Eternals (2021) - Huyền thoại các vị thần đằng sau những siêu anh hùng mới của MCU

Phim Siêu Anh Hùng · bluemoon28 ·

Các vị thần trong thần thoại đã truyền cảm hứng cho các anh hùng trong Eternals.

Các vị thần và anh hùng được miêu tả trong Eternals dựa trên nhân vật được tạo ra bởi Jack Kirby, lần đầu tiên xuất hiện trong truyện tranh Marvel vào năm 1976. Đổi lại, bản thân các nhân vật của Jack Kirby đều dựa trên thần thoại của nền văn minh và văn hóa cổ đại với nhiều vị thần bất tử. Mỗi gương mặt trong nhóm Eternals đều có nguồn gốc thần thoại, điển hình là của Hy Lạp và La Mã.

Hãy cùng khám phá xem họ có điểm gì giống và khác so với phiên bản thần thoại nhé!

1. Thena - Athena

Athena là nữ thần chiến lược và trí tuệ Hy Lạp cổ đại. Giống như nhiều vị thần Hy Lạp, cô thường được miêu tả là có tính ghen tị và thích báo thù, mặc dù có lẽ không đến mức như những người khác như Hera hay Ares. Con gái của Zeus, vua của các vị thần, Athena có một vị trí đặc biệt trong số các vị thần Hy Lạp khác trên Olympus.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Trong phim, Thena được thể hiện bởi nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Angelina Jolie. Giống như Athena, Thena là một chiến binh với khả năng chiến đấu tốt nhất trong Eternals. Không giống như phiên bản thần thoại của mình, Thena có nhiều cảm xúc và dễ bị tổn thương một cách đáng ngạc nhiên mặc dù sở hữu sức mạnh khủng khiếp. Tuy nhiên, một điểm chung của cô với câu chuyện thần thoại là danh hiệu "Nữ thần chiến tranh", được ám chỉ bởi một số nhân vật trong suốt bộ phim.

2. Ajak - Ajax

Ajax là một anh hùng huyền thoại với chiến công được mô tả trong bài thơ sử thi The Lliad của Homer. Anh đóng góp công sức rất lớn trong Chiến tranh thành Troy, là người duy nhất trong việc không phụ thuộc vào các vị thần để giành chiến thắng trong các trận chiến. Tuy nhiên, sau khi anh chọc giận Athena, cô đã lừa anh lấy đi mạng sống của chính mình.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Nữ diễn viên từng được đề cử giải Oscar Salma Hayek vào vai Ajak, thủ lĩnh của các Eternals được gửi đến Trái đất. Nhân vật được toát ra sự bí ẩn, khiến nhiều người hâm mộ càng đặt ra nhiều câu hỏi về Eternals. Cô có chút giống với nhân vật của Homer nhờ vào kỹ năng chiến đấu ấn tượng. Vai trò của Ajak trong phim không phải là một chiến binh mà nhiều hơn là một người mẹ, người hướng dẫn và nắm giữ sự thông thái trong nhóm Eternals.

3. Gilgamesh - Gilgamesh

Nguồn gốc của anh hùng thần thoại Gilgamesh được bắt nguồn từ Sử thi Gilgamesh, là một trong những tác phẩm văn học lâu đời nhất còn sót lại trong lịch sử. Sử thi kể về vị vua Gilgamesh và bạn tốt Enkidu. Ông ta dành cả ngày để tìm kiếm câu trả lời cho sự bất tử và mặc dù đã chết, những thành tích của Gilgamesh vẫn lưu truyền hậu thế.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Vai Gilgamesh trong Eternals do nam diễn viên Ma Dong Seok (Don Lee) đảm nhận. Không giống như nhân vật gốc, Gilgamesh phiên bản này được tạo ra như một sinh vật bất tử ngay từ đầu. Anh tốt bụng và cư xử nhẹ nhàng, hoàn toàn trái ngược với truyền thuyết. Tuy nhiên, một cảnh trong phim mô tả Sprite liên hệ câu chuyện của Gilgamesh và Enkidu, người bạn thân của anh gợi nhớ đến câu chuyện sử thi kể trên.

4. Druig - The Druids

Trong khi nguồn gốc của nhân vật Druig ít phổ biến hơn so với các Eternals khác, tên của anh cho thấy việc sáng tạo nhân vật Druig lấy cảm hứng từ nhóm các nhà lãnh đạo tôn giáo Celtic được gọi là druid. Các druid cũng tương tự như các pháp sư, họ tin vào sức mạnh cực độ của thế giới tự nhiên và phần thưởng nó mang lại .

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Barry Keoghan đóng vai nhân vật Druig trong bộ phim năm 2021. Tương tự như các trong truyền thuyết, anh lui về rừng để sống cuộc đời của mình. Tuy nhiên, đó dường như là nơi mà sự tương đồng kết thúc, vì sức mạnh của nhân vật này là thao túng tâm trí người khác. Ngoài ra, mối quan tâm chính của Druig dường như là về cuộc sống con người hơn là sự cân bằng của tự nhiên.

5. Makkari - Mercury

Tương phản với thần Hy Lạp Hermes, Mercury đóng vai trò là vị thần của nhiều thứ, bao gồm giao tiếp, thu lợi tài chính, bảo hộ du khách và đặc biệt nhất là thần tốc độ. Ông cũng thường được miêu tả là một kẻ lừa bịp, mặc dù nhìn chung ít ranh ma hơn các vị thần lừa bịp trong các thần thoại khác. Đây là hình mẫu của Makkari.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Eternal Makkari do nữ diễn viên Lauren Ridloff thủ vai. Makkari sở hữu tốc độ và sự nhanh nhẹn hệt như tính chất nghịch ngợm của thần Mercury trong thần thoại. Ngay cả khía cạnh gian trá của nhân vật cũng xuất hiện trong những khoảnh khắc cụ thể là khi cô ấy đối đầu với những người Babylon cổ đại.

6. Phastos - Hephaestus

Hephaestus là thần lửa và lò rèn của người Hy Lạp, một người thợ thủ công vô cùng tài ba. Bị cha mẹ là Zeus và Hera bỏ rơi khi còn nhỏ, Hephaestus trở lại Olympus với tư cách là thợ rèn chính và cũng là người tao ra vũ khí mà Zeus hay sử dụng - tia chớp thần thánh. Dù được mô tả là có vẻ ngoài xấu xí nhưng Hephaestus lại được gả cho nữ thần tình yêu, Aphrodite.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Phastos, phiên bản Marvel của Hephaestus, do Brian Tyree Henry thủ vai trong phim. Giống như nguồn gốc thần thoại của mình, Phastos làm việc siêng năng bằng đôi tay của mình và rất giỏi về cơ khí. Anh cũng là một trong những Eternals dũng cảm nhất, không ngần ngại đối đầu với Ikaris, một chiến binh hoàn hảo.

7. Sprite - The Spriggans

Spriggans có thể là một trong những hình mẫu ảnh hưởng đến tính cách của Sprite. Một chủng tộc linh hồn cây cối trong truyền thuyết Celtic, họ thường được coi là những người bảo vệ thiên nhiên và đôi khi mang hình dạng phụ nữ, có phần thù địch với con người.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Nữ diễn viên nhí Lia McHugh đóng vai Sprite trong phim. Giống như Spriggans, cô không đặc biệt yêu thích loài người, đứng về phía Ikarus trong trận chiến quyết định số phận của Trái đất. Sprite cũng rất ít liên quan đến thiên nhiên, thay vào đó cô đóng vai trò như một kẻ lừa đảo hơn là một người bảo vệ.

8. Kingo - Kingu

Kingu, hay Qingu, là một vị thần Babylon và là con trai của Tiamat, nữ thần mẹ của trái đất. Anh bị Marduk giết trong cuộc tàn sát các vị thần, nhưng máu của anh trở thành một khía cạnh quan trọng trong việc tạo ra con người.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Kingo của Kumail Nanjiani được lấy cảm hứng từ đây. Là một nhân vật vui nhộn trong phim năm 2021 hơn nhiều so với trong thần thoại, Kingo là một ngôi sao Bollywood, không muốn đánh nhau khi không cần thiết. Anh thậm chí còn cúi đầu trong trận chiến cuối cùng, từ chối làm tổn thương bất kỳ thành viên nào trong gia đình mình vì có niềm tin trái ngược nhau.

9. Ikaris - Icarus

Trong thần thoại Hy Lạp, Icarus là con trai của nhà phát minh Daedalus. Khi anh và cha mình cố gắng thoát khỏi đảo Crete bằng cách sử dụng đôi cánh làm từ lông vũ và sáp, Icarus đã bay quá gần mặt trời, làm tan chảy đôi cánh, khiến Icarus rơi xuống biển và chết đuối.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Nam diễn viên người Scotland Richard Madden đảm nhận vai Ikaris trong Eternals. Ikaris là người mạnh nhất trong Eternals và là người đáng sợ nhất. Anh ta là Eternal duy nhất được chứng minh là có khả năng bay, một ám chỉ ranh mãnh đến từ thần thoại nguyên thủy. Cũng giống như Icarus ban đầu, phiên bản này cũng bay quá gần mặt trời.

10. Sersi - Circe

Circe là một phù thủy mà Odysseus, anh hùng của cuộc chiến thành Troy và là vua của Ithaca, gặp trong chuyến hành trình dài ngày về quê hương của mình, như đã kể trong sử thi The Odyssey của Homer. Trong truyện, Circe phải lòng Odysseus và mong anh ở lại hòn đảo Aiaíā cùng cô. Circe được miêu tả là một người mạnh mẽ và luôn có ý định trả thù, sử dụng sức mạnh ma thuật của mình để biến những kẻ sai khiến cô thành động vật.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Trong phim, Sersi do Gemma Chan thể hiện. Cô có khả năng tương tự tương đối với Circe là chuyển hóa hình dạng, khối, tính chất của vật thể này này sang hình dạng, khối lượng, tính chất khác. Sersi vị tha hơn nhiều so với phiên bản cổ xưa, thể hiện tình yêu thương chân thành đối với con người, ngay cả tính bao dung với tất cả những khiếm khuyết của họ.

Nguồn: ScreenRant