Frankenstein - Từ nhân vật tiểu thuyết trở thành biểu tượng Hollywood

Tin điện ảnh · Blueric ·

Frankenstein từ bao giờ đã trở thành một trong những nhân vật kinh dị của màn ảnh Hollywood?

Quái vật trong Frankenstein là một trong những quái vật nổi tiếng đã tạo ra nỗi khiếp sợ cho đọc giả từ những năm 1818 đến nay. Nhân vật này đã trở thành một biểu tượng không chỉ trong những trang sách mà đã lan rộng lên cả màn ảnh nhỏ và lớn. Hãy cùng Moveek điểm qua những tin tức thú vị từ con quái vật này nhé! 

Chú ý: Frankentein không phải là tên gọi của con quái vật mà là người tạo ra nó. Nhà văn Mary đã không đặt tên cho con quái vật vì nhiều lí do khác nhau ! 

Tạo hình Frankenstein của Universal
Tạo hình Frankenstein của Universal

Khởi đầu

Con quái vật này là nhân vật phản diện xuất hiện trong tiểu thuyết Frankenstein, or The Modern Prometheus của nhà văn Mary Shelley xuất bản năm 1818. Con quái vật được miêu tả là có làn da nhăn nheo mà hầu như các mạch máu đều trồi ra ngoài cơ thể, môi đen, tóc đen và đôi mắt màu vàng. Người tạo ra con quái vật là cậu sinh viên ngành y Victor Frankenstein, trong một đêm mưa bão, Victor đã lợi dụng sấm sét đã kích hoạt sự sống cho con quái vật. Tuy nhiên, quá sợ hãi trước sản phẩm do mình tạo ra, Victor đã chạy ra khỏi nơi làm việc và bỏ mặt con quái vật phải tìm cách sinh tồn. 

Mary Shelly và Tiểu thuyết nổi tiếng của bà
Mary Shelly và Tiểu thuyết nổi tiếng của bà

Ban đầu, con quái vật không nói chuyện được nhưng trong thời gian ẩn mình, nó đã học nói bập bẹ và tập đọc những tờ giấy mà Frankenstein để lại. Sau khi bị con người xa lánh, y đã tìm cách trả thù bằng việc truy tìm và giết từng thành viên trong gia đình của Frankentein. Hơn thế nữa, y còn ra lệnh cho chủ nhân của mình tạo nên một phiên nữ để nó có thể làm bạn với mình. Cuối cùng, Victor Frankenstein đã thề sẽ trả thù cho những thành viên trong gia đình nhưng lại không thực hiện được và mất do viêm phổi. Biết được tin người tạo ra mình đã mất, con quái vật đã không còn lí do để tồn tại nên nó đã tìm cách tự sát. 

Hình ảnh phát thảo trong tiểu thuyết về quái vật và Victor Frankenstein
Hình ảnh phát thảo trong tiểu thuyết về quái vật và Victor Frankenstein

Trong cuốn tiểu thuyết của Mary Shelly, Quái vật Frankenstein được mô tả là có làn da nâu vàng, hầu như các mạch máu và các cơ quan bên trong sinh vật đều lồi ra ngoài. Nhưng trên nhiều phiên bản thể hiện khác, làn da quái vật có nhiều màu sắc khác nhau tùy vào mỗi phiên bản, với màu sắc nổi tiếng nhất của nó là màu xanh lá cây.

Frankenstein trên màn ảnh rộng 

Quái vật xuất hiện lần đầu tiên trong bộ phim câm Frankenstein (1910) nhưng tạo hình không được đánh giá cao tới khi hãng Universal sản xuất phim về quái vật này.

Tạo hình Frankenstein đâu tiên trên màn ảnh
Tạo hình Frankenstein đâu tiên trên màn ảnh

Trong những năm sau 1930, phim về quái vật của Frankenstein bắt đầu mang nổi sợ hãi cho khán giả xem phim với tạo hình ấn tượng và độc đáo. Ngoài ra, Universal còn tạo ra màn cross-over (kết hợp) với quái vật khác của hãng như Người Sói (Wolfman) hay ma cà rồng Dracula. Danh sách các phim của Universal gồm: 

  1. Frankenstein (1931)
  2. Bride of Frankenstein (1935)
  3. Son of Frankenstein (1939)
  4. The Ghost of Frankenstein (1942)
  5. Frankenstein Meets the Wolf Man (1943)
  6. House of Frankenstein (1944)
  7. House of Dracula (1945)
  8. Abbott and Costello Meet Frankenstein (1945)
Những phim của Universal đã định hình cho con quái vật này
Những phim của Universal đã định hình cho con quái vật này

Sau đó các hãng phim khác cũng làm phim về Frankenstein nhưng đa số phim của họ không được đánh giá cao và tạo hình của quái vật cũng không gây ấn tượng để khán giả nhớ đến. Hiện tại, tạo hình quái vật của Universal đã trở biểu tượng thành công mà chưa có phiên bản nào có thể thay thế được. Nó ấn tượng và đi sâu vào lòng khán giả đến nổi mỗi khi nhắc đến con quái vật này hay dùng Google tìm kiếm thì phiên bản của Universal đều hiện ra đầu tiên. Quái vật của Frankenstein đã xuất hiện trong 56 phim lớn nhỏ khác nhau trải dài từ năm 1910 đến 2018. Điển hình 1 vài bộ phim gần đây là: Van Helsing (2004), I, Frankenstein (2014), Victor Frankenstein (2015) và mới nhất là trong phim hoạt hình Hotel Transylvania 3 (2018).

Các Poster phim về Frankenstein gần đây của Hollywood
Các Poster phim về Frankenstein gần đây của Hollywood

Có thể thấy, quái vật của Frankenstein luôn là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim nhắc đến và khai thác những khía cạnh khác của con quái vật. Mỗi hãng phim đều có tạo hình và miêu tả đặc điểm riêng về quái vật nhưng điểm chung cơ bản là nó có sức mạnh hơn người và gương mặt bị biến dạng do cắt ghép các bộ phận cơ thể lại với nhau. 

Nguồn cảm hứng bất tận

Đề tài quái vật hay vị bác sĩ tạo ra quái vật là Victor Frankenstein luôn được Hollywood khai thác để đưa lên màng ảnh cũng như các loại hình nghệ thuật khác nhau như trong âm nhạc, sách văn học, radio, sân khấu ca nhạc, truyện tranh,... Điển hình như trong phần mở đầu của series hoạt hình Phineas And Ferb, Ben 10, series truyền hình Grimm, The X-Files...

Phineas and Ferb và Ben đều có sự xuất hiện của quái vật
Phineas and Ferb và Ben đều có sự xuất hiện của quái vật

Trong truyện tranh Marvel và DC cũng có cả các tập truyện về quái vật của Frankenstein cho riêng họ. Frankenstein đã trở thành huyền thoại trong lòng khán giả và luôn là đề tài hấp dẫn để các nhà làm phim khai thác và thỏa sức sáng tạo. 

Truyện về quái vật Frankenstein của Marvel và DC
Truyện về quái vật Frankenstein của Marvel và DC

Hy vọng trong tương lai, chúng ta sẽ có thể thấy con quái vật này trở lại trên màn ảnh rộng và gieo rắc nỗi kiếp sợ của mình cho khán giả yêu phim!