Đừng phớt lờ Michael Stuhlbarg trong Call Me by Your Name

Góc Nghệ Thuật · Moveek ·

Nhân vật do Stuhlbarg thể hiện có ít đất diễn nhất trong bộ phim lãng mạn có bối cảnh tại Italia – nhưng những cảnh phim ít ỏi ấy sẽ làm bạn phải nhớ đến ông ấy khi rời khỏi rạp.

Nhân vật do Stuhlbarg thể hiện có ít đất diễn nhất trong bộ phim lãng mạn có bối cảnh tại Italia – nhưng những cảnh phim ít ỏi ấy sẽ làm bạn phải nhớ đến ông ấy khi rời khỏi rạp. 

Nếu như bạn từng nghe nói chút gì đó về Call Me by Your Name, bộ phim vừa được trình chiếu cho khán giả tại liên hoan phim Toronto sáng nay, có lẽ bạn sẽ không được nghe gì về Michael Stuhlbarg cả. Một chuyện tình lãng mạn hấp dẫn mãnh liệt với sự tham gia diễn xuất của “vẻ đẹp được chạm trổ” Armie Hammer và tài năng trẻ sáng chói Timothée Chalamet, trong đó đầy ắp những khoảnh khắc thơ mộng đáng nhớ - Hồ nước! Chiếc đàn dương cầm! Quả đào! – và những khi người đàn ông trong vai người cha râu ria dễ mến kia lướt qua bộ phim thì hầu như đều không được chú ý đến.        

Nhưng rồi ông cũng có những cảnh phim đặc biệt của mình. Không phải là cảnh cuối cùng trong bộ phim, nhưng có cảm giác là như vậy – một cảnh phim độc thoại, sẽ không được tiết lộ ở đây, nêu lên những cảm xúc chung nhất của phim (chỉ mô tả chủ yếu bằng những bức ảnh và hoạt động) trong sự giản đơn, tình yêu, và những ngôn từ hiền hậu của người cha. Những bộ phim khác nói về sự lãng mạn của tuổi trẻ hay dùng những cảnh đón trước ở tương lai hay những lời độc thoại nội tâm để đặt mọi thứ ở một bối cảnh rộng lớn hơn. Call Me by Your Name chỉ cần những ngôn từ của Stuhlbarg, được mang đến bằng cách giản đơn mà bạn sẽ không nhận ra rằng những cảm xúc ấy đang được tuôn trào mạnh mẽ cho đến khi phân cảnh kết thúc. 

Vai diễn của Stuhlbarg là một vai diễn khá nhỏ, cũng như bất kì người phụ huynh nào có thể xuất hiện ở trong câu chuyện của một thanh thiếu niên đang bắt đầu biết yêu. Một giáo sư đang sống cùng với cô vợ Pháp ở miền bắc nước Ý trong một khu đất giàu có với nhiều cây ăn quả mọc quanh những ao nước với những bữa trưa thong thả, nhân vật của Stuhlbarg có vẻ như kiểu “bác học hàn lâm” và khó gần. Nhưng ông mang lại sự ấm áp với những lần xuất hiện ngắn ngủi của mình, và tác động rõ ràng của ông lên đứa con trai ở trung tâm của câu chuyện.

Đây là một câu chuyện về mối tình đồng tính, bối cảnh đặt ở năm 1983, nhưng Call Me by Your Name tránh việc đi sâu vào nét đặc trưng của thể loại “tang thương” này; vai diễn Elio của Chalamet khá mơ hồ và không phù hợp lắm với thời điểm ấy nhưng cậu không gặp bất kì cảm giác tổn hại nào do việc ôm chặt những cảm xúc. Cảm giác an toàn ấy đến từ Stuhlbarg và nó không chỉ là cho Elio sự tự tin để biểu lộ bản thân mà còn khiến đạo diễn Luca Guadagnino có cơ hội để sáng tạo nên một chuyện tình tươi đẹp kể về nỗi niềm tuy đau nhưng cũng đầy sâu sắc, dễ bắt gặp ở những ai đã từng có cảm giác cô đơn trống trải.

Cảnh cuối phim làm cho vai trò chủ yếu của Stuhlbarg được rõ ràng và nó khiến cho khán giả rời khỏi rạp phải suy nghĩ về ông. Đó cũng có thể là chìa khóa để giúp Stuhlbarg trong những cuộc thảo luận như những điều tuyệt vời trong mùa giải thưởng ngổn ngang. Ông và Hammer sẽ cùng tham gia chiến dịch tranh giải trong cùng hạng mục nam phụ trong khi Chalamet sẽ tranh giải nam chính, điều này sẽ khiến Stuhlbarg có đôi chút bất lợi, khi mà ông có vai diễn nhỏ hơn và ít được chú ý hơn. (Với nội dung chính của câu chuyện, Hammer và Chalamet đều rất sáng chói và hoàn toàn xứng đáng nhận được giải thưởng như nhau.)

Nhưng Stuhlbarg có một màn trình diễn mà bạn có thể hình dung được cảnh trao giải Oscar vào tháng 3 tới và là cảnh mà bất kì người xem nào cũng sẽ lập tức gợi nhớ lại khi thấy tên của Stuhlbarg trên danh sách rút gọn hay trong hộp thư "For Your Consideration".

Hình tượng người cha cảm thông là khá mới với viện Hàn lâm hơn là hình mẫu người vợ như thế, nhưng nó cũng đã có tiền lệ ấn tượng  như Christopher Plummer trong Beginner  hay Mahershala Ali trong Moonlight vào năm ngoái. Stuhlbarg cũng có một màn bứt phá để nâng tầm tên tuổi của mình lên, với vai diễn trong The Shape of Water của Guillermo del Toro hay The Post của Steven Spielberg. Có thể Call Me by Your Name thậm chí không phải là màn trình diễn tốt nhất của Stuhlbarg trong năm nay. Nhưng đã gần một thập kỷ rồi kể từ  vai diễn xuất sắc của ông trong A Serious Man, khoảnh khắc Stuhlbarg được viện Hàn lâm công nhận đã tới. Và nếu Call Me by Your Name tiếp tục được đón nhận tốt như những gì nhận được ở buổi công chiếu tại liên hoan phim Sundance, bộ phim này có lẽ sẽ giúp ông vượt lên trên những giới hạn trước đó.     

Thành viên: Vihh Ly 

Nguồn: Vanityfair