Review Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia)

Đánh giá phim · buiyennhi13 ·

Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia) là một bộ phim về thảm họa còn khá an toàn.

Kéo xuống để xem tiếp

Sẽ ra sao nếu sau một đêm cả thành phố đều bị san bằng trong nháy mắt, chỉ một nơi duy nhất còn sót lại trong đống đổ nát ấy. Liệu đó có phải là nơi an toàn nhất hay chính là chiến trường đấu tranh cho sự sinh tồn. Tất cả sẽ được tái hiện trong Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia) của đạo diễn Um Tae Hwa với sự góp mặt của nhiều diễn viên đầy thực lực như Lee Byung Hun (vai Kim Young Tak), Park Seo Joon (vai Min Seong) và Park Bo Young (vai Myeong Hwa).

Địa Đàng Sụp Đổ official trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Sức nóng của Địa Đàng Sụp Đổ tại Hàn Quốc mấy tuần qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, điều gì khiến cho bộ phim được nhiều khán giả tại Hàn phải thốt lên rằng “Đây là bộ phim về “Phản địa đàng”(Dystopia) hay nhất từ trước tới giờ”.

Địa Đàng Sụp Đổ được chuyển thể dựa trên webtoon ăn khách Joyful Outcast (2015). Với thời lượng 130 phút, nội dung phim xoay quanh thảm họa bất ngờ khi một cơn địa chấn khủng khiếp đã quét sạch thành phố Seoul (Hàn Quốc) – nơi trung tâm phát triển bậc nhất trước giờ, ai nấy cũng ráo riết tìm chỗ trú ẩn trong hoảng loạn. Lúc này điều thần kỳ xảy ra khi một tòa chung cư bị xem là “khu người nghèo” lại không hề bị ảnh hưởng gì sau cơn địa chấn hủy diệt. Tòa chung cư Hwang Gung số 103 bỗng trở thành tia hi vọng cuối cùng của những người may mắn còn sống sót. 

Tuy nhiên, việc đổ xô ào ạt từ những người dân tị nạn bên ngoài khiến cho cuộc sống vốn đang yên bình trong khu chung cư lại phải đối diện với nhiều nguy hiểm rình rập. Để bảo vệ ngôi nhà của mình cùng những người thân yêu, cư dân chung cư Hwang Gung đã nhanh chóng tập hợp lại thành “một đội quân” dưới sự dẫn dắt của Kim Young-Tak (do Lee Byung Hun thủ vai), họ đã sẵn sàng đứng ra liều mình chiến đấu bằng cả tính mạng.

Khi con người đứng trước thảm họa

Địa Đàng Sụp Đổ không chỉ đơn thuần là một bộ phim sinh tồn nơi thảm họa mà nó còn cho thấy nhiều khía cạnh, mặt tối đầy khắc nghiệt trong cuộc sống. Dịch bệnh, thiên tai chưa chắc đã là điều đáng sợ nhất, thứ đáng sợ hơn chính là tình người. 

Là nơi duy nhất còn sót lại sau cơn động đất, cư dân chung cư Hwang Gung luôn sống trong sự dè chừng, lo sợ. Cũng chính vì vậy, họ không cho phép bất kỳ ai cướp đi “thẻ bài miễn tử” cuối cùng của họ dù có phải trở thành kẻ ích kỷ, vô nhân đạo hay thậm chí là giết người.

Để bảo vệ sự sống cho riêng mình, cư dân chung cư Hwang Gung bỗng hóa thành những kẻ “máu lạnh” khi nhẫn tâm đuổi hết cư dân bất hợp pháp ra khỏi tòa chung cư. Cư dân Hwang Gung lên kế hoạch lừa những người tị nạn ra bên ngoài rồi dùng vũ lực đe dọa khiến cho họ chết cóng giữa trời đông lạnh giá. Họ chẳng mảy may quan tâm đến sống chết của những người họ xem là “Gián” từ đâu đến cư trú không gian, hưởng lợi thành quả của họ. 

Để quản lý duy trì trật tự cũng như tìm nguồn thức ăn cầm cự sự sống, “đội quân” mà chung cư Hwang Gung thành lập do Young Tak chỉ huy ban đầu lập ra với mục đích cao cả như một “hàng rào” bảo vệ cho toàn thể cư dân nơi đây, nhưng không biết từ lúc nào cái “Chủ nghĩa dân chủ” mà họ đặt ra dần biến tướng thành một “Chủ nghĩa phát xít” cướp bóc, giết người không ghê tay. Điều này đã gây nên sự hỗn loạn, uất hận giữa hai bên, khơi mào cho những bi kịch liên tiếp.

Thể loại hài kịch đen và hành động, tâm lý

Địa Đàng Sụp Đổ là sự pha trộn giữa chất hài kịch đen đặc trưng của Hàn Quốc cùng nhiều pha hành động mãn nhãn không thua kém gì những bộ phim Hollywood. Sự kết hợp này mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, từ những tình huống dở khóc dở cười cho đến sự hồi hộp, căng thẳng nghẹt thở vì không biết điều gì sắp sửa xảy ra.

Xuyên suốt bộ phim là hình ảnh ảm đạm đen tối, vạn vật tại thành phố Seoul dường như không còn bất kỳ sự sống nào. Dọc các con phố sầm uất ngày nào chỉ còn lại đống hoang tàn đổ nát, xác người không còn nguyên vẹn nằm lê lết trông hết sức bi thương. Ánh sáng duy nhất được thắp lên có lẽ đến từ khu chung cư Hwang Gung số 103. 

Các góc quay trong Địa Đàng Sụp Đổ được bao quát từ những góc rộng cho thấy sự tàn phá khủng khiếp của cơn địa chấn thế kỷ tới những góc quay cận diễn biến tâm lý các tuyến nhân vật. Nửa đầu bộ phim chúng ta dễ dàng nhận thấy các tình tiết được đưa vào khá hợp lý, mạch phim tương đối ổn định. Tuy nhiên nửa sau bộ phim các tình tiết quan trọng được hé mở quá nhiều cộng thêm mạch phim chậm lại dễ gây nên cảm giác hụt hẫng, mất hứng cho người xem.

Tuy vẫn còn mắc phải nhiều hạn chế, song Địa Đàng Sụp Đổ vẫn là một bộ phim đáng trải nghiệm với nhiều điểm cộng. Đầu tiên về kỹ xảo điện ảnh được xây dựng bố cục chỉn chu, lôi cuốn từ cảnh những tòa cao tầng dần sụp đổ hàng loạt đến những pha hành động đánh chém đẫm máu vô cùng chân thực. Ngoài ra, bộ phim thể hiện tốt ở mặt kịch bản “tảng băng chìm” khi dàn dựng mặt nổi là bối cảnh một vụ thảm họa động đất chưa từng có trong tiền lệ để châm biếm sự đen tối trong nội tâm con người. 

Địa Đàng Sụp Đổ có lẽ chưa phải là một bộ phim mang màu sắc mới giữa rừng điện ảnh “tắc kè hoa” của Hàn Quốc. Nhưng thay vào đó, bộ phim lại mở ra cho người xem nhiều triết lý nhân sinh, tình người, sự đoàn kết đó mới chính là chìa khóa giúp chúng ta thoát khỏi những biến cố bất ngờ ập tới trong cuộc đời.

Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh tay đặt vé ngay tại Moveek để có những trải nghiệm chân thực nhất từ siêu bom tấn Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia) chính thức ra rạp vào ngày 01.09.2023. Tuy nhiên, thứ 7 và Chủ Nhật 26 - 27.08.2023 bộ phim đã có những suất chiếu sớm đầu tiên. 

 

Đặt vé nhanh phim đang chiếu rạp.

5 Bộ phim thảm họa ấn tượng chứng minh ý chí con người là kiên cường nhất

5 Bộ phim thảm họa ấn tượng chứng minh ý chí con người là kiên cường nhất

5 bộ phim sau đây khắc họa ý chí kiên cường của con người trước thảm họa.