Folklore (Truyện Dân Gian) - Series truyện ngắn kinh dị vừa miệng các mọt phim có thể cần lúc này!

TV Series · Ivy_Trat ·

Nhiều khi thứ các mọt phim cần là sự kết thúc trọn vẹn và một trải nghiệm phim vừa phải như Folklore.

Với sự bùng nổ của các dịch vụ streaming, có lẽ các chương trình tv truyền hình cáp truyền thống đã phần nào bị bỏ qua. Kéo theo đó là những series bị lãng quên. Nhưng điều đó vẫn không thay đổi là các series này vẫn có chất lượng đáng kể với những câu chuyện đáng nhớ. Folklore là một trong số đó.

IMDb
IMDb

Folklore (Truyện Dân Gian) là tuyển tập các truyện ngắn kinh dị lấy cảm hứng từ các truyền thuyết dân gian khắp châu Á từ các nước như Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan… Mỗi một tập trong tuyển tập thường có thời lượng 1 tiếng và được xây dựng từ những đạo diễn khác nhau.  

Nói thẳng ra thì Folklore tương đồng vời các câu chuyện ma mà lũ trẻ thường kể nhau nghe mỗi khi nhà cúp điện. Có điều, chúng trở nên sống động hơn nhờ phim ảnh. Các chủ đề trong đây thường rất quen thuộc như ngôi nhà ma ám cho đến linh hồn giận dữ. Dĩ nhiên là chúng cũng lấy các chi tiết từ các câu chuyện mà thời ông bà thường truyền miệng nhau. Nên các tập phim của Folklore cũng cài cắm nhiều chi tiết mê tín dị đoan như phong tục cúng tẩy uế của người Đài Loan dành cho những ai chết vì treo cổ, các chi tiết về quan niệm nhân quả, hoặc quan niệm về các linh hồn sinh ra từ thù hận như The Grudge trước đây đã thể hiện. Nhưng suy cho cùng, các câu truyện ma thương được sinh ra từ các bất công của cuộc sống. Và khi lột bỏ yếu tố huyền bí, chúng ta lại thấy con người và nhân tính trở thành trọng tâm của các câu chuyện trong đây rõ hơn bao giờ hết.

Screen Rant
Screen Rant

Hình thành từ tư tưởng của nhiều bộ óc sáng tạo khác nhau, Folklore hiển nhiên không có một phong cách xuyên suốt. Mỗi một tập phim đều có một lối hành văn khác nhau. Một điểm mà các câu chuyện chia sẻ là hầu như các câu chuyện không nhất thuyết phải nhắm đến việc dọa người xem chết khiếp. Dù vẫn có các màn hù dọa và các bóng đen bóng trắng thoắt ẩn thoát hiện, Folklore tập trung vào khía cạnh tâm lý nhiều hơn. Có lẽ vì thế mà các tạo hình ma quái trong đây không mấy đáng sợ. Tuy nhiên, chúng không phải là điểm chính của câu chuyện.

Thật ra, nếu đặt Folklore dưới lăng kính của thể loại truyện dân gian, series quả thật đúng với cái tựa của nó. Những tập phim trong series cuối cùng cũng chỉ truyền tải một bài học nhất định. Như câu chuyện ăn khế trả vàng mà chúng ta truyền tai nhau thời tấm bé, tập phim Tatami cũng thuật lại cái giá của lòng tham. Nhưng đồng thời cũng lồng ghép chủ đề sự chấp niệm trong văn hòa Nhật Bản, thứ thường sinh ra các linh hồn thù hận rất đáng sợ. Đồng thời, Folklore làm nổi bật tính thời đại của nó để làm các câu chuyện dân gian của thời hiện tại, nơi mà bóng ma không len lỏi qua các bóng cây mà lướt qua các tòa nhà chọc trời. Ví như tập phim Nobody làm nổi bật sự đụng độ văn hòa và đạo đức giữa những người lao động nhập cư ở Singapore.

Slate.com
Slate.com

Folklore có thể khác nhau về phong cách, những tập phim lại giống nhau ở chỗ tận dụng rất tốt cách dàn dựng không gian kinh dị và bồi đấp màn cao trào hiệu quả. Mỗi đạo diễn đều lồng ghép khá nhiều phong cách horror đặc trưng của dòng phim kinh dị nước họ, ví như tập The Rope của mùa 2 đặc biệt nói đến nghi thức tẩy uế trong phong tục đám tang ở Đài Loan, còn các câu chuyện của các đạo diễn người Nhật thì yếu tố ma ám diễn ra hết sức nhấn nhá và tế nhị như chính nền điện ảnh của nước này vậy. Không phải tập nào trong Folklore cũng nhấn mạnh các chủ đề nặng nề, một số tập mang âm hưởng của các phim như A Ghost Story (2017), nhấn mạnh về sự buông bỏ và nỗi u buồn trước một người đã mất. Nhìn chung, sức sáng tạo của Folklore không thiếu.

Điểm mạnh của Folklore vẫn là tính truyện ngắn của phim. Không kết nối và sử dụng nhiều tông giọng khác nhau, Folklore dễ xem hơn. Mỗi câu chuyện sẽ kết thúc khi tập phim kết thúc. Thời lượng 1 tiếng là vừa đủ để một câu chuyện có khởi đầu, cao trào và kết thúc. Nên người xem chẳng phải buồn lòng với các tình tiết dây mơ rễ má kéo dài thường thấy ở các series dài tập. Tất nhiên, không phải tập phim nào cũng có chất lượng ngang nhau. Một số sẽ hay hơn, trong khi số còn lại dừng ở mức cũng được. Nhưng điều vẫn đồng đều là tính giải trí đều ở đó.

Hollywood Reporter
Hollywood Reporter

Có thể Folklore không phải là series xuất sắc nhất, nhưng nó có thể là bước nghỉ ngơi trước hàng loạt các phim truyền hình dài tập với câu chuyện quá nhiều quanh co và các tuyến truyện dang dở. Nhiều khi thứ các mọt phim cần là sự kết thúc trọn vẹn và một trải nghiệm phim vừa phải. Folklore có thể làm điều đó.