Liệu doanh thu phòng vé mùa thu có thể phá vỡ kỷ lục mặc cho sự thiếu vắng của các bộ phim Star Wars và Marvel?

Tin điện ảnh · KNTT ·

Lần đầu tiên từ năm 2014, khán giả sẽ không được thưởng thức một bộ phim nào thuộc vũ trụ Star Wars hay Vũ Trụ Điện Ảnh Marvel trong thời gian bốn tháng cuối cùng của năm.

Lần đầu tiên từ năm 2014, khán giả sẽ không được thưởng thức một bộ phim nào thuộc vũ trụ Star Wars hay Vũ Trụ Điện Ảnh Marvel trong thời gian bốn tháng cuối cùng của năm. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng doanh thu phòng vé năm 2018 đang trên đà vượt qua tổng doanh thu nội địa $11 tỷ vào năm ngoái, thậm chí còn có cơ hội vượt qua kỷ lục $11,3 tỷ vào năm 2016.

Sẽ không có một bộ phim Star Wars hay Marvel nào trong 4 tháng cuối cùng của năm
Sẽ không có một bộ phim Star Wars hay Marvel nào trong 4 tháng cuối cùng của năm

Một nhân tố chính đó là doanh thu phòng vé đã có một bước đệm kỷ lục: Doanh thu nội địa đã vượt qua con số $8 tỷ vài tuần trước (sớm nhất từ trước đến nay) và đang hơn 9% so với cùng kỳ năm 2017 cũng như 3% so với năm 2016.

Một nhân tố khác cho thấy sự pha trộn đầy hứa hẹn nhưng cũng tồn tại rủi ro của những thương hiệu phim mới chưa được thử nghiệm (Sinh Vật Huyền BíAquaman: Đế Vương Atlantis), những bộ phim spinoff như Bumblebee của Paramount và những phần hậu truyện thường xuyên có sự xuất hiện của những ngôi sao mới (Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo), cũng như một vài lá bài quen thuộc và những ứng cử viên cho mùa giải thưởng sắp tới.

Một sự pha trộn giữa các thể loại đầy hứa hẹn
Một sự pha trộn giữa các thể loại đầy hứa hẹn

Theo lời của Paul Dergarabedian từ comScore:

“Đây chắn chắn là giai đoạn kết thúc năm thú vị và bất ngờ nhất mà chúng ta đã được chứng kiến trong một thời gian dài. Thay vì chỉ có Star Wars là rõ ràng sẽ chiếm lĩnh phòng vé và bạn có thể sẽ bắt gặp những bất ngờ như Jumanji và Bậc Thầy Của Những Ước Mơ, chúng ta đang nhìn vào một lịch trình nơi mà chẳng có một bộ phim nào sẽ chắc chắn có được doanh thu mở màn to lớn.”

Thông điệp trên hoàn toàn đúng trong tháng 9 với việc bộ phim làm lại của It: Chú Hề Ma Quái đã trở thành một bất ngờ lớn vào năm ngoái. Lần này, các nhà phân tích mong chờ một sự tiếp nối thành công khiêm tốn của những bộ phim trong tháng 8, những thất bại trong im lặng và sự ra mắt của các bộ phim độc lập. Bắt đầu với Em hiền như ma sơ Ác Quỷ Ma Sơ của Warner Bros./New Line, bộ phim thứ năm trong vũ trụ Conjuring, được dự đoán là sẽ thu về $32 triệu tiền doanh thu mở màn.

Valak (Ảnh: IMDB)
Valak (Ảnh: IMDB)

Sau đó, Fox sẽ cho ra mắt bộ phim thuộc series Predator của đạo diễn Shane Black, với hy vọng sẽ làm tốt hơn con số $74 triệu doanh thu nội địa đáng thất vọng của Alien: Covenant (Quái Vật Không Gian) vào năm ngoái. Những bộ phim khác được ra mắt trong tháng 9 gồm bộ phim kinh dị gia đình của Eli Roth The House With a Clock in Its Walls, bộ phim hài của Kevin Hart và Tiffany Haddish Night School và vai diễn cuối cùng của Robert Redford trong The Old Man and The Gun.

Trong tháng 10, thị trường sẽ bắt đầu sôi nổi hơn với một sự pha trộn lành mạnh giữa các bộ phim giải trí và những ứng cử viên cho mùa giải thưởng. Ryan Gosling tái hợp vị đạo diễn đã làm việc với anh trong Những Kẻ Khờ Mộng Mơ Damien Chazelle trong bộ phim về phi hành gia Neil Amstrong Bước Chân Đầu Tiên. Kết hợp với bộ phim làm lại của Vì Sao Vụt Sáng của Bradley Cooper với Lady Gaga, những khán giả là người lớn đang tìm kiếm những bộ phim không phải bom tấn sẽ có thêm sự lựa chọn với việc dường như hai bộ phim trên sẽ được kéo dài qua mùa thu.

Hai ứng cử viên cho giải Oscar
Hai ứng cử viên cho giải Oscar

Nhưng tiềm năng lớn nhất của doanh thu phòng vé thuộc về Halloween của Universal/Blumhouse, với sự quay trở lại của Jamie Lee Curtis với thương hiệu phim kinh dị đã giúp bà trở nên nổi tiếng. Trong khi thể loại kinh dị đã đóng một vai trò lớn hơn ở phòng vé vài năm gần đây, đã từ lâu thể loại này chẳng có một bộ phim lớn nào được ra mắt trong tháng 10. Sự quay trở lại của Michael Myers và Laurie Strode có thể sẽ thay đổi điều đó.  

Theo lời của một đối thủ là trưởng bộ phận phân phối yêu cầu được giấu tên:

“Tôi đã nghe rất nhiều điều tốt về Halloween và hãng phim đã hoàn thành tốt công việc quảng bá bộ phim đến những người hâm mộ của bản gốc.  Mặc dù John Carpenter chỉ sản xuất và không làm đạo diễn, tôi nghĩ rằng sự hiện diện của ông ấy sẽ khiến những người đã thưởng thức bản gốc muốn xem phần tiếp theo và dĩ nhiên là sẽ có một bộ phận khán giả muốn xem một bộ phim kinh dị vào dịp lễ Halloween.”

Michael đã quay trở lại (Ảnh: Screen Rant)
Michael đã quay trở lại (Ảnh: Screen Rant)

Tháng 11 có vẻ như sẽ bị chi phối bởi các gia đình, với việc Disney và Universal cho ra mắt các bộ phim hoạt hình như Ráp-phờ Đập Phá 2: Phá Đảo Thế Giới Ảo – phần tiếp theo của bộ phim đã thu về $190 triệu vào năm 2012 – và How the Grinch Stole Christmas của Illumination, trong khi đó Warner Bros. sẽ cho ra mắt bộ phim mới nhất được đặt trong thế giới phù thuỷ của J.K. Rowling Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald. (Phần phim đầu tiên đã đạt doanh thu $234 triệu hai năm trước.)

Hai bộ phim hoạt hình lớn sẽ được ra mắt trong tháng 11
Hai bộ phim hoạt hình lớn sẽ được ra mắt trong tháng 11

Và cuối cùng, trong tuần lễ Giáng Sinh, cả sáu ông lớn của Hollywood đều công chiếu các bộ phim của họ – và đó có thể là cuộc chơi của bất kì ai.

Các ứng cử viên sẽ là bộ phim DC mới nhất của Warner Bros, Aquaman: Đế Vương Atlantis và bộ phim spinoff Bumblebee của Paramount, hai cái tên thuộc những thương hiệu phim đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu trong năm 2017: Liên Minh Công Lý thu về $239 triệu năm ngoái, trong khi đó Transformers: Chiến Binh Cuối Cùng chỉ thu về con số ít ỏi $135 triệu so với các phần phim khác. Cả hai bộ phim đều sẽ cần đến những lời truyền miệng tích cực.

Fox sẽ chơi lớn với bộ phim hành động dựa trên manga Alita: Thiên Thần Chiến Binh của đạo diễn Robert Rodriguez, với sự tham gia sản xuất của James Cameron và một nữ anh hùng sử dụng công nghệ mocap.

Rosa Salazar sẽ đóng vai chính trong Alita (Ảnh: IMDB)
Rosa Salazar sẽ đóng vai chính trong Alita (Ảnh: IMDB)

Nhưng thương hiệu phim với tiềm năng lớn nhất có thể thuộc về - bất ngờ chưa, bất ngờ chưa – Disney, với bộ phim Mary Poppins Trở Lại. Ra mắt 54 năm sau phần phim nhạc kịch ban đầu của Julie Andrews, phần hậu truyện này có thể sẽ thu hút đông đảo khán giả là những người phụ nữ lớn tuổi cũng như các gia đình, người hâm mộ ở tất cả độ tuổi của Hamilton dường như sẽ thích thú với vai diễn lớn đầu tiên của Lin-Manuel Miranda kể từ bộ phim nhạc kịch vô cùng thành công đã tạo bệ phóng cho anh trở thành một ngôi sao màn bạc.

Mary Poppins sẽ quay trở lại màn ảnh rộng sau 54 năm (Ảnh: IMDB)
Mary Poppins sẽ quay trở lại màn ảnh rộng sau 54 năm (Ảnh: IMDB)

Mary Poppins Trở Lại có vẻ sẽ đạt được thành công lâu dài như bộ phim nhạc kịch đầy sao vào năm ngoái Bậc Thầy Của Những Giấc Mơ, với việc đã lôi cuốn rất nhiều người quay trở lại trong suốt tháng 1 để đạt được con số $178 triệu tiền doanh thu nội địa.

Đó là còn chưa kể đến những bộ phim không được công chiếu rộng rãi sẽ cạnh tranh cho sự quan tâm của giải Oscar như bộ phim tiếp theo sau Moonlight của Barry Jenkins – If Beale Street Could Talk, bài kiểm tra liệu pháp chuyển đổi đầy sao của Joel Edgerton Boy Erased hay bộ phim tiểu sử của Saoirse Ronan và Margot Robbie Mary Queen of Scots

Nguồn: The Wrap