Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất - Gánh nặng của Nicolas Cage

Tin điện ảnh · Hoangyenne ·

Nicolas Cage đã có những năm tháng cuộc đời không khác gì một câu chuyện hài kịch mà anh đóng chính.

Người ta thường nói, đời không như phim. Nhưng điều này không thể áp dụng cho Nicolas Cage. Vì anh là một trong số những diễn viên có cuộc đời thăng trầm như một cuốn phim thực thụ.

Nicolas Cage (nguồn ảnh: Internet)
Nicolas Cage (nguồn ảnh: Internet)

Nicolas Cage có tên khai sinh là Nicholas Kim Coppola, xuất thân trong một gia đình có niềm đam mê nghệ thuật. Cha là một nhà văn, mẹ là vũ công người Đức, do vậy từ nhỏ tình yêu nghệ thuật đã thấm nhuần trong con người Nicolas Cage. Ngay sau khi kết thúc những năm tháng trên ghế nhà trường, Nicolas Cage đã theo đuổi niềm đam mê môn nghệ thuật thứ 7 của mình. Nicholas theo học khoa kịch nghệ tại trường Trung học Beverly Hills nhưng sau đó lại bỏ dở năm 17 tuổi. Để phát triển trên con đường diễn xuất, anh đã chọn cái tên Cage làm nghệ danh cho mình. Cage được lấy cảm hứng từ tên một người anh hùng Luke Cage trong sách hoạt họa của nhà xuất bản Marvel Comics và tên nhà soạn nhạc tiên phong John Cage.

Suốt chặng đường theo đuổi niềm đam mê, Nicolas Cage đã trải qua nhiều thăng trầm song đổi lại, anh nhận được sự công nhận và ủng hộ từ khán giả - những người yêu mến anh. Minh chứng cho sự thành công trong sự nghiệp của Nicolas Cage chính là hàng loạt những giải thưởng danh giá mà anh đã gặt hái được, kể đến như: Giải Oscar cho diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn của anh trong phim Leaving Las Vegas (1995), Quả cầu vàng cho Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất (1996); Giải NBRMP cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất;…

Best of Times (1981) (nguồn ảnh: themoviedb)
Best of Times (1981) (nguồn ảnh: themoviedb)

Góp mặt trong bộ phim Best of Times (1981) cũng là vai diễn mở màn chính thức bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của Nicolas Cage. Lối diễn của Nicolas Cage lúc này còn gặp phải nhiều lỗi, chưa thực sự xuất sắc và gây được dấu ấn đặc sắc, diễn xuất chưa được chú ý nhiều, còn gặp nhiều khuyết điểm nhưng đây cũng có thể xem là một chiếc bàn đạp giúp Nicolas Cage học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cho những vai diễn tiếp theo. Đúng theo câu nói “Có công mài sắt có ngày nên kim”, có mài thì kim mới sắc sảo, bén nhọn. Để có những vai diễn lớn về sau, thì tất nhiên không thể thiếu đi vô số lần “nhá thử” trước đó.

Tiếp nối đà thăng hoa trong diễn xuất, Moonstruck là một trong những bộ phim tình cảm nổi tiếng nhất thập niên 80, gây được tiếng vang lớn nhờ bộ đôi diễn viên chính ăn ý là Nicolas Cage và nữ ca sĩ nổi tiếng Cher. Bộ phim xoay quanh hai nhân vật chính là Ronny và Loretta, mọi rắc rối xảy đến khi Loretta - một nữ thủ thư góa chồng sống ở Brooklyn, New York đem lòng yêu say đắm Ronny, anh trai người chồng tương lai của mình. Câu chuyện tình yêu lãng mạn được kể dưới sự diễn xuất của Nicolas Cage được các nhà phê bình đánh giá ở mức ổn. Tuy không phải là quá xuất sắc, nhưng đây là một vai diễn mà Nicolas Cage khiến mọi người phải có cái nhìn rất khác về anh. Tuy còn nhiều điểm thiếu sót nhưng nhìn chung Nicolas đã lột tả vai diễn một cách tự nhiên, khá chân thực. Bộ phim đánh dấu sự phát triển vượt bậc về cách diễn xuất của Nicolas Cage, giúp anh ngày càng thăng tiến hơn trong những dự án tiếp theo.

Moonstruck (nguồn ảnh: Internet)
Moonstruck (nguồn ảnh: Internet)

Nhắc đến Nicolas Cage thì phải nhắc đến vai diễn để đời Ben Sanderson trong Leaving Las Vegas (Mối tình ở Las Vegas), vai diễn được xem là đánh dấu sự thăng hoa trong diễn xuất của Nicolas Cage khi anh đã dám thử sức với một đề tài khá táo bạo, không kén kịch bản, không sợ khó khăn. Chính điều này đã tạo nên một Nicolas Cage cứng cáp hơn, gai góc và “chịu chơi” hơn. Bộ phim xoay quanh đề tài khiêu dâm do Mike Figgis làm đạo diễn và viết kịch bản, dựa trên cuốn tiểu thuyết bán tự truyện Leaving Las Vegas của John O'Brien. Cốt truyện xoay quanh cuộc gặp gỡ định mệnh của Ben Sanderson – một biên kịch nghiện rượu với Sera – một cô gái làng chơi, họ gặp nhau và trao cho nhau tình yêu, giúp nhau tìm lại lẽ sống và chính bản thân mình.

Với bước tiến vượt bậc so với những vai diễn trước, Nicolas Cage dường như đã vận dụng tất cả những gì đã được chắt lọc, học hỏi từ trước để chuẩn bị châm ngòi cho một vụ “bùng nổ” trong lối diễn xuất. Trong vai một nhân vật với nội tâm bị giằng xé giữa sự hy vọng và tuyệt vọng, sự đấu tranh giữa tư tưởng sống hay chết, những trạng thái phức tạp khó diễn tả bằng lời của con người đều được anh lột tả rất chân thật qua từng thước phim. Nicolas Cage đã hoàn thành xuất sắc vai diễn và nhận được cơn mưa lời khen từ khán giả và giới phê bình. Và thật không mấy bất ngờ khi vai diễn xuất sắc này đã đưa anh đến với tượng vàng Oscar danh giá, đánh dấu một cột mốc thành công, sáng chói trong sự nghiệp diễn viên của Nicolas Cage.

Leaving Las Vegas (nguồn ảnh: Internet)
Leaving Las Vegas (nguồn ảnh: Internet)

Adaptation (2002) cũng là bộ phim có sự góp mặt của Nicolas Cage, đây là bộ phim hàn lâm cuối cùng mà anh đóng trước khi chuyển hướng qua phim giải trí, do vậy nó cũng là một dấu mốc không thể nào bỏ qua khi nói về sự nghiệp của anh. Bộ phim nói về hai anh em sinh đôi Charlie và Donald đều là kịch tác gia nhưng có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Một người thì luôn vui vẻ, hòa đồng người kia lại lạnh lùng khép kín, họ như hai mảnh ghép bù trừ cho nhau trong cuộc sống. Cho đến một ngày, cả hai cùng bắt tay cộng tác chuyển thể kịch bản phim từ truyện ngắn The Orchid Thief của tác giả Susan Orlean. Quá băn khoăn về cốt truyện, họ quyết định tìm hiểu đời tư của Susan, tuy nhiên cái họ tìm ra lại có thể đe dọa đến mạng sống của chính mình.

Trong lần hóa thân này, Nicolas Cage không chỉ đảm đương một mà có đến tận hai vai diễn. Sự đối lập giữa tính cách giữa hai anh em đã khiến cho anh gặp nhiều khó khăn trong cách thể hiện điểm riêng của mỗi người. Nhưng chính khó khăn này đã giúp Nicolas gây dấu ấn trong lòng khán giả với lối diễn xuất chuyên nghiệp, xuất thần của anh khi thành công thể hiện hai vai diễn dường như trái ngược, đối lập nhau hoàn toàn. Từ đây có thể thấy được tài năng, sự đầu tư, tình yêu, sự cố gắng rất nhiều của Nicolas Cage dành cho nghề diễn.

Adaptation (2002) (nguồn ảnh: Internet)
Adaptation (2002) (nguồn ảnh: Internet)

Nhưng sự nghiệp của Cage không phải lúc nào cũng thăng hoa. Trong những năm 2000, các dự án anh góp mặt như Ghost Rider, Stolen, Pay the Ghost, The Trust đều không đạt được thành công như mong đợi, một số thậm chí còn bị coi là thảm họa. Đây có thể nói là khoảng thời gian tăm tối nhất của nam tài tử. Sự nghiệp gặp khó, mà đời sống cá nhân cũng không suôn sẻ. Cú sốc lớn nhất của anh có lẽ là cái chết của cha vào năm 2009. Cả hai đã có một mối quan hệ thân thiết kể từ những ngày đầu Cage bước vào nghiệp diễn. Không có bố, Nicolas Cage thừa nhận anh cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết.

Có một thời gian Cage hầu như vắng bóng trên thị trường phim ảnh. Nhưng điều này không chỉ do anh. Các thất bại liên tiếp tại phòng vé đã khiến các nhà làm phim Hollywood cô lập nam diễn viên. Trong những khoảng lặng sự nghiệp như vậy, Cage nghiền ngẫm về hành trình của bản thân ở kinh đô điện ảnh. Từ những cuộc hôn nhân đổ vỡ, sự mất mát của bản thân và sự cô lập của giới làm phim, Cage đã có một cuộc trò chuyện với bản thân. Và như Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất đã chỉ ra, anh đã thấy mỏi mệt với Hollywood đang dần mất đi chiều sâu.

Nicolas Cage trong Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất | ABC News
Nicolas Cage trong Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất | ABC News

Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất, bộ phim mới nhất trên con đường hành nghề của nam diễn viên, là một tấm gương trào phúng cuộc đời của Cage. Cage đến với bộ phim này cũng vì điều này. Nó không được sáng tạo để chế giễu anh, mà được làm để tài tử tự chế giễu mình. Nhưng trong sự cay đắng ngầm của bộ phim, người ta được chứng kiến một Nicolas thực thụ, đằng sau những vai diễn hành động hay chính kịch của anh. 

Như Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất đã chứng minh, Nicolas Cage trong thời điểm thấp nhất của cuộc đời anh đã quay lại với những bộ phim độc lập kinh phí thấp, thứ đã làm nên tên tuổi của anh ngay từ thuở đầu sự nghiệp. Vài dự án hoạt hình như The Croods (2013), và sau này là The Crood 2 (2020), trong vai trò lồng tiếng nhân vật hoạt hình, phim đầu tay, hài đen, kinh dị kinh phí thấp như Mandy (2018), Dog Eat Dog (2016), The Colour Out of Space (2018), Pig (2021). Hầu hết những bộ phim này không mấy nổi tiếng với khán giả quốc tế hoặc kén người xem. Vậy mà chúng đã trở thành cứu cánh cho nam diễn viên.

Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất là lời gợi nhắc tài năng của Nicolas Cage. Ở mỗi bộ phim, anh đều hóa thân vào những kiểu nhân vật khác nhau từ đây cho thấy sự linh hoạt trong lối diễn của Nicolas, anh dường như không bị bó buộc ở một thể loại hay kiểu nhân vật nào, mà có thể “cân” tất cả. Hầu hết, các vai diễn của anh đều được đánh giá tốt vở lối diễn xuất tự nhiên, pha phần hài hước, biểu cảm khuôn mặt chân thật nên càng nhận được sự yêu mến từ khán giả. 

Luôn có gì đó cho mọi khán giả - điều này không sai chút nào. Cage có thể đóng chính những bộ phim hành động nhưng cũng có thể trở nên sâu lắng trong các dự án chính kịch, hài hước trong các bộ phim hài và điên cuồng nếu kịch bản đòi hỏi. Tài năng của Cage hầu như không có giới hạn và luôn có những người trên khắp nơi, mà đại diện tiêu biểu là nhân vật Javi trong Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất, nhớ đến điều này trước những lời chỉ trích anh. Đối với họ, và một số những nhà làm phim kỳ cựu, Nicolas Cage vẫn là một huyền thoại của Hollywood.