[Review] Gái Già Lắm Chiêu

Tin điện ảnh · Moveek ·

Bỏ qua nhiều lỗi mà khán giả đã phản hồi như Linh San sợ hoa nhưng lúc nào trang phục cũng hoa lá cành bó sát hay khêu gợi với những bộ đầm hình hoa hay tựa hoa hồng đen, nhiều câu thoại và tình huống không hợp lý khác như xe đang chạy trên đường cao tốc thì tránh xe va chạm lại chui vô vườn cây nhiều cây cao và cỏ rậm rạp, phụ nữ bị tai nạn xe thì vô bệnh viện phụ sản cắt buồng trứng. ‘Đàn giữa’ đi kiểm tra trứng thì sẽ được bác sĩ thông báo là có bệnh suy buồng trứng như nữ giới.

Khán giả sau khi xem xong phim cũng có phần chưa hài lòng vì khó có thể hiểu hết ý nghĩa giá trị văn hóa gia đình mà phim đề cập. Hình tượng người phụ nữ cuốn theo lối sống thoáng đãng của nền công nghiệp TD (có thể hiểu là thời đại) đã vô tình mất đi phẩm giá nét đẹp vốn có. Phim với câu chuyện nhanh, gấp gáp như từng nhịp thở tuổi trẻ với nhiều nông nổi và bồng bột; xem chuyện ấy như mì ăn liền hay cả việc sống thử và ăn cơm trước kẻng.

Từng cảnh quay tuy đẹp nhưng diễn biến câu chuyện quá nhanh, khiến người xem không cảm nhận được hết nội dung của những trường đoạn cảm xúc nhân vật như hoảng loạn, vui vẻ, hạnh phúc, lúc hẹn hò hay chỉ là những mối tình hờ hững thoáng qua. Đa số các đoạn chuyển cảnh chỉ là cảnh cận, vài cảnh trung, đôi lúc mới có cảnh toàn. Những thước phim hay chuyển biến của phim như dí sát người xem và chạy đua không ngừng nghỉ với những hình ảnh liên tục xoay chuyển ghép lại chưa tròn trĩnh nên chưa có những trường đoạn lắng động, cảm xúc nhân vật chưa đẩy lên đỉnh điểm cao trào.

Diễn viên Bình Minh đã làm tròn vai nhưng chưa thật sự làm nổi bật nhân vật để gây ấn tượng cho người xem. Có lẽ vai này phù hợp với những thanh niên trẻ tuổi có phong cách riêng biệt hay đặc thù phá cách và lãng tử hơn, có phần hoạt bát nhưng đáng yêu. Đặc biệt, những đoạn thất tình hay khi gặp lại người yêu Diễm My, Bình Minh chưa thể làm khán giả bật ra cảm xúc để khóc: nỗi đau của người con trai khi bị bạn gái lừa dối (phụ tình như người mẹ của anh), mỗi lần anh thất tình ra sao và lần cuối cùng với cô gái này khác nhau ở chỗ nào? Cảm xúc như thế nào? Hay chỉ là một hình ảnh thoáng qua cầm cái lon với sợi dây và kết thúc chỉ là một lời nói diễn tả của ông chú về tình cảm của cháu trai đã trải qua.

Tuy không hời hợt như những phim thị trường khác mang yếu tố hài nhảm, lố lăng nhưng nội dung lẫn cảm xúc phim của một cô Gái Già Lắm Chiêu chỉ dừng lại là tạm được xem cho vui, cho có để giải trí chứ không mang ý nghĩa nhân văn sâu xa, thông điệp cuộc sống. Khi coi phim bạn sẽ hiểu ngay và cười dễ dãi cho qua thôi mà.

Nét hoảng loạn của nữ diễn viên chính (Diễm My 9x) trước sau như một, chưa là đỉnh điểm, chưa là tiếng lòng thay lời nói. Còn tâm trạng thất tình thì chưa đủ để ghim sâu vào tiềm thức kể cả lý trí lẫn tình cảm của nhân vật. Diễn viên chỉ là đang diễn lại vai diễn chứ chưa sống đúng tâm trạng lẫn tình cảm của nhân vật mà mình đang hóa thân.

Vì là hài mảng miếng nên thoại đọc, thoại hài nhễu nhại nhiều hơn là thoại nói để thể hiện rõ ràng cảm xúc nhân vật cho người xem cảm nhận được. Tình huống phim đưa ra chưa nhiều nút thắt nhưng nút gỡ thì quá dễ dàng, cứ nhưng kéo căng sợi dây là được. Người xem có thể đoán được diễn biến tiếp theo của phim khi xem một vài trường đoạn. Yếu tố hài hước trong phim là những ngôn từ mảng miếng được lấy từ mạng xã hội thời @ như mạng xã hội Facebook và ngôn ngữ tuổi teen.

Nếu muốn xem một phim có tính giải trí để nhìn lại hình ảnh đẹp của tuổi trẻ và sức trẻ mà hoài niệm tiếc nuối thì nên đi xem. Còn nếu bạn kỳ vọng vào một phim hoài cổ có triết lý cuộc sống, ý nghĩa sâu sắc, nhân văn về văn hóa gia đình, hoài bão về người phụ nữ khi xưa để làm mục đích sống như người yêu lý tưởng để lấy làm vợ, lập gia đình hạnh phúc thì quên đi điều đó ngay vì bạn đã già và không còn trẻ trung như giới trẻ thời hiện đại bình thường mà dung hợp đủ thứ hầm bà lằng.

Và phim để lại những cái 'giá như' mà tôi sẽ không tiện kể ra vì nó sẽ tiết lộ 1 phần nội dung phim.

Nguồn: Nguyễn Huy Cường