Điệp Vụ Tam Giác Vàng - Một bộ phim nhiều bức xúc

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Bởi vì trong khi các nhà làm phim Việt Nam còn đang tự huyễn hoặc mình qua những “Truy sát”, “Lật mặt” … thì chỉ bằng một bộ phim Điệp Vụ Tam Giác Vàng, “người Tàu” đã “tát sấp mặt” những “nhà làm phim tự phong” của chúng ta.

Bởi vì trong khi các nhà làm phim Việt Nam còn đang tự huyễn hoặc mình qua những “Truy sát”, “Lật mặt” … thì chỉ bằng một bộ phim Điệp Vụ Tam Giác Vàng, “người Tàu” đã “tát sấp mặt” những “nhà làm phim tự phong” của chúng ta. Càng xem phim thì càng bức xúc do sự chênh lệch trên nhiều mặt giữa hai nền điện ảnh.

Hãy tạm quên rằng cái quốc gia làm ra bộ phim về chống ma túy trên dòng Mê Kông này chính là quốc gia xây thủy điện để miền Tây Nam Bộ hạn hán và cạn kiệt phù sa, ngồi vào ghế xem phim, bạn sẽ thấy “Điệp vụ tam giác vàng” là một minh chứng khác cho sức mạnh của điện ảnh Hong Kong.

Phim dựa trên sự kiện 13 thuyền viên người Trung Quốc bị bắn chết trên sông Mê Kông và bị vu oan là buôn bán ma túy. Lúc này Cao Cương (Trương Hàm Dư) được lệnh cấp trên, phối hợp cùng Kì Phu (Bành Vu Yến) đi bắt những tên buôn ma túy đã vu oan cho 13 công dân Trung Quốc về chịu tội.

Nếu nói về điểm hay đầu tiên, thì phải nói là ở sự triệt để của bộ phim. Cuộc chiến chống ma túy được diễn đạt theo cách tàn bạo và khốc liệt nhất. Và giữa bối cảnh những bộ phim bom tấn của Hollywood tập trung khai thác khía cạnh tâm lí kẻ phản diện, thì một bộ phim thuần túy mô tả xung đột giữa hai thế lực Cảnh Sát- Tội Phạm theo một cách bạo lực lại là một hương vị hấp dẫn. Cảnh sát có trang bị tối tân, thì tội phạm có mạng lưới tay chân phủ khắp nơi. Cảnh sát có vũ khí hỏa lực mạnh, thì bọn tội phạm có sự bất ngờ. Máu không ngừng đồ, nước mắt cũng đã rơi, càng xem, người ta càng thấy lạnh người vì sự tàn bạo của một cuộc chiến thu nhỏ trong khu tam giác vàng.

Và người Trung Quốc cũng rất biết tạo hình tượng anh hùng cho mình. Khác với người Mĩ tôn thờ những “đấng vô đối” như Ethan Hunt (Tom Cruise), Rambo (Sylvester Stallone), John McClane (Bruce Willis) ... người Trung Quốc khắc họa rõ ràng rằng: anh hùng chính là toàn bộ những chiến sĩ xung phong tiền tuyến, cũng như những quan chức chỉ đạo ở hậu phương. Và hay hơn nữa là, khi phim càng đi vào sâu, người viết (dân Việt Nam 100%) quên mất những “thằng Tàu Khựa” mà mình e ngại và hiềm khích. Cái mà tôi thấy chỉ còn là những con người đang chiến đấu vì mệnh lệnh, vì tình bằng hữu, hay vì một mối thù với cái Ác…

Ngoài hai vai chính là  Bành Vu Yến, Trương Hàm Dự, dàn diễn viên quốc tế có thực lực và khả năng diễn xuất tốt quả thực đã tạo được sự hấp dẫn và li kì cho bộ phim cũng như sự đồng cảm ở người xem.  

Phim vẫn còn vài hạt sạn như sự lỏng lẻo trong liên kết giữa liên quân 4 nước chống ma túy, hay mục đích của các nhân vật chính không được “nhấn đủ mạnh” trong mạch phim, và kĩ xảo vẫn còn một vài cảnh cháy nổ hơi “giả”.  Nhưng sự chỉn chu trong âm nhạc, quay phim, diễn xuất là một sự thực mà không ai có thể chối cãi.

Khi đèn sân khấu bật lên, bạn có thể thấy hào hứng vì xem được một bộ phim hay hoặc ngáp dài vì phim “không đủ phê” với bạn. Không sao cả, bởi vì cảm nhận cá nhân là của bạn. Cái mà tôi hi vọng là khi một người có trách nhiệm với điện ảnh Việt xem phim này, họ sẽ hiểu tại sao chúng ta thua người láng giềng quá nhiều.

Bởi vì họ là một cường quốc chịu chi tiền cho một bộ phim thể hiện sức mạnh quân sự của họ?

Đúng. Nhưng ngoài ra, họ có một cái nhìn rộng mở hơn cho tác phẩm của họ. Một tác phẩm đầu rơi máu chảy được phân loại NR (dành cho người trưởng thành) để đạt được mục đích thể hiện thông điệp của họ, đồng thời không ảnh hưởng đến trẻ em. Một tác phẩm được phép “mượn hình ảnh” của chính phủ Trung Quốc nhằm xâm lăng văn hóa đến các quốc gia khác ( điều vốn dĩ rất bình thường trong điện ảnh Âu Mỹ nhưng còn khá mới ở một vài quốc gia nào đó).

Nhà thơ La Mã Ovid có nói : "Học hành là việc đúng đắn, ngay cả khi đó là học từ kẻ thù".

Bộ phim này là một bài học cho rất nhiều người Việt vốn đang dè bỉu "hàng Tàu" mà quên rằng "hàng Việt" thậm chí còn chưa tồn tại trong nhận thức của khách hàng toàn cầu.