Dỡ bỏ cách ly xã hội – Khi nào rạp phim quay lại?

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Hầu hết các phim nước ngoài đều đã bị dời lịch đến sau tháng 6.2020.

Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều khán giả mê phim (cũng như người viết) đang tò mò. Dưới đây là quan điểm của người viết về việc khi nào rạp toàn quốc có thể mở cửa trở lại. 

Khi nào Hồ Chí Minh và Hà Nội trở lại?

Theo thông báo ngày 22.04, trong khi Hà Nội vẫn còn ở nhóm nguy cơ cao thì Hồ Chi Minh đã “tuột hạng” xuống mức nguy cơ. Tuy nhiên, cả 2 thành phố lớn đều sẽ được quyền tự quyết 1 số loại hình kinh doanh được phép hoạt động lại. Thống nhất với chỉ thị 15 của Thủ tướng chính phủ công bố ngày 27.03, rạp chiếu phim tại Hồ Chí Minh tiếp tục đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. 

Theo chỉ thị 15 (27.03), yêu cầu UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người; dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự phải dừng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phải tạm dừng hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thẩm quyền quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa. Chỉ thị 15 không yêu cầu cách ly xã hội. 

Dễ dàng nhận thấy, rạp chiếu phim không nằm trong hạng mục loại hình hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phải tiếp tục bị dừng hoạt động. Tuy nhiên, thành phố cũng đang xây dựng bổ sung 7 bộ chỉ số để kiểm soát dịch bệnh, gắn với phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Cụ thể là: bộ chỉ số an toàn trong trường học, ngành văn hoá – thể thao, giao thông vận tải, công thương, du lịch, an toàn thực phẩm và bộ chỉ số an toàn trong lĩnh vực công cộng. Các bộ chỉ số này sẽ được ban hành trước ngày 30/4, trong đó quy định trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và chủ doanh nghiệp.

Galaxy Tân Bình - HCM
Galaxy Tân Bình - HCM

Vậy thời điểm gần nhất mà rạp phim có thể hoạt động trở lại là sau 30.04, khi đã có hướng dẫn về bộ chỉ số an toàn mà trong đó nhà rạp phải thực hiện rất nghiêm túc. 

Các rạp ở tỉnh có thể mở ngay mà không cần đợi 2 thành phố lớn không?

Câu trả lời có thể là có và không. 

Các rạp ở tỉnh hoàn toàn có thể hoạt động trở lại nếu được UBND tỉnh cho phép khi điều kiện dịch bệnh đã không còn nguy hiểm. Tuy nhiên, khó khăn lớn với rạp tỉnh lúc này là họ sẽ không có phim mới để lôi kéo khán giả đến rạp. Nhà phát hành, dù là phim Việt hay ngoại, cũng sẽ không mạo hiểm phát hành phim ở những thị trường không đủ khả năng để thu hồi vốn.

Đó là chưa kể, hầu hết các phim nước ngoài đều đã bị dời lịch đến sau tháng 6.2020 do thị trường rạp chiếu thế giới đóng cửa do dịch bệnh. Nhiều phim bom tấn Việt cũng đã thông báo dời đến cuối năm nay, thậm chí là đầu năm sau để đảm bảo an toàn. Vì thế lựa chọn phát hành phim cũng là rất ít ở giai đoạn hiện tại.

Cuối cùng, các nhà phát hành trong nước chắc chắn phải chờ đến khi các khu vực chính có thể hoạt động trở lại bình thường thì mới có phim mới và đủ hấp dẫn để trình chiếu. 

CGV Vĩnh Trung - Đà Nẵng
CGV Vĩnh Trung - Đà Nẵng

Họ có thể trình chiếu các bộ phim cũ để bù đắp 1 phần chi phí hoạt động cố định, nhưng khán giả sẽ phản ứng như thế nào là 1 ẩn số khó đoán trước: giận dữ vì không có phim mới? 

Vấn đề phát hành phim ảnh hưởng như thế nào? 

Bên cạnh việc trình chiếu lại các bộ phim cũ còn trong kho, nhà phát hành vẫn có thể đưa ra 1 số phim mới, ít được quan tâm hơn nhưng với kỳ vọng khán giả sẽ trở lại rạp sớm, họ vẫn có thể thu lời với những bộ phim này khi có ít sự cạnh tranh. 

Trạng Tí và Lật Mặt 5 dời từ tháng 5.2020 đến tháng 2.2021.
Trạng Tí và Lật Mặt 5 dời từ tháng 5.2020 đến tháng 2.2021.

Tuy nhiên, khâu phát hành sẽ đòi hỏi 1 vài công tác chuẩn bị trước khi bộ phim có thể được chiếu trên màn ảnh rộng. 

Giả định rằng, cả nước sẽ dỡ bỏ cách ly hoàn toàn, và rạp chiếu phim được phép hoạt động lại sau 01.05, thì những bộ phim mới sẽ cần ít nhất 1 tuần để sẵn sàng phát hành, tức khán giả chỉ có thể xem phim chậm nhất là vào 15.05.2020 và nhanh nhất là ngay trong tuần đầu của tháng 5 (nếu không có gì thay đổi). 

Theo khảo sát mới đây của Moveek, có hơn 50% người được hỏi – trong số 350 người, cho biết họ đang rất nóng lòng để đến rạp và 88,3% cho biết phải có phim hay mới đủ sức kéo họ đến rạp. 

Ngay lúc này, nhiều phương án đang được nhà rạp lên kế hoạch nhưng mọi việc còn phụ thuộc vào chỉ thị cuối cùng của chính phủ.