Dù bị "biến hình" thế nào qua năm tháng thì phiên bản Lý Nhược Đồng vẫn là Tiểu Long Nữ xuất sắc nhất

Tin điện ảnh · Candice183 ·

Tiểu Long Nữ là một trong những nhân vật nữ chính được yêu thích nhất của nhà văn Kim Dung.

Tiểu Long Nữ là một trong những nhân vật nữ chính được yêu thích nhất của nhà văn Kim Dung. Cô và Dương Quá đã tạo nên chuyện tình khắc cốt ghi tâm trong tiểu thuyết kiếm hiệp Thần Điêu Đại Hiệp (Thần Điêu Hiệp Lữ). Cô còn được các fan gọi yêu là Cô Cô, theo cách gọi của Dương Quá (Dương Quá là đệ tử của Tiểu Long Nữ). Ngoài ra, cô còn được mến mộ do ngoại hình và khí chất thần tiên của cô trong tiểu thuyết.

Theo nguyên tác của Kim Dung thì Tiểu Long Nữ được mô tả như sau: 

Thiếu nữ ấy mặc bộ đồ lụa màu trắng, tưởng như thân hình ấy đang trong một lớp sương mù. Nàng trạc mười bảy, mười tám tuổi. Trừ mái tóc đen, toàn thân nàng trắng như tuyết, khuôn mặt tú mỹ tuyệt vời, có điều da dẻ trắng xanh, thiếu màu hồng... bắt gặp ánh mắt của nàng. Nó cảm thấy thiếu nữ thật thanh lệ tú nhã, càng nhìn càng ưa thích, song thần sắc lại lạnh lùng. Đúng là thanh khiết như băng tuyết, giá lạnh như băng tuyết. Thật chẳng biết nàng mừng hay giận, buồn hay vui.

Vì vậy theo những gì mà người đọc tưởng tượng ra, Tiểu Long Nữ chính là thiếu nữ có vẻ ngoài băng thanh ngọc khiết, không vướng chút bụi trần. Cô luôn tỏa ra khí chất thoát tục như tiên nữ, thần thái có chút lạnh lùng, xa cách. Nhưng khi càng đọc người ta càng thấy rằng cô là người ngoài lạnh trong ấm, nhân hậu và trong sáng vì sống tách biệt với thế giới bên ngoài. Mà Thần Điêu Hiệp Lữ lại là một trong tác phẩm được yêu thích nhất nhì của Kim Dung nên các nhà sản xuất không ngại ngùng chuyển thể thành phim ảnh, từ đó mà Cô Cô ở nhiều phiên bản khác nhau xuất hiện. 

Phiên bản đầu tiên xuất hiện năm 1960 do nữ diễn viên Nam Hồng thể hiện nhưng do quá cũ nên không mấy ai biết đến tạo hình trong phim của bà. Sau đó, các bộ phim khác lần lượt lên sóng và Lý Thông Minh, Ông Tĩnh Tinh may mắn được chọn đảm nhận vai Tiểu Long Nữ nhưng không tạo được tiếng vang lớn. Bên cạnh đó, các Cô Cô này không được đánh giá cao vì tạo hình không thể hiện được được cái thần của nhân vật.

Tiểu Long Nữ đầu tiên của màn ảnh
Tiểu Long Nữ đầu tiên của màn ảnh

Cho đến phiên bản năm 1983 của Trần Ngọc Liên do TVB sản xuất thì khán giả rất vui mừng vì cuối cùng Dương Quá (do Lưu Đức Hoa thủ vai) đã tìm được Cô Cô thật sự. Tiểu Long Nữ của Trần Ngọc Liên được đánh giá rất cao và được fan nguyên tác thừa nhận rằng vừa xinh đẹp, dịu dàng vừa có thần thái thần tiên. Tiếp theo đó, vào năm 1984, Phan Nghinh Tử trở lại thời gian hoàng kim lần nữa nhờ vai diễn này. Lúc đó cô đã 35 tuổi nhưng rất trẻ trung xinh đẹp, tuy vậy vẫn bị nhận xét là chưa giống vì vẻ đẹp của cô toát ra nét kiều diễm nhưng quá sắc sảo.

<strong>Tiểu Long Nữ </strong>qua các thời kỳ
Tiểu Long Nữ qua các thời kỳ

Cho đến Thần Điêu Đại Hiệp 1995, thì không thể phủ nhận được độ tài tình của TVB khi lần nữa tìm được một Tiểu Long Nữ quá thuyết phục. Tạo hình của Lý Nhược Đồng luôn in sâu trong tâm trí người xem, có ý kiến còn cho rằng cô sinh ra để trở thành trưởng môn phái Cổ Mộ. Ở từng thước phim, Lý Nhược Đồng đều toát ra được thần thái thoát tục xen chút lạnh lùng, xinh đẹp tựa mây khói, ngoài ra dù tạo hình của cô rất đơn giản so với các phiên bản trước nhưng vẫn tạo dấu ấn vô cùng sâu đậm. Lý Nhược Đồng và Cổ Thiên Lạc thành công trong viêc tạo ra cặp tiên đồng ngọc nữ màn ảnh khiến bao nhiêu người đem lòng yêu mến.

Ba năm sau, một Cô Cô với tạo hình rời xa nguyên tác xuất hiện do Ngô Thanh Liên thủ vai. Đây là Tiểu Long Nữ bị ném đá nhiều nhất trong các phiên bản vào thời gian ấy vì chuyên vận đồ đen, không liên quan gì đến miêu tả của Kim Dung. Tuy nhiên nhờ thần thái và nhan sắc của Thanh Liên, phim vẫn thu về thành tích đáng ngạc nhiên ngoài dự kiến.

Cùng một năm đó cũng có một Tiểu Long Nữ khác ra đời ở Singapore do Phạm Văn Phương thủ vai nhưng cũng không được người hâm mộ yêu mến do tạo hình và tình tiết phim quá sến súa. Đến giờ này, chắc khán giả chỉ còn nhớ đến Phạm Văn Phương và Lý Minh Thuận "phim giả tình thật" mà thôi.

<strong>Tiểu Long Nữ</strong> của Ngô Thanh Liên...
Tiểu Long Nữ của Ngô Thanh Liên...
và Phạm Văn Phương đều không đẹp lòng fan nguyên tác.
và Phạm Văn Phương đều không đẹp lòng fan nguyên tác.

Cho đến năm 2006, Cô Cô tái xuất bởi Lưu Diệc Phi làm giới truyền thông tốn khá nhiều giấy mực vì ngoại hình băng thanh ngọc khiết. Tiểu Long Nữ phiên bản Lưu Diệc Phi xinh đẹp lại lạnh lùng, thoát tục mang đầy tiên khí, song song đó còn tạo ấn tượng bởi trang phục vừa đẹp vừa chừng mực. "Thần tiên tỷ tỷ" kết hợp với Dương Quá của Huỳnh Hiểu Minh đã tạo nên tiếng vang lớn tại nhiều quốc gia, từ đó đưa tên tuổi cả hai diễn viên hạng A, dù diễn xuất của Lưu Diệc Phi chỉ ở mức trung bình.

Năm 2014 chuyện động trời đã xảy ra khi nữ thần học đường Trần Nghiên Hy vào vai Tiểu Long Nữ và bị ném đá dữ dội. Thật ra cô không xấu nhưng ngoại hình của nàng Tiểu Long Nữ này không hề phù hợp mới khiến fan phẫn nộ. Nhất là mái tóc như 2 cái đùi gà quay và gương mặt bầu bĩnh được ví như bánh bao của cô. Cô chính là Tiểu Long Bao (biệt danh antifan đặt do gương mặt bánh bao) bị ném đá nhiều nhất trong lịch sử và đây cũng là một trong những bản chuyển thể thất bại nhất từ trước đến nay. 

Nhưng các fan hãy vực dậy tinh thần và quên đi nàng Tiểu Long Bao phản nguyên tác đi, bởi vì hiện tại Tiểu Long Nữ nhất do Lý Nhược Đồng thủ vai đang chờ được gặp lại khán giả vì kên SCTV9 đang chiếu lại Thần Điêu Đại Hiệp 1995. Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh bấm vào để chiêm ngưỡng nhan sắc Cô Cô của chúng ta nào.