DGA nói không với "All male nominees" và chào mừng Jordan Peele

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Hiệp hội đạo diễn Mỹ vừa công bố các đề cử và có vẻ như mọi chỉ trích xoay quanh hạng mục đạo diễn từ Quả Cầu Vàng cho đến BAFTA đã tiêu tan.

Hiệp hội đạo diễn Mỹ vừa công bố các đề cử và có vẻ như mọi chỉ trích xoay quanh hạng mục đạo diễn từ Quả Cầu Vàng cho đến BAFTA đã tiêu tan. Greta Gerwig trở thành nữ đạo diễn thứ 8 trong lịch sử nhận đề cử DGA sau Lina Wertmuller, Randa Haines, Barbra Streisand, Jane Campion, Sofia Coppola, Valerie Faris và Kathryn Bigelow (2 lần được nhận đề cử). 

Đạo diễn Greta Gerwig và nữ chính Saoirse Ronan tại phim trường Lady Bird
Đạo diễn Greta Gerwig và nữ chính Saoirse Ronan tại phim trường Lady Bird

Bên cạnh thành công của Greta Gerwig là Jordan Peele sau khi bị bỏ quên tại Quả Cầu Vàng và BAFTA nhưng đã nhận hai đề cử tại DGA bao gồm đạo diễn xuất sắc nhất lẫn đạo diễn phim đầu tay xuất sắc nhất. Peele cũng là đạo diễn da màu người Mỹ thứ tư có vinh dự này sau những Lee Daniels, Steve McQueen và Barry Jenkins (đạo diễn bộ phim Moonlight thắng Oscar năm ngoái).

Bất ngờ nhất khi năm nay không một người đàn ông da trắng người Mỹ nào nhận đề cử DGA. 3 cái tên còn lại lần lượt là đạo diễn người Ireland Martin McDonagh phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, đạo diễn người Mexico Guillermo del Toro phim The Shape of Water và đạo diễn người Anh Christopher Nolan phim Dunkirk. 

Christopher Nolan trên phim trường Dunkirk, ông vừa nhận đề cử DGA thứ tư trong sự nghiệp nhưng vẫn chưa có một đề cử đạo diễn tại Oscar
Christopher Nolan trên phim trường Dunkirk, ông vừa nhận đề cử DGA thứ tư trong sự nghiệp nhưng vẫn chưa có một đề cử đạo diễn tại Oscar

DGA được bầu chọn bởi 17,000 đạo diễn và chiếm phần lớn trong nhánh đạo diễn của Viện hàn lâm. Điều này khiến cho kết quả của Oscar và DGA khá giống nhau. 80% số phim được đề cử tại đây sẽ nhận đề cử đạo diễn tại Oscar và từ năm 1941 đến nay chỉ 7 đạo diễn chiến thắng tại DGA mà không thắng tại Oscar. 

Toàn bộ đề cử DGA năm nay

Phim điện ảnh

  • Guillermo del Toro, “The Shape of Water” (Fox Searchlight Pictures)
  • Greta Gerwig, “Lady Bird” (A24)
  • Martin McDonagh, “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” (Fox Searchlight Pictures)
  • Christopher Nolan, “Dunkirk” (Warner Bros.)
  • Jordan Peele, “Get Out” (Universal Pictures)

Phim điện ảnh đầu tay

  • Geremy Jasper, “Patti Cake$” (Fox Searchlight Pictures)
  • William Oldroyd, “Lady Macbeth” (Roadside Attractions)
  • Jordan Peele, “Get Out” (Universal Pictures)
  • Taylor Sheridan, “Wind River” (Acacia Entertainment)
  • Aaron Sorkin, “Molly’s Game” (STX Entertainment)