Fast & Furious đã thay đổi gì so với 20 năm trước?

Susureview ·

Kể từ lần xuất hiện đầu tiên vào năm 2001, Fast & Furious trong suốt hơn 20 năm đã có màn “lột xác” không ngừng.

Khác với những thương hiệu nổi tiếng một thời, Fast & Furious đến nay vẫn là loạt phim bom tấn không ngừng thay đổi để trở nên hấp dẫn và giữ được sức hút đến hiện tại. 

Fast & Furious 10 official trailer - Moveek: Lịch chiếu & Mua vé phim toàn quốc

1. Các pha hành động ngày càng “căng đét” và “sướng con mắt” hơn

Sự thay đổi rõ rệt nhất giữa bộ phim đầu tiên và các phần tiếp theo của Fast & Furious là những pha hành động thể hiện trên màn ảnh. Trong The Fast & The Furious, những cảnh hành động đáng chú ý bị giới hạn trong các cuộc đấu vật đầy mạnh mẽ, những cuộc đua tốc độ căng thẳng và những vụ cướp trên xa lộ. Mặc dù vào năm 2001 thì những cảnh như thế đã là quá dữ dội rồi, nhưng chẳng là gì nếu so với những pha hành động ở các phần tiếp theo. 

Đúng nghĩa quá nhanh quá nguy hiểm
Đúng nghĩa quá nhanh quá nguy hiểm

Fast Five đã đưa các vụ cướp trong phần đầu lên tầm cao mới, khi nhóm của Dom tăng cường và biến các chiếc xe của họ thành vũ khí để cướp ngân hàng. Điều này đã nâng cấp thành một trận đấu xe trong Fast & Furious 6, một cuộc đuổi bắt dưới lớp băng trong The Fate Of The Furious, và một phần kết cùng chuyến du hành vũ trụ trong Fast & Furious 9. Thương hiệu đã tạo dựng một tên tuổi riêng với những pha hành động ngày càng “căng đét”. 

2. Các thành viên trong Fast & Furious như là “siêu anh hùng”

Một trong những sự khác biệt thú vị giữa The Fast & The Furious và những phần phim sau đó là sự “bất tử” của dàn diễn viên. Dom và nhóm của anh ta là những tay lái và chiến binh tài ba, nhưng họ vẫn là con người. 

Chỉ có hào quang nhân vật chính mới sống sót nỗi với pha hành động này
Chỉ có hào quang nhân vật chính mới sống sót nỗi với pha hành động này

Từ phần phim thứ tư trở đi, các thành viên bỗng sở hữu “hào quang nhân vật chính”. Tất cả mọi người sống sót qua những trận đấu lớn, các vụ nổ và tai nạn ít nhất một lần, và tất cả đều thực hiện những pha nguy hiểm đến chết người. Có lẽ các nhân vật phải “bất tử” như thế để ra tiếp các phần phim tiếp theo cho chúng ta chăng? 

3. Thế giới trong Fast & Furious trở nên đa dạng hơn 

Trong phần phim đầu tiên, thế giới của Dom và Brian chỉ giới hạn trong vài con phố nhỏ ở Los Angeles. Bên ngoài thế giới này, chỉ có Mexico (nơi Dom lẩn trốn) và Miami (nơi Brian chuyển tới trong 2 Fast 2 Furious) được thể hiện. Bỏ qua các cảnh quay khác nhau, thực chất đó chỉ là mở rộng của thế giới ngầm Los Angeles nơi Dom và Brian gặp nhau lần đầu.

Thế giới trong phim qua các tập trở nên nâng cấp dần và đa dạng
Thế giới trong phim qua các tập trở nên nâng cấp dần và đa dạng

Từ phần The Fast and the Furious: Tokyo Drift trở đi, thế giới trong Fast & Furious mở rộng cả về địa lý và quy mô. Ngoài việc rời xa các thành phố Mỹ để đến Brazil (Fast Five), Nga (The Fate Of The Furious) và nhiều nơi khác, thế giới ngầm Fast, trước đây chỉ do những tội phạm nhỏ nhoi chiếm ưu thế, đã thêm vào những điệp viên (Mr. Nobody), những kẻ khủng bố (Cipher) và những sát thủ huyền thoại (Deckard Shaw).

4. Thương hiệu liên tục chuyển đổi thể loại.

Một trong những đặc điểm đáng chú ý của thương hiệu Fast & Furious là khả năng thay đổi thể loại trong suốt quá trình phát triển. Dù xuất phát điểm là một bộ phim về đua xe đường phố, thương hiệu dần mở rộng sang các thể loại khác, kết hợp các yếu tố của phim cướp bóc, phim gián điệp và thậm chí phim hành động siêu anh hùng.

Thể loại nào cũng chơi, nhạc nào cũng nhảy chính là Fast & Furious
Thể loại nào cũng chơi, nhạc nào cũng nhảy chính là Fast & Furious

Sự thay đổi thể loại trong Fast & Furious cũng mang đến những trải nghiệm mới cho khán giả. Họ được thưởng thức những cuộc đua địa hình mạo hiểm, những màn rượt đuổi kịch tính và những pha hành động mãn nhãn. Thương hiệu đã thành công trong việc kết hợp các yếu tố khác nhau để tạo ra những trải nghiệm giải trí đa dạng và hấp dẫn.

5. Văn hóa ô tô chiếm spotlight 

Khi xe không còn là phương tiện, mà còn là yếu tố vô cùng được chú trọng trong loạt phim
Khi xe không còn là phương tiện, mà còn là yếu tố vô cùng được chú trọng trong loạt phim

Trong The Fast & The Furious, các chiếc xe không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn trở thành một phần không thể thiếu của câu chuyện, thậm chí mang phong cách và đặc điểm riêng. Với sự tiến triển của loạt phim, các phần phim sau đó đã điều chỉnh để duy trì những yếu tố văn hóa xe hơi đặc trưng, đồng thời kết hợp thêm các yếu tố hành động và phiêu lưu có tính thực tế. 

Nhìn chung, thương hiệu Fast & Furious đã thích nghi với sự thay đổi điện ảnh thời đại và tiếp tục tập trung vào sức hút của những chiếc xe mạnh mẽ. 

6. Có một kẻ ác xuyên suốt 

Ba phần đầu của loạt phim Fast & Furious là một loạt câu chuyện tội phạm không liên quan nhau, với đua xe đường phố và một số nhân vật phản diện đơn lẻ. Trong khi dàn diễn viên chính của loạt phim hoặc là những tên tội phạm đã gây thù chuốc oán cho thế giới ngầm hoặc là những kẻ nằm ngoài vòng vây pháp luật cực kỳ nguy hiểm. Thì ở phe đối đầu, không có một kẻ ác đủ sức cân bằng với phe Fast. 

Quái nữ Cipher khiến các thành viên lên bờ xuống ruộng
Quái nữ Cipher khiến các thành viên lên bờ xuống ruộng

Tuy nhiên, mọi thay đổi đã xảy ra trong The Fate Of The Furious, khi tin tặc thiên tài Cipher xuất hiện. Từ đó, mọi xung đột lớn đều là do nữ quái này gây ra. Nếu không có cô, gia đình của Dom sẽ không phải đối đầu với gia tộc Shaw và hàng loạt biến cố rối rắm sau đó. 

7. Nhóm Fast hiện đã trở thành những tội phạm quốc tế

Ban đầu, tội ác lớn nhất mà họ đã phạm là việc tham gia các vụ cướp xe với tốc độ cao, trong đó phần lợi là một chiếc xe tải đầy đĩa DVD. Dom và gia đình kết thúc bộ phim đầu tiên bằng việc chạy trốn đến Mexico, trong khi Brian rời cảnh sát Los Angeles. 

Các nhân vật trong phim đều ngày càng trở thành mối nguy của pháp luật
Các nhân vật trong phim đều ngày càng trở thành mối nguy của pháp luật

Bộ phim đầu tiên kết thúc khi các thành viên bị coi là tội phạm truy nã, và điều này được giữ và nâng cấp dần trong các phần tiếp theo. Dom và các thành viên trở thành những tên truy nã nổi tiếng tầm quốc tế trong Fast & Furious

Các thành viên nòng cốt đã làm nên thành công cho thương hiệu Fast & Furious, nhưng tất cả chỉ đạt đến đỉnh cao trong Fast Five. Trong ba phần đầu tiên, các nhân vật chính bị phân tán ở các quốc gia khác nhau với cuộc sống riêng. Sau khi tái hợp trong phần phim thứ tư, các thành viên trở nên đoàn kết và gắn bó hơn bao giờ hết. 

Số lượng các thành viên trong Fast ngày một đông và đa dạng hơn
Số lượng các thành viên trong Fast ngày một đông và đa dạng hơn

Những “gương mặt thân quen” trong Fast & Furious bao gồm Dom và Brian, bạn bè và gia đình của họ, cùng với những người mới như Ramsey và Sean Boswell. Dù sau đó trải qua nhiều thay đổi, số lượng các thành viên cũng ngày một đa dạng hơn. 

9. Dần tập trung vào các nhân vật nữ trong loạt phim

Ở phần phim đầu The Fast & The Furious, loạt phim này đúng nghĩa dành cho cánh mày râu. Vậy nên không gì ngạc nhiên khi các nhân vật nữ trong Fast & Furious không nhận được sự xây dựng và khai thác đủ thú vị. Hoặc là những cô gái thật xinh đẹp để tô điểm cho phần nhìn, hoặc những cô nàng đại diện cho tình yêu với rất ít đất diễn. May mắn thay, điều này đã thay đổi sau các tập phim tiếp theo. 

Lịch chiếu Fast & Furious 10 và mua vé Fast & Furious 10 tại Moveek

Không xuất hiện để tô điểm cho các nhân vật nam như trước, các nhân vật nữ trong Fast ngày càng có nhiều đất diễn hơn
Không xuất hiện để tô điểm cho các nhân vật nam như trước, các nhân vật nữ trong Fast ngày càng có nhiều đất diễn hơn

Letty đã trở thành một ngôi sao thực thụ của loạt phim, thậm chí trở thành một nhân vật phản diện trong Fast & Furious 6. Tương tự, Mia đã trở lại với những pha hành động nảy lửa trong F9. Loạt phim cũng mang đến nhiều nữ diễn viên với những vai trò quan trọng hơn, cho dù họ là bạn (Monica Fuentes và Ramsey), kẻ thù (Cipher và Kara) hoặc cả hai (Đặc vụ Hicks).

10. Sự ra đi bất ngờ của Paul Walker đã thay đổi tất cả

Thay đổi đau lòng nhất trong Fast & Furious không thể không kể đến việc mất đi "trái tim" của thương hiệu, Paul Walker. Vào năm 2013, nam diễn viên nổi tiếng với vai Brian O'Conner qua đời trong một tai nạn xe hơi thương tâm. Furious 7 đã được chỉnh sửa dựa trên cái chết của Walker, và bộ phim đã chuyển từ một tập phim Fast & Furious thông thường sang một lời chia tay đầy nước mắt với cả Brian và Walker.

Sự rời đi của Brian O'Conner là thay đổi mà không có bất kỳ ai mong muốn
Sự rời đi của Brian O'Conner là thay đổi mà không có bất kỳ ai mong muốn

Dom có thể là ngôi sao, nhưng Brian mới là trái tim của The Fast Saga. Cùng nhau, hai người đã tạo nên một cặp bài trùng mang tính thương hiệu của loạt phim. Vậy nên đây là một thay đổi không mong muốn ở cả phía nhà làm phim lẫn người hâm mộ của Fast & Furious. 

3 điều thú vị về bom tấn Fast & Furious 10 có thể bạn chưa biết

3 điều thú vị về bom tấn Fast & Furious 10 có thể bạn chưa biết

Sự hội tụ của các nhân vật mới - cũ hé lộ nhiều điều đáng mong đợi trong Fast & Furious 10.

Fast & Furious 10 (Fast X) - Phim có thể có post-credit đặc biệt và hơn nữa

Fast & Furious 10 (Fast X) - Phim có thể có post-credit đặc biệt và hơn nữa

Fast & Furious 10 có thể có phần post-credit đặc biệt, hé lộ một nhân vật hoặc mới hoặc cũ. Bên cạnh đó, Meadow Walker tiếp tục tưởng nhớ di sản của cha trong thương hiệu.

Nhìn lại 10 phản diện hổ báo được yêu thích nhất thương hiệu Fast & Furious

Nhìn lại 10 phản diện hổ báo được yêu thích nhất thương hiệu Fast & Furious

Các phản diện nhà Fast & Furious tuy hổ báo nhưng cũng rất được lòng fan hâm mộ, bởi ai cũng có câu chuyện riêng đầy xúc động.

Nguồn: CBR