Điểm lại 10 vai diễn nổi bật của tài tử Samuel L. Jackson

Tin điện ảnh · shotaro ·

Hôm nay, chúng ta cùng điểm lại những vai diễn giúp Samuel L. Jackson trở thành một trong những diễn viên da màu quyền lực và nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Là một trong những diễn viên được đánh giá năng nổ nhất Hollywood hiện nay, Samuel L. Jackson đã có một quãng thời gian bận rộn với nghiệp diễn xuất. Với tốc độ ra phim nhanh chóng mặt, Jackson khiến người ta nghĩ ông là một diễn viên không mấy khó tính trong việc lựa chọn vai diễn. Tuy nhiên, trong sự nghiệp gần 30 năm tham gia ngành công nghiệp điện ảnh, ông đã bỏ túi cho mình hàng loạt những bộ phim kinh điển với những vai diễn thực sự ấn tượng. Hôm nay, chúng ta cùng điểm lại những vai diễn giúp Samuel L. Jackson trở thành một trong những diễn viên da màu quyền lực và nổi tiếng nhất mọi thời đại.

10. Ken Carter trong Coach Carter (2005)

Phim tiểu sử luôn là một thể loại mà bất cứ một diễn viên nào cũng sẽ chọn để thể hiện năng lực. Quy luật đó cũng không nằm ngoài với Samuel L. Jackson, khi ông đảm nhiệm vai huấn luyện viên Ken trong tác phẩm Coach Carter.

Tác phẩm kể về những nỗ lực của Ken Carter trong việc đưa đội bóng rổ trường trung học Richmond trở nên bất bại nhưng đồng thời cũng phải có kiến thức văn hóa cho dù quan điểm này bị chỉ trích rất nhiều, không chỉ bởi phụ huynh mà còn từ chính những cậu học trò mà ông yêu quý.

Trên sân đấu ông là huấn luyện viên, nhưng đằng sau đó ông là một người thầy, một người cha, Carter hiểu rằng không phải ai cũng giàu như Michael Jordan, Magic Johnson, Shaq, Yao Ming hay Nash đâu. “Học vấn tốt giúp bọn trẻ khỏi lang thang trên đường phố và khỏi vào... tù”. Nhiều huấn luyện viên đã không cần để ý gì đến việc học hành của cầu thủ họ huấn luyện, vì thực sự chuyện đó thuộc trách nhiệm của thầy cô ở trường. Trách nhiệm của huấn luyện viên là dạy kỹ thuật thể thao cho cầu thủ và đưa họ đến chức vô địch trường, tiểu bang và cao hơn, quốc gia, bất kể tư cách đạo đức và trình độ học vấn của cầu thủ. Nhưng Carter thì quan niệm hoàn toàn khác, ông cho rằng cầu thủ có nền giáo dục khá, biết khép mình trong kỷ luật học hành, thì họ cũng rất kỷ luật trên sân đấu với sự tự tin tràn đầy. Ông sẽ chứng minh định lý đó là đúng, bắt đầu với một đội bết bát nhất trong các trường trung học ở Texas.

Samuel L. Jackson đã tái hiện đầy sinh động hình ảnh một người thầy, một người cha luôn hết lòng với học trò cho dù chẳng ai hiểu điều đó. Từ ánh mắt tràn ngập sự đau khổ và thất vọng cho tới niềm hạnh phúc tột cùng khi ông nhận ra những nỗ lực của mình được đền đáp xứng đáng. Tất cả đã làm nên một màn trình diễn khó quên trong sự nghiệp của Samuel.

9. Richmond Valentine trong Kingsman: The Secret Service (2015)

Dù là một người hiền lành và rất hài hước nhưng Samuel L. Jackson lại rất có duyên với những vai phản diện. Thú vị ở chỗ, ông lại hoàn thành rất tốt kiểu nhân vật như vậy và khiến khán giả nhớ tới ông bởi chính điều đó. Trong Kingsman: The Secret Service, Samuel L. Jackson đóng vai siêu tỉ phú công nghệ Valentine bị ám ảnh bởi hiện tượng nóng lên toàn cầu. Valentine có một giải pháp đen tối cho vấn đề nhiệt độ trái đất, liên quan tới việc phân phối thẻ SIM khắp nơi để mọi người có thể nói chuyện điện thoại và nhắn tin tùy thích. Qua đó, hắn có thể trừ khử hết những con người này. Ít diễn viên giữ được sự cân bằng giữa vai phản diện và kẻ hề trong phim như Jackson. Mỗi lần nhân vật này xuất hiện để tạo rắc rối trong Kingsman, ông không bao giờ để lỡ cơ hội khiến bộ phim trở nên vui nhộn hơn.

8. Marquis Warren trong The Hateful Eight (2015)

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất, Samuel L. Jackson luôn dành một tình cảm đặc biệt cho những tác phẩm của Quentin Tarantino, cho dù đó chỉ là vai phụ hay cameo nhưng bù lại đó lại chính là những điểm sáng nhất trong sự nghiệp của ông. The Hateful Eight là tác phẩm mới nhất đánh dấu sự hợp tác của Jackson với vị đạo diễn tài năng này.

Trong phim, Jackson đóng vai kẻ săn tiền thưởng với biệt danh đại tá Marquis Warren. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã bị phân biệt đối xử bởi chính màu da của mình, do đó Warren có một niềm căm ghét sâu sắc dành cho những kẻ da trắng miền Nam. Trong cuộc nội chiến miền Nam, Warren xuất sắc khi giết được vô số quân địch, chiến tranh kết thúc, ông trở về trong hào quang và tiền bạc. Sau đó do có một số hành động tồi tệ, ông bị sa thải và trở thành kẻ săn tiền thưởng.

Qua diễn xuất của Samuel L. Jackson, Marquis Warren hiện lên là một con người lạnh lùng, đáng sợ nhưng cực kỳ thông minh.

7. Mace Windu trong Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith (2005)

Sau hai lần xuất hiện với vai trò cameo ở hai phần phim The Phantom Menace và Attack of the Clones, Samuel L. Jackson đã có một màn tái xuất ngoạn mục với vai Mace Windu, người được xem như là có kĩ năng sử dụng Lightsaber tốt nhất trong các Jedi. Ngay từ đầu ông đã cảm thấy Anakin Skywalker (Darth Vader sau này) không phù hợp để trở thành một Jedi cho dù Qui-Gon Jinn (một hiệp sĩ Jedi khác) hết lòng thuyết phục. Sau này, ông cũng chính là người nghi ngờ Palpatine (Sith Lord Darth Sidious) có vấn đề, và sau khi xác mình điều mình nghĩ là đúng, Windu tìm đến Palpatine và đánh bại hắn nhưng bị Anakin phản bội và chết dưới tay Palpatine.

Tuy không xuất hiện quá nhiều nhưng Mace Windu vẫn kịp để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả với hình ảnh một người đàn ông thông minh, bản lĩnh cho dù có phần bảo thủ nhưng không bao giờ cúi đầu trước kẻ thù.

6. Zeus Carver trong Die Hard with a Vengeance (1995)

Smuel L. Jackson đã có một màn kết hợp để đời với Bruce Willis trong phần 3 của chuỗi series phim hành động Die Hard.

Trong phim ông thủ vai Zeus Carver, một chủ cửa hàng có niềm đam mê mãnh liệt với việc sửa chữa những thứ hỏng hóc. Tuy nhiên sự xuất hiện của viên cảnh sát nát rượu John McClane đã phá vỡ sự bình yên bấy lâu nay của Carver đồng thời buộc ông phải kết hợp với John tìm ra Simon, trước khi hắn ta cho nổ tung mọi thứ.

Zeus Carver không phải là một vai quá khó đối với Samuel nhưng lại là một vai diễn hết sức thú vị. Khi sự hài hước đầy ngẫu hứng của ông tạo nên sự cân bằng cho những tình tiết căng thẳng trong phim và góp phần tạo sự thư giãn cho khán giả.

5. Ordell Robbie trong Jackie Brown (1997)

Jackie Brown đánh dấu sự tái ngộ với đạo diễn Quentin Taratino kể từ sau Pulp Fiction (1994). Vẫn là hình ảnh một gã tội phạm nguy hiểm nhưng lần này ông không thể hiện sự hài hước quen thuộc mà thay vào đó là nét diễn lạnh lùng, tàn nhẫn.

Ordell Robbie là một tên tên trùm buôn ma túy và vũ khí ở Los Angeles. Từ Robbie toát lên sự nguy hiểm, tàn nhẫn có phần điên loạn. Hắn ta luôn sợ hãi những người xung quanh phản bội mình và gần như không tin tưởng bất kì ai cả.

Tuy độc ác nhưng xét cho cùng, Ordell Robbie là một kẻ đáng thương, hắn ta luôn cô đơn và sợ hãi, sâu thẳm bên trong là một tâm hồn yếu đuối, khao khát có được lòng trung thành điều mà hắn ta không bao giờ tạo ra được.

4. Nick Fury trong loạt phim Marvel Cinematic Universe (2010-nay)

Marvel Studios đã có một quyết định táo bạo khi thay đổi màu da của nhân vật Nick Fury, người được chọn mặt gửi vàng không ai khác ngoài Samuel L. Jackson. Dù gánh trên vai trọng trách khá nặng nề khi ông phải làm sao nổi bật nên tính cách và hình tượng của người đứng đầu S.H.I.E.L.D. nhưng cũng phải đem dấu ấn cá nhân của mình vào nhân vật sao cho xứng đáng với sự thay đổi này. Và không nằm ngoài kỳ vọng của fan hâm mộ, Jackson đã đập tan mọi nghi ngờ dành cho mình để tạo nên một trong những cái tên ấn tượng nhất vũ trụ Marvel.

Nick Fury là một nhân vật đặc biệt, xuất thân với gia cảnh nghèo khó, ông nhanh chóng nhận ra lý tưởng của bản thân khi trở thành một quân nhân vô cùng xuất sắc và sau đó là người đứng đầu S.H.I.E.L.D. Fury từng có một câu nói rất nổi tiếng đồng thời cũng nổi bật nên chính tính cách con người ông: “Tôi đã bị giết nhiều lần hơn tôi có thể đếm. Tôi đã đốt thế giới, thuần hóa cả dải ngân hà, phế truất những vị chúa. Và tôi đã làm vậy mà không ai trong chúng biết được tên tôi. Đó là ý nghĩa để được là Man in the wall. Để trở thành con quái vật vô hình luôn giữ những con quái vật khác trên hòn đảo.

Qua diễn xuất của Samuel L. Jackson, hình tượng nhân vật Nick Fury hiện lên là một con ngươi thông minh, gan dạ, có gì đó máu lạnh khi luôn đặt lợi ích tổ chức lên hàng đầu.

3. Elijah Price / Mr. Glass trong Unbreakable (2000)

Trước khi trở thành Nick Fury của MCU thì Samuel L. Jackson đã từng tham gia một bộ phim siêu anh hùng khác. Chỉ có điều lần này ông tham gia với vai trò nhân vật phản diện.

Trong phim ông đóng vai Elijah Price, chủ nhân của một cửa hàng truyện tranh từ nhỏ đã bị bệnh xương thủy tinh, một căn bệnh hiếm gặp khiến xương người mắc cực kỳ yếu và dễ gãy. Với lòng say mê truyện tranh đặc biệt là thể loại siêu anh hùng, Elijah cho rằng nếu có những con người yếu ớt, chạm nhẹ là vỡ vụn thì ở thái cực ngược lại sẽ có ai đó không thể bị “phá vỡ”. Chính vì sự ám ảnh cực đoan đó mà hắn ta gây ra hàng loạt vụ giết người chỉ để tìm ra người phù hợp.

Với lối diễn xuất đầy ám ảnh, Samuel L. Jackson đã đem đến cho người xem một màn trình diễn vô cùng xuất sắc. Ông đã khắc họa thành công một Elijah bất hạnh, tuy độc ác nhưng cũng cực kỳ đáng thương.

2. Stephen trong Django Unchained (2012)

Người ta hay gọi Samuel L. Jackson là chàng thơ của Quentin Taratino, khi quá nửa phim của đạo diễn này đều có sự tham gia của Samuel, cho dù đó luôn là vai phụ.

Trong phim, Stephen hiện lên là một nô lệ thông minh, xảo quyệt. Hắn dành sự tôn sùng của mình cho những người đàn ông da trắng, đặc biệt là Calvin Candie - ông chủ của hắn. Stephen luôn hết lòng phục vụ chủ nhân và coi thường những người nô lệ da đen khác, hắn ta cho rằng mình vượt trội hơn tất cả bọn họ và chỉ đứng sau những người da trắng. Cho đến khi chết, Stephen vẫn dành một niềm tôn kinh cho ông chủ của mình.

Dù hào quang của bộ phim tập trung chủ yếu vào Christoph Waltz và Leonardo DiCaprio nhưng không thể phủ nhận tài năng và vai trò của Samuel trong phim, ông xuất hiện như một mắt xích quan trọng kết nối mọi chuyện và cũng là người kết thúc nó.

1. Jules Winnfield trong Pulp Fiction (1994)

Sau thời gian đầu vật lộn ở Hollywood với những vai diễn mờ nhạt, Samuel L. Jackson đã có một bước tiến ngoạn mục khi đảm nhận vai Jules Winnfield trong siêu phẩm Pulp Fiction của đạo diễn Quentin Tarantino.

Nội dung của Pulp Fiction bao gồm nhiều sự trái khoáy, là một tập hợp các câu chuyện rời rạc, tào lao mà lại vô cùng gắn kết, nó phá vỡ rất nhiều trật tự của điện ảnh đặc biệt khi nói về thế giới tội phạm nước Mỹ nhưng hoàn toàn không có tuyến nhân vật đại diện cho phe chính nghĩa và không thể bỏ qua phần hội thoại gồm nhiều những câu chuyện tào lao và có phần bậy bạ.

Về phần Jackson, dù nhân vật Jules Winnfield xuất hiện không nhiều và chỉ là tuyến vai phụ nhưng với khả năng biến hóa đáng kinh ngạc, ông đã đưa nhân vật Jules trở thành kinh điển. Nhìn cách nói chuyện của hắn ta với Vincent (John Travolta), có lẽ không ai nghĩ đó lại là một tên gangster nguy hiểm, máu lạnh sẵn sàng giết người để hoàn thành nhiệm vụ. Với màn hóa thân hết sức tuyệt vời này, Samuel L. Jackson đã đem về cho mình đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của mình.