Diệp Vấn 2: Xứng đáng là tác phẩm hành động Châu Á đáng xem nhất năm 2010

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Ip Man 2 ( Ip Man 2: Legend of the Grandmaster tại Hoa Kỳ) Một phần tiếp theo của bộ phim Ip Man năm 2008, Ip Man 2 được đạo diễn bởi Wilson Yip và ngôi sao Chân Tử Đan, người đóng vai trò chủ đạo của bộ phim. Tiếp tục các sự kiện của phần phim trước đó, phần tiếp theo tập trung vào thời điểm Diệp Vấn ở Hồng Kông, dưới chế độ thuộc địa của Anh. Ông cố gắng tuyên truyền võ thuật của mình là Vịnh Xuân, nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các môn võ khác, bao gồm cả Hồng Gia Quyền.

Nhà sản xuất Raymond Wong đầu tiên công bố một phần tiếp theo trước khi Ip Man  công chiếu vào tháng 12 năm 2008. Đối với Ip Man 2, các nhà làm phim dự định để tập trung vào các mối quan hệ giữa Diệp Vấn và đệ tử nổi tiếng nhất của ông, Bruce Lee. Tuy nhiên, họ đã không thể hoàn tất bản quyền phim với con cháu của Lee và quyết định để miêu tả ngắn gọn Lee như một đứa trẻ

Ip Man 2 là bộ phim thứ hai trong loạt phim về cuộc đời danh sư Diệp Vấn. Được công chiếu tại Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 4 năm 2010, và được phát hành tại Hồng Kông vào ngày 29 tháng Tư năm 2010. Bộ phim đã gặp gỡ với đánh giá tích cực, với lời khen ngợi đặc biệt cho câu chuyện của bộ phim và chỉ đạo võ thuật của Sammo Hung. Bộ phim thu về hơn 13 triệu HK $ vào cuối tuần đầu tiên công chiếu. Ip Man 2 đã thu về hơn 43 triệu HK $ trong nước Trong tổng số, Ip Man 2 đạt doanh thu ước tính khoảng 15 triệu $ trên toàn thế giới .

Tóm tắt câu Chuyện:

Tiếp tục từ phần phim đầu tiên kết thúc, Diệp Vấn di chuyển gia đình tới Hồng Kông vào đầu những năm 1950 sau khi họ trốn thoát từ Phật Sơn. Tại đây, Diệp Vấn mong muốn mở một võ đường để truyền bá võ thuật của mình, cũng như kiếm sống trong thời điểm khó khăn, nhưng ông đã gặp khó khan trong việc thu hút võ sinh, do ông không có danh tiếng trong thành phố. Một ngày nọ, một người thanh niên trẻ tuổi tên là Wong Leung xuất hiện và thách đấu Diệp Vấn, nhưng dễ dàng bị đánh bại. Choáng váng và bị gây ấn tượng bởi kỹ năng của Diệp Vấn, Wong và bạn bè mình trở thành những võ sinh đầu tiên của ông.

Sau đó, Wong đăng poster quảng cáo cho võ đường của mình thì bị một võ sinh của Hồng Gia quyền thách đấu. Kết quả là võ sinh Hồng Gia thua cuộc, nhưng bạn bè của y đi bắt Wong làm con tin để trả thù và đòi một khoản tiền chuộc từ Diệp Vấn. Diệp Vấn đi đến chợ cá theo hướng dẫn, nhưng cuộc thương lượng kết thúc trong một cuộc đối đầu với một đám đông ngày càng tăng của võ sinh Hồng Gia Quyền. Người đứng đầu của liên minh các võ đường của Hồng Kông Hồng Chấn Nam, đến dừng trận chiến. Diệp Vấn giới thiệu về mình, và Hồng thông báo cho ông rằng trước khi mở võ quán, ông cần phải tham dự một buổi thi đấu để kiểm tra giá trị của mình. 

Diệp tham dự buổi lễ và đánh bại đối thủ đầu tiên của mình, trước khi đánh một trận hòa với đối thủ cuối cùng, Hồng Chấn Nam. Diệp được phép tiếp tục dạy võ với điều kiện là ông trả tiền phí bảo vệ hàng tháng, nhưng ông từ chối. Do đó Hồng Chấn Nam cho võ sinh của mình đến trước võ đường của Diệp và quấy rối bất cứ ai quan tâm, gây ra một cuộc ẩu đả đường phố giữa họ và các đệ tử của Diệp Vấn. Do đó Diệp bị buộc phải đóng cửa.Diệp Vấn lại đối mặt với Hồng Chấn Nam tại nhà của Hồng. Trong trận đấu này, Diệp Vấn đã cứu con trai của Hồng khi Hưng vô tình đá con trai của mình khi đứa trẻ đột nhiên xuất hiện. Từ đó, Diệp Vấn đã có sự tôn trọng của Hồng.Sau đó, Hồng tổ chức một thi đấu võ thuật để quảng bá văn hóa và võ thuật Trung Hoa.

Tuy nhiên, võ sĩ quyền Anh, Taylor "The Twister" Milos, một người đàn ông kiêu ngạo, phân biệt chủng tộc và tàn bạo, công khai nhục mạ và tấn công các võ sinh, gây hỗn loạn. Hồng chấp nhận thách thức Twister để ông có thể bảo vệ võ thuật Trung Hoa của mình. Ở hiệp thi đấu thứ nhất, Hồng Chấn Nam có lợi thế về kỹ năng của mình. Nhưng ở vòng thứ hai ông bị một đòn khá nặng. Cộng với căn bệnh của mình, ông bắt đầu yếu dần và cuối cùng đã bị đánh đến chết bởi võ sĩ quyền Anh, khi ông không chịu từ bỏ và cho phép người đàn ông để xúc phạm văn hóa võ thuật cũng như con người của mình. Tin tức về cái chết của Hồng nhanh chóng lan truyền khắp nơi khiến dân chúng tức giận.Twister thông báo rằng anh sẽ chấp nhận bất kỳ thách thức từ Trung Quốc và khẳng định rằng ông sẽ giết tất cả võ sĩ quyền Trung Quốc tại Hồng Kông để chứng minh sự vượt trội của boxing Tây Phương. Diệp Vấn đã đến để thách thức Twister để bảo vệ nền võ thuật Trung Hoa.

Trận đấu bắt đầu, Diệp Vấn choáng ngợp bởi các đường đấm boxing của người võ sĩ Tây Phương.Nhưng sau đó, ông nhận ra được điểm yếu của đối thủ và bắt đầu tấn công trở lại bằng cách sử dụng các kỹ thuật đa dạng hơn với tốc độ tuyệt vời. Ông bị một cú đấm bất hợp pháp từ Twister sau khi chuông vòng thứ hai đã reo len, và ông sẽ bị loại vì các đòn tấn công bằng chân của mình. Do các giám khảo thay đổi các quy tắc trong trận đấu. Ông phải thay đổi chiến lược của mình và tấn công cánh tay của võ sĩ quyền Anh để vô hiệu hóa nó. Cuộc chiến được đưa đến một kết thúc tuyệt vời khi ông tung ra liên tiếp những cú đấm như mưa vào mặt Twister.Sau chiến thắng thuyết phục, Diệp Vấn phát biểu trước khán giả, nói rằng mặc dù sự khác biệt giữa các chủng tộc và văn hóa của họ, ông mong muốn cho tất cả mọi người phải tôn trọng lẫn nhau bất kể chủng tộc và văn hóa của họ.Sau đó, ông đi về nhà và đoàn tụ với gia đình của mình, bao gồm cả con trai thứ hai mới sinh của mình, Diệp Chính.

Một cảnh cuối cùng cho thấy Diệp Vấn được giới thiệu với một cậu bé tên là Bruce Lee, người muốn học Vịnh Xuân để "đánh người anh không thích". Diệp Vấn mỉm cười và chỉ nói với cậu bé "trở lại khi đã trưởng thành".

“Diệp Vấn 2” xứng đáng là tác phẩm hành động Châu Á đáng xem nhất năm 2010.

Trong phần 2, các trận chiến, màn tỉ thí võ thuật diễn ra dày đặc và kịch tính hơn. Đầu tiên phải kể đến trận chiến của Diệp Vấn với mấy chục người mang vũ khí ở chợ cá, rất sống động và đẹp mắt. Kế đến, trung tâm của bộ phim chính là màn giao đấu được mong chờ giữa Chung Tử Đơn và Hồng Kim Bảo. Có thể nói đây là một trận đấu với những chiêu thức có tốc độ nhanh nhất trong lịch sử phim ảnh, cả hai nam diễn viên đều thể hiện hoàn hảo những động tác của mình một cách mạnh mẽ, dứt khoát và chính xác. Hơn thế nữa, tinh thần bảo vệ bản sắc văn hóa và nền tảng võ thuật Trung Hoa xuyên suốt bộ phim thật đáng ngưỡng mộ.

“Diệp Vấn 2” là một bộ phim tuyệt vời, nhưng có cốt truyện đơn giản và dễ đoán. Mặc dù được đầu tư nhiều cảnh đánh nhau công phu, nhưng người xem không có được cái cảm giác kích thích tột độ. Vì ở phần đầu, khán giả hoàn toàn bất ngờ và thích thú với chiêu liên hoàn đấm của Diệp Vấn thì trong phần 2 này, hầu như đạo diễn không giới thiệu thêm những chiêu thức mới. Ngoài ra trong phần I, khi Diệp Vấn phải giao đấu với các môn sinh Karate, Chân Tử Đan thực hiện các đòn đánh khá tàn khốc, thậm chí là “Nhất Quyền Xuất – Nhất Mạng Vong” – được xem là nền tảng của Triệt Quyền Đạo của Lý Tiểu Long sau này.

Bài viết liên quan