả hai lãnh thổ

Nói về Dangal, nó không hề mang màu sắc của một phim Ấn Độ điển hình, nghĩa là không quá nhiều sao lớn và cũng dẹp luôn những màn hát hò. Dangal là câu chuyện thực tế về một đô vật chuyên nghiệp đã nghỉ hưu, vì nỗi thất vọng không sinh được con trai, anh đã quyết định dạy cho con gái của mình học đấu vật. Phim có siêu sao hạng A, Aamir Khan đồng tham gia và sản xuất.

Nhờ làm dấy lên câu chuyện về nữ quyền tại Trung Quốc, cộng với sự quan tâm trên các phương tiện truyền thông, Dangal từ mốc 11,3 triệu USD đã thu về đến 32,5 triệu vào dịp cuối tuần.

Đây quả là tín hiệu đáng mừng khi khán giả Trung Quốc đã chịu tìm đến sự đa dạng điện ảnh hơn trước” - Jack Gao, Phó chủ tịch cấp cao của Dailan Wanda nói.

Đối với các công ty đại diện cho Ấn Độ, thì Dangal chẳng khác nào một kẻ tiên phong với 83,7 USD kiếm về trong khi kinh phí chỉ vỏn vẹn 20 triệu.

Chúng tôi nghĩ mình không cần phải cố đấm ăn xôi với Hollywood làm gì, mảng drama sẽ có lợi thế hơn. Bộ phim đồng sản xuất đầu tiên tại Trung Quốc sẽ là phim truyền hình” – Thakur cho biết – “Đó cũng là công cụ để nhắc nhở rằng mọi người luôn phải làm việc chăm chỉ như Aamir Khan vậy. Với quyết tâm bền vững của mình, anh đã trở thành diễn viên Ấn Độ đầu tiên trở thành một ngôi sao ở địa hạt Trung Quốc, kể từ sau Raj Kapoor".

Aamir Khan từng xuất hiện trong 2 bộ phim phát hành tại Trung, nhưng tuyệt nhiên không có tựa nào đạt đến thành công như Dangal cả, 3 Idiots chỉ thu về 2,05 triệu USD và con số này ở PK là 17,1 triệu.

Những gì Dangal đạt được đã đề ra mục tiêu mới cho chúng tôi” - Francois da Silva, quản lí bộ phận thương mai quốc tế tại Arka Mediaworks, nơi sắp mang đến một tựa phim Ấn Độ khác, Baahubali: The Conclusion.

Baahubali phát hành ở Trung Quốc vào tháng 7 này, và Da Silva hy vọng nó sẽ được hưởng lợi từ sự quan tâm mạnh mẽ dành cho các bộ phim Ấn Độ nhờ vào Dangal. Phần đầu của bộ phim ra mắt vào năm 2015 chỉ thu về có 7 triệu USD ở Trung Quốc, thua xa mức ước tính 20 triệu đề ra trước đó.

Baahubali: The Conclusion hiện đang thu về 220 triệu USD toàn cầu, chưa kể thị trường đông dân nhất thế giới này. “Ước muốn của chúng tôi đó là Trung Quốc sẽ biến nó trở thành bộ phim cộp mác Ấn Độ có doanh thu cao nhất từ trước tới giờ” – Da Silva bày tỏ.

Nguồn: Variety