Sự thành công của thể loại phim sinh tồn Hàn Quốc

Tin điện ảnh · miduynph ·

Sau bom tấn sinh tồn Squid Game, điện ảnh Hàn liên tục cho ra mắt các tác phẩm cùng thể loại và Địa Đàng Sụp Đổ chính là bộ phim đáng mong chờ tiếp theo sau thành công vượt bậc đó.

Những bộ phim lấy cảm hứng từ đề tài sinh tồn luôn có một sự hấp dẫn khó cưỡng lại bởi kịch bản căng thẳng, tính mạng con người luôn bị đặt vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Với các nước Âu Mỹ hay Nhật Bản, thể loại này đã có chỗ đứng nhất định từ lâu. Điện ảnh Hàn cũng mau chóng tham dự vào cuộc đua này với những bộ phim đình đám như Squid Game, Train To Busan hay sắp tới đây là Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia).

Phim sinh tồn là món ăn tinh thần thú vị với khán giả
Phim sinh tồn là món ăn tinh thần thú vị với khán giả

Đôi nét về thể loại phim sinh tồn tại thị trường Hàn Quốc

Đề tài sinh tồn chứa đựng vô vàn khía cạnh để các nhà làm phim thỏa sức sáng tạo, tô điểm cho tác phẩm của mình. Đây cũng là thể loại dễ dàng thu hút khán giả bởi nó không theo bất cứ nguyên tắc nào trong đời thật. 

Người xem có thể cùng các nhân vật trải qua những giây phút sống còn gay cấn, căng thẳng hay đối mặt với nhiều mối nguy hiểm chết người. Cảm giác thưởng thức một bộ phim với các cung bậc cảm xúc thăng trầm như thế quả thật cực kỳ hấp dẫn.

Phim sinh tồn có thể tồn tại ở muôn hình vạn trạng, chủ yếu đánh mạnh vào yếu tố kinh dị, hồi hộp đến nghẹt thở. Thông thường, bi kịch trong những bộ phim sinh tồn xuất phát từ thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, quái vật hoặc từ một trò chơi quái gỡ nào đó. 

Yếu tố tình cảm, con người được đặt lên hàng đầu ở phim sinh tồn Hàn Quốc
Yếu tố tình cảm, con người được đặt lên hàng đầu ở phim sinh tồn Hàn Quốc

Hàn Quốc rất giỏi khai thác những chiều sâu trong tâm lý nhân vật. Bản chất thật sự của con người được bộc lộ một cách trần trụi, trong khoảnh khắc sống, chết. Không chỉ là những bữa tiệc đậm màu tang thương, rùng rợn, phim sinh tồn còn phản ánh lát cắt sinh động về hiện thực cuộc sống, mang đến nhiều bài học nhân văn cho khán giả. Đánh vào thế mạnh đó, điện ảnh Hàn Quốc liên tục cho ra mắt nhiều tác phẩm sinh tồn với kịch bản hấp dẫn, lôi cuốn khiến khán giả không thể rời mắt.

Phim sinh tồn Hàn Quốc gặt hái nhiều thành công

Bắt đầu ở những bộ phim về thảm họa, dịch bệnh như Sóng Thần Ở Haeundae (2009), Ký Sinh Trùng (2012), The Flu (2013),… Phim sinh tồn ở thời điểm này chủ yếu đến từ những yếu tố khách quan như thiên tai hoặc vi rút lây lan nhanh chóng mà con người khó lòng kiểm soát. 

Đây cũng là đề tài thường thấy ở những bộ phim sinh tồn trên thế giới. Con người trở nên nhỏ bé trước sức mạnh của thiên nhiên càng làm tăng lên nỗi khiếp sợ cho người xem.

Sóng Thần Ở Haeundae là bộ phim đầu tiên về đề tài thảm họa ở Hàn Quốc
Sóng Thần Ở Haeundae là bộ phim đầu tiên về đề tài thảm họa ở Hàn Quốc

Đến năm 2016, cơn sốt Train To Busan nổi lên mang về cho điện ảnh Hàn con số doanh thu khủng lên đến 98,5 triệu USD. Bộ phim kể về cuộc chiến giành giật sự sống của người bố với con gái và nhiều hành khách khác mắc kẹt trên con tàu cao tốc khi đại dịch zombie bùng phát. 

Kể từ thành công đó, hàng loạt tác phẩm về zombie, quái vật ra đời được đông đảo khán giả đón nhận như Peninsula (2020), Alive (2020), Kingdom (2019), Sweet Home (2020), All Of Us Are Dead (2022),… Thành công nhất về mặt thương mại không thể không nhắc đến bộ phim sinh tồn đình đám của điện ảnh xứ Hàn mang tên Squid Game

Series sinh tồn này ra mắt vào năm 2021 do Netflix sản xuất đã gặt hái về hàng loạt kỷ lục trên thế giới. Kể từ khi phát hành, bộ phim đạt vị trí số 1 về lượt xem trên Netflix tại hơn 90 quốc gia. Squid Game cũng góp phần thu hút sự quan tâm của khán giả toàn cầu dành cho điện ảnh Hàn Quốc nói chung và thể loại phim sinh tồn nói riêng. 

Squid Game mang lại tiếng vang lớn cho điện ảnh Hàn Quốc
Squid Game mang lại tiếng vang lớn cho điện ảnh Hàn Quốc

Điểm đặc biệt của Squid Game nằm ở việc không chỉ tập trung vào cuộc chơi đầy chết chóc, bạo lực mà còn khai thác vào yếu tố con người trong mỗi trò chơi. Cuộc đời nhân vật, góc khuất, sự đấu tranh của họ trong phim đều được xây dựng khá tốt. Để khi kết hợp cùng bối cảnh đậm tính nghệ thuật, bộ phim dễ dàng ghi điểm và được đón nhận rộng rãi trên khắp thế giới. Đây có thể xem là tiền đề vững chắc để Hàn Quốc tiếp tục ra mắt nhiều siêu phẩm sinh tồn mới.

Địa Đàng Sụp Đổ – Thảm họa sinh tồn mới nhất từ Hàn Quốc

Dựa trên webtoon nổi tiếng Joyful Outcast, Địa Đàng Sụp Đổ là tựa phim Hàn Quốc về đề tài thảm họa, sinh tồn của đạo diễn Um Tae Hwa. Lấy bối cảnh “hậu tận thế” tại thủ đô Seoul, phim đưa người xem bước vào hành trình tranh giành sự sống đầy thử thách và nghiệt ngã khi trận động đất khủng khiếp ập xuống và chỉ còn một tòa nhà trụ vững. Vì thế, những cư dân ở đây cho người ngoài vào lánh nạn, chia sẻ thức ăn ít ỏi còn lại.

Dần dà, lượng lượng thực cạn kiệt đi còn lượng người đến tị nạn ngày càng nhiều. Dân cư tại tòa nhà Hwang Gung đứng trước bờ vực mỏng manh giữa sự sống và cái chết của gia đình mình. 

Trailer Địa Đàng Sụp Đổ

Họ tìm cách bảo vệ “địa đàng” duy nhất và xua đuổi những kẻ điên cuồng tranh giành nơi ở với họ. Từ đó, phim làm nổi bật lên những đau đớn, cắn rứt lương tâm, sự ích kỷ của mỗi con người khi họ phải đối mặt với ngưỡng cửa sinh tử. 

Đặc biệt, bom tấn còn có sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng của điện ảnh Hàn Quốc như Lee Byung Hun, Park Seo Joon, Park Bo Young, Kim Sun Young, Park Ji Hu và Kim Do Yoon. Bằng tài năng được bảo chứng qua nhiều tác phẩm của mình, các diễn viên đã có màn thể hiện xuất sắc khiến cho nhân vật của họ trở nên chân thực và sống động hơn bao giờ hết.

Dàn diễn viên hết nước chấm của Địa Đàng Sụp Đổ
Dàn diễn viên hết nước chấm của Địa Đàng Sụp Đổ

Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia) sẽ chính thức khởi chiếu tại các rạp từ ngày 01.09.2023

Review Địa Đàng Sụp Đổ  (Concrete Utopia)

Review Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia)

Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia) là một bộ phim về thảm họa còn khá an toàn.