Đạo diễn huyền thoại Milos Forman của Bay Trên Tổ Chim Cúc-cu vừa qua đời ở tuổi 86

Tin điện ảnh · tinlethanhnhan ·

Vợ của ông, bà Martina đã thay mặt gia đình công bố thông tin về sự ra đi của ông cho Thông tấn xã CTK của Cộng hòa Czech.

Ngày 14/4/2018, đạo diễn gốc Czech Milos Forman, người 2 lần đoạt giải Oscar cho phim One Flew Over the Cuckoo’s Nest (Bay Trên Tổ Chim Cúc-cu, Best Picture 1976) và Amadeus (Best Picture 1985) được thông báo vừa qua đời. Ông hưởng thọ 86 tuổi.

Vợ của ông, bà Martina đã thay mặt gia đình công bố thông tin về sự ra đi của ông cho Thông tấn xã CTK của Cộng hòa Czech: “Chồng tôi đã ra đi thanh thản và trong giờ phút cuối cùng anh ấy được ở cạnh gia đình và bạn bè thân thiết”.

Ông lần đầu được khán giả Mỹ biết đến qua bộ phim hài Taking Off (1971). Tuy được giới phê bình đánh giá rất cao nhưng không thành công lắm về doanh thu. Năm 1975, cơ hội tỏa sáng của Forman đến khi ông được chọn để đưa tiểu thuyết nổi tiếng Bay trên tổ chim Cúc-cu lên màn ảnh rộng, và bộ phim thành công rực rỡ đẩy tên tuổi nam diễn viên Jack Nicholson (Chinatown, Bay trên tổ chim Cúc-cu, The Shining, Batman, As Good as It Gets…) lên đỉnh cao. Trong đêm trao giải Oscar 1976, lần đầu tiên kể từ 1934 (với phim It Happened One Night)có một bộ phim đã càng quét 5 giải thưởng cao quý nhất: Phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Năm 1983, Forman trở về Tiệp Khắc để quay phim Amadeus, thay vì chọn các diễn viên ngôi sao ông đã tin tưởng chọn 2 diễn viên sân khấu kịch ít tên tuổi Thomas HulceF. Murray Abraham cho 2 vai Wolfgang Amadeus Mozart cùng đối thủ Antonio Salieri. Với màn chuyển thể tuyệt vời, bộ phim lại làm nổ tung khán phòng buổi trao giải Oscar 1985 với tổng cộng 8 giải thưởng, trong đó có giải quan trọng như: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Phim cũng đánh dấu thành công về doanh thu phòng vé sau tác phẩm Bay trên tổ chim Cúc-cu.

Forman chỉ đạo diễn xuất trong phim Amadeus
Forman chỉ đạo diễn xuất trong phim Amadeus

Sự nghiệp đạo diễn lẫy lừng của ông kéo dài từ cuối thập niên 1960 đến 2009 qua rất nhiều thăng trầm với không ít tranh cãi nhưng chưa ai dám nghi ngờ tài năng của Milos Forman. Ngoài 2 bộ phim nổi tiếng nhất kể trên, ông cũng để lại dấu ấn với hàng loạt tác phẩm được ca ngợi như: Loves of a Blonde (1964), The Firemen's Ball (1967), The People vs. Larry Flynt (được đề cử Oscar Phim hay nhất 1996), Man on the Moon (1999),...

Forman 2 lần làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan phim Cannes năm 1985 và Liên hoan phim Venice năm 2000.

Ông đã kết hôn 3 lần, đầu tiên là với nữ diễn viên Jana Brejchova (diễn viên chính trong phim Loves of a Blonde 1964 mà ông làm đạo diễn) và lần thứ hai với Vera Kresadlova – mẹ của 2 đứa con sinh đôi Peter và Matej. Năm 1998, ông có thêm 2 người con sinh đôi Andrew và James, cùng người vợ hiện tại Martina Zborilova.

Nguồn: The Hollywood Repoter & Variety