Đánh giá một số game chuyển thể từ tựa anime nổi tiếng (Phần 1)

Candice183 ·

Hãy cùng nghe trải nghiệm chân thật về 3 tựa game chuyển thể từ anime nổi tiếng nhé!

Game được chuyển thể từ anime luôn là những con gà đẻ trứng vàng cho các nhà sản xuất game, vì chúng đã có một dàn fan hùng hậu, sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm cốt truyện, hoá thân thành nhân vật yêu thích hay tìm hiểu những câu chuyện bên lề, những cái kết còn dang dở trong anime gốc... Dưới đây sẽ liệt kê một số cái tên đã được Moveek trải nghiệm với quan điểm cá nhân, để những ai yêu thích những tựa anime này có thể tham khảo qua.

Lưu ý: Đây chỉ là trải nghiệm và quan điểm cá nhân của người viết, hãy xem với tinh thần tham khảo và nhẹ nhàng. Tất cả game bên dưới đều được chơi trên dòng máy Nitendo Switch.

1. Doraemon - Doraemon: Story of Seasons

Giá: $49.99 (Tầm 1.2 triệu đồng)

Đánh giá chung: 4/5 (Metacritic), 9/10 (Steam)

Đánh giá cá nhân: 8.5/10

Chơi trên hệ máy: Nintendo Switch, PS4, PC

Doraemon: Story of Seasons là một game trồng trọt, phiêu lưu, khám phá với cốt truyện nhẹ nhàng, đơn giản nhưng lại thú vị và dễ thương. Bộ năm quen thuộc của chúng ta (Doraemon, Nobita, Shizuka, Suneo, Jaian) được đưa đến thị trấn nông thôn Natura, nơi bạn sẽ vào vai Nobita xuyên suốt game để gầy dựng một nông trại từ hoang tàn, đìu hiu thành màu mỡ, giàu có như các tựa game Haverst Moon khác.

Ngoài trồng trọt, chăn nuôi, bạn có thể đi dạo nhiều địa điểm, câu cá, hái lượm, làm nhiệm vụ, tham gia lễ hội và trò chuyện, xây dựng mối quan hệ với bạn bè thân quen cũng như người dân sinh sống tại Natura. Bên cạnh đó, như trong anime việc Doraemon cho bạn mượn những bảo bối để trợ giúp cuộc sống là điều hiển nhiên (tuy là không quá nhiều), đây cũng là một trải nghiệm thú vị trong trò chơi.

Đồ hoạ là một trong những ưu điểm nổi bật của tựa game này, màu sắc tươi sáng, nét vẽ dễ thương, thiết kế nhân vật cũng như bối cảnh đều hài hoà, dễ chịu. Tất cả kết hợp với âm thanh nhẹ nhàng, trong trẻo và lồng tiếng mượt mà khiến tổng thể trò chơi gần như không còn gì để chê với những fan cứng của bộ phim. Nhưng nếu nói khách quan thì game sẽ dễ làm hài lòng cho những ai đã xem qua và yêu thích Doraemon nhưng với số còn lại sẽ có nhiều điểm chưa hài lòng. 

Doraemon: Story of Seasons mất điểm lớn trong lòng người chơi là không có chế độ dating (một trong những đặc điểm thu hút chính người chơi dòng game này) hay kết hôn, sinh con. Điều này có thể hiểu vì Nobita cũng chỉ là một cậu bé và game đi theo tiêu chí bám sát với cốt truyện gốc. Tuy vẫn có tương tác giữa các nhân vật, xây dựng tình cảm nhưng với những mối ruột của dòng game Harvest Moon, điều này không đủ để thoả mãn. Nhưng với cá nhân người viết, điều này không ảnh hưởng nhiều.

Kế đó, không chỉ riêng game này mà cũng kha khá game của Nintendo mắc phải là... nói quá nhiều. Bản đồ chính của game tương đối nhỏ nhưng lại mất kha khá thời gian để giới thiệu từng khu vực, chưa kể đến là nhân vật nữa, nếu ai cảm thấy hạt sạn này như một hình thức xem phim giải trí thì có thể bỏ qua. Bên cạnh đó do cơ bản Nobita là một cậu bé yếu xìu và hậu đậu nên nhà sản xuất không quên nhắc chúng ta nhớ điều đó trên từng phút chơi. Chúng ta phải chật vật với năng lượng của Nobi 4 mắt giảm nhanh chóng trong khi việc quá nhiều và thời gian trong ngày thì trôi quá nhanh. Lúc mới chơi, chúng ta chỉ nghĩ đây cũng chỉ là điểm thu hút, khiến chúng ta phải cân bằng công việc hợp lý thế thì hãy chờ đến khi bạn không thể xem sao kê bán hàng mỗi ngày tại nhà mà phải lết xác chạy đến nhà thị trưởng và tốn thêm mớ năng lượng nữa. Bắt chạy tới lui cũng mệt lắm chứ bộ!

Tuy người viết cảm thấy game còn nhiều điểm chưa đủ hoàn hảo nhưng tổng quan game có một cốt truyện thú vị, dễ thương và có chiều sâu có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng dù là nam hay nữ, người lớn hay trẻ em. Nếu không quá khó tính thì game rất đáng thử nghiệm và không hề mang lại cảm giác nhàm chán. Là một tựa game xứng đáng với giá tiền về chất lượng cũng như tính chất giải trí.

2. Sword Art Online - Sword Art Online: Hollow Realization

Giá: $49.99 (Tầm 1.2 triệu đồng)

Đánh giá chung: 3.5/5 (Metacritic), 9/10 (Steam)

Đánh giá cá nhân: 5/10

Chơi trên hệ máy: Nintendo Switch, PS4, PS Vita, PC

Nói thật lòng, người viết đã có những trải nghiệm không hề hài lòng và mang cảm xúc ức chế vì nhiều lý do khi chơi Sword Art Online - Sword Art Online: Hollow Realization.

Nhưng những điều đó hãy nói sau, hãy bàn trước về tựa game này nói riêng và Sword Art Online nói chung đã. Nhắc đến anime này thì độ nổi tiếng không có gì để bàn cãi, tuy không phải fan nhưng người viết phải công nhận rằng hiếm có bộ isekai nào tạo được nhiều thành công như bộ này đã làm và đem về cho mình một dàn người hâm mộ hùng hậu. Nếu bạn là người đã từng xem qua hay chưa xem anime trước đó thì cũng phải trầm trồ về thế giới giả tưởng to lớn khi mới đầu vào game.

Với tham vọng tạo ra một Ainground như trong anime đã biểu đạt, Bandai Namco Games đã thiết kế bối cảnh rộng ngoài sự tưởng tượng trước đó. Chỉ tính từng khu vực thì bạn cũng phải bấm nút chạy tốc độ khá lâu mới đi hết chưa kể còn chia nhỏ thành từng khu, trong khi mỗi nơi như vậy cảnh quang và quái vật đều khác nhau (cũng là tạo hình đó chỉ khác nhau chút chút về tên và bên ngoài nhưng thôi chăm chước cho qua). 

Đồ hoạ khá đẹp và thật nhưng nếu trải nghiệm trên chế độ handheld thì ổn hơn, người viết từng thử nghiệm cắm dock cây cối, đồ vật đều bị răng cưa. Đất rộng thì người đông, người viết chưa từng chơi game nào mà dàn NPC hùng hậu như game này, chắc phải tính từ đơn vị chục, trăm, hơn thế nữa ta đều có thể tương tác với họ hết, từ mời vào đội, trò chuyện, xây dựng quan hệ, hẹn hò. Lối đánh khá đẹp mắt, đánh team với NPC và các người chơi khác (qua chế độ online) đều tạo ra những hiệu ứng đẹp mắt, bên cạnh đó ta có thể mua khá nhiều trang phục với màu sắc khác nhau nữa.

Nghe thôi sao thấy game thật xịn thật đã, nhìn số điểm đánh giá cũng thấy được đón nhận nồng nhiệt như thế nào nhưng với trường hợp của người viết thì khác. Cốt truyện không một chút mới mẻ, thậm chí nhạt toẹt, nhân vật thì nói quá nhiều, cộng với một nùi hướng dẫn rối ren, dài ngoằng và phức tạp đã tạo một cảm giác không hề thoải mái cho người chơi. Để thực hiện những thao tác đánh đặc biệt bạn phải nhớ những thủ thuật đầy rắc rối mà game đã hướng dẫn từ trước nhưng đối với một số gamer thì quá cồng kềnh và khó để tiếp thu cũng một lúc. Chưa kể nhiều lúc đám NPC trong team bạn siêu lười, khi bạn đang vật vã với đám quái thì chúng chỉ đứng yên và nhìn một cách chướng mắt.  

Vì quá tham vọng một thế giới trong game hoàn hảo nên phía sản xuất đã tạo ra quá nhiều thứ nhưng đầy lỗi như đang chạy thì đứng game, đang cưa gái thì không thao tác được nữa (trong khi để đạt được hảo cảm cao, bạn phải thực hiện hàng loạt thao tác liên tục ở nhiều địa điểm hẹn hò khác nhau), người chơi bị kẹt mãi ở ghế ngồi quán cà phê không thoát ra được. Để thực hiện nhiệm vụ phải chạy tìm NPC khắp nơi vì chúng di chuyển liên tục mà không hiện trên bản đồ. Tất cả điều đó khiến trải nghiệm của các game thủ rất tệ, ức chế, thậm chí có thể bỏ ngang game vì quá tốn thời gian...

Tóm lại, game là một phiên bản đặc biệt chiều lòng các fan của Sword Art Online nhưng với nhưng người chỉ đơn thuần chơi để trải nghiệm và giải trí thì chưa hẳn tốt trong khi ngoài kia còn vô số tựa game ARPG hấp dẫn hơn. Nếu bạn đang xem xét mua game thì hãy cân nhắc không thì chờ sale thì hẵng mua để tránh có những trải nghiệm khóc không ra tiếng như người viết.

3. Digimon - Digimon Story Cyber Sleuth: Complete Edition

Giá: $49.99 (Tầm 1 triệu 2 vnd)

Đánh giá chung: 4/5 (Metacritic), 9/10 (Steam)

Đánh giá cá nhân: 9.5/10

Chơi trên hệ máy: Nintendo Switch, PS4, PS Vita, PC

Có thể ở Việt Nam, Digimon không phải thương hiệu nổi tiếng và ít được biết đến nhưng ở Nhật hay Mĩ đôi khi Digimon là đối thủ nặng kí với Pokémon. Digimon Story Cyber Sleuth: Complete Edition là tựa game với cốt truyện thu hút, nhiều chi tiết bất ngờ, hệ thống nhiệm vụ hấp dẫn nhưng do mua một được hai (đầy đủ cả Cyber Sleuth và Hacker's Memory) nên để trải nghiệm được trọn vẹn chúng ta nên bắt đầu chơi Cyber Sleuth trước.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là chúng ta (có thể chọn nam hay nữ) ở một bối cảnh giả tưởng nơi có EDEN (diễn đàn công nghệ cao) vô tình bị cuốn vào vụ án liên quan đến Digimon - một chủng sinh vật đa dạng tồn tại trong thế giới ảo có thể nói chuyện với con người, ta thu phục chúng và dùng để chiến đấu. Sau khi bị tấn công bởi một Digimon quái lạ, cơ thể rơi vào hôn mê, tinh thần chúng ta bị thực tế số và trở thành một thám tử tư chuyên điều tra về Digimon và tìm cách cứu bản thân và những người cũng bị rơi vào hoàn cảnh éo le như ta.

Đây là game mà người viết tốn nhiều thời gian để hoàn thành trọn vẹn nhất nhưng lại không cảm thấy phí thời gian chút nào. Cốt truyện đầy mới lạ, đôi khi hơi nặng nề, u ám nhưng có chiều sâu và được điểm thêm tính hài hước của game đã khiến người chơi bất ngờ không chỉ một lần. Đi theo lối chơi đánh theo lượt, chúng ta có thể thoải mái thu phục (không phải bắt mà dựa trên xác suất gặp), huấn luyện, mài mò để tiến hoá để sở hữu những Digimon hợp ý nhất để sở hữu team bất bại. Nhưng người viết là người tham lam nên đã cố gắng tìm cách sở hữu hết tất cả Digimon.

Điều khiến game trở nên đặc biệt là bên cạnh tiến hoá, ta cũng có thể lùi tiến hoá các Digimon, đây là một cơ chế vô cùng quan trọng để sở hữu những Digimon mạnh nhất trong game. Các nhiệm vụ trong game đều có câu chuyện riêng, phải nói rằng nội dung của game này được trau chuốt vô cùng kĩ, bản đồ game cũng khá rộng và nhiều nơi để khám phá. Đồ hoạ và âm thanh cũng đầy chất riêng và cá tính, thiết kế mỗi nhân vật và Digimon khá tỉ mỉ và mới lạ. Chỉ hơi tiếc là số lượng Digimon không quá nhiều thôi.

Với cá nhận người viết tựa game này không có gì để chê cả, cũng chưa gặp lỗi gì ngoài ý muốn nên phải nói là với mức giá này game thuộc hàng đỉnh. Game dễ chiều lòng thậm chí những ai không biết đến Digimon nữa. Một trong những lựa chọn tốt khi bạn đang đắn đo không biết nên chơi RPG nào.