Đạo diễn Lee Chang Dong giải thích vì sao Burning là một bộ phim kén người xem

Góc Nghệ Thuật · Genis ·

Burning (Thiêu Đốt), có sự góp mặt của nam diễn viên Steven Yeun, chiến thắng giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan Phim Cannes hồi tháng 5, được đánh giá là một bộ phim lạ do các nhân vật cũng như diễn biến câu chuyện càng về sau càng trở nên bí ẩn.

Đạo diễn Lee Chang-dong (Ảnh: Festival de Cannes)
Đạo diễn Lee Chang-dong (Ảnh: Festival de Cannes)

Burning (Thiêu Đốt), có sự góp mặt của nam diễn viên Steven Yeun, chiến thắng giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan Phim Cannes hồi tháng 5, được đánh giá là một bộ phim lạ do các nhân vật cũng như diễn biến câu chuyện càng về sau càng trở nên bí ẩn. Trong buổi họp báo tại Liên hoan Phim Quốc tế Busan lần thứ 23, đạo diễn Lee Chang Dong nói rằng cách tiếp cận độc đáo từ cốt truyện là có chủ đích và được làm ra để thách thức xu hướng điện ảnh đang thống trị hiện nay. Ông nói:

Phim điện ảnh ngày nay, từ các bom tấn của Hollywood  cho đến những phim nghệ thuật, đều theo đuổi những trải nghiệm nhập vai, dù là kể về một cuộc săn gấu hay là Thế Chiến thứ 2. Những cách mà các nhà làm phim và khán giả đón nhận chúng đang trở nên đơn giản hơn.

Lee tin rằng sự xuất hiện của những game nhập vai hay những trải nghiệm thực tế ảo đều đóng góp vào hiện trạng này. Ông nói:

Dĩ nhiên việc cho phép khán giả hòa mình vào câu chuyện và đồng cảm với nó là điều rất quan trọng với phim ảnh. Nhưng việc tập trung vào những bộ phim nhập vai như thế là vô cùng khó khăn. Tôi muốn cho khán giả cảm thấy như bản thân là người quan sát toàn cục câu chuyện hơn là một phần trong đó.

Burning xoay quanh một tiểu thuyết gia trẻ tuổi và đầy tham vọng, Jong Su (Yoo Ah In), đang sống gần biên giới Bắc Hàn. Cuộc sống vốn đã khó khăn của anh nay lại càng phức tạp khi anh gặp Hae Mi (Jeon Jong Seo), một cô gái quả quyết cho rằng mình là bạn ấu thơ của anh. Khi Jong Su bắt đầu yêu Hae Mi thì bỗng một ngày, cô trở về sau một chuyến đi nước ngoài cùng một người đàn ông giàu có tên Ben (Steven Yeun).

Đạo diễn Lee chia sẻ:

Chúng ta đều từng trải qua một cảm xúc cháy bỏng khi sống trong độ tuổi này, đặc biệt đối với giới trẻ, những người luôn cảm thấy áp lực đối với lòng tự trọng của bản thân trong môi trường cạnh tranh cao độ. Trong thời đại tân tiến ngày nay, mọi thứ trở nên cực kỳ triết lý, tiện nghi và hấp dẫn. Nhưng đó chỉ là bề nổi và sâu bên dưới đó khổ đau, xung đột và áp lực đấu đá.

Với cách dẫn truyện bằng lời của tác giả, khán giả dễ cảm thấy bối rối khi sự thật về mọi thứ có thể có hoặc không hề xuất hiện trong suốt diễn biến câu chuyện.

Không như những bộ phim kịch tích trước đây cho phép người xem mở từng nút thắt và ghép chúng lại với nhau thành câu trả lời hoàn chỉnh, Burning sẽ khiến bạn hoài nghi trong chính câu trả lời đó. Đó là bộ phim không có lời giải thích, và thật buồn cười là tôi lại đang cố giải thích cho bạn đây.

Nam diễn viên Steven Yeun (Ảnh: UPI)
Nam diễn viên Steven Yeun (Ảnh: UPI)

Lee cho biết bộ phim của ông lấy cảm hứng từ một truyện ngắn của William Faulkner trùng hợp cũng có tựa là Barn Burning.

Tác phẩm của Faulkner đi theo chủ nghĩa siêu thực và thậm chí còn hơn thế, trong khi Murakami lại chứng tỏ một định nghĩa về tự do đáng kinh ngạc trong trí tưởng tượng và ngôn ngữ của ông.”

Theo đạo diễn Lee, Burning chính là sự bùng nổ cơn thịnh nộ của con người, lột tả hiện thực “cuộc sống của Faulkner trong thế giới của Murakami.”

Ngoài ra, ông còn lo ngại cách mà các diễn viên sẽ nắm bắt được những ẩn ý trong một kịch bản được dựa trên truyện ngắn nổi tiếng Barn Burning của nhà văn người Nhật Haruki Murakami. Nhưng nỗi lo đó nhanh chóng tan biến khi Yeun khẳng định anh hoàn toàn hiểu hiểu được tác phẩm của Murakami khi 2 người gặp nhau lần đầu.

Yeun hiểu rất rõ nhân vật của mình. Anh có thể cảm nhận được sự trống trải và cô độc trong nhân vật, thứ mà nam diễn viên đã từng trải qua. Yeun sinh ra ở Hàn Quốc nhưng lớn lên tại Mỹ. Anh chuyển đến sống ở Mỹ khi chỉ mới 2 tuổi và trong anh đã hình thành cảm giác bị xa lánh của một dân nhập cư, đồng thời điều đó giúp anh đối mặt với những khó khăn trong việc trở thành diễn viên chuyên trị những vai năng về nội tâm. Anh cũng đã trải qua một cơn khủng hoảng khi bất chợt trở nên cực kỳ nổi tiếng qua màn thể hiện đầy ấn tượng trong The Walking Dead. Theo đạo diễn Lee, có một cái gì đó rất khó giải thích ở Yeun.

Dù làm ra một bộ phim kén người xem, nhưng vị đạo diễn vẫn tự cho mình là một nhà làm phim thương mại:

Tôi vẫn luôn làm việc như là một phần của dòng phim thương mại Hàn Quốc. Với những khoản đầu tư lớn trong sản xuất và phát hành, thật là khó để chối từ. Nhưng Burning là một dự án lần đầu được đề xuất bởi NHK, Nhật Bản, thế nên tôi chấp nhận doanh thu thấp để làm ra nó. Tôi biết rằng đó sẽ là bộ phim mà không phải ai cũng xem được.

Nguồn: Hollywood Reporter